Thứ Tư, 18 tháng 3, 2020

Bác sĩ Công giáo người đi tiên phong trong việc rửa tay để chống lại sự lây nhiễm

Bác sĩ Công giáo người đi tiên phong trong việc rửa tay để chống lại sự lây nhiễm

Bác sĩ Công giáo người đi tiên phong trong việc rửa tay để chống lại sự lây nhiễm

11 tháng Ba, 2020

Với các bản tin trang đầu về coronavirus bây giờ, chúng ta hãy cảm ơn vì cách thực hiện đơn giản nhưng cứu thoát sự sống này, và người đã cống hiến cuộc đời mình để thúc đẩy nó.

Mặc dù rất khó có thể hình dung được khoảng thời gian khi việc rửa tay còn là sự tùy chọn (ngay cả đối với các bác sĩ giải phẫu), những ngày như vậy thật sự cách đây không lâu trong lịch sử được ghi lại của loài người chúng ta.

“Hát ‘Chúc mừng sinh nhật’ tại bồn rửa tay”, bạn tôi gõ leng keng theo điệu nhạc khi tôi đang xoa xà phòng sủi đầy bọt trên tay. Và với mối đe dọa của một trận đại dịch tiềm ẩn luôn nằm trên bản tin trang nhất, tôi đã hát bài hát hai lần. Trên thực tế, khi nghe ai đó nói “Hãy rửa tay của bạn” trong bầu khí như hiện nay thì cảm giác giống như một lời chúc lành thời hiện đại, vì vậy thật khó hiểu và rất buồn khi nghĩ đến một con người đi tiên phong trong phong trào này, Tiến sĩ Ignaz Semmelweis, đã bị hành hạ vì phát hiện đột phá của mình đến mức chết sớm.

Mọi chuyện bắt đầu vào năm 1847, khi Semmelweis sinh quán tại Hungary đang làm việc tại Vienna và điều hành một nhóm nghiên cứu dẫn đến kết quả quy định việc rửa tay bắt buộc trong các nhà thương. Trong khi nghiên cứu y học trước đây của ông tập trung vào việc chống lại tình trạng giết trẻ sơ sinh, một thực tế phổ biến ở những phụ nữ hành nghề mại dâm trong thời đại của ông, ông chuyển sang nghiên cứu về bệnh sốt phòng hộ sanh (hay “sốt sản phụ”) ở các phòng hộ sanh.

Khoảnh khắc đột phá của Semmelweis đến khi ông nhận thấy có một tỷ lệ tử vong cao đáng kinh ngạc tại một phòng hộ sinh do các bác sĩ và sinh viên làm việc, trái ngược với một phòng hộ sinh khác gần đó chỉ có các nữ hộ sinh. Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng các bước thực hiện ở cả hai phòng, ông đưa ra mắt xích giữa các trường hợp sản phụ tử vong với những sinh viên đã thực hiện việc khám nghiệm tử thi trên các xác chết ngay trước khi làm công tác hộ sinh. Sau khi áp dụng một chính sách nghiêm ngặt về việc rửa tay sau khi rời phòng nghiên cứu tử thi và đến phòng hộ sinh, tỷ lệ tử vong giảm xuống 10 đến 20 lần trong vòng 3 tháng, cho thấy rằng sự truyền nhiễm bệnh có thể giảm đáng kể bằng cách thực hành đơn giản này.

Trong khi mọi người mong đợi sự đột phá của Semmelweis sẽ được chào đón bằng lời khen ngợi, nhưng thực tế không phải vậy. Nhiều đồng nghiệp của ông không đồng ý với những kết luận của vị bác sĩ này và phản ứng trước các thông số được thiết lập trong công việc của họ. Họ chỉ trích công trình của Semmelweis là phi khoa học và khẳng định đức tin Công giáo của ông đáng bị lên án vì “sự mê tín” của ông về việc rửa tay. Các nhà thương phàn nàn về chi phí cho việc tạo môi trường vệ sinh, và ngay sau đó Semmelweis thấy mình bị tẩy chay khỏi giới chuyên môn.

Thời gian trôi qua, và các nhà thương nơi ông đã đưa ra những thay đổi quay trở lại với các hoạt động mất vệ sinh cũ. Semmelweis trở nên bị kích động với tỷ lệ sản phụ tử vong leo thang, một số người nói rằng ông phát điên. Nhưng thay vì chú ý đến những phát hiện của ông và thực hiện trở lại việc rửa tay, các đồng nghiệp của Semmelweis đã bịt miệng ông bằng cách ném ông vào nhà thương điên.

Vào lúc này, chúng ta hy vọng rằng đức tin Công giáo của Semmelweis, một đức tin đầy những câu chuyện của các vị thánh và người tử đạo là những người đã đứng lên cho sự thật bằng mọi giá, đã cho ông sự an ủi trong những ngày cuối đời khi ông bị chết vì nhiễm trùng (giống như bệnh sốt sản phụ, nhưng riêng trường hợp của ông thì sự nhiễm độc vi khuẩn không liên quan đến sinh nở) – căn bệnh ông đã chiến đấu để chữa trị. Và dù không có một mục nhật ký hay trích dẫn nào chỉ ra thực tế như vậy về Semmelweis người đã được rửa tội, nhưng chính cuộc sống của ông, công việc hàng ngày của ông đấu tranh cho “những người bé mọn nhất” là một chứng tá của lòng thương xót và là nguồn cảm hứng qua các thời đại.



[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 14/3/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét