Thứ Năm, 3 tháng 5, 2018

TIẾP KIẾN CHUNG: Phép Rửa tội (Phần IV): Nguồn mạch sự sống

TIẾP KIẾN CHUNG: Phép Rửa tội (Phần IV): Nguồn mạch sự sống
Copyright - Vatican Media

TIẾP KIẾN CHUNG: Phép Rửa tội (Phần IV): Nguồn mạch sự sống

‘Khi chúng ta nhúng ngón tay vào trong nước thánh và làm Dấu Thánh giá, chúng ta hãy nghĩ đến niềm vui và lòng tri ân về Bí tích Rửa tội mà chúng ta đã lãnh nhận’

02 tháng Năm, 2018 12:51

Buổi Tiếp Kiến chung sáng nay được tổ chức lúc 9:20 sáng trong Quảng trường Thánh Phê-rô, tại đây Đức Thánh Cha Phanxico gặp gỡ các nhóm khách hành hương và tín hữu từ nước Ý và khắp nơi trên thế giới.

Trong bài huấn từ bằng tiếng Ý, Đức Thánh Cha tập trung suy tư về Phép Rửa tội: 4. Nguồn mạch sự sống.

Sau phần tóm lược bài giáo lý bằng một số ngôn ngữ, Đức Thánh Cha gửi lời chào đến các tín hữu hiện diện.

Buổi Tiếp Kiến Chung kết thúc bằng bài hát Kinh Lạy Cha và Phép lành Tòa Thánh.


* * *


Bài Giáo lý của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến, xin chào anh chị em!

Tiếp tục suy tư về Phép Rửa tội, hôm nay cha muốn dừng lại ở những nghi thức chính được thực hiện tại giếng rửa tội.

Trước hết chúng ta phải xét đến nước, qua đó khẩn cầu quyền năng của Thần Khí, để nó có được sức mạnh tái sinh và đổi mới (x. Ga 3:5 và Titus 3:5). Nước là nguồn mạch sự sống và sức khỏe, ngược lại nếu không có nước sẽ làm lụi tàn mọi sự trổ sinh, như những gì xảy ra trong sa mạc. Nhưng, nước cũng có thể là nguyên nhân của sự chết, khi nó nhận chìm và quét sạch mọi thứ trong những cơn sóng hoặc lũ lụt. Cuối cùng, nước có khả năng giặt sạch, làm sạch và thanh tẩy. Xuất phát từ ý nghĩa tượng trưng của tự nhiên đã được công nhận toàn cầu này, Kinh Thánh miêu tả những can thiệp và những lời hứa ban của Thiên Chúa qua dấu chỉ của nước. Nhưng, sức mạnh để xóa tội không phải bởi nước, như Thánh Ăm-brô-xi-ô giải thích với các tân tòng: “Anh chị em đã nhìn thấy nước, nhưng không phải tất cả nước đều chữa lành: nước chữa lành là nước có ơn sủng của Đức Ki-tô. [. . .] Hành động là của nước, nhưng hiệu lực là của Thánh Thần” (De Sacramentis 1, 15).

Vì thế, Giáo hội khẩn cầu hoạt động của Thần Khí trên nước “để những người sẽ lãnh nhận Phép Rửa tội trong nước được mai táng cùng với Đức Ki-tô trong cái chết và cùng với Ngài sống lại trong sự sống đời đời” (Nghi thức Rửa tội Trẻ em, s. 60). Lời nguyện chúc lành cho biết rằng Thiên Chúa đã chuẩn bị nước “là dấu chỉ của Bí tích Rửa tội” và nhắc lại những tiên chỉ kinh thánh chính yếu: “Thần Khí Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước (x. St 1:1-2); dòng nước của trận hồng thủy đánh dấu chấm hết cho tội và khởi đầu cho một sự sống mới (x. St 7:6-8, 22); con cái của Abraham được giải thoát khỏi cảnh nô lệ của Ai cập qua dòng nước Biển Đỏ (x. Xh 14: 15-31).

Về phần Chúa Giê-su, Phép Rửa trong sông Gio-đan nói đến (x. Mt 3:13-17), máu và nước chảy ra từ cạnh sườn của Người (x. Ga 19:31-37), và lệnh truyền cho các môn đệ rửa tội cho muôn dân nhân danh Chúa Ba Ngôi (x. Mt 28:19). Được củng cố vững chắc bởi sự ghi nhớ này, chúng ta xin Chúa ban ơn sủng của Đức Ki-tô đã chết và sống lại cho nước trong giếng rửa tội (x. Nghi thức Rửa tội Trẻ em, s. 60). Và vì thế nước này được biến thành nước mang trong nó sức mạnh của Thần Khí. Và với nước này có sức mạnh của Thánh Thần, chúng ta rửa tội cho mọi người; chúng ta rửa tội cho người lớn, cho trẻ em, cho tất cả.

Khi nước trong giếng rửa tội được thánh hóa, điều quan trọng là phải chuẩn bị tâm hồn để lãnh nhận Bí tích Rửa tội. Việc này diễn ra cùng với sự từ bỏ Satan và Tuyên xưng Đức tin, hai hành động kết hợp đan xen nhau.

Khi tôi thưa “từ bỏ” trước những cám dỗ của ma quỷ — là kẻ gây chia rẽ — thì tôi cũng thưa “thưa tin” trước Thiên Chúa là Đấng kêu gọi tôi kết hiệp với Người trong mọi suy nghĩ và việc làm. Ma quỷ gây chia rẽ; Thiên Chúa luôn luôn kết hiệp cộng đoàn, mọi người trong một dân tộc. Không thể gắn kết với Đức Ki-tô bằng cách đặt ra những điều kiện. Chúng ta phải tháo gỡ khỏi mình những dây ràng buộc nào đó để có thể thực sự ôm lấy anh em. Hoặc anh chị em theo Thiên Chúa hoặc anh chị em theo ma quỷ. Vì thế, việc từ bỏ ma quỷ và hành động tuyên xưng niềm tin phải cùng đi với nhau. Chúng ta phải cắt bỏ những chiếc cầu nối, phải bỏ chúng lại sau lưng, để đón lấy sự sống mới, đó là Đức Ki-tô.

Lời đáp cho những câu hỏi — “Con có từ bỏ Satan, mọi hành động và mọi sự quyến rũ của nó không?” — được trình bày với chủ ngữ ngôi thứ nhất số ít: “Con từ bỏ.” Và, niềm tin của Giáo hội được tuyên xưng theo cùng một cách rằng: “Con tin.” “Con từ bỏ” và “Con tin”: đây là nền tảng của Phép Rửa tội. Đó là một lựa chọn mang tính trách nhiệm, nó đòi phải được thể hiện bằng những hành động cụ thể của sự tín thác vào Thiên Chúa. Hành động tuyên tín hàm ý là một sự cam kết, mà chính Bí tích Rửa tội sẽ giúp duy trì bằng sự kiên trì trong những hoàn cảnh và những thử thách của cuộc sống. Chúng ta nhớ lại lời khôn ngoan cổ xưa của dân Israel: “Con ơi, nếu con muốn dấn thân phụng sự Đức Chúa, thì con hãy chuẩn bị tâm hồn để đón chịu thử thách” (Hc 2:1), tức là hãy chuẩn bị tâm thế để chiến đấu. Và sự hiện hữu của Chúa Thánh Thần sẽ ban cho chúng ta sức mạnh để chiến đấu tốt.

Anh chị em thân mến, khi chúng ta nhúng ngón tay vào trong nước thánh — khi vào nhà thờ chúng ta nhúng tay vào nước thánh — và làm Dấu Thánh giá, chúng ta hãy nghĩ đến niềm vui và lòng tri ân về Bí tích Rửa tội mà chúng ta đã lãnh nhận – nước thánh này nhắc chúng ta nhớ đến Bí tích Rửa tội — và làm mới lại lời “Amen” của chúng ta — “Con hạnh phúc” –, để được sống chìm đắm trong tình yêu của Chúa Ba Ngôi rất Thánh.

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 2/5/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét