Thứ Bảy, 1 tháng 2, 2020

Tổng thống Đài Loan nói với Đức Giáo hoàng về tình trạng bắt bớ tôn giáo của Trung Hoa

Tổng thống Đài Loan nói với Đức Giáo hoàng về tình trạng bắt bớ tôn giáo của Trung Hoa

Bà Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) tái đắc cử gửi một lá thư tố cáo Bắc Kinh về sự áp bức và lạm dụng sức mạnh

Tổng thống Đài Loan nói với Đức Giáo hoàng về tình trạng bắt bớ tôn giáo của Trung Hoa



Tổng thống Tsai Ing-wen của Đài Loan vẫy chào những người ủng hộ ở Đài Bắc sau chiến thắng bầu cử ngày 11 tháng Một (Photo: Sam Yeh/AFP)
23 tháng Một, 2020

Tổng thống Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) của Đài Loan đã viết thư gửi Đức Thánh Cha Phanxico để than phiền về tình trạng bắt bớ tôn giáo của Trung Hoa, nói rằng Bắc Kinh có ý định đe dọa nền dân chủ và tự do của đất nước.

Đài Loan đã quan ngại về những động thái muốn bình thường hóa mối quan hệ của Vatican với Trung Hoa, đặc biệt sau thỏa thuận tạm thời đánh dấu bước ngoặt vào tháng Chín năm 2018 về việc bổ nhiệm giám mục.

Bà Thái tái đắc cử sau cuộc thắng phiếu lớn ngày 11 tháng Một sau một chiến dịch cam kết bảo vệ chủ quyền của Đài Loan thoát hỏi sự kiểm soát của Trung Hoa.

Trong thư gửi Đức Giáo hoàng, do Văn phòng Tổng thống công bố ngày 21 tháng Một, bà kể ra những hành động của Trung Hoa mà bà cho rằng cấu thành nên tình trạng lạm dụng sức mạnh, bao gồm bạo lực đối với những người phản đối của Hồng Kông và việc bắt bớ các tín đồ tôn giáo tìm cách giữ niềm tin của họ.

Đáp lại thông điệp của Đức Giáo hoàng Phanxico về Ngày Hòa bình Thế giới ngày 1 tháng Một, bà Thái viết rằng Đài Loan hy vọng một giải pháp hòa bình với những khác biệt của mình với Trung Quốc.

Bà viết, “Tuy nhiên, hiện tại cuộc đối thoại trên eo biển Đài Loan còn nhiều khó khăn. Nút thắt chính là Trung Quốc cho đến nay vẫn chưa sẵn sàng từ bỏ mong muốn kiểm soát Đài Loan. Họ tiếp tục đe dọa những quyền tự do dân chủ và nhân quyền của Đài Loan bằng cách đe dọa sử dụng vũ lực chống lại Đài Loan, tin tức giả mạo, tấn công mạng và những phương tiện ngoại giao.”

Bà Thái trích dẫn trực tiếp từ thông điệp hòa bình của giáo hoàng, cho biết: “Chiến tranh được thúc đẩy bởi sự xuống cấp của các mối quan hệ, bởi những tham vọng bá quyền, lạm dụng sức mạnh, vì sợ người khác và coi sự đa dạng là một trở ngại.”

Bà viết, “Các nhà chức trách đưa cảnh sát vũ trang bắn hơi cay và đàn áp và bắt giữ người dân bày tỏ mong muốn theo đuổi dân chủ và nhân quyền; những người nổi tiếng trên internet hoặc các vận động viên bị đe dọa chấm dứt hợp đồng hoặc cấm trong các cuộc thi khi họ lên tiếng để bảo vệ quyền tự do ngôn luận; các tín đồ tôn giáo đối mặt với sự giam cầm và đàn áp của các nhân viên an ninh công khi họ, theo lương tâm của mình, từ chối bị ép buộc ký vào các tài liệu để tham gia một tổ chức vi phạm những điểm giáo lý tôn giáo của họ — tất cả những điều này hình thành nên điều mà trong thông điệp của Đức Thánh Cha gọi là sự lạm dụng sức mạnh và xem sự đa dạng như một trở ngại. Thật vậy, chúng chỉ làm tăng thêm xung đột.”

“Tôi hoàn toàn đồng tình với tầm nhìn cao cả của Đức Thánh Cha và kêu gọi toàn thể nhân loại từ bỏ mong muốn thống trị người khác, thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau, và học cách xem nhau là con cái của Thiên Chúa và như anh chị em, để phá vỡ vòng xoáy của sự báo thù.

“Nhiều cuộc xung đột quốc tế ngày nay có thể xuất phát từ nguyên nhân mong muốn thống trị người khác. Khi một bên cố gắng áp đặt ý chí của mình lên người khác, sự đối thoại đích thực trở nên bất khả thi.”

Bà Thái nói các hoạt động quân sự và những cuộc tập trận gần đây của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan đã gây ra tình trạng bất ổn khu vực và gia tăng sự mất lòng tin quốc tế.

Bà nói bất chấp “sự đàn áp nghiêm trọng” của Trung Quốc, nhưng Đài Loan đang tiến tới, hợp tác với các nước thân thiện và có cùng chí hướng để các nền dân chủ khác công nhận đây là đối tác tốt nhất để duy trì hòa bình và ổn định.

Bắc Kinh đã chấm dứt quan hệ ngoại giao với Vatican năm 1951 và lo ngại rằng một giáo hội độc lập ở Trung Quốc có thể đe dọa uy quyền của họ.

Thỏa thuận năm 2018 mang lại cho Vatican tiếng nói được tìm kiếm từ lâu trong việc lựa chọn các giám mục Trung Quốc, trước đây chỉ do Bắc Kinh bổ nhiệm. Người Công giáo bảo thủ đã phản đối thỏa thuận này.

Bà Thái bày tỏ hy vọng về sự phát triển liên tục của Giáo hội Công giáo và nói rằng đức tính hy vọng dẫn đến hòa bình và vượt qua nghịch cảnh.

Bà viết, “Tôi tin chắc rằng nếu mọi người ở Đài Loan và trên thế giới ôm lấy hy vọng và vẫn sẵn sàng đối thoại và từ chối sự loại trừ và thao túng, thì hòa bình thật sự có thể đạt được.”

Vatican là một trong 15 quốc gia duy nhất có quan hệ ngoại giao với Đài Loan và là quốc gia duy nhất ở châu Âu.

Bắc Kinh liên tục yêu cầu các quốc gia khác chấm dứt việc công nhận ngoại giao của Đài Loan, vì nó bị xem là một tỉnh nổi loạn, như một cái giá cho sự gia tăng hợp tác kinh tế hoặc chính trị.

Chính phủ Đài Loan đã nhiều lần mời Đức Giáo hoàng Phanxico đến thăm Đài Loan cả trước và sau thỏa thuận với Trung Quốc về việc bổ nhiệm các giám mục.



[Nguồn: ucanews]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 24/1/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét