Thứ Bảy, 13 tháng 11, 2021

Huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxicô trước các thành viên của Hiệp hội “Retrouvaille”

Huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxicô trước các thành viên của Hiệp hội “Retrouvaille”

Huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxicô với các thành viên của Hiệp hội “Retrouvaille”

Khán phòng Phaolô VI

Thứ Bảy, 6 tháng Mười Một, 2021

___________________________

 

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Tôi cảm ơn Đức ông Dal Cin và các cặp vợ chồng vì lời chào và giới thiệu. Tôi rất vui vì có buổi gặp mặt này trong “Năm Gia đình Amoris Laetitia”, dành riêng cho các đôi vợ chồng đang trải qua giai đoạn khủng hoảng, một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong mối quan hệ của họ. Điều này rất quan trọng: chúng ta không được sợ những khủng hoảng. Khủng hoảng giúp chúng ta phát triển, và điều chúng ta phải cẩn thận đó là không rơi vào xung đột, vì khi rơi vào xung đột, các con đóng chặt cửa tâm hồn mình, và không có giải pháp cho xung đột, hoặc rất khó để tìm ra một giải pháp. Thay vào đó, khủng hoảng khiến các con “chao đảo” một chút, khiến các con có lúc cảm thấy bực dọc, nhưng người ta có thể thoát ra khỏi khủng hoảng, miễn là các con thoát ra tốt hơn. Các con không thể thoát ra khỏi nó giống như trước đây: hoặc các con trở nên tốt hơn, hoặc các con trở nên xấu hơn. Điều này là quan trọng. Và rất khó để vượt ra khỏi khủng hoảng một mình: tất cả chúng ta phải luôn cùng nhau thoát ra khỏi khủng hoảng. Cha thích điều này. Đừng sợ khủng hoảng, hãy sợ xung đột!

Quả thực, lời đầu tiên cha muốn chia sẻ với các con là khủng hoảng. Chúng ta đã dừng lại để suy gẫm về từ này nhiều lần trong thời gian đại dịch này (xem Diễn từ với Giáo triều, ngày 21 tháng Mười Hai năm 2020). Và cha đồng cảm với kinh nghiệm của các con, là điều mời gọi chúng ta coi khủng hoảng là một cơ hội: vâng, một cơ hội đau đớn, nhưng là một cơ hội - trong trường hợp này là một cơ hội để tạo ra một bước nhảy vọt về chất lượng trong các mối quan hệ. Trong Tông Huấn Amoris laetitia có một phần dành nói về các cuộc khủng hoảng gia đình (xem 232-238). Và ở đây cha muốn bổ sung thêm một từ khác: những vết thương. Bởi vì khủng hoảng của con người gây ra những vết thương, chúng gây ra vết thương cho tâm hồn và da thịt. “Vết thương” là từ khóa cho các con, nó là một phần trong vốn từ vựng hàng ngày của Retrouvaille. Nó là một phần lịch sử của các con: quả thật, các con là những đôi vợ chồng bị thương tổn đã đi qua cơn khủng hoảng và được chữa lành; và vì điều này các con có thể giúp đỡ những đôi vợ chồng khác đang bị thương tổn. Các con đã không bỏ đi, các con đã không bỏ đi trong cơn khủng hoảng – “việc này chẳng đi đến đâu, tôi sẽ trở về với mẹ tôi”. Các con đã nắm lấy cuộc khủng hoảng trong tay và tìm kiếm một giải pháp.

Đây là ân ban của các con, kinh nghiệm các con đã sống và cống hiến để phục vụ người khác. Cha cảm ơn các con rất nhiều vì điều này. Nó là một món quà có giá trị cả trên bình diện cá nhân và bình diện giáo hội. Ngày nay rất cần những con người, những đôi vợ chồng biết cách làm chứng cho sự thật rằng khủng hoảng không phải là một lời nguyền, nó là một phần của hành trình, và nó tạo thành một cơ hội. Và các linh mục và giám mục chúng ta cũng phải đi theo con đường này, và cho thấy rằng khủng hoảng là một cơ hội. Bằng không, chúng ta sẽ trở thành những linh mục và giám mục khép kín, không có sự đối thoại thật sự với những người khác. Luôn luôn có khủng hoảng trong đối thoại thực sự. Nhưng để được khả tín, người ta phải trải qua điều đó. Nó không thể là một luận văn thuần lý thuyết, một “lời khuyên ngoan đạo”; nó không mang tính khả tín. Thay vì vậy, các con đã làm chứng cho cuộc sống. Các con đã bị khủng hoảng, các con đã bị thương tổn; nhờ ơn Chúa và với sự giúp đỡ của anh chị em mà các con đã được chữa lành; và các con đã quyết định chia sẻ kinh nghiệm này của mình để phục vụ những người khác. Cảm ơn các con vì điều này, bởi vì đó là một cử chỉ khiến chúng ta trưởng thành, giúp các cặp đôi hôn phối khác trưởng thành.

Trong “hành trang” kinh nghiệm của các con, cha đã rất ấn tượng bởi việc đặt hai trích đoạn Kinh thánh cạnh nhau: trích đoạn Người Samari nhân hậu và trích đoạn Chúa Giêsu Phục sinh cho các môn đệ của Ngài xem thấy vết thương của Ngài (Lc 10:25-37; Ga 20:19-29). Cha cảm ơn các con vì nó giúp cha thấy rõ hơn mối liên hệ giữa Người Samari nhân hậu và Chúa Kitô Phục Sinh, và thấy rằng mối liên kết này đi qua những vết thương, những nỗi đau. Chúa Giêsu luôn được nhìn thấy trong đặc điểm của người Samari nhân hậu, ngay cả trong những tác phẩm của các Giáo Phụ. Kinh nghiệm của các con giúp chúng ta thấy rằng người Samari này là Đức Kitô Phục sinh, Đấng giữ những vết thương trên thân thể vinh thắng của Ngài và vì lý do này - như Thư gửi tín hữu Do Thái nói (xem 5:2) - Ngài cảm thương với con người đầy thương tích đó bị bỏ rơi bên vệ đường, với những vết thương của tất cả chúng ta.

Sau khái niệm kép về “vết thương do khủng hoảng”, cha muốn chia sẻ một từ ngữ khác, nó là “chìa khóa” trong mục vụ gia đình: đồng hành. Đó là một trong những từ ngữ quan trọng nhất trong tiến trình thượng hội đồng 2014-2015 về gia đình, dẫn đến Tông huấn Amoris laetitia (xem 217; 223; 232-246). Đồng hành. Điều này vốn dĩ liên quan đến các mục tử, nó là một phần của thừa tác vụ của các ngài; nhưng nó cũng liên quan đến vợ chồng ở ngôi thứ nhất, là những vai chính của một cộng đồng “đồng hành”. Kinh nghiệm của các con là minh chứng cụ thể cho điều này. Đó là một kinh nghiệm sinh ra từ cơ sở, như thường xảy ra khi Chúa Thánh Thần làm nảy sinh những thực tại mới trong Giáo hội để đáp ứng những nhu cầu mới. Đây là trường hợp của “Retrouvaille”. Đứng trước thực tế có rất nhiều đôi hôn phối gặp khó khăn hoặc đã chia tay, câu trả lời trước hết là đồng hành.

Và ở đây chúng ta được trợ giúp bởi một hình ảnh Kinh thánh khác: Chúa Giêsu Phục sinh với các môn đệ đi làng Emmau. Chúa Giêsu không hiện xuống từ trên không trung, từ trên trời, và nói vang như sấm: “Hai người, các anh đang đi đâu? Hãy quay trở lại!” Không. Ngài cùng đi với họ trên đường mà không bị nhận ra. Ngài lắng nghe sự khủng hoảng của họ. Ngài mời gọi họ kể ra, để bày tỏ nỗi lòng. Và rồi Ngài cứu chuộc họ thoát khỏi sự khờ khạo của họ, Ngài làm họ ngạc nhiên bằng cách tiết lộ cho họ một viễn cảnh khác, viễn cảnh đã có, đã được viết sẵn, nhưng họ chưa hiểu: họ không hiểu rằng Đức Kitô phải chịu đau khổ và chịu chết trên thập giá, rằng khủng hoảng là một phần của lịch sử cứu độ ... Điều này là quan trọng: khủng hoảng là một phần của lịch sử cứu độ. Và cuộc sống con người không phải là cuộc sống trong phòng thí nghiệm, cuộc sống vô trùng, bị nhận chìm trong cồn nên không có gì khác lạ. Cuộc đời con người là một cuộc đời của khủng hoảng, một cuộc đời với tất cả những vấn đề nảy sinh hàng ngày. Và rồi con người đó, chính là Chúa Giêsu, người khách qua đường đó, dừng lại ăn uống với họ và ở lại với họ: Ngài dành thời gian cho họ. Để đồng hành, để dành thời gian mà không liên tục nhìn vào đồng hồ. Đồng hành có nghĩa là “lãng phí thời gian” để theo sát trong các hoàn cảnh khủng hoảng. Và nó thường mất rất nhiều thời gian, cần sự kiên nhẫn, sự tôn trọng, cần sự sẵn lòng ... Tất cả những điều này là đồng hành. Và các con biết rõ điều này.

Các con thân mến, cha cảm ơn vì sự cam kết của các con và cha khuyến khích các con hãy tiếp tục. Cha phó thác dưới sự bảo vệ của Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Giuse. Cha ban phép lành cho tất cả các con, gia đình của các con và cha cầu nguyện cho các đôi vợ chồng được các con đồng hành. Và các con cũng vậy, đừng quên cầu nguyện cho cha. Cảm ơn các con!



[Nguồn: vatican.va]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 8/11/2021]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét