Thứ Năm, 23 tháng 10, 2025

Tiếp kiến chung ngày 22.10.2025 - Đức Thánh Cha Lêô XIV: Sự Phục Sinh của Đức Kitô, phương dược chữa lành cho nỗi buồn thời hiện đại

Đức Thánh Cha Lêô XIV: Sự Phục Sinh của Đức Kitô, phương dược chữa lành cho nỗi buồn thời hiện đại

Trong buổi Tiếp kiến chung ngày 22 tháng 10 năm 2025, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh rằng niềm hy vọng nơi Chúa Giêsu Phục Sinh có thể biến đổi đau khổ thành niềm vui và ý nghĩa trong cuộc sống.

Đức Thánh Cha Lêô XIV: Sự Phục Sinh của Đức Kitô, phương dược chữa lành cho nỗi buồn thời hiện đại

*******

Trong buổi Tiếp kiến chung được tổ chức vào Thứ Tư tuần này tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã suy tư về một chủ đề rất thời sự của con người: nỗi buồn, và biến cố phục sinh của Đức Kitô có thể mang lại niềm an ủi và hy vọng như thế nào. Trước hàng ngàn khách hành hương, Đức Thánh Cha nhận định rằng mặc dù nỗi buồn là một kinh nghiệm phổ biến, nhưng nó không là yếu tố quyết định thống trị cuộc đời chúng ta.

Đức Thánh Cha mô tả nỗi buồn như một “người bạn đồng hành xâm lấn,” có khả năng làm mờ nhạt tầm nhìn về cuộc sống và cô lập con người khỏi môi trường xung quanh. Ngài giải thích rằng cảm giác trống rỗng và chán nản có thể ảnh hưởng đến cả đời sống thường nhật lẫn đời sống thiêng liêng, đưa chúng ta đến một trạng thái tê liệt nội tâm. Tuy nhiên, Ngài nhấn mạnh rằng kinh nghiệm của hai môn đệ trên đường Emmau đưa ra một hình mẫu về sự hiện diện của Chúa Giêsu Phục sinh có thể đảo ngược động lực này như thế nào.

“Cuộc gặp gỡ với Đức Kitô biến nỗi đau thành niềm vui,” Đức Thánh Cha khẳng định và nhắc lại rằng các môn đệ đang trên đường về làng Emmau, nặng trĩu nỗi buồn sau cái chết của Chúa Giêsu, đã tìm lại được niềm hy vọng khi nhận ra Ngài. Theo Đức Lêô XIV, biến cố này là một minh chứng sống động cho thấy phục sinh không chỉ mừng chiến thắng trên sự chết, mà còn như một phương thuốc tinh thần chống lại sự tuyệt vọng và thất vọng.

Trong bài giáo lý, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu hãy nuôi dưỡng sự hiện diện của Chúa Giêsu trong đời sống thường nhật, đặc biệt trong những lúc khó khăn. Ngài kêu gọi để niềm vui Phục Sinh trở thành một động lực thúc đẩy tình liên đới, phục vụ và dấn thân cho tha nhân, nhấn mạnh rằng hy vọng Kitô giáo không phải là một cảm xúc trừu tượng, mà là một sức mạnh cụ thể biến đổi thực tại.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Lêô XIV nhắc nhở rằng nhận biết Đức Kitô Phục sinh bao hàm việc mở lòng chúng ta đón nhận ánh sáng xua tan bóng tối nội tâm và củng cố đời sống cộng đoàn. “Không nỗi buồn nào có thể chiến thắng tình yêu của Thiên Chúa được biểu lộ nơi Chúa Giêsu Phục Sinh,” ngài kết luận và mời gọi mọi người hiện diện hãy đem sự chắc chắn ấy ra ngoài Quảng trường Thánh Phêrô và chia sẻ nó trong mọi không gian của đời sống hằng ngày.

_________________________________


Văn bản bài Giáo lý:


ĐỨC THÁNH CHA LÊÔ XIV

TIẾP KIẾN CHUNG

Quảng trường Thánh Phêrô

Thứ Tư, ngày 22 tháng Mười năm 2025

___________________________________


Giáo lý Năm Thánh 2025. Chúa Giêsu Kitô, niềm Hy vọng của chúng ta. IV. Sự Phục sinh của Đức Kitô và những thách thức của thế giới đương đại, 2. Sự Phục sinh của Đức Kitô, câu trả lời cho nỗi buồn của con người


Anh chị em thân mến, chào anh chị em! Và xin chào mừng tất cả anh chị em!

Biến cố Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô là một mầu nhiệm mà chúng ta không bao giờ có thể chiêm ngắm và suy niệm cho đủ, và càng đi sâu vào, chúng ta càng tràn đầy kinh ngạc, bị cuốn hút như bởi một luồng ánh sáng mãnh liệt nhưng vô cùng huyền nhiệm. Đó là sự bùng nổ của sự sống và niềm vui đã biến đổi ý nghĩa của chính thực tại, từ tiêu cực sang tích cực; tuy nhiên, nó không xảy ra theo cách phô trương, càng không theo cách áp đảo, mà một cách nhẹ nhàng, âm thầm, có thể nói là một cách khiêm hạ.

Hôm nay chúng ta sẽ suy tư về cách thế sự phục sinh của Đức Kitô có thể chữa lành một trong những căn bệnh của thời đại chúng ta: nỗi buồn. Xâm nhập và lan rộng, nỗi buồn đồng hành với những ngày tháng của nhiều người. Đó là một cảm giác bấp bênh, đôi khi là tuyệt vọng sâu xa, xâm chiếm không gian nội tâm và dường như lấn át mọi động lực hướng đến niềm vui.

Nỗi buồn cướp đi ý nghĩa và sinh lực của cuộc sống, biến nó thành một cuộc hành trình vô định và vô nghĩa. Kinh nghiệm rất phổ biến này nhắc chúng ta nhớ đến trình thuật nổi tiếng trong Tin Mừng theo Thánh Luca (24:13-29) về hai môn đệ trên đường Emmau. Thất vọng và chán nản, họ rời Giêrusalem, bỏ lại sau lưng những hy vọng mà họ đã đặt nơi Chúa Giêsu, Đấng đã bị đóng đinh và chôn trong mồ. Trong những dòng mở đầu, biến cố này trình bày một mô thức về nỗi buồn của con người: kết cục của một mục tiêu mà người ta đã đầu tư quá nhiều năng lượng, sự tan vỡ của những gì từng là cốt lõi của cuộc đời họ. Hy vọng của họ tan vỡ; sự tuyệt vọng đã chiếm trọn con tim họ. Mọi thứ đã sụp đổ chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi, giữa Thứ Sáu và Thứ Bảy, trong một chuỗi những biến cố bi thương.

Nghịch lý này thực sự mang tính biểu tượng: hành trình buồn bã của thất bại và trở về cuộc sống đời thường này lại diễn ra chính vào ngày chiến thắng của ánh sáng, của Lễ Vượt Qua đã hoàn tất viên mãn. Hai người quay lưng lại với Golgotha, với cảnh tượng khủng khiếp của thập giá, vẫn còn in hằn trong mắt và trong tim họ. Dường như tất cả đã mất. Họ phải trở về với cuộc sống trước đây, giữ kín tiếng và hy vọng không bị nhận ra.

Rồi đến một thời điểm, một người lữ hành cùng bước đi với hai môn đệ, có lẽ là một trong số nhiều người hành hương về Giêrusalem để mừng Lễ Vượt Qua. Đó chính là Chúa Giêsu phục sinh, nhưng họ không nhận ra Ngài. Nỗi buồn như đám mây che phủ ánh mắt họ, xóa đi lời hứa mà Thầy đã nhiều lần nói: rằng Ngài sẽ chịu chết và ngày thứ ba Ngài sẽ sống lại. Người khách lạ ấy tiếp cận và tỏ ra quan tâm đến những gì họ đang nói. Văn bản thuật lại rằng hai người “dừng lại, vẻ mặt buồn rầu” (Lc 24:17). Tính từ Hy Lạp được dùng ở đây mô tả một nỗi buồn bao trùm toàn bộ con người: sự tê liệt của linh hồn thể hiện rõ trên khuôn mặt họ.

Chúa Giêsu lắng nghe họ, để họ trút hết nỗi thất vọng của mình. Sau đó, với sự thẳng thắn, Ngài khiển trách họ vì đã “chẳng hiểu gì cả… và chậm tin vào lời các ngôn sứ!” (c. 25), và qua Kinh Thánh, Ngài cho thấy rằng Đức Kitô phải chịu đau khổ, chịu chết và sống lại. Hơi ấm của niềm hy vọng được khơi lại trong con tim hai môn đệ, và rồi, khi đêm xuống, họ đến nơi, họ mời người bạn đồng hành bí ẩn ở lại với họ.

Chúa Giêsu nhận lời, và cùng ngồi vào bàn với họ. Sau đó, Ngài cầm lấy bánh, bẻ ra và trao cho họ. Chính giây phút ấy, hai môn đệ nhận ra Ngài… nhưng Ngài lập tức biến mất khỏi tầm mắt họ (cc. 30-31). Cử chỉ bẻ bánh mở ra đôi mắt của tâm hồn, một lần nữa soi sáng tầm nhìn từng bị che phủ bởi tuyệt vọng. Và rồi mọi sự trở nên rõ ràng: cuộc hành trình chung, lời nói dịu dàng và đầy quyền năng, ánh sáng của sự thật… Ngay lập tức, niềm vui bừng lên, sức sống tuôn chảy trở lại trong những chi thể rã rời của họ, và lòng biết ơn trở lại trong ký ức của họ. Và hai người vội vã quay lại Giêrusalem để kể cho những người khác mọi điều.

“Chúa trỗi dậy thật rồi” (x. c. 34). Qua trạng từ này, thật rồi, kết quả chắc chắn của lịch sử nhân loại chúng ta được hoàn tất. Không phải ngẫu nhiên khi đây là lời chào mà các Kitô hữu trao cho nhau trong ngày Phục Sinh. Đức Giêsu đã không sống lại bằng lời nói, mà bằng hành động, với thân thể mang những dấu tích cuộc khổ nạn, một ấn tín vĩnh cửu cho tình yêu của Người dành cho chúng ta. Chiến thắng của sự sống không phải là một lời nói trống rỗng, mà là một biến cố có thật, hữu hình.

Ước gì niềm vui bất ngờ của hai môn đệ Emmau là một lời nhắc nhở nhẹ nhàng cho chúng ta khi mọi việc trở nên khó khăn. Chính Đấng Phục Sinh đã thay đổi triệt để cái nhìn của chúng ta, gieo niềm hy vọng lấp đầy khoảng trống của nỗi buồn. Trên những con đường của tâm hồn, Đấng Phục Sinh bước đi cùng với chúng ta và vì chúng ta. Ngài làm chứng cho sự thất bại của cái chết và khẳng định chiến thắng của sự sống, bất chấp bóng tối của đồi Canvê. Lịch sử vẫn còn nhiều điều tốt đẹp để hy vọng.

Nhận biết biến cố Phục Sinh có nghĩa là thay đổi cái nhìn về thế giới: trở về với ánh sáng để nhận ra Chân Lý đã cứu chúng ta, và đang cứu chúng ta. Thưa anh chị em, chúng ta hãy luôn tỉnh thức mỗi ngày trong niềm kinh ngạc về Lễ Vượt Qua của Chúa Giêsu Phục sinh. Chỉ duy nhất Ngài làm cho điều không thể thành có thể!

____________________________________________________


Lời chào đặc biệt:

Tôi thân ái gửi lời chào anh chị em hành hương và du khách nói tiếng Anh tham dự buổi Tiếp kiến chung hôm nay, đặc biệt là những anh chị em đến từ Anh, Scotland, Đan Mạch, Phần Lan, Hà Lan, Burundi, Ghana, Nigeria, Uganda, Úc, Bahrain, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Pakistan, Philippines, Đài Loan, Thái Lan, Ả Rập Xê Út, Việt Nam, Antigua và Barbuda, Canada và Hoa Kỳ. Đặc biệt, tôi xin chào và cảm ơn nhóm “Những người bạn của Đức Thánh Cha” đến từ Vương quốc Anh đã tặng phòng thu âm di động để phục vụ cho Truyền thông Vatican. Tôi hy vọng rằng Năm Thánh sẽ tiếp tục là mùa canh tân và phát triển thiêng liêng trong niềm vui của Tin Mừng cho tất cả anh chị em. Tôi khẩn xin những phúc lành của sự khôn ngoan, sức mạnh và bình an của Thiên Chúa tuôn đổ trên anh chị em và gia đình.

_____________________________


[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 23/10/2025]


Vatican sẽ đăng cai tổ chức Đại hội Phong trào Bình dân Thế giới Lần thứ Năm: chúng tôi sẽ giải thích ý nghĩa của sự kiện này

 Vatican sẽ đăng cai tổ chức Đại hội Phong trào Bình dân Thế giới Lần thứ Năm: chúng tôi sẽ giải thích ý nghĩa của sự kiện này

Đại hội Phong trào Bình dân Thế giới 2016

Vatican sẽ đăng cai tổ chức Đại hội Phong trào Bình dân Thế giới Lần thứ Năm: chúng tôi giải thích ý nghĩa của sự kiện này

Ngày 23 tháng Mười, Đức Thánh Cha Lêô XIV sẽ gặp gỡ các tham dự viên tại Hội trường Phaolô VI, tiếp nối cuộc đối thoại do Đức Thánh Cha Phanxicô khởi xướng hơn một thập kỷ trước. Đối với nhiều người, cuộc gặp gỡ này tượng trưng cho sự tiếp nối của một tầm nhìn mục vụ đặt Giáo hội cách trọn vẹn vào giữa những cuộc đấu tranh của người nghèo và tầng lớp lao động.

19 THÁNG MƯỜI, 2025 12:05

VALENTINA DI GIORGIO


(ZENIT News / Rome, 19.10.2025). - Khi những chia rẽ toàn cầu ngày càng sâu sắc dưới quả cân chiến tranh, sự sụp đổ sinh thái, và bất bình đẳng gia tăng, hàng ngàn nhà lãnh đạo cơ sở từ khắp nơi trên thế giới đang chuẩn bị tập trung về Roma vào cuối tháng này để tham dự Đại hội Phong trào Bình dân Thế giới Lần thứ Năm. Sự kiện này, sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 24 tháng Mười tại Spin Time Labs — một trung tâm xã hội ra đời từ việc chiếm dụng và đổi mới đô thị — được xem là một trong những cuộc gặp gỡ quan trọng nhất giữa Giáo hội Công giáo và người nghèo có tổ chức trong thập kỷ qua.

Từ khi được khởi xướng năm 2014, Đại hội Phong trào Bình dân Thế giới (WMPM) đã trở thành một diễn đàn toàn cầu cho những người bị gạt ra bên lề: một mạng lưới của các công nhân, nông dân, người di cư, thợ thủ công, và các nhà lãnh đạo cộng đồng, những người nghiêm túc đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô rằng người nghèo phải là “vai chính của lịch sử đời mình.” Hiện tại, dưới triều đại giáo hoàng của Đức Thánh Cha Lêô XIV, đại hội bước vào một giai đoạn mới, một giai đoạn tìm cách biến tình liên đới thành hành động chính trị và xã hội vào thời điểm khi phẩm giá con người và chính hành tinh đang bị đe dọa.

Ba nguyên tắc nền tảng của phong trào — đất đai, nhà ở, và việc làm — vẫn là trụ cột cho tầm nhìn của phong trào. Nhưng cuộc gặp gỡ năm nay mở rộng phạm vi đối thoại, liên kết các vấn đề đó với những cuộc đấu tranh rộng lớn hơn cho dân chủ, công lý sinh thái, và hòa bình. “Chúng tôi sống, chúng tôi phấn đấu, và chúng tôi tổ chức,” bản tuyên ngôn viết, vang vọng một thập kỷ kinh nghiệm tập thể của các phong trào đã học cách chuyển hóa sự phẫn nộ thành hành động cộng đồng.

Các tham dự viên đến từ mọi châu lục: từ những người thu nhặt rác tái chế và người lao động phi chính thức của Châu Mỹ Latinh đến các tiểu nông của Châu Phi, những lao động di cư của Châu Á, và các hợp tác xã đô thị của Châu Âu. Sự đa dạng của họ nhấn mạnh điều mà các nhà tổ chức mô tả là “văn hóa gặp gỡ” — một giải pháp thay thế về xã hội và tinh thần cho sự cô lập của chủ nghĩa cá nhân toàn cầu. Các phái đoàn sẽ có sự hiện diện của các giám mục, các nhà thần học, và thành viên của những ủy ban giáo phận về công lý và hòa bình, những người sẽ đồng hành cùng các phong trào chứ không đứng trên họ.

Ngày 23 tháng Mười, Đức Thánh Cha Lêô XIV sẽ gặp gỡ các tham dự viên tại Hội trường Phaolô VI, tiếp nối cuộc đối thoại do Đức Thánh Cha Phanxicô khởi xướng hơn một thập kỷ trước. Đối với nhiều người, cuộc gặp gỡ này tượng trưng cho sự tiếp nối của một tầm nhìn mục vụ đặt Giáo hội cách trọn vẹn vào giữa những cuộc đấu tranh của người nghèo và tầng lớp lao động.

Buổi tiếp kiến được kỳ vọng sẽ định hình cho điều mà các nhà tổ chức gọi là “một chương mới” của sự hợp tác giữa thể chế Giáo hội và các thành phần bình dân, những người sống đức tin qua sự phấn đấu, cộng đồng, và lao động hàng ngày.

Chương trình nghị sự của đại hội xoay quanh ba chủ đề cấp bách:

– Đất đai: cải cách đất đai, chủ quyền lương thực, và công lý sinh thái.

– Nhà ở: tiếp cận với nhà ở xứng đáng và bảo vệ các khu dân cư bình dân.

– Việc làm: quyền lợi lao động, các nền kinh tế hợp tác, và khả năng tự quản của người lao động bị gạt ra bên lề.

Bên cạnh đó, các tham dự viên sẽ đề cập đến khủng hoảng dân chủ toàn cầu, sự trỗi dậy của chủ nghĩa độc đoán, tình trạng di cư cưỡng bức, và biến đổi khí hậu — những vấn đề ngày càng đan xen vào đời sống thường nhật của người nghèo. Cuộc họp sẽ lên đến cao điểm vào ngày 25 và 26 tháng Mười với một cuộc Hành hương Năm Thánh của các Phong trào Bình dân đến Vatican, được xem là một cử chỉ vừa thiêng liêng vừa mang tính chính trị: một sự tái khẳng định hành trình chung hướng tới công bằng xã hội, hòa bình, và ích chung.

Qua nhiều năm, mỗi kỳ WMPM đều đánh dấu một cột mốc trong mối tương quan giữa Giáo hội và các tổ chức cơ sở. Cuộc họp đầu tiên, tại Roma vào năm 2014, đã giới thiệu “ba chữ T” của Đức Thánh Cha Phanxicô — tierra, techo, trabajo (đất đai, nhà ở, việc làm) — như những quyền thiêng liêng xuất phát từ học thuyết xã hội Công giáo. Năm tiếp theo tại Bolivia, hơn 1.500 đại biểu đã nêu ra mối liên hệ giữa khủng hoảng xã hội và môi trường, khai sinh “Tuyên ngôn Santa Cruz,” một cương lĩnh kêu gọi một trật tự xã hội mới, trong đó “kinh tế phục vụ con người, chứ không phục vụ lợi nhuận.”

Năm 2016, Vatican đã đăng cai tổ chức cuộc họp lần thứ ba, mở rộng đối thoại bao gồm các vấn đề về dân chủ, di tản, và quản lý sinh thái. Đức Phanxicô thúc giục các tham dự viên chống lại sự tê liệt và tham nhũng, đồng thời mô tả chính trị là “một trong những hình thức bác ái cao quý nhất.” Khi đại dịch bùng phát năm 2020, ngài đã viết thư trực tiếp cho các phong trào, đề xuất một hình thức thu nhập cơ bản phổ quát cho những người lao động bị loại trừ khỏi các nền kinh tế chính thức — cử chỉ mà nhiều người giải thích là một lập trường chính trị mang tính tiên tri. Phiên họp trực tuyến năm 2021, được tổ chức giữa thời gian phong tỏa toàn cầu, đã nhắc lại lời kêu gọi vượt qua khủng hoảng “tốt hơn, không tệ hơn,” thông qua tình liên đới và thay đổi hệ thống.

Cuộc họp tại Roma năm 2025 được kỳ vọng sẽ tiếp nối tinh thần đó, đồng thời phản ánh vai trò lãnh đạo của một vị giáo hoàng mới. Các nhà tổ chức cho biết sự kiện sẽ không chỉ nhấn mạnh sự phấn đấu, mà còn là việc tạo ra các giải pháp thay thế khả thi — những mạng lưới hợp tác, các nền kinh tế cộng đồng, và các hình thức dân chủ bình dân có khả năng hàn gắn những rạn nứt của một thế giới bị thống trị bởi thị trường và sự loại trừ.

Ủy ban điều phối bao gồm các gương mặt nổi bật từ các phong trào lớn trên toàn cầu: anh Alejandro Gramajo thuộc UTEP của Argentina; chị Ayala L. Dias thuộc MST của Brazil; chị Rose Molokoane thuộc Hiệp hội Cư dân Khu ổ chuột Quốc tế ở Châu Phi; bà Charo Castelló từ HOAC của Tây Ban Nha; bà Gloria Morales-Palos thuộc Mạng lưới PICO của Hoa Kỳ; ông Luca Cassarini thuộc tổ chức Mediterranea Saving Humans của Ý; và Linh mục Mattia Ferrari, điều phối viên của WMPM. Họ duy trì đối thoại trực tiếp với Vatican thông qua Bộ Cổ Võ Phát Triển Con Người Toàn Diện.

Ngoài nội dung chính trị, cuộc họp còn là một dấu chỉ của sự bền bỉ. Mười một năm sau khi khởi động, điều bắt đầu như một cuộc thử nghiệm đối thoại giữa Giáo hội và những người bị gạt ra bên lề nay đã trở thành một mạng lưới sống động — một kiểu thượng hội đồng bình dân hoạt động từ các vùng ngoại vi của thế giới. Trong một kỷ nguyên khi toàn cầu hóa rất thường mở rộng thêm sự chia rẽ, Đại hội Phong trào Bình dân Thế giới khẳng định rằng tình huynh đệ cũng chính là cuộc cách mạng.


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 22/10/2025]


Đức Giáo Hoàng lên tàu! Đức Lêô đến thăm các bạn trẻ ra khơi với sứ mạng hy vọng

Đức Giáo Hoàng lên tàu! Đức Lêô đến thăm các bạn trẻ ra khơi với sứ mạng hy vọng

Đức Giáo Hoàng lên tàu! Đức Lêô đến thăm các bạn trẻ ra khơi với sứ mạng hy vọng

ALBERTO PIZZOLI | ALBERTO PIZZOLI


I.Media

18/10/25


“Đức Leo đã trải nghiệm tình huynh đệ mà chúng tôi sống trên tàu mỗi ngày. Ngài cùng ăn với chúng tôi, ngài lắng nghe chúng tôi, ngài thực sự thấu hiểu điều chúng tôi đang cố gắng thực hiện.”

Ngày 17 tháng Mười năm 2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã lên boong tàu Bel Espoir, một con tàu ba cột buồm đang neo đậu tại cảng Ostia, để gặp gỡ các bạn trẻ tham gia một chuyến hải hành vòng quanh Địa Trung Hải do Tổng giáo phận Marseille tổ chức. Đức Thánh Cha cảm ơn thủy thủ đoàn, vì như tên gọi của “tàu huấn luyện” này, họ là những dấu chỉ của niềm hy vọng.

Trong hai ngày, chiếc thuyền buồm Bel Espoir (Hy vọng tươi đẹp) đã neo ở cuối đê chắn sóng tại cảng du lịch Ostia, cách xa đám đông, hướng về một mặt biển yên bình và ngập nắng. Được vận hành bởi hiệp hội “Những Người Bạn Thứ Năm-Chúa Nhật,” một hiệp hội được thành lập bởi linh mục người Breton Michel Jaouen vào những năm 1960 nhằm giúp tái hòa nhập xã hội cho những người trẻ nghiện ma túy, con tàu ba cột buồm dài 29 mét này đã xuất phát từ Naples, nơi nó đã đón 22 bạn trẻ vùng Địa Trung Hải lên tàu.

Các bạn trẻ đến từ nhiều quốc gia, các nền tảng văn hóa và tôn giáo khác nhau, đã thảo luận về nhiệm vụ khó khăn là xây dựng hòa bình, chủ đề của chuyến đi, đồng thời tham gia vào đời sống trên tàu dưới sự hướng dẫn của hơn mười người lớn đi cùng. Trong vài ngày tới, họ sẽ cập bến Marseille, kết thúc hành trình kéo dài hơn một năm vòng quanh biển Mare Nostrum (biển Địa Trung Hải) do tổng giáo phận của Thành phố Phocaea tổ chức.

Đức Lêô quyết định tham gia chuyến hải hành

Trên cầu cảng, một bầu khí có chút căng thẳng bao trùm chiều thứ Sáu: các nhân viên an ninh mặc vest đứng cạnh hơn chục bạn trẻ chân đất, làn da rám nắng sau nhiều ngày lênh đênh trên biển, cùng với các linh mục mặc áo chùng thâm và Đức Hồng y Jean-Marc Aveline, Tổng giám mục Marseille, người đã đến vào phút chót từ Pháp.

Trên đỉnh cột buồm chính, thủy thủ đoàn đã kéo lên lá cờ trắng vàng của Vatican.

Đức Giáo Hoàng lên tàu! Đức Lêô đến thăm các bạn trẻ ra khơi với sứ mạng hy vọng

ALBERTO PIZZOLI | ALBERTO PIZZOLI

Việc Đức Thánh Cha Lêô XIV đến vào cuối buổi chiều đã được giữ bí mật cho đến phút cuối: các thủy thủ chỉ biết tin vài giờ trước khi tàu cập cảng Roma. Tuy nhiên, kế hoạch cho cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha và thủy thủ đoàn đã được chuẩn bị từ lâu: Đức Hồng y Aveline đã trình bày về hành trình của tàu Bel Espoir với Đức Thánh Cha Phanxicô tại Vatican vào năm 2024, trong buổi gặp gỡ có sự tham dự của Đức Hồng y Robert Francis Prevost lúc bấy giờ.

Chuyến hải hành gồm tám chặng, với các điểm dừng tại Tây Ban Nha, Hy Lạp, Balkan, Maghreb... và chặng cuối cùng giữa Naples và Marseille, với một điểm dừng gần Roma. Đức Tổng giám mục Marseille đã lên kế hoạch cho một buổi yết kiến tại Vatican, nhưng sau khi Đức Lêô XIV được bầu chọn, ngài đề nghị gặp họ trực tiếp tại Ostia.

Khi mặt trời dần khuất bóng nơi chân trời, Đức Thánh Cha đến bằng xe hơi. Ngài chào các nhà chức trách địa phương, và ngài được chào đón bằng những bài ca của thủy thủ đoàn trước khi lên tàu để chào hỏi từng người một. Các bạn trẻ lần lượt tự giới thiệu và giải thích với Đức Thánh Cha quê quán của mình: Ý, Pháp, Bosnia, Croatia, Tây Ban Nha, Palestine, Libya... Tổng cộng, có 14 quốc gia quanh Địa Trung Hải được đại diện trên tàu.

“Thế giới hôm nay, hơn cả lời nói, cần những dấu chỉ và những biểu lộ mang lại niềm hy vọng. Ngay từ tên gọi của con tàu này, cũng như sự hiện diện của tất cả các con ở đây hôm nay, các con thực sự là dấu chỉ của niềm hy vọng cho Địa Trung Hải và cho thế giới,” Đức Thánh Cha nhấn mạnh trong bài phát biểu ngắn gọn, ứng khẩu của ngài ở mũi tàu.

Đức Giáo Hoàng lên tàu! Đức Lêô đến thăm các bạn trẻ ra khơi với sứ mạng hy vọng

ALBERTO PIZZOLI | ALBERTO PIZZOLI

Cảm ơn các bạn trẻ đã cho phép ngài được trở thành một phần của “hành trình dài” mà con tàu của họ đã thực hiện trong hơn một năm qua, ngài nhấn mạnh đến trải nghiệm tích cực về đối thoại mà họ đã có trên tàu, nhắc nhở rằng đối thoại có nghĩa là “học cách nói chuyện với nhau, cùng ngồi lại, học hỏi, lắng nghe, bày tỏ ý tưởng và giá trị của riêng mình, đồng thời tôn trọng lẫn nhau để những người khác cảm thấy rằng họ thực sự được lắng nghe."

“Thật là một trải nghiệm tuyệt vời khi được làm quen với mọi người, khi các con đi vòng quanh Địa Trung Hải, xuất phát từ những quốc gia và nền văn hóa khác nhau, và nói ngôn ngữ khác nhau,” Đức Thánh Cha nói, khen ngợi khả năng học cách sống chung trong sự tôn trọng, cùng vượt qua những khó khăn khi ở “trên một chiếc thuyền nhỏ như thế này.”

Ngài nói rằng đó là “một kinh nghiệm tuyệt vời cho tất cả các con là những người thanh niên, nhưng là điều mà các con có thể dạy cho tất cả chúng ta.”

Khi biết rằng có một số bạn trẻ đến từ Palestine, Đức Thánh Cha kết luận với sự cần thiết của việc “học cách sống trong hòa bình.” Ngài kêu gọi họ trở thành “những người kiến tạo hòa bình” trong một thế giới “ngày càng nghiêng về bạo lực, hận thù, chia rẽ, xa cách và phân cực.”

Ý nghĩa của Ostia đối với Thánh Augustinô

Sau đó, Thánh Cha được hướng dẫn đi thăm toàn bộ con tàu, thăm boong trên và các boong dưới, nơi có các cabin, nhà bếp và buồng lái, trước khi cùng tất cả các bạn trẻ vào phòng ăn để dùng một bữa ăn nhẹ dài, thân mật.

Thực đơn gồm có bánh nướng, bánh ngọt và bánh mì do các thành viên thủy thủ đoàn nướng cho vị khách danh dự của họ – một bữa tiệc được chia sẻ trong khi bốn bạn trẻ từ Palestine, Bosnia, Libya và Ý trình bày cho Đức Thánh Cha những chứng ngôn của họ.

Đức Giáo Hoàng lên tàu! Đức Lêô đến thăm các bạn trẻ ra khơi với sứ mạng hy vọng

ALBERTO PIZZOLI | ALBERTO PIZZOLI

Sau đó, một cây đàn guitar được chuyền qua khung cửa sổ nhỏ, và thủy thủ đoàn cùng đồng ca một bài hát được sáng tác đặc biệt cho Đức Lêô XIV, và kết bằng tràng pháo tay và giây phút cầu nguyện. Cuối cùng, Đức Thánh Cha trở lại bến tàu, chụp một bức ảnh chung với tất cả mọi người tham dự, rồi trở về Vatican.

“Đức Leo đã trải nghiệm tình huynh đệ mà chúng tôi sống trên tàu mỗi ngày. Ngài cùng ăn với chúng tôi, ngài lắng nghe chúng tôi, ngài thực sự thấu hiểu điều chúng tôi đang cố gắng thực hiện,” Amara, một người Naples gốc Bờ Biển Ngà bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc vì đã có cơ hội gặp được Đức Giáo hoàng.

Quitterie, một phụ nữ 31 tuổi đến từ Marseille làm việc với các hiệp hội hỗ trợ người khuyết tật, thuật lại rằng Đức Giáo hoàng đã kể cho họ một chút về tuổi trẻ của ngài ở Chicago và “sự yêu thích các nền văn hóa khác nhau” của ngài.

Cô nói: “Ngài cũng nhấn mạnh rằng, trước khi thay đổi thế giới, bạn phải thay đổi chính mình."

Đức Hồng y Aveline, bày tỏ sự hài lòng rất lớn về cuộc gặp gỡ này, nhấn mạnh ý nghĩa của việc chọn Ostia làm nơi diễn ra cuộc gặp gỡ với Đức Lêô XIV – bởi đây chính là thành phố nơi Thánh Augustinô và thân mẫu ngài là Thánh Monica, đã được thị kiến, và vài ngày sau đó, Thánh Monica qua đời.

Ngài vui mừng trước nguồn khích lệ mà cuộc gặp gỡ này mang đến cho các bạn trẻ, bảo đảm với họ rằng họ mang trong mình “một tiềm năng phi thường cho hòa bình.”

Đức Thánh Cha nói: “Cha luôn nhớ một câu nói của Thánh Augustinô – bây giờ chúng ta đang ở Ostia: ‘Nếu bạn muốn thay đổi thế giới và làm cho thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn, bạn phải bắt đầu bằng việc thay đổi chính mình.’ Cha hy vọng và cầu nguyện rằng mỗi người trong các con, đó là một bài học mà các con cũng đã học được trong thời gian này. Làm thế nào để tôi trở thành một người tốt hơn? Làm thế nào để tôi trở thành một người kiến tạo hòa bình? Làm thế nào để tôi trở thành một người sống cam kết thúc đẩy công lý, tình huynh đệ, sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau? Và để nói rằng, tôi làm điều đó vì niềm tin của tôi vào Thiên Chúa và vì Tin Mừng. Cha tin rằng Chúa Giêsu Kitô đã dạy điều đó rất rõ ràng, và Người đã cứu chuộc tất cả chúng ta bằng chính sự đau khổ của Người trên thập giá. Chúa mời gọi chúng ta noi gương đời sống của Người và phục vụ lẫn nhau. Với tâm tình ấy, cha nghĩ rằng chúng ta thật sự có thể thay đổi thế giới. Cảm ơn các con.”

Sau một buổi ăn mừng nhỏ, ngẫu hứng của các bạn trẻ trên cầu cảng, chiếc Bel Espoir đã nhổ neo lúc hoàng hôn. Nó hướng về Corsica, rồi tới Marseille, nơi tổ chức sự kiện kết thúc dự án lớn này, dự án được khởi động sau chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô vào năm 2023.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 21/10/2025]