Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2024

Chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Indonesia, Papua New Guinea, Timor-Leste và Singapore (từ ngày 2 đến ngày 13 tháng 9 năm 2024) – Thánh lễ tại Sân vận động Gelora Bung Karno, ngày 05.09.2024

Chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Indonesia, Papua New Guinea, Timor-Leste và Singapore

Chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Indonesia, Papua New Guinea, Timor-Leste và Singapore (từ ngày 2 đến ngày 13 tháng 9 năm 2024) – Thánh lễ tại Sân vận động Gelora Bung Karno, ngày 05.09.2024

*******

Bài giảng của Đức Thánh Cha

Huấn từ của Đức Thánh Cha sau Thánh Lễ

Chiều nay, sau khi rời Tòa Sứ thần Tòa thánh, Đức Thánh Cha Phanxicô di chuyển bằng xe hơi đến Sân vận động Gelora Bung Karno. Sau khi chạy một vài vòng bằng xe giáo hoàng quanh khu vực của các tín hữu ngồi, Đức Thánh Cha chủ sự Thánh Lễ mừng kính Thánh Têrêsa Calcutta.

Trong Thánh Lễ, sau phần công bố Tin Mừng, Đức Thánh Cha có bài giảng.

Cuối cùng, sau bài phát biểu chào mừng Đức Thánh Cha của Đức Hồng y Ignatius Suharyo Hardjoatmodjo, Tổng giám Chính tòa Jakarta, Đức Thánh Cha gửi lời chào và lời cảm ơn đến các tín hữu và khách hành hương hiện diện. Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô trở về Tòa Sứ thần Tòa thánh bằng xe hơi.

Tại hai sân vận động nơi diễn ra Thánh lễ, có hơn 100.000 tín hữu hiện diện.

Dưới đây là bài giảng và lời cảm ơn của Đức Thánh Cha trong Thánh lễ:

_____________________________________


Bài giảng của Đức Thánh Cha

Cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta sống hai thái độ căn bản giúp chúng ta trở thành môn đệ của Ngài. Thái độ thứ nhất là lắng nghe Lời Chúa, và thái độ thứ hai là sống Lời Chúa. Thứ nhất, lắng nghe, vì mọi thứ đều đến từ việc lắng nghe, từ việc mở lòng mình ra với Ngài, đón nhận món quà quý giá là tình bạn của Chúa. Sau đó, điều quan trọng là sống Lời chúng ta đã đón nhận, để việc lắng nghe không trở nên vô ích và lừa dối chính mình (x. Gc 1:22). Thật vậy, những ai mạo hiểm chỉ lắng nghe bằng tai thì không cho phép hạt giống Lời Chúa đi vào lòng mình để từ đó thay đổi cách suy nghĩ, cảm nhận và hành động của bản thân, và điều này không tốt. Lời được trao ban và được đón nhận qua việc lắng nghe, mong muốn trở thành sống động chúng ta, biến đổi chúng ta và trở thành cụ thể trong cuộc sống của chúng ta.

Tin Mừng vừa được công bố giúp chúng ta suy tư về hai thái độ trọng yếu này: lắng nghe Lời Chúa và sống Lời Chúa.

Trước hết, lắng nghe Lời Chúa. Thánh sử kể rằng nhiều người lũ lượt kéo đến với Chúa Giêsu và “dân chúng chen lấn nhau đến gần Người để nghe lời Thiên Chúa” (Lc 5:1). Họ đang tìm kiếm Chúa, đói khát Lời Chúa và họ nghe thấy lời đó vang vọng trong lời của Chúa Giêsu. Cảnh tượng này, lặp lại nhiều lần sau đó trong Phúc âm, cho chúng ta biết rằng tâm hồn con người luôn tìm kiếm một chân lý có thể nuôi dưỡng và thỏa mãn mong ước hạnh phúc của mình. Chúng ta không thể được thỏa mãn chỉ bằng lời nói của con người, bằng lối suy nghĩ của thế gian này và những phán xét trần gian. Chúng ta luôn cần một ánh sáng từ trên cao soi rọi những bước chân mình, nước hằng sống có thể làm dịu cơn khát của sa mạc linh hồn, sự an ủi không làm chúng ta thất vọng vì nó đến từ thiên đàng chứ không phải từ những thứ phù du của thế gian này. Thưa anh chị em, giữa sự hỗn độn và phù phiếm của lời nói của con người, chúng ta cần đến Lời của Chúa, la bàn đích thực duy nhất cho hành trình của chúng ta, chỉ có lời đó mới có khả năng dẫn chúng ta trở về với ý nghĩa đích thực của cuộc sống giữa biết bao thương tổn và hỗn loạn.

Anh chị em thân mến, chúng ta đừng quên rằng nhiệm vụ đầu tiên của người môn đệ – và tất cả chúng ta đều là môn đệ! – không phải là khoác lên mình một lòng mộ đạo hoàn hảo bề ngoài, làm những việc phi thường hay dấn thân vào những công cuộc vĩ đại. Không, thay vào đó, nhiệm vụ đầu tiên, bước đầu tiên, là biết cách lắng nghe Lời duy nhất cứu độ, Lời của Chúa Giêsu. Chúng ta có thể nhìn thấy điều này trong Tin Mừng, khi Thầy bước lên thuyền của Phêrô để cách xa bờ một chút và từ đó giảng dạy tốt hơn cho mọi người (x. Lc 5:3). Đời sống đức tin của chúng ta bắt đầu khi chúng ta khiêm nhường chào đón Chúa Giêsu vào con thuyền cuộc đời mình, dành chỗ cho Chúa, lắng nghe lời Người và cho phép mình được chất vấn, thách thức và được thay đổi bởi Lời của Người.

Đồng thời, thưa anh chị em, Lời Chúa đòi hỏi phải được thể hiện cách cụ thể trong chúng ta để chúng ta được kêu gọi sống Lời Chúa. Chỉ lặp lại Lời mà không sống lời Chúa, thì chúng ta giống như những con vẹt: đúng vậy, chúng ta nói lời Chúa, nhưng không hiểu Lời Người, không sống Lời Chúa. Sau khi Chúa Giêsu kết thúc giảng dạy cho đám đông từ trên thuyền, Chúa quay sang Phêrô và thách đố ông hãy mạnh dạn đánh cuộc với lời Chúa: “Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá” (câu 4). Lời Chúa không thể chỉ là một ý tưởng trừu tượng bóng bảy hoặc chỉ khơi dậy một cảm xúc thoáng qua. Lời Chúa đòi hỏi chúng ta phải thay đổi cách nhìn và cho phép trái tim chúng ta được biến đổi theo hình ảnh trái tim của Đức Kitô. Lời Chúa kêu gọi chúng ta hãy can đảm thả lưới Tin Mừng xuống biển thế gian, chấp nhận rủi ro, vâng, chấp nhận rủi ro khi sống tình yêu mà Chúa đã sống và dạy chúng ta sống. Thưa anh chị em, với sức mạnh cháy bỏng của Lời, Chúa cũng yêu cầu chúng ta hãy ra khơi, thoát khỏi những bến bờ trì trệ của những thói quen xấu, những nỗi sợ hãi và sự tầm thường và dám sống một đời sống mới. Ma quỷ thích sự tầm thường, vì nó xâm nhập vào bên trong chúng ta và hủy hoại chúng ta.

Tất nhiên, luôn có những trở ngại và những lý do để từ chối tiếng gọi này. Chúng ta hãy xem lại hành vi của Phêrô. Ông đã lên bờ sau một đêm khó khăn không đánh bắt được gì. Ông tức giận, mệt mỏi và thất vọng, nhưng thay vì bị tê liệt vì sự trắng tay đó hoặc bị cản trở bởi sự thất bại của bản thân, ông nói: “Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới” (câu 5). Vâng lời Thầy, con sẽ thả lưới. Sau đó, một điều chưa từng thấy đã xảy ra, phép lạ về một chiếc thuyền đầy cá đến mức khi nó gần chìm (câu 7).

Anh chị em thân mến, đứng trước nhiều trách nhiệm trong cuộc sống hằng ngày, cùng với lời kêu gọi mà tất cả chúng ta đều cảm nhận để xây dựng một xã hội công bằng hơn và tiến bước trên con đường hòa bình và đối thoại – con đường đã tồn tại từ lâu ở Indonesia – có thể nhiều lúc chúng ta cảm thấy mình không đủ khả năng. Đôi khi chúng ta cảm thấy gánh nặng của cam kết và sự dấn thân của mình không luôn đơm hoa kết trái, hoặc những sai lầm của mình dường như cản trở hành trình mà chúng ta đang thực hiện. Chúng ta cũng được yêu cầu không để mình trở thành tù nhân của những thất bại, điều này rất tệ, vì những thất bại sẽ cầm giữ chúng ta và chúng ta có thể trở thành tù nhân của chúng. Không, xin đừng để mình trở thành tù nhân của những thất bại. Thay vì chỉ nhìn vào những tấm lưới trống rỗng, chúng ta hãy hướng nhìn về Chúa Giêsu và tin tưởng Người. Đừng nhìn vào những chiếc lưới trống rỗng của mình, hãy nhìn vào Chúa Giêsu! Người sẽ giúp bạn bước đi, Người sẽ giúp bạn, hãy phó thác cho Chúa Giêsu! Ngay cả khi chúng ta đã trải qua một đêm thất bại và những lúc thất vọng khi không bắt được gì, chúng ta vẫn có thể can đảm ra khơi và thả lưới một lần nữa. Bây giờ chúng ta hãy dành một phút thinh lặng và anh chị em từng người hãy nghĩ đến những thất bại của riêng mình. Và nhìn vào những thất bại này, chúng ta hãy mạo hiểm, hãy tiến về phía trước với lòng can đảm của Lời Chúa.

Thánh Têrêsa Calcutta, người mà chúng ta mừng kính hôm nay và là người không biết mệt mỏi chăm sóc những người nghèo nhất trong số những người nghèo và trở thành người cổ vũ hòa bình và đối thoại, đã từng nói: “Khi chúng ta không có gì để cho đi, hãy cho đi cái không có gì đó. Và hãy nhớ rằng, ngay cả khi bạn không gặt hái được gì, đừng bao giờ mệt mỏi khi gieo hạt”. Thưa anh chị em, đừng bao giờ mệt mỏi khi gieo hạt, vì đây là sự sống.

Anh chị em thân mến, tôi cũng muốn nói với anh chị em, với quốc gia này, với quần đảo tuyệt vời và đa dạng này, đừng mệt mỏi khi giương buồm, đừng mệt mỏi khi thả lưới, đừng mệt mỏi khi mơ ước, đừng mệt mỏi khi xây dựng lại nền văn minh hòa bình. Hãy luôn dám ước mơ về tình huynh đệ, đó là một kho báu đích thực giữa anh chị em. Được hướng dẫn bởi Lời Chúa, tôi động viên anh chị em hãy gieo hạt giống tình yêu, tự tin bước đi trên con đường đối thoại, tiếp tục thể hiện lòng nhân hậu và sự tốt lành của mình bằng nụ cười là nét đặc trưng của anh chị em. Anh chị em đã được nói cho biết rằng anh chị em là một dân tộc luôn nở nụ cười chưa? Xin đừng đánh mất nụ cười của mình, và hãy tiếp tục tiến về phía trước! Và hãy là những người xây dựng hòa bình. Hãy là những người xây dựng hy vọng!

Các đức Giám mục trong nước gần đây đã bày tỏ một mong muốn mà tôi cũng muốn truyền đạt đến toàn thể người dân Indonesia: hãy cùng nhau bước đi vì lợi ích của xã hội và của Giáo hội! Hãy là những người xây dựng hy vọng. Anh chị em hãy lắng nghe thật kỹ: hãy là những người xây dựng hy vọng, hy vọng của Tin Mừng, không làm chúng ta thất vọng (x. Rm 5:5), không bao giờ làm chúng ta thất vọng, nhưng thay vào đó mở ra cho chúng ta niềm vui bất tận. Cảm ơn anh chị em rất nhiều.

________________________________________________


Huấn từ của Đức Thánh Cha sau Lễ

Tôi xin cảm ơn Đức Hồng Y Ignatius, cũng như ngài Chủ tịch Hội đồng Giám mục và các vị Giám mục của Giáo hội Indonesia, cùng với các linh mục và phó tế là những người phục vụ dân thánh của Chúa tại đất nước vĩ đại này. Tôi cũng xin cảm ơn các tu sĩ nam nữ, tất cả các tình nguyện viên và, với tình cảm sâu sắc là những vị cao niên, các bệnh nhân và người đau khổ đã cầu nguyện cho chúng tôi. Cảm ơn anh chị em!

Chuyến viếng thăm của tôi đến với anh chị em sắp kết thúc, và tôi muốn bày tỏ lời tri ân đối với sự chào đón tuyệt vời mà tôi đã nhận được. Một lần nữa tôi xin bày tỏ lời cảm ơn tới ngài Tổng thống nước Cộng hòa, ngài đã có mặt ở đây hôm nay, tới các Nhà Chức trách Dân sự khác và các cơ quan an ninh, tôi cũng bày tỏ lòng biết ơn tới toàn thể người dân Indonesia.

Sách Công vụ Tông đồ chép rằng vào ngày Lễ Ngũ tuần, có một sự rung chuyển lớn ở Giêrusalem. Và mọi người đều ồn ào rao giảng Tin Mừng. Anh chị em thân mến, xin hãy ồn ào lên! Hãy ồn ào lên!

Xin Chúa ban phúc lành cho anh chị em. Cảm ơn anh chị em!


[Nguồn: vatican.va]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 7/9/2024]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét