Chủ Nhật, 23 tháng 8, 2020

Cuộc thăm dò ý kiến cho thấy người Công giáo bị chia rẽ theo sắc tộc và đảng phái trong cuộc bầu cử năm 2020

Cuộc thăm dò ý kiến cho thấy người Công giáo bị chia rẽ theo sắc tộc và đảng phái trong cuộc bầu cử năm 2020

Cuộc thăm dò ý kiến cho thấy người Công giáo bị chia rẽ theo sắc tộc và đảng phái trong cuộc bầu cử năm 2020

Tổng thống Donald Trump tại một cuộc họp báo Nhà Trắng vào tháng Tư năm 2018. Credit: Evan El-Amin/Shutterstock

 

CNA Staff, 17 tháng Tám, 2020 / 04:00 chiều MT (CNA). - Một cuộc khảo sát mới của Pew cho thấy rằng người Công giáo da trắng và người gốc Tây Ban Nha đã chia rẽ về việc họ sẽ bỏ phiếu cho ai trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Theo một cuộc khảo sát với 11.001 người Mỹ trưởng thành được thực hiện vào tháng Bảy và tháng Tám, công bố ngày 13 tháng Tám, Pew tìm thấy sự khác biệt rõ ràng giữa các nhóm sắc tộc trong các giáo phái tôn giáo về việc họ sẽ ủng hộ ai trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Pew nhận thấy rằng những cử tri đăng ký là người Công giáo da trắng đã lên kế hoạch ủng hộ Tổng thống Donald Trump với biên độ 19 điểm; 59% đến 40%. Trong số những người trả lời cho cuộc khảo sát nói rằng họ sẽ ủng hộ ông Trump vào tháng Mười Một, 42% nói rằng họ “mạnh mẽ” ủng hộ ông Trump. Chỉ một nửa số người Công giáo da trắng ủng hộ Joe Biden cho biết họ “mạnh mẽ” ủng hộ cựu phó tổng thống.

Biên độ sai số cho cuộc khảo sát về người Công giáo da trắng được ghi là +/- 4 phần trăm.

Ngược lại, trong số các cử tri đăng ký xác định là người Công giáo gốc Tây Ban Nha, chỉ có 33% nói rằng họ ủng hộ ông Trump, với 20% nói rằng họ “mạnh mẽ” ủng hộ cuộc tái đắc cử của tổng thống. 65% người Công giáo gốc Tây Ban Nha được khảo sát cho biết họ ủng hộ Biden, với 23% nói rằng họ “mạnh mẽ” ủng hộ ứng cử viên này.

Biên độ sai số cho cuộc khảo sát đối với người Công giáo gốc Tây Ban Nha được ghi là +/- 6,4 điểm, có nghĩa là có tới 39% người Công giáo gốc Tây Ban Nha hoặc chỉ có 26% người Công giáo gốc Tây Ban Nha ủng hộ Trump.

Không có số thống kê nào cho thấy người Công giáo thuộc mọi sắc tộc đoàn kết như một nhóm duy nhất trong cuộc khảo sát năm 2020.

Người Công giáo Da trắng và gốc Tây Ban Nha trong lịch sử đã bỏ phiếu cho những đảng chính trị khác nhau trong các cuộc bầu cử tổng thống. Đa số người Công giáo da trắng đã bỏ phiếu cho ứng cử viên Đảng Cộng hòa trong bốn kỳ bầu cử vừa qua, và đa số người Công giáo gốc Tây Ban Nha bỏ phiếu cho ứng cử viên Đảng Dân chủ trong bốn cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.

Những con số mà Pew tìm thấy trong cuộc khảo sát vào tháng Bảy và tháng Tám năm 2020 có thể so sánh với cách người Công giáo da trắng và gốc Tây Ban Nha đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Năm 2016, ông Trump đã giành được lá phiếu chung của người Công giáo, đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 2004 một ứng cử viên Đảng Cộng hòa giành được cảm tình người Công giáo. Ông Trump nhận được 52% số phiếu Công giáo và bà Hillary Clinton giành được 45% phiếu Công giáo, giảm 5 điểm so với cuộc bầu cử năm 2012.

Người Công giáo da trắng chia thành hai nhóm 60 và 37 cho Trump vào năm 2016, so với 59 và 40 cho Romney vào năm 2012. Người Công giáo gốc Tây Ban Nha thì ngược lại: 67% người Công giáo gốc Tây Ban Nha bỏ phiếu cho Clinton, so với 26% cho Trump. Năm 2012, 75% người Công giáo gốc Tây Ban Nha đã bỏ phiếu cho Obama.

Trong số tất cả các nhóm tín ngưỡng được Pew khảo sát năm 2016, người Công giáo gốc Tây Ban Nha có tỷ lệ phần trăm dao động cao nhất đối với đảng mà họ ủng hộ cho chức vụ tổng thống. Các đảng viên Đảng Dân chủ đã giảm tám điểm đối với số phiếu Công giáo gốc Tây Ban Nha vào năm 2016 so với năm 2012.

Pew phát hiện vào năm 2020 rằng các cử tri Tin lành phúc âm và không thuộc phái phúc âm ủng hộ Trump với biên độ lớn - 83% người Tin lành phúc âm da trắng và 59% người Tin lành da trắng không thuộc phái phúc âm cho biết họ ủng hộ Trump.

Trong số người Tin lành da đen, 92% cho biết họ ủng hộ Biden so với 5% dành cho Trump, mức chênh lệch tỷ lệ phần trăm cao nhất so với bất kỳ nhóm tôn giáo nào.



[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 19/8/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét