Đức Thánh Cha Lêô XIV trong buổi Tiếp kiến đặc biệt — tại Hội trường Clementine của Điện Tông Tòa — với các giáo sư và sinh viên của Viện Thần học Giáo hoàng Gioan Phaolô II về Khoa học Hôn nhân và Gia đình Photo: Vatican Media
Hôn nhân và Gia đình: những thách thức và cơ hội được Đức Thánh Cha Lêô XIV trình bày trước Học viện Thần học Gioan Phaolô II
Diễn văn của Đức Thánh Cha Lêô XIV trước các tham dự viên của Đại hội Thế giới các Phong trào Bình dân25 THÁNG MƯỜI, 2025 15:41
ZENIT STAFF
(ZENIT News / Vatican City, 25.10.2025) – Vào thứ Sáu, ngày 24 tháng Mười, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã có buổi tiếp kiến đặc biệt — tại Hội trường Clementine của Điện Tông Tòa — với các giáo sư và sinh viên của Viện Thần học Giáo hoàng Gioan Phaolô II về Khoa học Hôn nhân và Gia đình, đặc biệt là của trụ sở ở Roma, cùng với một số đại diện từ các phân viện khác ngoài Roma. Đây là diễn văn đầu tiên về gia đình và hôn nhân gửi đến “Đại học” của Giáo hội chuyên về hai lãnh vực này.
Sau đây là diễn văn của Đức Thánh Cha.
_____________________________________
Nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần.
Bình an ở cùng anh chị em!
Chào anh chị em!
Anh chị em thân mến,
Với niềm vui mừng, tôi xin chào đón anh chị em, những người hình thành nên cộng đồng học thuật quốc tế của Học viện Thần học Gioan Phaolô II về Khoa học Hôn nhân và Gia đình. Tôi gửi lời chào đến Đức Hồng y Baldassare Reina, Đại Chưởng ấn, và Đức ông Philippe Bordeyne, Viện trưởng, và tất cả anh chị em, các sinh viên thân yêu, cùng với các cựu sinh viên từ nhiều quốc gia đang quy tụ để mừng Năm Thánh. Chào mừng tất cả anh chị em!
Trong những bối cảnh xã hội, kinh tế và văn hóa khác nhau, những thách đố chúng ta phải đối mặt cũng rất đa dạng; tuy nhiên, ở mọi nơi và mọi thời đại, chúng ta được kêu gọi nâng đỡ, bảo vệ và thăng tiến gia đình, trước hết và trên hết là qua một cách sống phù hợp với Tin Mừng. Tính mong manh và giá trị của gia đình, khi được xét dưới ánh sáng đức tin và lý trí chân chính, đã thu hút các công trình nghiên cứu của anh chị em, mà anh chị em vun trồng vì lợi ích của các đôi bạn trẻ đính hôn sẽ trở thành vợ chồng, của các đôi vợ chồng sẽ trở thành cha mẹ, và của con cái họ, những người là lời hứa về một nhân loại được đổi mới trong tình yêu. Do đó, ơn gọi của Học viện của anh chị em, được khai sinh từ tầm nhìn tiên tri của Thánh Gioan Phaolô II sau Thượng Hội đồng Giám mục về Gia đình năm 1980, càng trở nên sáng tỏ hơn: hình thành một cơ quan học thuật duy nhất trải rộng trên khắp các Châu lục, nhằm đáp ứng các nhu cầu đào tạo, đồng thời gần gũi hơn với các đôi vợ chồng và các gia đình. Nhờ đó, các động lực mục vụ có thể được phát triển phù hợp hơn với thực tế địa phương và được truyền cảm hứng từ truyền thống sống động của Giáo hội cùng Học thuyết Xã hội của Giáo hội.
Qua việc tham gia vào sứ mạng và hành trình của toàn thể Giáo hội, Học viện của anh chị em góp phần vào việc làm sáng tỏ Huấn quyền của Giáo hoàng và việc đổi mới không ngừng cuộc đối thoại giữa đời sống gia đình, thế giới việc làm và công bằng xã hội, giải quyết các vấn đề mang tính thời sự cấp thiết như hòa bình, bảo vệ sự sống và chăm sóc sức khỏe, phát triển con người toàn diện, việc làm cho người trẻ, kinh tế bền vững, và cơ hội bình đẳng giữa nam và nữ — tất cả đều là những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định kết hôn và sinh con. Trong mối liên hệ ấy, sứ mạng đặc trưng của anh chị em liên quan đến việc tìm kiếm và làm chứng cho chân lý. Khi thực hiện nhiệm vụ này, thần học được mời gọi đối thoại với các ngành học khác nhau nghiên cứu về hôn nhân và gia đình, không chỉ đơn thuần dừng lại ở việc nói lên chân lý về chúng, mà còn sống chân lý ấy trong ân sủng của Chúa Thánh Thần và theo gương Đức Kitô, Đấng đã mặc khải Chúa Cha cho chúng ta qua chính hành động và lời nói của Người.
Việc loan báo Tin Mừng, vốn làm biến đổi đời sống và xã hội, khiến chúng ta phải thúc đẩy các hành động có hệ thống và phối hợp nhằm hỗ trợ gia đình. Thành công của đời sống xã hội và chính trị của một quốc gia được đo lường đặc biệt qua cách nó tạo điều kiện cho các gia đình sống tốt, có thời gian cho nhau, và nuôi dưỡng những mối ràng buộc giữ họ hiệp nhất với nhau. Trong một xã hội thường đề cao năng suất và tốc độ mà làm tổn hại đến các mối tương quan, thì điều cấp bách là trả lại thời gian và không gian cho tình yêu học được trong gia đình, nơi những kinh nghiệm đầu tiên về sự tin tưởng, cho đi, và tha thứ đan xen vào nhau, những điều ấy tạo thành kết cấu nền tảng của đời sống xã hội.
Tôi xúc động nhớ lại những lời của vị Tiền nhiệm của tôi, Đức Thánh Cha Phanxicô, khi ngài trìu mến nói với những phụ nữ đang mang thai, mời gọi họ gìn giữ niềm vui đem sự sống mới vào thế giới (x. Tông huấn Amoris Laetitia, 171). Những lời của ngài tóm lược một chân lý đơn sơ nhưng sâu sắc: sự sống con người là một hồng ân và phải luôn được đón nhận với lòng tôn trọng, chăm sóc, và biết ơn. Vì thế, trước thực trạng biết bao người mẹ phải trải qua thời kỳ mang thai trong cô độc hoặc bị gạt ra bên lề, tôi cảm thấy buộc phải nhắc lại rằng các cộng đồng dân sự và giáo hội phải luôn cam kết khôi phục lại phẩm giá trọn vẹn cho thiên chức làm mẹ. Để đạt được điều đó, cần có những sáng kiến cụ thể: các chính sách bảo đảm điều kiện sống và làm việc xứng đáng; các sáng kiến trong giáo dục và văn hóa tôn vinh vẻ đẹp của việc cùng nhau kiến tạo; và một chương trình mục vụ đồng hành với phụ nữ và nam giới bằng sự gần gũi và lắng nghe. Thiên chức làm mẹ và làm cha, khi được gìn giữ như vậy, hoàn toàn không phải là gánh nặng cho xã hội, mà đúng hơn là một nguồn hy vọng làm vững mạnh và đổi mới xã hội.
Quý giáo sư và các sinh viên thân mến, sự đóng góp của anh chị em vào việc phát triển Học thuyết Xã hội về Gia đình phù hợp với sứ mạng được Đức Thánh Cha Phanxicô trao phó cho Học viện của anh chị em trong Tông thư Summa Familiae Cura, trong đó ngài viết: “Tính trung tâm của gia đình trong hành trình hoán cải mục vụ nơi các cộng đoàn của chúng ta và trong công cuộc canh tân truyền giáo của Giáo hội đòi hỏi rằng, ngay cả trong lãnh vực đào tạo học thuật, việc suy tư về hôn nhân và gia đình không bao giờ được thiếu viễn cảnh mục vụ và sự quan tâm đến những vết thương của nhân loại.”
Trong những năm gần đây, Học viện của anh chị em đã đón nhận những chỉ dẫn của Tông hiến Veritatis Gaudium cho một nền thần học vun đắp tư tưởng cởi mở và đối thoại, một nền văn hóa “gặp gỡ giữa tất cả các nền văn hóa đích thực và sống động, thông qua sự trao đổi qua lại các ơn của họ trong không gian ánh sáng được mở ra bởi tình yêu của Thiên Chúa dành cho tất cả mọi thụ tạo của Người” (số 4b). Do đó, anh chị em tìm cách áp dụng, dưới ánh sáng Mạc khải, một phương pháp liên ngành và xuyên ngành (x. Ibid, 4c). Trong viễn cảnh ấy, nền tảng vững chắc của các nghiên cứu triết học và thần học đã được làm phong phú nhờ sự tương tác với các ngành học khác, giúp khám phá các hướng nghiên cứu quan trọng.
Trong số đó, tôi muốn nhắc lại, như một cam kết bổ sung, là việc đào sâu mối liên kết giữa gia đình và Học thuyết Xã hội của Giáo hội. Con đường này có thể phát triển theo hai hướng bổ túc lẫn nhau: đưa việc nghiên cứu gia đình trở thành một chương thiết yếu trong gia sản khôn ngoan mà Giáo hội đề xuất liên quan đến đời sống xã hội, đồng thời làm phong phú gia sản này bằng những kinh nghiệm và động lực gia đình, để hiểu rõ hơn các nguyên tắc nền tảng của giáo huấn xã hội của Giáo hội. Sự quan tâm này sẽ giúp phát triển trực giác được khơi gợi bởi Công đồng Vatican II và được các vị Tiền nhiệm của tôi nhiều lần nhắc lại, về việc xem gia đình là tế bào đầu tiên của xã hội, là trường học đầu tiên và nền tảng của nhân loại.
Hơn nữa, về phương diện mục vụ, chúng ta không thể bỏ qua khuynh hướng xem thường, hoặc thậm chí là chối bỏ hôn nhân ở nhiều nơi trên thế giới. Tôi muốn mời gọi anh chị em, khi suy tư về việc chuẩn bị cho Bí tích Hôn phối, hãy chú tâm đến tác động ân sủng của Thiên Chúa trong trái tim của mỗi người nam và nữ. Ngay cả khi những người trẻ đưa ra các quyết định không phù hợp với con đường được Giáo hội đề xuất, không theo giáo huấn của Chúa Giêsu, thì Chúa vẫn tiếp tục gõ cửa trái tim họ, chuẩn bị họ đón nhận một tiếng gọi mới trong nội tâm. Nếu việc nghiên cứu thần học và mục vụ của anh chị em tập trung vào cuộc đối thoại cầu nguyện với Chúa, anh chị em sẽ tìm thấy can đảm để sáng tạo những từ ngữ mới có thể chạm sâu vào lương tâm của những người trẻ. Trên thực tế, thời đại của chúng ta không chỉ bị đánh dấu bởi những căng thẳng và hệ tư tưởng làm xáo trộn tâm hồn, mà còn bởi một cuộc tìm kiếm về đời sống tâm linh, chân lý, và công bằng ngày càng lớn, đặc biệt là nơi những người trẻ. Đón nhận và nuôi dưỡng khao khát ấy là một trong những nhiệm vụ đẹp đẽ và cấp bách nhất của tất cả chúng ta.
Sau cùng, tôi khuyến khích anh chị em hãy tiếp tục hành trình hiệp hành như một phần không thể thiếu trong tiến trình đào tạo của anh chị em. Đặc biệt trong một đại học quốc tế, cần phải thực hiện việc lắng nghe lẫn nhau để phân định tốt hơn cách cùng nhau phát triển trong việc phục vụ hôn nhân và gia đình. Hãy luôn hướng về “ơn gọi bí tích rửa tội của mình, đặt mối tương quan với Đức Kitô và việc đón nhận anh chị em mình, bắt đầu từ những người nghèo nhất, ở trung tâm đời sống” (Diễn văn gửi Tổng giáo phận Roma, ngày 19 tháng Chín năm 2025). Như thế, anh chị em sẽ làm điều mà mọi gia đình tốt lành đều làm, học hỏi từ chính thực tại mà mình mong muốn phục vụ. Như Tài liệu Đúc kết của Thượng Hội đồng Giám mục vừa qua khẳng định, “Gia đình là một nơi được đặc quyền để học hỏi và cảm nghiệm những thực hành căn bản của một Giáo hội hiệp hành. Dù phải trải qua những rạn nứt và đau khổ, gia đình vẫn là nơi chúng ta học cách chia sẻ hồng ân tình yêu, sự tin tưởng, lòng trắc ẩn, sự hòa giải, và sự thấu hiểu” (số 35). Có rất nhiều điều để học hỏi về việc truyền đạt đức tin, việc thực hành lắng nghe và cầu nguyện hằng ngày, giáo dục về tình yêu và hòa bình, tình huynh đệ với những người di cư và người xa lạ, và việc chăm sóc hành tinh. Trong tất cả các khía cạnh ấy, đời sống gia đình luôn đi trước sự nghiên cứu của chúng ta và hướng dẫn nó, đặc biệt thông qua những chứng tá của sự dâng hiến và thánh thiện.
Các sinh viên thân mến, thưa các giáo sư, hãy bắt đầu năm học mới với niềm hy vọng, vững tin rằng Chúa Giêsu luôn nâng đỡ chúng ta bằng ân sủng của Thần Khí sự thật và sự sống của Người. Tôi ban Phép lành Tông Tòa cho tất cả anh chị em. Cảm ơn anh chị em.
[Nguồn: zenit]
[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 27/10/2025]