Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2025

Vatican nỗ lực chống lại sự lan truyền hình ảnh ‘deepfake’ về Đức Giáo hoàng Lêô XIV

Vatican nỗ lực chống lại sự lan truyền hình ảnh ‘deepfake’ về Đức Giáo hoàng Lêô XIV

Vatican nỗ lực chống lại sự lan truyền hình ảnh ‘deepfake’ về Đức Giáo hoàng Lêô XIV

Bức ảnh được tạo bằng trí tuệ nhân tạo (AI) cho thấy Đức Giáo hoàng Lêô XIV dường như bị ngã trên bậc tam cấp bên ngoài Vương cung thánh đường Thánh Phêrô đã lan truyền trên mạng vào tháng 6. | Credit: CNA/Screenshot

Hannah Brockhaus

Vatican City, 25 tháng 9, 2025 / 09:57 am


Bạn đã nghe Đức Thánh Cha Lêô XIV nói gì về Charlie Kirk hay Tổng thống Donald Trump chưa? Rồi những suy nghĩ của ngài về cuộc Quang lâm, hay việc hỏa táng có được phép hay không?

Đây chỉ là một vài chủ đề mà vị giáo hoàng dường như đã nói rất dài dòng trong các video xuất hiện hằng ngày trên mạng xã hội. Vấn đề là các video này không có thật, và Vatican đang chật vật để ngăn chặn sự lan truyền của chúng.

Nhóm truyền thông của Vatican cho biết họ đã báo cáo hàng trăm tài khoản, chủ yếu trên YouTube, đăng tải các video giả mạo, được tạo ra bằng AI — được gọi là deepfake — về Đức Giáo hoàng Lêô kể từ khi ngài bắt đầu triều đại giáo hoàng. Nhưng đó là một cuộc chiến đầy cam go khi các tài khoản, những video và hình ảnh mới xuất hiện nhanh chóng chẳng kém những cái cũ bị gỡ bỏ.

Bộ Truyền thông Tòa Thánh cho biết trong một thông cáo gửi cho CNA: “Chúng ta đang chứng kiến sự bùng nổ theo cấp số nhân của một loạt các kênh YouTube với những video giả, tất cả đều tương tự nhau, một số nói bằng giọng của Đức Lêô XIV, một số khác bằng giọng của các người phiên dịch, lại có những bản khác thì nói ở ngôi thứ ba. Tất cả đều sử dụng trí tuệ nhân tạo để khiến đức giáo hoàng nói những điều ngài chưa từng nói.”

Một tìm kiếm với từ khóa “Pope Leo” trên YouTube đã cho ra hàng chục video giả về Đức Thánh Cha, được cho là đưa ra những tuyên bố về những điều có vẻ hợp lý, như suy tư về Thánh Thể, cho đến những điều khó tin, như tuyên bố việc ngài từ nhiệm.

Hầu hết các video này chỉ có vài trăm lượt xem, nhưng một số deepfake đã bắt đầu lan truyền mạnh. Một video dài 25 phút tuyên bố rằng đức giáo hoàng đã phá vỡ sự im lặng của ngài về vụ sát hại Charlie Kirk đã thu hút hơn 445.000 lượt xem chỉ trong bảy ngày đầu sau khi được đăng tải.

Một trong những video giả đầu tiên lan truyền mạnh sau cuộc bầu chọn Đức Lêô cho thấy giáo hoàng đang đọc một tuyên bố lên án chủ nghĩa thực dân và ca ngợi tổng thống lâm thời của Burkina Faso, Đại úy Ibrahim Traoré, một nhà lãnh đạo quân sự lên nắm quyền trong một cuộc đảo chính năm 2022. CNA và hãng tin chính thức Vatican News đã đăng tải các bài viết kiểm chứng để cảnh báo độc giả về thông tin sai lệch này. Video dài 36 phút, được đăng tải ngay sau cuộc bầu bầu chọn giáo hoàng vào tháng 5, đã nhận được ít nhất một triệu lượt xem trước khi YouTube xóa tài khoản đã đăng tải nó.

