Thứ Bảy, 13 tháng 12, 2025

Bảo tàng Vatican tiết lộ kho báu của người Muisca

Bảo tàng Vatican tiết lộ kho báu của người Muisca

Bảo tàng Vatican tiết lộ kho báu của người Muisca

Musées du Vatican Pectoral muisca.


Camille Dalmas

10/12/25


Các nhà truyền giáo, các pháp sư, các giáo hoàng, các nhà ngoại giao, và các tượng thần: đó chỉ là một số nhân vật đứng đằng sau bộ sưu tập vàng thuộc thời kỳ trước Columbus của các Bảo tàng Vatican.

“Vàng lấp lánh, quý giá từ những thời đại cổ xưa…” là câu mở đầu cho quyển sách tuyệt đẹp về “Ors précolombiens du Musée profane” (“Vàng thuộc thời kỳ trước Columbus của Bảo tàng Thế tục”), do ông Jean-François Genotte biên tập và được giới thiệu vào ngày 27 tháng 11 tại các Bảo tàng Vatican.

Đây là một sự hiện diện đầy bất ngờ trong các bảo tàng của giáo hoàng: những tấm khiên che ngực (pectoral) lớn làm bằng kim loại lấp lánh, với những chiếc mỏ đại bàng được chạm khắc, những hình tượng bí ẩn — các vị thần, người chim, các tù trưởng (caciques), hoặc pháp sư (shamans) — từ những thời đại và vùng đất xa xăm đang làm gì ở Roma?

Bảo tàng Vatican tiết lộ kho báu của người Muisca

Musées du Vatican

Trong những năm gần đây, các bộ sưu tập “nghệ thuật thời kỳ sơ khai” tại các bảo tàng phương Tây đã trở thành tâm điểm chỉ trích. Một số quốc gia và hậu duệ của các dân tộc bản địa đã đặt vấn đề về hoàn cảnh hình thành những bộ sưu tập này và thường xuyên yêu cầu hoàn trả chúng. Các bộ sưu tập của các giáo hoàng cũng không tránh khỏi những căng thẳng hậu thuộc địa này, bằng chứng như trường hợp gần đây có việc tặng lại 62 hiện vật bản địa nguồn gốc từ Canada, dù đây không thể được xem là một sự hoàn trả di sản.

Phần lớn số vàng thuộc thời kỳ trước Columbus của Vatican đến từ nền văn minh vĩ đại Muisca, nền văn minh đã khơi nguồn cho huyền thoại Eldorado — thực chất dựa trên một nghi lễ pháp sư — và từng thống trị khu vực ngày nay là Colombia.

Tại khu vực này, những người chinh phạt Tây Ban Nha đã tiến hành cướp bóc trắng trợn, trút đầy kho bạc của các nhà cai trị Châu Âu. Nhưng số vàng thuộc thời kỳ trước Columbus được trưng bày tại các Bảo tàng Vatican lại kể một câu chuyện hoàn toàn khác.

Bảo tàng Vatican tiết lộ kho báu của người Muisca
Pendantif aztèque, offert par le gouvernement de Panama au pape Paul VI Musées du Vatican

Thiên tài của các dân tộc bản địa

Những người đầu tiên mang các hiện vật thuộc thời kỳ trước Columbus về Roma là các tu sĩ Dòng Đa Minh Tây Ban Nha, những nhà truyền giáo tại “Tân Thế Giới.” Lô hiện vật cập bến năm 1531 cùng với Cha Domingo de Betanzos đến Roma để thuyết phục Đức Giáo hoàng Clement VII cho phép tỉnh dòng của ngài tại Mexico được độc lập.

Tại sao vị tu sĩ này lại dâng lên Đức Giáo hoàng những vật phẩm mà Giáo hội xem là đồ thờ ngẫu tượng? Theo giáo sư Davide Domenici thuộc Đại học Bologna: “Trọng tâm nằm ở chất lượng kỹ thuật phi thường của chúng, điều này cho thấy người bản địa không thiếu những thiên tài.” Ông giải thích: “Điều này chứng minh lý tính và nhân tính của họ, và từ đó cho thấy khả năng được dẫn dắt đến đức tin.”

Sự khẳng định này không phải là điều hiển nhiên đối với Giáo hội vào thời đó: phải sáu năm sau, năm 1537, Đức Giáo hoàng Phaolô III, trong Tông sắc Sublimis Deus, mới yêu cầu các nhà truyền giáo rao giảng Tin Mừng cho các dân tộc bản địa ở Châu Mỹ — đồng thời lên án việc biến họ thành nô lệ. Các món quà của Dòng Đa Minh, nhằm hỗ trợ công cuộc truyền giáo, tiếp tục cho đến năm 1564, với những hiện vật do Cha Juan de Cordova mang về.

Chính trong bối cảnh đó, qua nhiều thế kỷ, nhiều hiện vật từ Nam Mỹ đã được mang về dâng lên cho các vị Giáo hoàng và cuối cùng trở thành một phần trong bộ sưu tập của Thư viện Vatican. Ví dụ điển hình là các mặt nạ gỗ vô giá và những tượng nhỏ thuộc văn hóa Tayrona – một dân tộc thuộc thời kỳ trước Columbus của Colombia – được mang về vào năm 1692 bởi tu sĩ Dòng Augustinô Francisco Romero, người đã dâng tặng những hiện vật mang tính pháp sư này cho Đức Giáo hoàng Innocentê XII.

Bảo tàng Vatican tiết lộ kho báu của người Muisca

Figure votive muisca Musées du Vatican

Công cuộc hình thành Colombia hiện đại

Một thế kỷ sau, các quan điểm bắt đầu thay đổi, như được thể hiện qua các nghiên cứu tiên phong của Cha Jose Domingo Duquesne, con trai của những người nhập cư Pháp tại Colombia. Ngài đã công bố các nghiên cứu đầu tiên về ngữ pháp Muisca và lịch Muisca, bằng chứng về sự tồn tại của một nền văn minh cổ xưa, phức tạp và có cơ cấu tại Colombia.

Theo ông Davide Dominici, ý tưởng là dựa vào “thần thoại Muisca” này để tạo ra một “lịch sử yêu nước” và từ đó là một “luận thuyết dân tộc chủ nghĩa,” tách rời khỏi sự trung thành với vương quyền Tây Ban Nha. Tiến trình tự chủ này bắt đầu hình thành năm 1810 với sự khởi đầu của các cuộc chiến tranh giành độc lập Tây Ban Nha-Châu Mỹ.

Di sản Muisca do đó đã trở thành “bằng chứng về sự quá khứ vĩ đại” của Colombia, quốc gia giành được độc lập vào năm 1819 và tiếp tục trở thành “trung tâm của một chính sách ngoại giao văn hóa,” ông Davide Dominici giải thích.

Cuốn sách của ông Jean-François Genotte, trợ lý tại bộ phận các bộ sưu tập dân tộc học Anima Mundi của Bảo tàng Vatican, cho thấy phần lớn các hiện vật thuộc sở hữu của Bảo tàng Vatican đã được chính phủ Colombia hiến tặng nhân dịp cuộc triển lãm tại Vatican được tổ chức vào năm 1887-88 bởi Đức Thánh Cha Lêô XIII để kỷ niệm kim khánh linh mục của Đức Giáo hoàng.

Năm 1893, nhân kỷ niệm 400 năm ngày “khám phá” Châu Mỹ, ông Miguel Antonio Caro, lúc bấy giờ là phó tổng thống Colombia, đã dâng tặng ba tấm khiên che ngực (pectoral) bằng vàng cho Đức Thánh Cha Lêô XIII, hiện là những báu vật quý giá trong bộ sưu tập của Vatican. Ông Jean-François Genotte kinh ngạc: “Ngày nay, chúng ta có thể hình dung rằng ít nhất một trong những chiếc khiên che ngực này, đã thoát khỏi sự săn lùng trong cơn sốt vàng của những kẻ chinh phạt, đã từng được một vị đại thủ lãnh Muisca vĩ đại đeo, có lẽ là trong nghi lễ Eldorado.”

Ông Jean-François Genotte cho thấy rằng việc bảo tồn cổ vật đã trở thành hiện thực nhờ mối quan hệ ngoại giao của Vatican với nhà nước Colombia mới thành lập, nhưng cũng nhờ “sự quan tâm của các giáo hoàng đối với những nền văn hóa ngoài Châu Âu.”


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 11/12/2025]


Làm thế nào để bảo đảm rằng sự phát triển của trí tuệ nhân tạo thực sự phục vụ ích chung? Câu trả lời của Đức Thánh Cha Lêô XIV

Làm thế nào để bảo đảm rằng sự phát triển của trí tuệ nhân tạo thực sự phục vụ ích chung? Câu trả lời của Đức Thánh Cha Lêô XIV

Đức Thánh Cha Lêô XIV tiếp kiến các tham dự viên Hội nghị về Trí tuệ Nhân tạo Photo: Vatican Media

Làm thế nào để bảo đảm rằng sự phát triển của trí tuệ nhân tạo thực sự phục vụ ích chung? Câu trả lời của Đức Thánh Cha Lêô XIV

Diễn văn của Đức Thánh Cha trước các tham dự viên hội nghị “Trí tuệ Nhân tạo và việc Chăm sóc Ngôi Nhà chung của chúng ta”

05 THÁNG MƯỜI HAI, 2025 19:21

ZENIT STAFF


(ZENIT News / Vatican City, 05.12.2025). - Vào thứ Sáu, ngày 5 tháng Mười Hai, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã tiếp kiến các tham dự viên hội nghị về Trí tuệ Nhân tạo tại Hội trường Consistory. Sau đây là diễn văn của Đức Thánh Cha:

****

Anh chị em thân mến, chào mừng anh chị em!

Tôi rất vui mừng được gửi lời chào tất cả anh chị em, các thành viên của Tổ chức Centesimus Annus Pro Pontifice và Liên minh Chiến lược các Đại học Nghiên cứu Công Giáo.

Chúng ta gặp gỡ nhân dịp công bố công trình nghiên cứu của anh chị em về một chủ đề vô cùng quan trọng. Sự ra đời của trí tuệ nhân tạo đang kéo theo những thay đổi nhanh chóng và sâu xa trong xã hội, ảnh hưởng đến các chiều kích cốt yếu của con người, chẳng hạn như tư duy phản biện, sự phân định, học tập và các mối tương quan liên vị.

Làm sao chúng ta có thể bảo đảm rằng sự phát triển của trí tuệ nhân tạo thực sự phục vụ ích chung, chứ không chỉ được sử dụng để tích lũy tài sản và quyền lực trong tay một số ít người? Đây là một câu hỏi cấp bách, bởi công nghệ này đã và đang có những tác động thực tế trên đời sống của hàng triệu người, mỗi ngày và trên ở mọi nơi trên thế giới. Như Học thuyết Xã hội của Giáo hội nhắc nhở chúng ta, và như điều hiển nhiên trong công trình nghiên cứu liên ngành mà anh chị em đang thực hiện, việc đương đầu với thách đố này đòi phải đặt ra một câu hỏi nền tảng hơn nữa: Ý nghĩa của việc là con người trong thời điểm lịch sử này là gì?

Con người được mời gọi trở thành những người cộng tác chung trong công trình tạo dựng, chứ không chỉ là những người tiêu thụ thụ động các nội dung được tạo ra bởi công nghệ nhân tạo. Phẩm giá của chúng ta nằm ở khả năng suy tư, tự do lựa chọn, yêu thương vô điều kiện và bước vào các mối tương quan chân thực với tha nhân. Trí tuệ nhân tạo chắc chắn đã mở ra những chân trời mới cho sự sáng tạo, nhưng nó cũng làm dấy lên những mối quan ngại nghiêm trọng về các hệ quả có thể có đối với sự mở lòng của nhân loại trước chân lý và vẻ đẹp, cũng như khả năng chiêm ngắm và kinh ngạc của con người. Việc nhận biết và bảo vệ những gì làm nên đặc tính của con người và bảo đảm sự phát triển quân bình của con người là điều thiết yếu để thiết lập một khuôn khổ thích hợp cho việc quản lý các hệ quả của trí tuệ nhân tạo.

Trong bối cảnh ấy, chúng ta phải dừng lại và suy tư với sự quan tâm đặc biệt về tự do và đời sống nội tâm của con em và những người trẻ, cũng như tác động có thể có của công nghệ đối với sự phát triển trí tuệ và thần kinh của các em. Các thế hệ mới phải được giúp đỡ, chứ không bị cản trở, trên con đường tiến tới sự trưởng thành và trách nhiệm của mình. Hạnh phúc của xã hội tùy thuộc vào khả năng của các em trong việc phát triển những tài năng và đáp ứng những đòi hỏi của thời đại cũng như nhu cầu của tha nhân, với lòng quảng đại và sự tự do tâm trí. Không được nhầm lẫn giữa khả năng tiếp cận lượng dữ liệu và thông tin khổng lồ với khả năng rút ra ý nghĩa và giá trị từ chúng. Khả năng thứ hai đòi hỏi sự sẵn lòng đối diện với mầu nhiệm và những câu hỏi cốt lõi cho sự hiện hữu của chúng ta, ngay cả khi những thực tại này thường bị gạt ra ngoài lề, hoặc bị chế giễu bởi các mô hình văn hóa và kinh tế đang thịnh hành. Do đó, điều thiết yếu là phải dạy những người trẻ sử dụng các công cụ này bằng chính trí tuệ của họ, bảo đảm rằng họ mở lòng tìm kiếm sự thật, đời sống thiêng liêng và huynh đệ, mở rộng những ước mơ và chân trời khi đưa ra những quyết định. Chúng ta ủng hộ khát vọng trở nên khác biệt và tốt hơn của các em, vì chưa bao giờ chúng ta thấy rõ ràng như lúc này rằng cần phải có một sự đảo ngược sâu sắc trong quan niệm của chúng ta về sự trưởng thành.

Để cùng với người trẻ xây dựng một tương lai đạt được ích chung và khai thác tiềm năng của trí tuệ nhân tạo, cần phải khôi phục và củng cố lòng tin của họ vào khả năng của con người trong việc dẫn dắt sự phát triển của những công nghệ này. Lòng tin đó ngày nay đang ngày càng bị xói mòn bởi ý tưởng tê liệt cho rằng sự phát triển của công nghệ là theo một con đường tất yếu không thể tránh khỏi. Điều này đòi hỏi hành động phối hợp và đồng bộ, bao gồm chính trị, các thể chế, doanh nghiệp, tài chính, giáo dục, truyền thông, công dân và các cộng đồng tôn giáo. Các chủ thể trong những lãnh vực này được mời gọi thực hiện một cam kết chung, qua việc gánh vác trách nhiệm. Cam kết này phải đặt trên mọi lợi ích đảng phái hoặc lợi nhuận, vốn ngày càng bị tập trung vào tay một số ít người. Chỉ bằng cách tham gia rộng rãi nhằm tạo cơ hội cho mọi người, ngay cả những người thấp kém nhất, được lắng nghe với sự tôn trọng, thì những mục tiêu đầy tham vọng này mới có thể đạt được. Trong bối cảnh này, công trình nghiên cứu do Centesimus-SACRU thực hiện là một đóng góp thực sự quý giá.

Các bạn thân mến, cảm ơn các bạn, và tôi khuyến khích các bạn tiếp tục công việc của mình bằng tinh thần sáng tạo, được soi dẫn bởi Thánh Kinh và Giáo huấn của Giáo hội. Xin sự chuyển cầu của Đức Trinh nữ Maria Diễm phúc đồng hành cùng các bạn, và tôi ban Phép Lành Tòa Thánh cho tất cả anh chị em.


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 11/12/2025]


Kinh Truyền Tin ngày 8.12.2025 - Đức Thánh Cha Lêô XIV: “Hồng ân Vô Nhiễm Nguyên Tội mời gọi chúng ta tin như Đức Maria đã tin”

Đức Thánh Cha Lêô XIV: “Hồng ân Vô Nhiễm Nguyên Tội mời gọi chúng ta tin như Đức Maria đã tin”

Trong bài huấn từ Kinh Truyền Tin ngày 8 tháng Mười Hai, Đức Thánh Cha suy niệm về sự tinh tuyền của Đức Trinh nữ Maria và Bí tích Rửa Tội như một ân sủng được canh tân nơi tất cả các tín hữu, nhân Lễ Trọng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Kinh Truyền Tin ngày 8.12.2025 - Đức Thánh Cha Lêô XIV: “Hồng ân Vô Nhiễm Nguyên Tội mời gọi chúng ta tin như Đức Maria đã tin”

******

Tại Quảng trường Thánh Phêrô, dưới bầu trời tháng 12 quang đãng, quy tụ đông đảo các tín hữu, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã chủ sự buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa, nhân ngày Lễ Trọng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Trong bài suy niệm, Đức Thánh Cha mời gọi những người hiện diện noi gương tiếng “xin vâng” quảng đại của Đức Maria, nhắc nhớ rằng Bí tích Rửa Tội đổi mới phép lạ ân sủng thiêng liêng nơi mỗi Kitô hữu. “Tiếng ‘xin vâng’ của Mẹ Thiên Chúa thật tuyệt vời, nhưng tiếng ‘xin vâng’ của chúng ta cũng có thể tuyệt vời như thế, được đổi mới mỗi ngày với lòng trung tín, lòng biết ơn, sự khiêm nhường và sự kiên trì,” Đức Thánh Cha nhấn mạnh, trước hàng ngàn khách hành hương đến từ Ý, Tây Ban Nha và các quốc gia khác.

Buổi đọc Kinh Truyền Tin diễn ra vào lúc giữa trưa, trong bầu khí sốt sắng sâu lắng. Đức Lêô XIV, thể hiện sự xúc động trước đại lễ kính Đức Mẹ, đã bắt đầu bài giáo lý bằng việc làm nổi bật niềm vui của ngày lễ: “Anh chị em thân mến, chúc anh chị em mừng lễ vui!” ngài nói, trước khi đi sâu vào tín điều được Chân Phước Piô IX công bố vào năm 1854. Đức Thánh Cha giải thích rằng Thiên Chúa đã gìn giữ Đức Maria khỏi mọi vết nhơ của tội nguyên tổ ngay từ giây phút thụ thai, ban cho Mẹ sự “trong trắng và thánh thiện” để đón nhận Ngôi Lời nhập thể. Trích lời chào của sứ thần Gabriel trong Tin Mừng Luca – “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà” – Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng Mẹ Maria, trong sự khiêm hạ và đức tin, đã thưa: “Này tôi là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.”

Trong suy phần tư thần học, Đức Lêô XIV đã mượn lời Thánh Augustinô để minh họa sức mạnh của đức tin: “Đức Maria đã tin, và điều Mẹ tin đã được thực hiện nơi Mẹ.” Ngài giải thích rằng tiếng “xin vâng” tự do và quảng đại ấy đã cho phép ân sủng sinh hoa trái trong công cuộc Cứu Độ. Ngài nói thêm, “Chúa luôn hành động theo cách này: Ngài ban cho chúng ta những hồng ân cao cả, nhưng để chúng ta tự do đón nhận hoặc không,” và mời gọi các tín hữu: “Chúng ta cũng hãy tin, để điều đã được thực hiện nơi Mẹ cũng có thể mang lại lợi ích cho chúng ta.” Vì thế, đại lễ hôm nay không chỉ tôn vinh vẻ đẹp vô nhiễm của Đức Maria, mà còn thúc đẩy mỗi người đã chịu phép Rửa Tội hãy đón nhận sứ mạng của mình bằng những hành động yêu thương cụ thể, từ các cử chỉ thường ngày cho đến những việc phục vụ khó khăn nhất.

Đức Thánh Cha cũng liên kết ân sủng của Đức Maria với Bí tích Rửa Tội, “một hồng ân luôn được đổi mới trong chúng ta” khiến chúng ta trở thành “con cái Thiên Chúa, nơi Ngài ngự trị và là đền thờ của Chúa Thánh Thần.” Nhắc lại lời của vị tiền nhiệm là Đức Phanxicô trong một bài giáo lý năm 2018, Đức Lêô XIV khuyến khích: “Bí tích Rửa Tội cho phép Đức Kitô sống trong chúng ta và chúng ta sống hiệp nhất với Ngài, để chúng ta có thể cộng tác trong Giáo Hội […] trong việc biến đổi thế giới.” Trong một thế giới bị ghi dấu bởi những xung đột và chia rẽ, Đức Thánh Cha thúc giục các Kitô hữu, noi gương Đức Maria, bảo đảm rằng “Đức Giêsu được nhận biết, được đón nhận và yêu mến ở khắp mọi nơi, và ơn cứu độ của Ngài đến được với tất cả mọi người.”

Sau khi đọc Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha gửi lời chào đến những người hành hương. Ngài đặc biệt nhắc đến các tín hữu từ Molina de Segura, Tây Ban Nha, hiệp hội văn hóa “Firenze in Armonia” và nhóm “Ragazzi dell’Immacolata” (Giới trẻ Vô Nhiễm Nguyên Tội). Ngài ban phép lành cho nhóm đến từ Rocca di Papa và ngọn đuốc mà họ dùng để thắp sáng Ngôi Sao Giáng Sinh trên pháo đài trong thành phố. Ngài gửi lời chào đặc biệt đến Phong trào Công Giáo Tiến Hành Ý nhân Ngày Kết nạp hội viên của họ, chúc họ “có những hoạt động đào tạo và tông đồ trổ sinh hoa trái.” Cuối cùng, ngài mời gọi các tín hữu chiều nay tập trung tại Quảng trường Tây Ban Nha để dâng hoa truyền thống kính Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm, phó thác cho sự chuyển cầu của Mẹ “lời cầu nguyện không ngừng của chúng ta cho hòa bình.”

Sứ điệp của Đức Lêô XIV vang vọng với sức mạnh đặc biệt hôm nay trong Năm Thánh Hy Vọng, mời gọi Giáo Hội hoàn vũ tái khám phá sự dịu dàng của Thiên Chúa qua Đức Maria. Khi thế giới đang chuẩn bị cho Lễ Giáng sinh, Đức Thánh Cha nhắc nhở chúng ta rằng tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội là ngọn hải đăng của sự tinh tuyền và là mẫu gương của sự hiến dâng trọn vẹn.


Toàn văn huấn từ Kinh Truyền Tin:

_____________________________


LỄ TRỌNG ĐỨC MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI

ĐỨC THÁNH CHA LÊÔ XIV

KINH TRUYỀN TIN

Quảng trường Thánh Phêrô

Thứ Hai, ngày 8 tháng 12 năm 2025

________________________________________


Anh chị em thân mến, chúc anh chị em mừng lễ hạnh phúc!

Hôm nay chúng ta cử hành Lễ Trọng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Chúng ta bày tỏ niềm vui vì Cha trên trời đã gìn giữ Mẹ “được giữ gìn khỏi mọi vết nhơ của tội nguyên tội” (Đức Piô IX, Tông Hiến Ineffabilis Deus, 8 tháng 12 năm 1854), tràn đầy sự trong trắng và thánh thiện để có thể trao phó cho Mẹ, vì ơn cứu độ của chúng ta, “Con Một yêu dấu của Người… Đấng… mà Chúa Cha hết lòng yêu thương” (x. nt.).

Chúa đã ban cho Đức Maria ân sủng đặc biệt của một trái tim hoàn toàn tinh tuyền, để chuẩn bị cho một phép lạ thậm chí còn vĩ đại hơn: Đức Kitô Đấng Cứu Độ đến trần gian trong thân phận con người (x. Lc 1:31-33). Đức Trinh Nữ biết được điều này, với sự kinh ngạc đặc trưng của những tâm hồn khiêm hạ, từ lời chào của Thiên sứ: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà” (c. 28) và với đức tin, Mẹ đã đáp lại bằng tiếng “xin vâng”: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (c. 38). Khi chú giải những lời này, Thánh Augustinô nói rằng “Đức Maria đã tin, và điều Mẹ tin đã được thực hiện nơi Mẹ” (Bài Giảng 215, 4). Hồng ân ân sủng đầy tràn nơi người thiếu nữ Nadarét, đã có thể sinh hoa trái, vì trong sự tự do của mình, Mẹ đã đón nhận và ôm trọn lấy kế hoạch của Thiên Chúa. Chúa luôn hành động theo cách này: Ngài ban cho chúng ta những hồng ân cao cả, nhưng để chúng ta tự do đón nhận hoặc không. Vì thế, Thánh Augustinô nói thêm: “Chúng ta cũng hãy tin, để điều đã được thực hiện nơi Mẹ cũng có thể mang lại lợi ích cho chúng ta” (ibid.). Vì thế, đại lễ này, khiến chúng ta vui mừng vì vẻ đẹp vô nhiễm của Mẹ Thiên Chúa, cũng mời gọi chúng ta tin như Mẹ đã tin, quảng đại đón nhận sứ mạng mà Chúa mời gọi chúng ta.

Phép lạ đã xảy ra khi Đức Maria thụ thai, được lặp lại nơi chúng ta trong Bí tích Rửa Tội: được tẩy sạch tội nguyên tổ, chúng ta đã trở thành con cái của Thiên Chúa, trở thành nơi Ngài ngự trị và là đền thờ của Chúa Thánh Thần. Và cũng như Đức Maria, nhờ một ân sủng đặc biệt, đã có thể đón nhận Chúa Giêsu trong cung lòng Mẹ và trao tặng Ngài cho mọi người, thì “Bí tích Rửa Tội cho phép Đức Kitô sống trong chúng ta và cho phép chúng ta sống kết hiệp với Người, để cộng tác trong Giáo Hội, mỗi người tùy theo hoàn cảnh của mình, cho việc biến đổi của thế giới” (Đức Phanxicô, Bài Giáo Lý, 11 tháng 4 năm 2018).

Các bạn thân mến, hồng ân Vô Nhiễm Nguyên Tội thật lớn lao, nhưng hồng ân Bí tích Rửa Tội mà chúng ta đã lãnh nhận cũng lớn lao như vậy! Tiếng “xin vâng” của Mẹ Thiên Chúa thật tuyệt vời, nhưng tiếng “xin vâng” của chúng ta cũng có thể tuyệt vời như thế, được đổi mới mỗi ngày với lòng trung tín, lòng biết ơn, sự khiêm nhường và kiên trì, trong cầu nguyện và trong những hành động yêu thương cụ thể, từ những cử chỉ phi thường nhất đến những nỗ lực và hành vi phục vụ nhỏ bé và bình thường nhất. Như thế, Đức Giêsu được nhận biết, được đón nhận và yêu mến ở khắp mọi nơi, và ơn cứu độ của Ngài đến được với tất cả mọi người.

Hôm nay, chúng ta hãy xin Chúa Cha ban ơn này, nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, trong khi chúng ta cùng nhau cầu nguyện bằng những lời mà chính Mẹ đã tin tưởng đầu tiên.

___________________________


Sau Kinh Truyền Tin:


Anh chị em thân mến,

Tôi gửi lời chào thân ái đến tất cả anh chị em, người Roma và anh chị em hành hương từ nước Ý và các nơi khác trên thế giới. Đặc biệt, tôi chào các tín hữu đến từ Molina ở Tây Ban Nha, Hiệp hội Văn hóa “Firenze in Armonia” và nhóm “Ragazzi dell’Immacolata.” Tôi ban phép lành cho nhóm đến từ Rocca di Papa và ngọn đuốc sẽ thắp sáng Ngôi Sao Giáng Sinh trên Pháo đài của thị trấn xinh đẹp đó.

Tôi gửi lời chào đặc biệt đến các thành viên của Công giáo Tiến hành Ý hôm nay cử hành Ngày Gia nhập Hội tại các cộng đoàn giáo xứ của họ. Tôi chúc tất cả anh chị em có một hoạt động đào tạo và tông đồ đầy hoa trái, để họ có thể là những chứng nhân đáng tin cậy của Tin Mừng.

Gửi đến anh chị em, người Roma và anh chị em hành hương, tôi có một cuộc hẹn vào chiều nay tại Quảng trường Tây Ban Nha, nơi tôi sẽ đến để dâng hoa lên Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm theo truyền thống.

Tôi chúc tất cả anh chị em ngày lễ an lành trong ánh sáng của Mẹ Thiên Quốc của chúng ta.



[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 9/12/2025]