Đức Thánh Cha Lêô XIV tiếp kiến các tham dự viên Hội nghị chuyên đề do Hàn lâm viện Giáo hoàng về Thần học tổ chức, ngày 13.09.2025
*******
Sáng nay, tại Hội trường Clementine trong Điện Tông tòa Vatican, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã tiếp kiến các tham dự viên của Hội nghị chuyên đề do Hàn lâm viện Giáo hoàng về Thần học tổ chức.
Sau đây là diễn văn của Đức Thánh Cha gửi đến những người hiện diện:
_________________________________
Diễn văn của Đức Thánh Cha
Nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần.
Bình an ở cùng anh chị em!
Kính thưa Đức Hồng y,
Thưa quý Đức Cha,
Quý Học giả đáng kính,
Tôi vui mừng được chào đón Hàn lâm viện Giáo hoàng về Thần học nhân dịp kết thúc cuộc hội thảo quốc tế của quý vị tập trung vào chủ đề “Tạo dựng, Thiên nhiên, Môi trường cho một Thế giới Hòa bình.”
Quý vị đã suy tư về những vấn đề cấp bách, rất gần gũi với tôi, cũng như với các đấng tiền nhiệm đáng kính của tôi là Thánh Gioan Phaolô II, Đức Bênêđictô XVI và Đức Phanxicô. Việc bảo vệ môi trường và chăm sóc công trình tạo dựng là những cam kết trọng yếu để bảo đảm sự sống còn của nhân loại; chúng có tác động trực tiếp đến cơ cấu các xã hội của chúng ta cũng như khả năng con người cùng chung sống trong hòa bình và hợp tác.
Đồng thời, mọi nỗ lực nhằm cải thiện các điều kiện môi trường và xã hội trên thế giới đều đòi hỏi cam kết của mọi người, mỗi người làm tròn bổn phận của mình, với tinh thần liên đới và hợp tác, vượt qua những rào cản và giới hạn về vùng miền, quốc gia, văn hóa và thậm chí là tôn giáo. Chiều kích liên văn hóa và liên tôn trong cuộc hội thảo của quý vị là một dấu chỉ đầy hứa hẹn cho những cuộc thảo luận sâu rộng hơn và mạnh mẽ hơn trong tương lai, cũng như những sáng kiến sâu sắc và hiệu quả. Điều này phù hợp với định hướng mới của Hàn lâm viện Thần học theo mong muốn của Đức Thánh Cha Phanxicô, người đã mang lại một diện mạo mới cho cơ chế lâu đời này của Tòa Thánh.
Được hướng dẫn bởi Tông thư Ad Theologiam Promovendam, kèm theo việc công bố các quy định và chính sách chương trình mới cách đây chưa đầy hai năm, tôi đặc biệt muốn tập trung vào động lực truyền giáo và đối thoại cho các nỗ lực thần học trong tương lai.
Thần học, tất nhiên, là một chiều kích cấu thành hoạt động truyền giáo và loan báo Tin Mừng của Giáo hội. Nó bắt nguồn từ Tin Mừng với mục đích tối hậu là dẫn đưa con người đến sự hiệp thông với Thiên Chúa, vốn là mục tiêu của việc rao giảng Kitô giáo. Chính vì hướng tới mọi người trong mọi thời đại, công cuộc loan báo Tin Mừng luôn phải đối mặt với những thách thức từ bối cảnh văn hóa và đòi hỏi một nền thần học “lên đường”, kết hợp tính chặt chẽ của khoa học với niềm say mê lịch sử – một nền thần học nhập thể, thấm đẫm những nỗi đau, niềm vui, những ước vọng và hy vọng của con người trong thời đại chúng ta.
Sự tổng hợp giữa những chiều kích khác nhau này có thể được thể hiện qua một nền thần học khôn ngoan, theo mô hình được phát triển bởi các Giáo phụ và các bậc Thầy vĩ đại thời xưa. Nhờ sự vâng nghe Thần Khí, các ngài đã biết cách kết hợp đức tin và lý trí, chiêm niệm, cầu nguyện và thực hành. Tấm gương của Thánh Augustinô luôn thích hợp và rất có ý nghĩa trong điểm này. Thần học của ngài không bao giờ là sự theo đuổi thuần túy trừu tượng, mà luôn là hoa trái của kinh nghiệm gặp gỡ Thiên Chúa và mối tương quan trao ban sự sống bắt nguồn từ đó. Kinh nghiệm đó bắt đầu ngay cả trước khi ngài lãnh nhận phép Rửa, khi ngài cảm nhận được hướng dẫn bởi một ánh sáng không thể diễn tả trong sâu thẳm tâm hồn (xem Tự Thuật, VII, 10). Kinh nghiệm này tiếp tục trong suốt cuộc đời ngài, định hình những suy tư thần học của ngài, một thần học nhập thể và có khả năng đáp ứng những nhu cầu thiêng liêng, giáo lý, mục vụ và xã hội của thời đại ngài.
Nếu Thánh Augustinô bắt đầu cuộc hành trình này với bước tiếp cận mang tính hiện sinh và cảm xúc, xuất phát từ sự suy tư nội tâm và nhận ra “chân lý ngự trong chúng ta,” thì Thánh Tôma Aquinô đã hệ thống hóa nó bằng các công cụ của lý trí Aristotle. Thánh Tôma xây dựng một cây cầu vững chắc giữa đức tin Kitô giáo và khoa học phổ quát, coi thần học như một sapida scientia hay sapientia. Điều này đưa chúng ta đến với một nhà tư tưởng vĩ đại khác gần đây hơn, Chân phước Antonio Rosmini, người “coi thần học là một biểu hiện siêu việt của bác ái trí tuệ, đồng thời nhấn mạnh rằng lý luận phê phán tri thức phải hướng tới Ý niệm về Sự khôn ngoan” (Tông thư Ad Theologiam Promovendam, ngày 1 tháng 11 năm 2023, 7).
Như thế, thần học chính là sự khôn ngoan mở ra những chân trời hiện sinh rộng lớn hơn, đối thoại với khoa học, triết học, nghệ thuật và mọi kinh nghiệm của con người. Nhà thần học là người sống lòng nhiệt thành truyền giáo, trong công trình thần học của mình, bằng cách thông truyền cho mọi người “sự hiểu biết” và “hương vị” của đức tin, để nó có thể soi sáng đời sống của chúng ta, cứu chuộc những người yếu đuối và bị gạt ra ngoài lề, chạm đến và chữa lành thân phận đau khổ của người nghèo, giúp chúng ta xây dựng một thế giới huynh đệ và liên đới, và dẫn chúng ta đến cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa.
Một chứng từ quan trọng cho tri thức đức tin phục vụ nhân loại trong mọi chiều kích – cá nhân, xã hội và chính trị – chính là Học thuyết Xã hội của Giáo hội, ngày nay cũng được mời gọi để đưa ra những câu trả lời khôn ngoan trước những thách đố của kỹ thuật số. Thần học phải trực tiếp tham gia, vì cách tiếp cận chỉ mang tính đạo đức đối với thế giới phức tạp của trí tuệ nhân tạo là không đủ. Thay vào đó, chúng ta cần phải quy chiếu về một cái nhìn nhân học làm nền tảng cho hành động đạo đức và, như thế, trở lại với câu hỏi từ ngàn xưa: Con người là gì? Phẩm giá vốn có của họ là gì, tức là điều không thể đồng hóa với một người máy kỹ thuật số?
Vì vậy, tôi mời gọi quý vị vun đắp một nền thần học dựa trên cuộc gặp gỡ mật thiết và biến đổi với Đức Kitô, nhằm nhập thể trong những vấn đề cụ thể của nhân loại ngày nay. Tôi khích lệ quý vị tham gia đối thoại không chỉ với triết học, mà còn với vật lý, sinh học, kinh tế, luật pháp, văn học và âm nhạc, để làm giàu cho chính mình và cho người khác, và đưa men tốt lành của Tin Mừng vào các nền văn hóa khác nhau, trong những cuộc gặp gỡ của quý vị với tín đồ thuộc các tôn giáo khác và với những người không tin. Như quý vị biết, để cuộc đối thoại ad extra (đối ngoại) này diễn ra, trước hết phải có cuộc đối thoại ad intra (đối nội), nghĩa là đối thoại giữa các nhà thần học dựa trên ý thức rằng dung nhan của Thiên Chúa chỉ có thể được tìm thấy bằng cách cùng nhau tiến bước. Tôi hy vọng rằng Hàn lâm viện sẽ trở thành nơi gặp gỡ và tình bằng hữu giữa các nhà thần học, một nơi hiệp thông và chia sẻ, nơi tất cả có thể cùng nhau tiến đến Đức Kitô.
Với hy vọng này, tôi khích lệ và chúc lành cho cả ba “diện mạo” của Hàn lâm viện được nêu trong các Quy chế mới: diện mạo học thuật – khoa học, nơi sự chặt chẽ về trí tuệ, khảo cứu và nghiên cứu phê bình đức tin được thực thi; diện mạo khôn ngoan, thể hiện thời gian chiêm niệm và phân định, thu hút nhiều người bình thường thông qua “các hội nhóm thần học,” nơi thần học gắn liền với cầu nguyện, lắng nghe và chia sẻ, giúp nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng và vượt qua những hình ảnh sai lệch về Thiên Chúa; và cuối cùng, diện mạo liên đới, truyền cảm hứng và thúc đẩy những hành động bác ái cụ thể. Sự hiểu biết đích thực về Thiên Chúa được hiện thực hóa trong một đời sống được biến đổi bởi tình yêu.
Các bạn thân mến, tôi cảm ơn các bạn vì cam kết của các bạn. Tôi ước mong rằng các bạn sẽ phát triển và nhập thể nền thần học khôn ngoan này, để phục vụ Giáo hội và thế giới. Xin cho phép lành của tôi luôn đồng hành và nâng đỡ các bạn. Cảm ơn các bạn!
[Nguồn: vatican.va]
[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 14/9/2025]