Vatican nỗ lực chống lại sự lan truyền hình ảnh ‘deepfake’ về Đức Giáo hoàng Lêô XIV

Bản tin email hàng tháng của Bộ Truyền thông Tòa Thánh cảnh báo độc giả về sự lan truyền các video giả về Đức Giáo hoàng Lêô XIV trên mạng. Credit: Dicastery for Communication/Screenshot

Deepfake

Thuật ngữ "deepfake," được đặt ra chưa đầy một thập kỷ trước, dùng để chỉ các video, ảnh hoặc bản ghi âm đã bị chỉnh sửa để cho thấy một người đang làm hoặc nói những điều mà họ chưa bao giờ nói hoặc làm.

Dĩ nhiên, Đức Lêô không phải là vị Giáo hoàng đầu tiên có hình ảnh bị chỉnh sửa trong các video. Năm 2015, người dẫn chương trình truyền hình Ellen Degeneres đã chia sẻ một video trong chương trình của chị cảnh Đức Phanxicô kéo một tấm khăn trắng bên dưới các cây nến trên bàn thờ. Một bức ảnh chụp Đức Phanxicô mặc một áo khoác phao trắng dài lan truyền mạnh trên mạng vào năm 2023.

Với công nghệ phát triển nhanh chóng để tạo ra những hình ảnh ngày càng chân thực hơn, người xem vô tình bị đánh lừa khi nhầm lẫn điều hư cấu với sự thật là điều có thể thông cảm.

Chính Đức Thánh Cha Lêô gần đây đã kể lại một ví dụ về sự nhầm lẫn như vậy. Trong một cuộc phỏng vấn với nữ ký giả Elise Ann Allen, Đức Thánh Cha kể lại sự ngạc nhiên của ngài khi có một người quen lo lắng hỏi thăm sức khỏe của ngài. Các bức ảnh được tạo ra bằng AI về giáo hoàng dường như đang ngã từ một cầu thang bên ngoài Vương cung thánh đường Thánh Phêrô đã lan truyền trên internet vào tháng 6. Đức Lêô nói rằng những ảnh đó, vốn đã bị trang web kiểm chứng sự thật Snopes để ý đến, “quá chân thực đến nỗi họ nghĩ đó là tôi.”

Nhóm truyền thông của Vatican đã cảnh báo về sự bùng phát các deepfake trong bản tin email hàng tháng vào tháng 8 và mời gọi độc giả báo cáo các bài đăng và video đáng ngờ cho Bộ.

Bản tin cho biết: “Thật đáng buồn, Bộ của chúng tôi nhận được hàng chục báo cáo mỗi ngày về các tài khoản giả mạo sử dụng hình ảnh và giọng nói của Đức Thánh Cha một cách hết sức chân thực, sử dụng trí tuệ nhân tạo để khiến Đức Thánh Cha nói những lời ngài chưa bao giờ thốt ra, để thể hiện ngài trong những hoàn cảnh ngài chưa bao giờ thực sự ở trong đó.”

Bản tin tiếp tục: “Phần lớn thời gian của chúng tôi dành cho việc báo cáo, vô hiệu hóa và yêu cầu gỡ bỏ các tài khoản này. Với khối lượng tài liệu giả mạo khổng lồ, việc công khai bác bỏ từng trường hợp là điều không thể.”

Thông cáo của Bộ gửi CNA cho biết rằng Vatican không chỉ báo cáo các tài khoản giả mạo cho các nền tảng mà còn “đang nỗ lực nâng cao nhận thức của công chúng về hiện tượng mới này. Chúng tôi tin rằng việc đầu tư vào khả năng hiểu biết về truyền thông là điều cần thiết.”

Vatican cũng nhắc nhở độc giả chỉ nên tin tưởng vào các nguồn chính thức, chẳng hạn như các trang web của Vatican, để kiểm chứng trích dẫn: “Nếu không có ở đó, thì rất có thể đó là giả.”



[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 26/9/2025


Đưa mạng xã hội đến Ngai Toà Phêrô

Đưa mạng xã hội đến Ngai Toà Phêrô

Đưa mạng xã hội đến Ngai Toà Phêrô

Antoine Mekary | ALETEIA


Anna Kurian

25/09/25


Giờ đây, chúng ta có một vị giáo hoàng từng đích thân hoạt động trên nhiều nền tảng mạng xã hội trước khi được bầu chọn. Sự quen thuộc công nghệ của ngài đã cho biết về giáo huấn của ngài.

Trước khi được bầu chọn là vị giáo hoàng thứ 267 của Giáo hội Công giáo, Đức Hồng y Robert Francis Prevost đã có một tài khoản cá nhân trên nền tảng X (trước đây là Twitter). Do đó, ngài trở thành vị giáo hoàng đầu tiên trong lịch sử trực tiếp hoạt động trên mạng xã hội.

Kể từ khi được bầu chọn, ngài đã nhiều lần lên tiếng về mạng xã hội, nhấn mạnh cả những cơ hội lẫn nguy cơ của cuộc cách mạng kỹ thuật số.

Vị tiền nhiệm của ngài, Đức Thánh Cha Phanxicô, thường thừa nhận rằng ngài không theo kịp với các mạng xã hội và những phương tiện truyền thông hiện đại. Ngược lại, Đức Thánh Cha Lêô XIV rất quen thuộc với internet và điện thoại di động.

Một người bạn thân của ngài chia sẻ với chúng tôi vào ngày 14 tháng 9, ngày Đức Thánh Cha tròn 70 tuổi: “Tôi viết tin nhắn chúc mừng sinh nhật ngài, và ngài trả lời tin nhắn WhatsApp của tôi chỉ trong vòng một phút.”

Trong cuốn tiểu sử về Đức Lêô XIV (do Loyola Press xuất bản), chuyên gia Vatican Christopher White cũng kể lại một giai thoại tương tự. Vào thời điểm công bố Habemus Papam (Chúng ta có giáo hoàng), Cha Joseph Farrell, một linh mục dòng Augustinô thân thiết với Đức Robert Prevost, đã bị báo giới dồn dập xin phỏng vấn. Khi một ký giả hỏi về đội bóng chày yêu thích của vị giáo hoàng – Cubs hay White Sox? – Cha đã nhắn tin trực tiếp hỏi Đức Giáo hoàng để cho chắc. Và câu trả lời đến liền sau đó: “Tin nhắn duy nhất một từ đến từ vị tân giáo hoàng: Sox.”

Một sự thay đổi của kỷ nguyên

Không chỉ là những giai thoại, các “cuộc trò chuyện (chat) của Giáo hoàng” này cho thấy một sự thay đổi của thời đại. Theo nữ ký giả người Mỹ Elise Ann Allen, người đã thực hiện cuộc phỏng vấn đầu tiên của triều đại giáo hoàng, Đức Thánh Cha Lêô XIV chính là “vị giáo hoàng của thế kỷ 21.”

Chị chia sẻ với Aleteia: “Ngài hiểu văn hóa hiện đại vì ngài đang sống và tương tác bằng các phương tiện truyền thông đó. Ngài là vị giáo hoàng đầu tiên đã có tài khoản mạng xã hội hoạt động và tự mình sử dụng chúng trước khi được bầu chọn,” chị dẫn chứng các nền tảng như Twitter, Messenger và Facebook.

Chị nói thêm, Đức Thánh Cha Lêô XIV không chỉ kết nối trực tuyến mà còn “kết nối với thực tại của những gì đang diễn ra ngày nay.” Theo chuyên gia Vatican, vị giáo hoàng là “nhà truyền giáo chúng ta cần cho thời đại kỹ thuật số ngày nay.”

Chị cho rằng, ngài “hiểu rõ tầm quan trọng của việc Giáo hội phải có tiếng nói trong cuộc thảo luận này” và phải bảo vệ phẩm giá con người trong bối cảnh phát triển công nghệ. Khi ngài nói về chủ đề này, lời của ngài “gây được tiếng vang” vì ngài có “kinh nghiệm” trong lãnh vực đó.

Một vị giáo hoàng của cuộc cách mạng kỹ thuật số

“Cuộc cách mạng kỹ thuật số” đang diễn ra là một trong những lý do khiến ngài Robert Francis Prevost chọn tước hiệu Giáo hoàng Lêô XIV, tiếp nối bước chân của Đức Thánh Cha Lêô XIII là cha đẻ của học thuyết xã hội của Giáo hội và là vị “giáo hoàng của giai cấp lao động.”

Vào buổi tối được bầu chọn, ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, cho biết Đức Lêô XIV đã chọn tước hiệu của ngài khi nghĩ đến những người lao động “trong thời đại trí tuệ nhân tạo.”

Đức Hồng y Ladislav Nemet, Tổng Giám mục Belgrade, người ngồi cạnh vị tân Giáo hoàng trong bữa tối sau khi được bầu chọn, cũng tường thuật lại lời giải thích này: “Ngài nói [...] rằng chúng ta đang ở giữa một cuộc cách mạng mới. Thời của Đức Lêô XIII, đó là cuộc cách mạng công nghiệp; còn bây giờ chúng ta đang ở trong cuộc cách mạng kỹ thuật số.”

Vị hồng y người Serbia lưu ý: “Ngày nay, cũng như thời của Đức Lêô XIII, có vấn đề về việc làm – vì việc số hóa dẫn đến sự cắt giảm nhân lực lao động.”

Những dè dặt của Đức Lêô XIV về trí tuệ nhân tạo

Trong cuộc phỏng vấn với chị Allen, Đức Lêô XIV bày tỏ sự phản đối của ngài trước một số cách sử dụng trí tuệ nhân tạo. Ngài tiết lộ rằng ngài từng nhận được một đề xuất tạo ra một “vị giáo hoàng ảo”, cho phép bất kỳ ai cũng có thể diện kiến trực tuyến và nhận được câu trả lời cho các câu hỏi của họ.

“Và tôi nói: ‘Tôi sẽ không bao giờ cho phép điều đó.’ Nếu có ai đó không nên được mô phỏng bằng một hình đại diện (avatar), thì tôi cho rằng Giáo hoàng là người đứng đầu trong danh sách đó,” ngài khẳng định.

Đấng kế vị Thánh Phêrô cũng kể lại rằng một người đối thoại với ngài gần đây đã bày tỏ lo lắng cho sức khỏe của ngài. “Tôi nói, ‘À, tôi ổn, tại sao thế?’ ‘Ôi, người đã bị té ngã từ bậc tam cấp xuống.’ Tôi nói, ‘không, tôi đâu có ngã,’ nhưng có một video ở đâu đó mà họ đã tạo ra một vị giáo hoàng ảo, là tôi, đang ngã từ các bậc tam cấp xuống khi tôi đang đi đâu đó, và dường như nó quá chân thực đến nỗi họ nghĩ đó là tôi.”

Thứ Bảy tuần trước, Đức Lêô XIV đã yêu cầu các nhà thần học chia sẻ suy nghĩ của họ về “thế giới phức tạp của trí tuệ nhân tạo,” nhắc nhở họ rằng phẩm giá con người là “không thể dung hòa với một người máy kỹ thuật số.”

Những thuật toán so với các mối quan hệ chân thành

Khi gặp gỡ gần một triệu bạn trẻ vào ngày 2 tháng Tám trong dịp Năm Thánh Giới trẻ tại Tor Vergata, Đức Giáo hoàng đã nhìn thấy “một cơ hội phi thường” trong sự phát triển của internet và mạng xã hội. Nhưng ngài cảnh báo Thế hệ Z về “chủ nghĩa thương mại và lợi ích” có thể ẩn sau những công cụ này và cuối cùng biến con người thành những “hàng hóa.”

Vị lãnh đạo Giáo hội Công giáo nói: “Ngày nay, có những thuật toán nói cho chúng ta biết nên xem gì, nên nghĩ gì và bạn bè của chúng ta nên là ai. Chỉ có những mối tương quan chân thành và những kết nối bền vững mới có thể xây dựng một cuộc sống tốt đẹp.”

Vài ngày trước đó, khi gặp gỡ một ngàn người Công giáo có ảnh hưởng, Đức Lêô XIV đã mời gọi họ đừng chỉ dừng lại ở việc sản xuất nội dung, mà hãy tạo ra “một cuộc gặp gỡ của các tâm hồn.”


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 26/9/2025]


Tiếp kiến chung: Đức Thánh Cha Lêô XIV: “Đức Kitô xuống ngục tổ tông để cứu chuộc chúng ta”

Đức Thánh Cha Lêô XIV: “Đức Kitô xuống ngục tổ tông để cứu chuộc chúng ta”

Tiếp kiến chung – 24 tháng 9 năm 2025

Tiếp kiến chung: Đức Thánh Cha Lêô XIV: “Đức Kitô xuống ngục tổ tông để cứu chuộc chúng ta”

*******

Trong buổi Tiếp kiến chung ngày thứ Tư, 24 tháng 9 năm 2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã đưa ra một suy tư sâu sắc về mầu nhiệm Thứ Bảy Tuần Thánh, một thời khắc then chốt trong Cuộc Thương khó của Đức Kitô. Trong ngày này, theo truyền thống Kitô giáo, Chúa Giêsu đã xuống ngục tổ tông để loan báo sự Phục Sinh cho các linh hồn đang ở đó.

Ngoài ra, ngài cũng nhấn mạnh rằng “ngục” không chỉ được hiểu như một nơi chốn, nhưng còn như một tình trạng hiện sinh được ghi dấu bởi sự đau khổ, cô đơn, tội lỗi và sự xa cách Thiên Chúa. Theo ý nghĩa này, Đức Kitô bước vào những thực tại ấy, không phải để xét xử, nhưng để giải thoát; không phải để kết án, nhưng để cứu chuộc.

Tiếp kiến chung: Đức Thánh Cha Lêô XIV: “Đức Kitô xuống ngục tổ tông để cứu chuộc chúng ta”

Đức Thánh Cha cũng mời gọi mỗi người suy tư cá nhân, mời gọi các tín hữu nhận ra “bóng tối hằng ngày” của chính mình và mở lòng đón nhận lòng thương xót của Thiên Chúa. Ngài kết luận: “Không có quá khứ nào quá hoang tàn, không có lịch sử nào quá bị tổn thương mà không thể được chạm đến bởi lòng thương xót của Thiên Chúa.”

Bài giáo lý này mời gọi các tín hữu nhận ra rằng, ngay cả trong những khoảnh khắc đen tối nhất của cuộc đời, ánh sáng của Đức Kitô vẫn có thể xuyên thấu và đem lại niềm hy vọng và ơn cứu độ.

Tiếp kiến chung: Đức Thánh Cha Lêô XIV: “Đức Kitô xuống ngục tổ tông để cứu chuộc chúng ta”

Toàn văn bài giảng:

ĐỨC THÁNH CHA LÊÔ XIV

TIẾP KIẾN CHUNG

Quảng trường Thánh Phêrô
Thứ Tư, 24 tháng Chín, 2025

___________________________________


Loạt bài Giáo lý – Năm Thánh 2025. Chúa Giêsu Kitô, Niềm hy vọng của chúng ta. III. Vượt Qua của Chúa Giêsu. 8. Trong Thánh Thần, “Người đã đến để rao giảng cho các vong linh bị giam cầm” (1 Pr 3:19).


Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Hôm nay, một lần nữa, chúng ta sẽ nhìn vào mầu nhiệm Thứ Bảy Tuần Thánh. Đó là ngày trong Mầu nhiệm Vượt Qua mà mọi thứ dường như bất động và im lặng, trong khi thực tế có một hành động cứu chuộc vô hình đang được hoàn tất: Đức Kitô xuống cõi của kẻ chết để mang Tin mừng Phục sinh đến cho tất cả những ai còn ở trong bóng tối và dưới bóng của sự chết.

Sự kiện này, mà phụng vụ và truyền thống đã lưu truyền cho chúng ta, biểu trưng cho cử chỉ sâu sắc và triệt để nhất của tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại. Quả thế, không chỉ nói hoặc tin rằng Chúa Giêsu đã chết vì chúng ta là đủ: cần phải nhận biết rằng sự trung tín của tình yêu của Ngài đã tìm kiếm chúng ta ở chính nơi chúng ta đã bị lạc mất, nơi mà chỉ có quyền năng của một ánh sáng có khả năng xuyên thấu cõi u tối mới có thể chạm tới được.

Trong quan niệm của Kinh Thánh, ngục tổ tông không hẳn là một nơi chốn mà là một trạng thái hiện sinh: một trạng thái trong đó sự sống bị hao mòn, và nỗi đau, sự cô đơn, tội lỗi và sự xa cách Thiên Chúa và tha nhân ngự trị. Đức Kitô đến với chúng ta ngay cả trong vực thẳm đó, đi qua những cánh cửa của cõi tối tăm này. Theo một cách nói, Ngài đi vào chính trong ngôi nhà của sự chết, để làm cho nó trống rỗng, để giải thoát những người ở trong đó, và dẫn họ ra từng người một. Đó là sự khiêm hạ của một Thiên Chúa không dừng lại trước tội lỗi của chúng ta, một Thiên Chúa không sợ hãi khi đối diện với sự chối từ tột cùng của con người.

Trong trích đoạn ngắn từ thư thứ nhất của Thánh Phêrô mà chúng ta vừa nghe, thánh Tông đồ nói với chúng ta rằng Chúa Giêsu, được phục sinh trong Thánh Thần, đã đi để loan báo ơn cứu chuộc ngay cả “đến các vong linh bị giam cầm” (1 Pr 3:19). Đây là một trong những hình ảnh xúc động nhất, được diễn tả không phải trong các sách Tin Mừng quy điển, mà trong một văn bản ngụy thư gọi là Tin Mừng Nicôđêmô. Theo truyền thống này, Con Thiên Chúa đã đi xuống tận cùng của bóng tối để đến với những người em sau rốt của Ngài, để mang ánh sáng của Ngài đến tận nơi đó. Trong cử chỉ này, chứa đựng tất cả sức mạnh và sự dịu dàng của sứ điệp Phục sinh: cái chết không bao giờ là lời sau cùng.

Các bạn thân mến, việc Đức Kitô xuống ngục tổ tông không chỉ liên quan đến quá khứ, nhưng còn chạm đến đời sống của mỗi người chúng ta. Ngục tổ tông không chỉ là tình trạng của người chết, mà còn là tình trạng của những ai đang sống trong sự chết do hậu quả của sự dữ và tội lỗi. Đó cũng là địa ngục hằng ngày của sự cô đơn, xấu hổ, bị bỏ rơi và những cuộc đấu tranh trong đời sống. Đức Kitô đi vào tất cả những thực tại tăm tối ấy để làm chứng cho tình yêu của Chúa Cha. Không phải để xét xử, nhưng để giải thoát. Không phải để kết án, nhưng để cứu chuộc. Ngài làm như vậy một cách lặng lẽ, nhẹ nhàng, như một người bước vào phòng bệnh viện để an ủi và giúp đỡ.

Các Giáo phụ, trong những trang viết rất đẹp, đã mô tả khoảnh khắc này như một cuộc gặp gỡ: giữa Đức Kitô và Ađam. Một cuộc gặp gỡ tượng trưng cho tất cả những cuộc gặp gỡ có thể xảy ra giữa Thiên Chúa và con người. Chúa xuống tận nơi con người ẩn mình trốn tránh vì sợ hãi, và gọi tên họ, nắm lấy tay họ, nâng họ dậy và đưa họ trở lại ánh sáng. Ngài làm điều đó với tất cả quyền năng, nhưng cũng với sự dịu dàng vô hạn, như một người cha với đứa con sợ rằng nó không còn được yêu thương nữa.

Trong các bức họa Phục sinh của phương Đông, Đức Kitô được miêu tả đang phá sập các cánh cửa của ngục tổ tông, giang tay ra và nắm lấy cổ tay của Ađam và Eva. Ngài không chỉ cứu bản thân; Ngài không trở về sự sống một mình, nhưng mang theo toàn thể nhân loại. Đây là vinh quang đích thực của Đấng Phục Sinh: đó là sức mạnh của tình yêu, đó là sự hiệp thông với một Thiên Chúa không muốn tự cứu mình mà không có chúng ta, nhưng chỉ cùng với chúng ta. Một Thiên Chúa không sống lại nếu Ngài không ôm lấy những nỗi khốn cùng của chúng ta và nâng chúng ta lên một đời sống mới.

Thứ Bảy Tuần Thánh, vì thế, là ngày mà trời cao viếng thăm trần gian một cách sâu sắc nhất. Đó là thời điểm mà mọi góc khuất của lịch sử nhân loại được chạm đến bởi ánh sáng Phục sinh. Và nếu Đức Kitô đã có thể bước xuống tận cùng nơi đó, thì không gì có thể bị loại trừ khỏi ơn cứu chuộc của Ngài. Ngay cả những đêm tối của chúng ta, ngay cả những lỗi lầm xưa cũ nhất của chúng ta, ngay cả những mối dây liên kết đã bị tan vỡ của chúng ta. Không có quá khứ nào quá hoang tàn, không có lịch sử nào quá bị tổn thương mà không thể được chạm đến bởi lòng thương xót.

Anh chị em thân mến, việc xuống ngục tổ tông đối với Thiên Chúa, không phải là một sự thất bại, nhưng là sự viên mãn tình yêu của Ngài. Đó không phải là một sự thất bại, nhưng là cách Ngài cho thấy rằng không có nơi nào là quá xa, không có trái tim nào là quá khép kín, không có ngôi mồ nào niêm phong quá chặt đối với tình yêu của Ngài. Điều này an ủi chúng ta, điều này nâng đỡ chúng ta. Và nếu đôi khi chúng ta tưởng như đã rơi xuống đến tận cùng, chúng ta hãy nhớ rằng: đó là nơi mà từ đó Thiên Chúa có thể khởi sự một công trình tạo dựng mới. Một công trình tạo dựng được tạo nên từ những con người được nâng dậy, những trái tim được tha thứ, những giọt nước mắt được lau khô. Thứ Bảy Tuần Thánh là vòng tay thầm lặng mà Đức Kitô dâng tất cả thụ tạo lên Chúa Cha để phục hồi nó theo chương trình cứu độ của Ngài.

____________________________________

THÔNG BÁO

Anh chị em thân mến, tháng Mười đang đến gần, và trong Giáo Hội, tháng này được dành cách đặc biệt cho Kinh Mân Côi. Vì vậy, tôi mời gọi mọi người, mỗi ngày trong tháng sắp tới, hãy đọc Kinh Mân Côi để cầu cho hòa bình: theo cá nhân, trong gia đình, trong cộng đoàn.

Tôi cũng mời gọi những ai đang phục vụ tại Vatican cùng đọc Kinh Mân Côi mỗi ngày trong Đền Thờ Thánh Phêrô, vào lúc 19 giờ.

Đặc biệt, vào chiều thứ Bảy ngày 11 tháng 10, lúc 18 giờ, chúng ta sẽ cùng nhau đọc Kinh Mân Côi tại Quảng trường Thánh Phêrô, trong buổi canh thức cho Năm Thánh Linh đạo Đức Maria, cũng là dịp kỷ niệm ngày khai mạc Công đồng Vaticanô II.

____________________________________


Lời chào:

Sáng nay, tôi rất vui được chào đón những anh chị em hành hương nói tiếng Anh, đặc biệt là những người đến từ Anh quốc, Scotland, Ireland, Bắc Ireland, Đan Mạch, Nam Phi, Uganda, Úc, New Zealand, Bangladesh, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Qatar, Philippines, Việt Nam, Canada và Hoa Kỳ. Với những lời nguyện chúc tốt đẹp rằng Năm Thánh Hy Vọng hiện tại sẽ là thời gian ân sủng và canh tân thiêng liêng cho anh chị em và gia đình, tôi khẩn xin niềm vui và bình an của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, tuôn đổ trên tất cả anh chị em.


[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 25/9/2025]