Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2025

Tiếp kiến chung. Ngày 5 tháng 11 năm 2025 - Đức Thánh Cha Lêô XIV tuyên bố tại buổi Tiếp kiến chung: “Mỗi ngày đều là Lễ Phục sinh”

Đức Thánh Cha Lêô XIV tuyên bố tại buổi Tiếp kiến chung: “Mỗi ngày đều là Lễ Phục sinh”

Tiếp kiến chung. Ngày 5 tháng 11 năm 2025

Tiếp kiến chung. Ngày 5 tháng 11 năm 2025 - Đức Thánh Cha Lêô XIV tuyên bố tại buổi Tiếp kiến chung: “Mỗi ngày đều là Lễ Phục sinh”

*******

Buổi Tiếp kiến chung sáng nay (5/10/2025) được cử hành vào lúc 10 giờ sáng tại Quảng trường Thánh Phêrô, nơi Đức Thánh Cha Lêô XIV gặp gỡ các đoàn hành hương và tín hữu đến từ nước Ý và khắp nơi trên thế giới.

Trong bài huấn từ bằng tiếng Ý, Đức Thánh Cha tiếp nối các bài giáo lý đã được thực hiện trong suốt Năm Thánh, “Đức Giêsu Kitô, Niềm Hy vọng của Chúng ta,” tập trung suy niệm về chủ đề: Sự Phục Sinh của Đức Kitô và những thách đố của thế giới ngày nay. Phục Sinh đem lại niềm hy vọng cho đời sống hằng ngày (Mt 28:18-20).

Sau khi tóm lược bài giáo lý bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, Đức Thánh Cha đã gửi lời chào đặc biệt tới các tín hữu hiện diện.

Buổi Tiếp kiến Chung kết thúc bằng Kinh Lạy Cha và Phép Lành Tòa Thánh.

Dưới đây là toàn văn bài giáo lý của Đức Thánh Cha:

____________________________________

ĐỨC LÊÔ XIV

TIẾP KIẾN CHUNG

Quảng trường Thánh Phêrô
Thứ Tư, ngày 5 tháng 11 năm 2025

___________________________________

Giáo lý – Năm Thánh 2025: Đức Giêsu Kitô niềm hy vọng của chúng ta. 4. Sự Phục Sinh của Đức Kitô và những thách đố của thế giới ngày nay. 3. Phục sinh đem lại niềm hy vọng cho đời sống hằng ngày


Anh chị em thân mến, chào anh chị em và chào mừng tất cả anh chị em!

Mầu nhiệm Vượt qua của Chúa Giêsu không phải là một biến cố thuộc về quá khứ xa xưa, giờ đây đã nằm yên trong truyền thống như biết bao biến cố khác trong lịch sử nhân loại. Giáo hội dạy chúng ta thực hiện việc cử hành sống động về sự Phục sinh mỗi năm vào Chúa Nhật Phục sinh và mỗi ngày trong Cử hành Thánh Thể, trong đó lời hứa của Chúa Sống lại được thực hiện cách trọn vẹn nhất: “Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28:20).

Vì thế, Mầu nhiệm Vượt qua là nền tảng của đời sống Kitô hữu, xung quanh đó mọi biến cố khác đều quy chiếu về. Vậy chúng ta có thể nói, mà không cần bất kỳ sự lý tưởng hóa hóa hay cảm tính nào, rằng mỗi ngày đều là lễ Phục sinh. Bằng cách nào?

Từng giờ từng giờ trong ngày, chúng ta có nhiều kinh nghiệm khác nhau: đau đớn, khổ đau, buồn bã, đan xen với niềm vui, sự kinh ngạc, bình an. Nhưng qua mọi hoàn cảnh đó, trái tim con người vẫn khát khao sự viên mãn, một hạnh phúc sâu xa. Một triết gia vĩ đại của thế kỷ XX, Thánh Têrêsa Bênêđicta Thánh Giá, tên khai sinh là Edith Stein, người đã đi sâu vào mầu nhiệm con người, nhắc chúng ta nhớ đến động lực không ngừng tìm kiếm sự viên mãn này. Thánh nữ viết: “Con người luôn khao khát được ban tặng hữu thể mới một lần nữa, để có thể kín múc từ những gì khoảnh khắc hiện tại trao tặng và đồng thời lấy đi của mình” (Finite and Eternal Being: An Attempt to Ascend to the Meaning of Being, Rome 1998, 387). Chúng ta chìm trong giới hạn, nhưng chúng ta cũng cố gắng vượt qua giới hạn đó.

Lời loan báo Vượt Qua là tin báo đẹp nhất, vui mừng nhất và gây xúc động nhất từng vang vọng trong suốt dòng lịch sử. Đó là “Tin Mừng” đích thực, chứng thực chiến thắng của tình yêu trên tội lỗi và của sự sống trên cái chết, và đây là lý do tại sao Tin vui ấy là điều duy nhất có khả năng thỏa mãn cơn khát về ý nghĩa làm thao thức trí óc và trái tim chúng ta. Con người được thôi thúc bởi một chuyển động nội tại, luôn hướng về một điều hướng lên cao liên tục thu hút họ. Không có thực tại ngẫu nhiên nào làm chúng ta thỏa mãn. Chúng ta hướng tới sự vô hạn và vĩnh cửu. Điều này luôn tương phản với kinh nghiệm của cái chết, được báo trước bởi khổ đau, mất mát và thất bại. Như Thánh Phanxicô đã hát, “nullu homo vivente po skampare” (“không ai đang sống có thể thoát khỏi”) cái chết (x. Bài ca Anh Mặt trời).

Mọi sự đã thay đổi kể từ buổi sáng hôm đó, khi các phụ nữ đi ra mồ để xức dầu cho thân xác của Chúa, và thấy mộ trống. Câu hỏi được đặt ra bởi các nhà Đạo sĩ từ phương Đông đến Giêrusalem: “Đức Vua dân Do Thái mới sinh, hiện ở đâu?” (Mt 2:1-2), tìm thấy câu trả lời dứt khoát trong lời của người thanh niên bí ẩn mặc áo trắng nói với các phụ nữ vào buổi bình minh Phục sinh: “Các bà tìm Đức Giêsu Nadarét, Đấng bị đóng đinh chứ gì! Người đã trỗi dậy rồi, không còn đây nữa” (Mc 16:6).

Từ buổi sáng hôm ấy cho đến hôm nay, mỗi ngày, Chúa Giêsu vẫn mang tước hiệu này: Đấng Hằng Sống, như chính Ngài tự mặc khải trong sách Khải Huyền: “Ta là Đầu và là Cuối. Ta là Đấng Hằng Sống, Ta đã chết, và nay Ta sống đến muôn thuở muôn đời” (Kh 1:17-18). Và nơi Ngài, chúng ta có sự bảo đảm rằng luôn có thể tìm thấy ngôi sao dẫn đường cho cuộc sống dường như hỗn độn của chúng ta, vốn bị ghi dấu bởi những biến cố gây bối rối, không thể chấp nhận, không thể hiểu nổi: sự dữ dưới nhiều hình thức, khổ đau, cái chết, những biến cố ảnh hưởng đến mỗi người chúng ta. Khi suy niệm về mầu nhiệm Phục Sinh, chúng ta tìm thấy câu trả lời cho cơn khát ý nghĩa của mình.

Trước nhân tính mong manh của chúng ta, lời loan báo Vượt Qua trở thành sự chăm sóc và nguồn chữa lành, nuôi dưỡng niềm hy vọng trước những thách đố đáng sợ mà cuộc sống đặt ra cho chúng ta mỗi ngày, ở phương diện cá nhân và toàn cầu. Trong nhãn quan Phục Sinh, Via Crucis (Đàng Thánh Giá) được biến đổi thành Via Lucis (Đường Ánh Sáng). Chúng ta cần nếm trải và suy niệm niềm vui sau nỗi đau, để đọc lại trong ánh sáng mới tất cả các chặng đường đã xảy ra trước Phục Sinh.

Lễ Phục Sinh không loại bỏ thập giá, nhưng đánh bại nó trong cuộc song đấu huyền diệu đã làm thay đổi lịch sử nhân loại. Ngay cả thời đại chúng ta, bị đánh dấu bởi biết bao thập giá, cũng khẩn cầu bình minh của niềm hy vọng Vượt Qua. Sự Phục Sinh của Đức Kitô không phải là một ý tưởng, một lý thuyết, mà là Biến Cố là nền tảng của đức tin. Ngài, Đấng Phục Sinh, qua Chúa Thánh Thần, tiếp tục nhắc chúng ta nhớ điều ấy, để chúng ta có thể là chứng nhân của Ngài ngay cả ở nơi mà lịch sử nhân loại không thấy ánh sáng ở đường chân trời. Hy vọng Vượt Qua không gây thất vọng. Vững tin vào mầu nhiệm Vượt Qua trong hành trình thường nhật của chúng ta có nghĩa là cách mạng hóa đời sống của chúng ta, được biến đổi để biến đổi thế giới bằng sức mạnh dịu dàng và can đảm của niềm hy vọng Kitô giáo.

____________________________________________________


Lời chào đặc biệt:

Tôi xin gửi lời chào mừng thân ái đến tất cả anh chị em hành hương và du khách nói tiếng Anh tham dự buổi Tiếp kiến hôm nay, đặc biệt là những anh chị em đến từ Anh, Ireland, Angola, Kenya, Nigeria, Tanzania, Úc, Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Canada và Hoa Kỳ. Trong tháng Mười Một, chúng ta cầu nguyện cách riêng cho các tín hữu đã qua đời được an nghỉ muôn đời. Xin Chúa đã Phục Sinh tỏ lòng thương xót họ, và xin niềm hy vọng xuất phát từ đức tin vào sự Phục Sinh luôn giữ cho ánh mắt và trái tim chúng ta hướng về niềm vui Thiên Đàng. Xin Thiên Chúa ban phúc lành cho tất cả anh chị em!


[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 6/11/2025]


5 điểm hướng dẫn của Đức Thánh Cha về trí tuệ nhân tạo (AI) dành cho thiếu niên

5 điểm hướng dẫn của Đức Thánh Cha về trí tuệ nhân tạo (AI) dành cho thiếu niên

5 điểm hướng dẫn của Đức Thánh Cha về trí tuệ nhân tạo (AI) dành cho thiếu niên

Fabio Principe | Fabio Principe


Caitlin Bootsma

04/11/25


Dưới đây là một vài “ý tưởng để suy tư” mà Đức Thánh Cha gửi đến chúng ta. Chúng đáng để suy nghĩ và hành động theo, khi các thiếu niên trưởng thành trong một thế giới bao trùm bởi trí tuệ nhân tạo (AI).

Bạn có nghe con em mình bắt đầu nói: “Tại sao con phải học cái này, khi trí tuệ nhân tạo rồi đây cũng sẽ thay thế công việc này (hoặc thay con)?”

Khi nói đến trí tuệ nhân tạo, chính các thế hệ trẻ là những người với tương lai sẽ được định hình nhiều nhất bởi AI.

Nhưng trong trường hợp các em chưa biết, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã đề cập đến chủ đề AI nhiều lần, đưa ra những cái nhìn sâu sắc có giá trị cho cuộc sống của các em (và của chúng ta!).

Dưới đây là một vài “ý tưởng để suy tư” mà Đức Thánh Cha gửi đến chúng ta. Chúng đáng để suy nghĩ và hành động theo, khi các thiếu niên trưởng thành trong một thế giới thấm đẫm bởi trí tuệ nhân tạo (AI).

Đây mới chỉ là khởi đầu, vì Đức Thánh Cha Lêô đã nói rất nhiều về AI chỉ trong vài tháng. Và ngài đang tiếp nối những giáo huấn khá sâu rộng từ Đức Thánh Cha Phanxicô và chính Tòa Thánh Vatican. Bạn có thể tìm hiểu thêm về điều này tại tab “Trí tuệ Nhân tạo” của chúng tôi.

1. AI chỉ là một công cụ

Thật dễ bị cám dỗ khi xem AI như thể nó là một thực thể riêng biệt, một thứ có thẩm quyền hoặc quyền lực riêng. Tuy nhiên, Đức Thánh Cha Lêô lặp lại lời của Đức Thánh Cha Phanxicô rằng AI chỉ là một công cụ, được tạo ra để con người sử dụng – mà việc sử dụng đó có thể hướng đến điều thiện hoặc điều ác.

Ngài viết:

“Theo định nghĩa, các công cụ quy chiếu về trí tuệ người đã chế tạo ra chúng và phần lớn sức mạnh đạo đức của chúng xuất phát từ ý định của những cá nhân sử dụng chúng. Trong một số trường hợp, AI đã được sử dụng theo những cách tích cực và thật cao quý để thúc đẩy bình đẳng lớn hơn, nhưng đồng thời cũng có khả năng bị lạm dụng vì lợi ích cá nhân, làm tổn hại đến người khác, hoặc tệ hơn, gây xung đột và tính hung hăng. Điều cốt yếu phải nhớ rằng cách bạn sử dụng AI là quan trọng. Bạn, và rất nhiều người khác trên khắp thế giới, sẽ định hình nền văn hóa qua việc chọn cách sử dụng AI.

2. Hãy suy nghĩ trước khi hành động

Đức Thánh Cha Lêô thường dùng từ “phân định” khi nói về AI. Ngài giải thích:

“Tác động của cuộc cách mạng (AI) này thật sâu rộng, làm biến đổi các lãnh vực như giáo dục, công việc, nghệ thuật, chăm sóc sức khỏe, quản trị, quân sự và truyền thông. Sự chuyển đổi mang tính thời đại này đòi hỏi trách nhiệm và sự phân định để bảo đảm rằng AI được phát triển và sử dụng cho ích chung, xây dựng những nhịp cầu đối thoại và thúc đẩy tình huynh đệ, đồng thời bảo đảm rằng nó phục vụ lợi ích của toàn thể nhân loại.”

Nói cách khác, khi bạn bước vào tuổi trưởng thành và sử dụng AI trong công việc, trong các mối tương quan và trong cộng đồng của mình, bạn cần suy nghĩ về cách sử dụng nó để trợ giúp người khác. Đức Thánh Cha Lêô nói rằng trợ giúp người khác, trong trường hợp này, có nghĩa là “bảo vệ phẩm giá bất khả xâm phạm của mỗi con người, và tôn trọng sự phong phú và đa dạng về văn hóa và tinh thần của các dân tộc trên thế giới.”

Ngài nói, việc bạn sử dụng AI và sử dụng nó như thế nào, phải được đánh giá dựa trên thực tế bạn có thúc đẩy ích chung theo cách này hay không.

3. Hãy thành thật

“Là chính mình” trên không gian mạng từ lâu đã là một thách đố – một thách đố sẽ càng trở nên phức tạp hơn với sự phổ biến của AI. Đức Thánh Cha Lêô khuyến khích chúng ta rằng:

“Đây là một thách đố mà chúng ta phải đối mặt: suy ngẫm về tính thành thật trong chứng tá của chúng ta, về khả năng lắng nghe và nói, và về năng lực thấu hiểu và được thấu hiểu của chúng ta. Chúng ta có nhiệm vụ phải cùng nhau làm việc để phát triển một lối tư duy, phát triển một ngôn ngữ của thời đại chúng ta, để lên tiếng cho Tình yêu.”

Khi AI phát triển một ngôn ngữ nhân tạo toàn cầu, bạn có cơ hội để nói bằng tiếng nói được Thiên Chúa ban tặng cho riêng bạn, trao tặng những ân huệ và tài năng của mình cho thế giới.

4. Đừng quên rằng dữ liệu không phải là sự khôn ngoan

Đức Thánh Cha Lêô thừa nhận rằng “Chưa có thế hệ nào có được cơ hội tiếp cận nhanh chóng với lượng thông tin có sẵn thông qua AI như vậy.” Tuy nhiên, việc có nhiều dữ liệu không đồng nghĩa với sự hình thành trí tuệ của riêng bạn. Ngài nói:

“Nhưng một lần nữa, việc tiếp cận dữ liệu – dù rộng lớn đến đâu – cũng không được nhầm lẫn với trí tuệ, vốn tất yếu ‘bao hàm sự mở lòng của con người trước những câu hỏi tối hậu của đời sống, và phản ánh tầm nhìn hướng về Chân và Thiện” (Antiqua et Nova, Số 29). Sau cùng, sự khôn ngoan đích thực hệ tại ở việc nhận ra ý nghĩa đích thực của sự sống, hơn là sự sẵn có của dữ liệu.”

Bạn có đang tìm kiếm chân lý không? Nếu bạn đang hy vọng trưởng thành trong sự khôn ngoan, Đức Thánh Cha Lêô cho rằng việc chỉ dựa vào dữ liệu mà AI cung cấp thì không đủ.

5. Hãy luôn nhớ đến Thiên Chúa

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Đức Thánh Cha Lêô nói rằng “rất khó để khám phá sự hiện diện của Thiên Chúa” trong trí tuệ nhân tạo.

Nếu bạn thấy mình tập trung hoàn toàn vào thế giới được định hình bởi AI, nhưng lại quên rằng chính Thiên Chúa đã tạo dựng và chăm sóc thế giới, thì đã đến lúc bạn cần thay đổi cái nhìn.

Khi nhắc lại bổn phận phục vụ ích chung và tìm gặp Thiên Chúa, Đức Thánh Cha nhắc lại những lời trong Kinh Thánh mà chúng ta luôn cần ghi nhớ.

Trong Tin Mừng theo Thánh Máccô, khi một kinh sư hỏi Chúa Giêsu đâu là điều răn trọng nhất trong các điều răn…

Chúa Giêsu đáp: “Điều răn đứng đầu là: Nghe đây, hỡi Israel, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. Điều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó.”

Dĩ nhiên, lời của Chúa Giêsu vẫn phù hợp trong thế giới kỹ thuật số của AI ngày nay, như chúng phù hợp trong thời đó.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 5/11/2025]


Những ai là người trong vòng thân cận của Đức Thánh Cha Lêô XIV?

Những ai là người trong vòng thân cận của Đức Thánh Cha Lêô XIV?

Những ai là người trong vòng thân cận của Đức Thánh Cha Lêô XIV?

ALBERTO PIZZOLI | ALBERTO PIZZOLI


Anna Kurian

published on 03/11/25


Đức Lêô XIV là một người kín đáo, và một mức độ thận trọng nhất định vẫn bao trùm vòng thân cận của ngài — nhưng sau đây là một số nhân vật nổi bật được biết là gần gũi với vị đương kim Giáo hoàng.

Trong gia đình, Đức Giáo hoàng rất thân với anh trai là John Prevost, lớn hơn ngài một tuổi. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng Tám năm ngoái, ông John, hiện đang sống tại Hoa Kỳ, cho biết ông liên lạc hàng ngày với Đức Thánh Cha. Hai anh em vẫn tiếp tục chơi trò chơi Wordle và Words With Friends trực tuyến. Đức Lêô XIV cũng thường tâm sự với anh trai: chính ông John đã tiết lộ rằng Đức Giáo hoàng có ý định thường xuyên dành thời gian tại Dinh thự Mùa hè Castel Gandolfo.

Những người kế nhiệm dòng Augustinô

Trong vòng rộng hơn của gia đình thiêng liêng, Dòng Thánh Augustinô, Đức Lêô XIV có mối dây thân tình với Cha Alejandro Moral Anton người Tây Ban Nha, người đã kế vị ngài làm Bề trên Tổng quyền của cộng đoàn vào năm 2013. Vị linh mục chia sẻ: “Giữa chúng tôi có sự tin tưởng rất lớn và một tình bạn lâu năm. [...] Ngài Robert là một người rất mực tôn trọng. Chúng tôi có thể thảo luận bất kỳ chủ đề nào một cách tự do và ôn hòa — kể cả bóng đá — bên tách cà phê.”

Ngài Robert Prevost cũng có tình bạn với vị tân Bề trên Tổng quyền Dòng Augustinô, Cha Joseph Farrell. Linh mục người Mỹ 62 tuổi này có đủ mối thân tình với Đức Giáo hoàng để có thể nhắn tin cho ngài qua WhatsApp và nhận được hồi đáp ngay lập tức, như nhà báo Christopher White kể lại trong quyển tiểu sử Đức Giáo hoàng Lêô XIV (Nhà xuất bản Loyola). Một ngày sau cuộc bầu cử, khi được hỏi về đội bóng chày yêu thích của Đức Thánh Cha — Cubs hay White Sox? — Cha Farrell đã gửi tin nhắn trực tiếp cho ngài, và câu trả lời đến liền sau đó: “Sox.”

Mối liên hệ Chicago

Tại Vatican, tình bạn giữa Đức Giáo hoàng và Linh mục Manuel Dorantes, Giám đốc khu Borgo Laudato Si’ ở Castel Gandolfo, là điều được nhiều người biết. Vị linh mục thuộc Tổng Giáo phận Chicago — giống như Đức Robert Prevost — đã di cư từ Mexico đến Hoa Kỳ năm 11 tuổi và tốt nghiệp ngành quản trị. Linh mục được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm vào vị trí tại Castel Gandolfo vài tháng trước khi ngài qua đời, vào tháng 11 năm 2024.

Ngay sau khi được bầu chọn, Đức Lêô XIV đã thể hiện sự quan tâm và ủng hộ của mình đối với trung tâm sinh thái do người đồng hương điều hành, trung tâm mà ngài đã đích thân khánh thành và nhiều lần đến thăm.

Hai vị thư ký riêng của Đức Giáo hoàng

Kể từ khi lên Ngai Tòa Phêrô, Đức Lêô XIV đã chọn cho mình hai thư ký riêng để hỗ trợ ngài hàng ngày. Người thứ nhất là Cha Edgard Iván Rimaycuna Inga, người Peru. 36 tuổi, vị linh mục đến từ Giáo phận Chiclayo, nơi Đức Robert Prevost dẫn dắt từ năm 2015 đến 2023.

Cha đã làm việc với Đức Prevost cho đến năm 2017, trước khi đến Rome để tiếp tục học tại Học viện Giáo hoàng về Kinh Thánh. Khi Đức Giám mục Prevost được gọi về lãnh đạo Bộ Giám mục vào năm 2023, ngài đã đưa vị linh mục trẻ này đi cùng. Gần đây, Đức Thánh Cha đã gọi thêm thư ký thứ hai: Linh mục Marco Billeri, một chuyên gia Giáo luật từ giáo phận San Miniato ở Tuscany, Ý, người từng là thẩm phán tòa án giáo hội và cha sở. “Người được gọi để đảm nhiệm vai trò này càng ít nói càng tốt,” vị linh mục 41 tuổi nói khi được bổ nhiệm, thể hiện sự kín đáo của Đức Lêô XIV.

Sự ủng hộ của Đức Lêô dành cho hai nhà báo

Ngoài ra, vị Giáo hoàng thứ 267 có mối tương quan tin tưởng với một số nhà báo. Trong số đó có bà Paola Ugaz người Peru, người đã điều tra về phong trào Sodalitium bất chấp bầu khí thù địch, phơi bày những vụ bê bối nghiêm trọng về lạm dụng và tham nhũng.

Bà kể: “Năm 2019, tôi trở thành nhà báo bị kiện nhiều nhất ở Peru, một danh hiệu rất đáng buồn. Tôi là mục tiêu của những lời vu khống, quấy rối trực tuyến và đe dọa sát hại ... Đức Robert Prevost, cùng với các giám mục Peru khác, đã hỗ trợ tôi rất nhiều. Không chỉ bằng tình bạn của ngài, mà còn bằng cách giúp tôi gặp Đức Thánh Cha Phanxicô nhiều lần để báo động về tình hình.”

Cùng với bà Paola Ugaz, nhà báo người Mỹ Elise Ann Allen, phóng viên tại Rome của trang web Công giáo Crux, cũng đã điều tra vụ việc này. Cả hai đều nằm trong số những nhà báo mà Đức Giáo hoàng Lêô XIV đã đích thân chào hỏi trong buổi Tiếp kiến báo chí vào ngày 12 tháng Năm. Sau đó, Đức Giáo hoàng đã chọn bà Allen để thực hiện cuộc phỏng vấn chính thức đầu tiên, bà đã gặp ngài tổng cộng ba giờ tại Dinh thự Mùa hè ở Castel Gandolfo.

Trong hàng ngũ Hồng Y Đoàn

Trong số các nhà lãnh đạo Giáo hội Hoa Kỳ, ba vị Hồng y được các nhà quan sát đánh giá là thân cận với Đức Lêô XIV. Đầu tiên là Hồng y Joseph Tobin, Tổng Giám mục Newark, người đã được tiếp kiến cùng với một phái đoàn khách hành hương Chính thống giáo và Công giáo người Mỹ trong kỳ nghỉ của Đức Giáo hoàng ở Castel Gandolfo. Hồng y Blase Cupich, Tổng Giám mục Chicago, cũng được nhắc đến, cũng như Hồng y Seán O'Malley, nguyên Tổng Giám mục Boston và là nhân vật hàng đầu trong cuộc chiến chống lạm dụng.

Về phía Giáo hội Pháp, Đức Hồng y Jean-Marc Aveline, Tổng Giám mục Marseille, là một tiếng nói có trọng lượng đối với Đức Giáo hoàng. Chuyến thăm gần đây của Đức Lêô XIV đến Ostia để gặp đoàn thủy thủ của tàu Bel Espoir, một con tàu được Tổng Giáo phận Marseille hạ thủy, là một dấu hiệu của điều này. Một nguồn tin ở Roma cho biết, “Ngài rất quý trọng Đức Hồng y Aveline. Hai vị đã biết nhau khi Đức Hồng y Prevost còn ở Bộ Giám mục.”

Tuy nhiên, theo chuyên gia này, Đức Lêô XIV vẫn là người bí ẩn và “không tiết lộ sở thích của mình.” Ông nói thêm, “Ngài thận trọng và tôn trọng, nhân hậu với mọi người. Và cho đến nay, ngài đã thực hiện quá ít bổ nhiệm để có thể thấy rõ hơn.”

Việc chọn người kế nhiệm ngài để đứng đầu Bộ Giám mục là một bất ngờ. Nhiều tên tuổi Hồng y đã được đưa ra, nhưng cuối cùng Tổng Giám mục Filippo Iannone người Ý, một chuyên viên giáo luật và chức sắc Giáo triều Roma, đã được Đức Thánh Cha bổ nhiệm vào vị trí chiến lược này.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 5/11/2025]