Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2025

Tiếp kiến chung. Ngày 5 tháng 11 năm 2025 - Đức Thánh Cha Lêô XIV tuyên bố tại buổi Tiếp kiến chung: “Mỗi ngày đều là Lễ Phục sinh”

Đức Thánh Cha Lêô XIV tuyên bố tại buổi Tiếp kiến chung: “Mỗi ngày đều là Lễ Phục sinh”

Tiếp kiến chung. Ngày 5 tháng 11 năm 2025

Tiếp kiến chung. Ngày 5 tháng 11 năm 2025 - Đức Thánh Cha Lêô XIV tuyên bố tại buổi Tiếp kiến chung: “Mỗi ngày đều là Lễ Phục sinh”

*******

Buổi Tiếp kiến chung sáng nay (5/10/2025) được cử hành vào lúc 10 giờ sáng tại Quảng trường Thánh Phêrô, nơi Đức Thánh Cha Lêô XIV gặp gỡ các đoàn hành hương và tín hữu đến từ nước Ý và khắp nơi trên thế giới.

Trong bài huấn từ bằng tiếng Ý, Đức Thánh Cha tiếp nối các bài giáo lý đã được thực hiện trong suốt Năm Thánh, “Đức Giêsu Kitô, Niềm Hy vọng của Chúng ta,” tập trung suy niệm về chủ đề: Sự Phục Sinh của Đức Kitô và những thách đố của thế giới ngày nay. Phục Sinh đem lại niềm hy vọng cho đời sống hằng ngày (Mt 28:18-20).

Sau khi tóm lược bài giáo lý bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, Đức Thánh Cha đã gửi lời chào đặc biệt tới các tín hữu hiện diện.

Buổi Tiếp kiến Chung kết thúc bằng Kinh Lạy Cha và Phép Lành Tòa Thánh.

Dưới đây là toàn văn bài giáo lý của Đức Thánh Cha:

____________________________________

ĐỨC LÊÔ XIV

TIẾP KIẾN CHUNG

Quảng trường Thánh Phêrô
Thứ Tư, ngày 5 tháng 11 năm 2025

___________________________________

Giáo lý – Năm Thánh 2025: Đức Giêsu Kitô niềm hy vọng của chúng ta. 4. Sự Phục Sinh của Đức Kitô và những thách đố của thế giới ngày nay. 3. Phục sinh đem lại niềm hy vọng cho đời sống hằng ngày


Anh chị em thân mến, chào anh chị em và chào mừng tất cả anh chị em!

Mầu nhiệm Vượt qua của Chúa Giêsu không phải là một biến cố thuộc về quá khứ xa xưa, giờ đây đã nằm yên trong truyền thống như biết bao biến cố khác trong lịch sử nhân loại. Giáo hội dạy chúng ta thực hiện việc cử hành sống động về sự Phục sinh mỗi năm vào Chúa Nhật Phục sinh và mỗi ngày trong Cử hành Thánh Thể, trong đó lời hứa của Chúa Sống lại được thực hiện cách trọn vẹn nhất: “Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28:20).

Vì thế, Mầu nhiệm Vượt qua là nền tảng của đời sống Kitô hữu, xung quanh đó mọi biến cố khác đều quy chiếu về. Vậy chúng ta có thể nói, mà không cần bất kỳ sự lý tưởng hóa hóa hay cảm tính nào, rằng mỗi ngày đều là lễ Phục sinh. Bằng cách nào?

Từng giờ từng giờ trong ngày, chúng ta có nhiều kinh nghiệm khác nhau: đau đớn, khổ đau, buồn bã, đan xen với niềm vui, sự kinh ngạc, bình an. Nhưng qua mọi hoàn cảnh đó, trái tim con người vẫn khát khao sự viên mãn, một hạnh phúc sâu xa. Một triết gia vĩ đại của thế kỷ XX, Thánh Têrêsa Bênêđicta Thánh Giá, tên khai sinh là Edith Stein, người đã đi sâu vào mầu nhiệm con người, nhắc chúng ta nhớ đến động lực không ngừng tìm kiếm sự viên mãn này. Thánh nữ viết: “Con người luôn khao khát được ban tặng hữu thể mới một lần nữa, để có thể kín múc từ những gì khoảnh khắc hiện tại trao tặng và đồng thời lấy đi của mình” (Finite and Eternal Being: An Attempt to Ascend to the Meaning of Being, Rome 1998, 387). Chúng ta chìm trong giới hạn, nhưng chúng ta cũng cố gắng vượt qua giới hạn đó.

Lời loan báo Vượt Qua là tin báo đẹp nhất, vui mừng nhất và gây xúc động nhất từng vang vọng trong suốt dòng lịch sử. Đó là “Tin Mừng” đích thực, chứng thực chiến thắng của tình yêu trên tội lỗi và của sự sống trên cái chết, và đây là lý do tại sao Tin vui ấy là điều duy nhất có khả năng thỏa mãn cơn khát về ý nghĩa làm thao thức trí óc và trái tim chúng ta. Con người được thôi thúc bởi một chuyển động nội tại, luôn hướng về một điều hướng lên cao liên tục thu hút họ. Không có thực tại ngẫu nhiên nào làm chúng ta thỏa mãn. Chúng ta hướng tới sự vô hạn và vĩnh cửu. Điều này luôn tương phản với kinh nghiệm của cái chết, được báo trước bởi khổ đau, mất mát và thất bại. Như Thánh Phanxicô đã hát, “nullu homo vivente po skampare” (“không ai đang sống có thể thoát khỏi”) cái chết (x. Bài ca Anh Mặt trời).

Mọi sự đã thay đổi kể từ buổi sáng hôm đó, khi các phụ nữ đi ra mồ để xức dầu cho thân xác của Chúa, và thấy mộ trống. Câu hỏi được đặt ra bởi các nhà Đạo sĩ từ phương Đông đến Giêrusalem: “Đức Vua dân Do Thái mới sinh, hiện ở đâu?” (Mt 2:1-2), tìm thấy câu trả lời dứt khoát trong lời của người thanh niên bí ẩn mặc áo trắng nói với các phụ nữ vào buổi bình minh Phục sinh: “Các bà tìm Đức Giêsu Nadarét, Đấng bị đóng đinh chứ gì! Người đã trỗi dậy rồi, không còn đây nữa” (Mc 16:6).

Từ buổi sáng hôm ấy cho đến hôm nay, mỗi ngày, Chúa Giêsu vẫn mang tước hiệu này: Đấng Hằng Sống, như chính Ngài tự mặc khải trong sách Khải Huyền: “Ta là Đầu và là Cuối. Ta là Đấng Hằng Sống, Ta đã chết, và nay Ta sống đến muôn thuở muôn đời” (Kh 1:17-18). Và nơi Ngài, chúng ta có sự bảo đảm rằng luôn có thể tìm thấy ngôi sao dẫn đường cho cuộc sống dường như hỗn độn của chúng ta, vốn bị ghi dấu bởi những biến cố gây bối rối, không thể chấp nhận, không thể hiểu nổi: sự dữ dưới nhiều hình thức, khổ đau, cái chết, những biến cố ảnh hưởng đến mỗi người chúng ta. Khi suy niệm về mầu nhiệm Phục Sinh, chúng ta tìm thấy câu trả lời cho cơn khát ý nghĩa của mình.

Trước nhân tính mong manh của chúng ta, lời loan báo Vượt Qua trở thành sự chăm sóc và nguồn chữa lành, nuôi dưỡng niềm hy vọng trước những thách đố đáng sợ mà cuộc sống đặt ra cho chúng ta mỗi ngày, ở phương diện cá nhân và toàn cầu. Trong nhãn quan Phục Sinh, Via Crucis (Đàng Thánh Giá) được biến đổi thành Via Lucis (Đường Ánh Sáng). Chúng ta cần nếm trải và suy niệm niềm vui sau nỗi đau, để đọc lại trong ánh sáng mới tất cả các chặng đường đã xảy ra trước Phục Sinh.

Lễ Phục Sinh không loại bỏ thập giá, nhưng đánh bại nó trong cuộc song đấu huyền diệu đã làm thay đổi lịch sử nhân loại. Ngay cả thời đại chúng ta, bị đánh dấu bởi biết bao thập giá, cũng khẩn cầu bình minh của niềm hy vọng Vượt Qua. Sự Phục Sinh của Đức Kitô không phải là một ý tưởng, một lý thuyết, mà là Biến Cố là nền tảng của đức tin. Ngài, Đấng Phục Sinh, qua Chúa Thánh Thần, tiếp tục nhắc chúng ta nhớ điều ấy, để chúng ta có thể là chứng nhân của Ngài ngay cả ở nơi mà lịch sử nhân loại không thấy ánh sáng ở đường chân trời. Hy vọng Vượt Qua không gây thất vọng. Vững tin vào mầu nhiệm Vượt Qua trong hành trình thường nhật của chúng ta có nghĩa là cách mạng hóa đời sống của chúng ta, được biến đổi để biến đổi thế giới bằng sức mạnh dịu dàng và can đảm của niềm hy vọng Kitô giáo.

____________________________________________________


Lời chào đặc biệt:

Tôi xin gửi lời chào mừng thân ái đến tất cả anh chị em hành hương và du khách nói tiếng Anh tham dự buổi Tiếp kiến hôm nay, đặc biệt là những anh chị em đến từ Anh, Ireland, Angola, Kenya, Nigeria, Tanzania, Úc, Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Canada và Hoa Kỳ. Trong tháng Mười Một, chúng ta cầu nguyện cách riêng cho các tín hữu đã qua đời được an nghỉ muôn đời. Xin Chúa đã Phục Sinh tỏ lòng thương xót họ, và xin niềm hy vọng xuất phát từ đức tin vào sự Phục Sinh luôn giữ cho ánh mắt và trái tim chúng ta hướng về niềm vui Thiên Đàng. Xin Thiên Chúa ban phúc lành cho tất cả anh chị em!


[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 6/11/2025]


Những ai là người trong vòng thân cận của Đức Thánh Cha Lêô XIV?

Những ai là người trong vòng thân cận của Đức Thánh Cha Lêô XIV?

Những ai là người trong vòng thân cận của Đức Thánh Cha Lêô XIV?

ALBERTO PIZZOLI | ALBERTO PIZZOLI


Anna Kurian

published on 03/11/25


Đức Lêô XIV là một người kín đáo, và một mức độ thận trọng nhất định vẫn bao trùm vòng thân cận của ngài — nhưng sau đây là một số nhân vật nổi bật được biết là gần gũi với vị đương kim Giáo hoàng.

Trong gia đình, Đức Giáo hoàng rất thân với anh trai là John Prevost, lớn hơn ngài một tuổi. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng Tám năm ngoái, ông John, hiện đang sống tại Hoa Kỳ, cho biết ông liên lạc hàng ngày với Đức Thánh Cha. Hai anh em vẫn tiếp tục chơi trò chơi Wordle và Words With Friends trực tuyến. Đức Lêô XIV cũng thường tâm sự với anh trai: chính ông John đã tiết lộ rằng Đức Giáo hoàng có ý định thường xuyên dành thời gian tại Dinh thự Mùa hè Castel Gandolfo.

Những người kế nhiệm dòng Augustinô

Trong vòng rộng hơn của gia đình thiêng liêng, Dòng Thánh Augustinô, Đức Lêô XIV có mối dây thân tình với Cha Alejandro Moral Anton người Tây Ban Nha, người đã kế vị ngài làm Bề trên Tổng quyền của cộng đoàn vào năm 2013. Vị linh mục chia sẻ: “Giữa chúng tôi có sự tin tưởng rất lớn và một tình bạn lâu năm. [...] Ngài Robert là một người rất mực tôn trọng. Chúng tôi có thể thảo luận bất kỳ chủ đề nào một cách tự do và ôn hòa — kể cả bóng đá — bên tách cà phê.”

Ngài Robert Prevost cũng có tình bạn với vị tân Bề trên Tổng quyền Dòng Augustinô, Cha Joseph Farrell. Linh mục người Mỹ 62 tuổi này có đủ mối thân tình với Đức Giáo hoàng để có thể nhắn tin cho ngài qua WhatsApp và nhận được hồi đáp ngay lập tức, như nhà báo Christopher White kể lại trong quyển tiểu sử Đức Giáo hoàng Lêô XIV (Nhà xuất bản Loyola). Một ngày sau cuộc bầu cử, khi được hỏi về đội bóng chày yêu thích của Đức Thánh Cha — Cubs hay White Sox? — Cha Farrell đã gửi tin nhắn trực tiếp cho ngài, và câu trả lời đến liền sau đó: “Sox.”

Mối liên hệ Chicago

Tại Vatican, tình bạn giữa Đức Giáo hoàng và Linh mục Manuel Dorantes, Giám đốc khu Borgo Laudato Si’ ở Castel Gandolfo, là điều được nhiều người biết. Vị linh mục thuộc Tổng Giáo phận Chicago — giống như Đức Robert Prevost — đã di cư từ Mexico đến Hoa Kỳ năm 11 tuổi và tốt nghiệp ngành quản trị. Linh mục được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm vào vị trí tại Castel Gandolfo vài tháng trước khi ngài qua đời, vào tháng 11 năm 2024.

Ngay sau khi được bầu chọn, Đức Lêô XIV đã thể hiện sự quan tâm và ủng hộ của mình đối với trung tâm sinh thái do người đồng hương điều hành, trung tâm mà ngài đã đích thân khánh thành và nhiều lần đến thăm.

Hai vị thư ký riêng của Đức Giáo hoàng

Kể từ khi lên Ngai Tòa Phêrô, Đức Lêô XIV đã chọn cho mình hai thư ký riêng để hỗ trợ ngài hàng ngày. Người thứ nhất là Cha Edgard Iván Rimaycuna Inga, người Peru. 36 tuổi, vị linh mục đến từ Giáo phận Chiclayo, nơi Đức Robert Prevost dẫn dắt từ năm 2015 đến 2023.

Cha đã làm việc với Đức Prevost cho đến năm 2017, trước khi đến Rome để tiếp tục học tại Học viện Giáo hoàng về Kinh Thánh. Khi Đức Giám mục Prevost được gọi về lãnh đạo Bộ Giám mục vào năm 2023, ngài đã đưa vị linh mục trẻ này đi cùng. Gần đây, Đức Thánh Cha đã gọi thêm thư ký thứ hai: Linh mục Marco Billeri, một chuyên gia Giáo luật từ giáo phận San Miniato ở Tuscany, Ý, người từng là thẩm phán tòa án giáo hội và cha sở. “Người được gọi để đảm nhiệm vai trò này càng ít nói càng tốt,” vị linh mục 41 tuổi nói khi được bổ nhiệm, thể hiện sự kín đáo của Đức Lêô XIV.

Sự ủng hộ của Đức Lêô dành cho hai nhà báo

Ngoài ra, vị Giáo hoàng thứ 267 có mối tương quan tin tưởng với một số nhà báo. Trong số đó có bà Paola Ugaz người Peru, người đã điều tra về phong trào Sodalitium bất chấp bầu khí thù địch, phơi bày những vụ bê bối nghiêm trọng về lạm dụng và tham nhũng.

Bà kể: “Năm 2019, tôi trở thành nhà báo bị kiện nhiều nhất ở Peru, một danh hiệu rất đáng buồn. Tôi là mục tiêu của những lời vu khống, quấy rối trực tuyến và đe dọa sát hại ... Đức Robert Prevost, cùng với các giám mục Peru khác, đã hỗ trợ tôi rất nhiều. Không chỉ bằng tình bạn của ngài, mà còn bằng cách giúp tôi gặp Đức Thánh Cha Phanxicô nhiều lần để báo động về tình hình.”

Cùng với bà Paola Ugaz, nhà báo người Mỹ Elise Ann Allen, phóng viên tại Rome của trang web Công giáo Crux, cũng đã điều tra vụ việc này. Cả hai đều nằm trong số những nhà báo mà Đức Giáo hoàng Lêô XIV đã đích thân chào hỏi trong buổi Tiếp kiến báo chí vào ngày 12 tháng Năm. Sau đó, Đức Giáo hoàng đã chọn bà Allen để thực hiện cuộc phỏng vấn chính thức đầu tiên, bà đã gặp ngài tổng cộng ba giờ tại Dinh thự Mùa hè ở Castel Gandolfo.

Trong hàng ngũ Hồng Y Đoàn

Trong số các nhà lãnh đạo Giáo hội Hoa Kỳ, ba vị Hồng y được các nhà quan sát đánh giá là thân cận với Đức Lêô XIV. Đầu tiên là Hồng y Joseph Tobin, Tổng Giám mục Newark, người đã được tiếp kiến cùng với một phái đoàn khách hành hương Chính thống giáo và Công giáo người Mỹ trong kỳ nghỉ của Đức Giáo hoàng ở Castel Gandolfo. Hồng y Blase Cupich, Tổng Giám mục Chicago, cũng được nhắc đến, cũng như Hồng y Seán O'Malley, nguyên Tổng Giám mục Boston và là nhân vật hàng đầu trong cuộc chiến chống lạm dụng.

Về phía Giáo hội Pháp, Đức Hồng y Jean-Marc Aveline, Tổng Giám mục Marseille, là một tiếng nói có trọng lượng đối với Đức Giáo hoàng. Chuyến thăm gần đây của Đức Lêô XIV đến Ostia để gặp đoàn thủy thủ của tàu Bel Espoir, một con tàu được Tổng Giáo phận Marseille hạ thủy, là một dấu hiệu của điều này. Một nguồn tin ở Roma cho biết, “Ngài rất quý trọng Đức Hồng y Aveline. Hai vị đã biết nhau khi Đức Hồng y Prevost còn ở Bộ Giám mục.”

Tuy nhiên, theo chuyên gia này, Đức Lêô XIV vẫn là người bí ẩn và “không tiết lộ sở thích của mình.” Ông nói thêm, “Ngài thận trọng và tôn trọng, nhân hậu với mọi người. Và cho đến nay, ngài đã thực hiện quá ít bổ nhiệm để có thể thấy rõ hơn.”

Việc chọn người kế nhiệm ngài để đứng đầu Bộ Giám mục là một bất ngờ. Nhiều tên tuổi Hồng y đã được đưa ra, nhưng cuối cùng Tổng Giám mục Filippo Iannone người Ý, một chuyên viên giáo luật và chức sắc Giáo triều Roma, đã được Đức Thánh Cha bổ nhiệm vào vị trí chiến lược này.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 5/11/2025]