Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Người Công giáo Thụy Điển là ai?

Người Công giáo Thụy Điển là ai?

ZENIT tiếp xúc với Cộng đồng Công giáo bé nhỏ của Thụy Điển
1 tháng 11, 2016
book-swNgười Công giáo Thụy Điển là ai?
Ảnh chụp tại Lund, của phóng viên Vatican của Zenit, Deborah Castellano Lubov, On The Ground In Sweden
Quý vị có muốn biết thêm về người Công giáo ở Thụy Điển… ZENIT đã dành thời gian ở Malmö và Lund, cố gắng để có cái nhìn gần hơn.
Angelo Tajani, một người lớn tuổi đến từ Amalfi thành phố miền Nam Ý, là một nhà báo về hưu, một ký giả từ vùng Scandinavia, làm cho nhiều tờ báo. Hiện ông đang sống ở Landskrona, một thị trấn nhỏ cách không xa Malmö, Thụy Điển. Vợ ông cũng là người Ý, là con gái của một gia đình đã cắm cọc ở đây thuộc vùng miền Nam Thụy Điển qua nhiều thế hệ.
“Mẹ vợ tôi thường kể cho tôi rằng khi chồng bà, tức bố vợ tôi, lúc còn trẻ học đại học, ông được gọi là ‘theo giáo hoàng.’” ông nói và nhấn mạnh rằng ông thường bị chế diễu là người Công giáo.
“Tạ ơn Chúa, thời gian đổi thay. Ngày nay, nhiều thập kỷ sau, cũng ở Thụy Điển,” Angelo nói, “Đức Thánh Cha Phanxico cũng đã rất nổi tiếng, tương đương với ngài Gioan XXIII và Gioan Phaolo II.”
Ivan, 21 tuổi, sinh ở Thụy Điển, là con trai của những người tị nạn chiến tranh, những người Công giáo Croatia di tản năm 1995 từ Bosnia và Herzegovina. Ở Landskrona, không giống với Nam Tư cũ 20 năm về trước, thuộc về một nhóm tôn giáo thiểu số không còn là vấn đề gì nữa: thực sự là không,” anh nói.
“Giữa những bạn bè đồng trang lứa của tôi chúng tôi không còn nghĩ đến tôn giáo của ai, chúng tôi chỉ nghĩ anh ta là một con người. Tôi có rất nhiều bạn bè là Tin Lành Luther, và thậm chí Hồi giáo.”
Trong cộng đồng người Croatia của Thụy Điển, nhiều người là người tị nạn chiến tranh, cha mẹ của Ivan cũng vậy. Anh vừa bước ra khỏi nhà thờ của một giáo xứ nhỏ trong làng. Ở giữa những người đồng hương Công giáo nhập cư trong một quốc gia xa lạ, và khác biệt về ngôn ngữ, tâm lý và thậm chí tôn giáo, Thánh Lễ Chúa Nhật là một dịp rất tuyệt vời để gặp gỡ nhau. Thánh Lễ lúc 9 giờ sáng, lễ đầu tiên trong ngày, được dâng bằng tiếng Croatia. Nhưng Chúa Nhật, 30 tháng 10 là ngày lễ mừng đặc biệt cho 4 thiếu nhi, 2 trai và 2 gái, người Croatia và Ba lan. Đức Cha Anders Arborelius từ Stockholm đến dâng Thánh lễ lúc 11 giờ sáng, ban Bí tích Thêm sức.
Giáo phận của ngài phủ toàn diện tích của Thụy Điển, 450.000 cây số vuông trong đó sống tản mác có 113.000 người Công giáo: con số nhỏ và khoảng cách rất rộng, vì thế đức giám mục và các linh mục phải di chuyển liên tục để không bỏ rơi ai, bất kỳ một giáo xứ hay cộng đoàn nhỏ nào không được nghe Tin mừng và lãnh các bí tích. “Dĩ nhiên, với rất nhiều người Công giáo nhập cư đến đây, rất khó sống đức tin,” đức Giám mục Arborelius nói.
“Họ cảm thấy bị cô đơn, ở nhiều nơi không có nhà thờ Công giáo, và cũng vì ảnh hưởng của tình trạng tâm lý vật chất và thế tục lan rộng ở Thụy Điển có thể là một gánh nặng rất khó mang. Vì vậy nói chung có hai hoàn cảnh mà chúng tôi nhìn thấy đang diễn ra: một số bỏ giáo hội, những người khác gắn bó hơn vào đời sống Giáo hội Công giáo.”
Lúc 2.30 một Thánh Lễ khác được dâng bằng tiếng Ả-rập cho những người Công giáo Trung Đông: Li-băng, Iraq, Syria, Palestine, Ai-cập … Họ là người Công giáo thuộc nhiều nghi lễ khác nhau, vì thế cha tuyên úy An-tôn Arab, người Syria quê ở Aleppo, thừa sai ở Thụy Điển trong suốt 13 năm qua, luôn dâng Lễ theo nghi lễ La-tinh. “Có những gia đình đã sống ở đây lâu rồi,” cha nói, “và thậm chí đã trưởng thành về đức tin mạnh mẽ hơn trước đây, điều làm cho họ cảm thấy họ là các thừa sai trong một xã hội đang cần được tái rao giảng phúc âm.”
Những người Công giáo Thụy Điển nói tiếng Ả-rập đã di tản khỏi đất nước của họ vì chiến tranh và trên hết vì sự bách hại chống lại Ki-tô hữu: Li-băng trong thập niên 80, Iraq năm 2003, bây giờ là Syria. Thiếu nhi Syria vừa chuẩn bị xong một quyển sách tranh vẽ của các em với hy vọng có thể được dâng lên Đức Thánh Cha. Michael, 8 tuổi, vừa bị mất mẹ và chị gái trong chiến tranh. Trong ảnh vẽ của em, có em, cha em và ông nội, cộng thêm cây thánh giá trên một ngôi mộ.
Danh sách các dân tộc đại diện trong Giáo hội Công giáo Thụy Điển chưa làm xong. Có nhiều người Chi-lê (chạy trốn trong thời gian của nhà độc tài Pinochet), người Ba lan, người Ukrainia, người Việt nam, người Philipine … trên toàn bộ Thụy Điển. Giáo xứ Lund có 3.200 tín hữu đăng ký từ ít nhất 88 quốc gia, thậm chí có thể hơn, theo linh mục coi xứ là cha Johan Linden, dòng Đa-minh, ngài thú nhận thật thà rằng ngài cũng không nhớ nổi con số.
“Khi anh thuộc về một nhóm tôn giáo thiểu số, như cộng đoàn Công giáo nhỏ bé ở Thụy Điển, trong một hoàn cảnh như vậy, tất cả đều dựa vào đức tin của anh, văn hóa của anh trở nên rất quan trọng. Nhưng tôi cảnh báo với các giáo hữu của tôi đừng bị suy giảm đức tin vì nền tảng văn hóa của họ,” cha Johan khẳng định.
Eduardo và Francesca, người Ý, sống ở vùng ven của Malmö. Họ là cha mẹ của 8 đứa con trai và gái, một gia đình Thừa sai trong sứ vụ 21 năm ở Thụy Điển. Những ngày có Đức Thánh Cha đến là một ngoại lệ, Francesca giải thích: “có rất tin tức về những gì Đức Thánh Cha làm hay nói, ngay cả trong nhà thờ, trong các bài giảng, người ta nói rất ít về Đức Thánh Cha. Chúng tôi xem truyền hình của Ý chứ không thì chúng tôi chẳng biết được gì.”
Trong số những người bạn học của Francesco, người con trai lớn nhất, “có vài người biết tên ngài là gì, và biết là ngài sống ở Vatican,” cậu nói, nhưng ít nhất trong những ngày này họ hỏi ngài rất nhiều câu hỏi, vượt ra ngoài cả sự ngạc nhiên, rất nhiều không gian trên báo chí và truyền hình được dành ra để nói về Đức Thánh Cha.
“Tuy nhiên, các bình luận rất khác nhau,” Eduardo nói; “Nhiều người đánh giá rất tốt về tính cởi mở của Đức Thánh Cha Phanxico, sự chú ý của ngài đến người nghèo, người bị gạt ra bên lề, những người khác lý lẽ hơn, đặc biệt một số mục sư Tin lành Luther trình bày hơi ‘khiêu khích rằng bạn cứ phải chờ xem sự thật, và thực tế là Giáo hội Công giáo không có gì thay đổi, họ nhìn Giáo hội như một cơ cấu khép kín, lấy ví dụ như phải cho phụ nữ có nhiều quyền hơn … tuy nhiên, tôi hy vọng rằng phái Luther có thể biết trân trọng hành động của Đức Thánh Cha và cũng biết cách đi một chút ‘xuống dưới đáy của vấn đề’, mà không dừng lại ở bên ngoài, trên bề mặt, rồi những đồn thổi, trần gian …”
Với những người Công Giáo Thụy Điển đây vẫn là những ngày vô cùng đặc biệt. Ngài Phanxico đến Thụy Điển với ý định căn bản là cổ vũ đối thoại đại kết với phái Luther, sau đó quyết định ở lại thêm một ngày để dâng lễ Các Thánh, cho đàn chiên nhỏ bé và quá đa dạng tản mác. Không phải lúc nào cũng dễ dàng giữ được hiệp nhất, Đức ông Arborelius nói, “nhưng chính Chúa Thánh Thần hiệp nhất chúng tôi. Thỉnh thoảng cũng có những khủng hoảng, xung khắc, nhưng bạn vẫn có thể nói rằng có một không khí huynh đệ, không khí đoàn kết giữa các nhóm. Và Thánh Lễ của Đức Thánh Cha ở Malmö là một sự kiện quan trọng để làm vững mạnh thêm sự hiệp nhất của Giáo hội của chúng tôi”.

[Nguồn:zenit]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 02/11/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét