Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Bài huấn giáo Regina Caeli của Đức Giáo Hoàng Phanxico Chúa nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống

Bài huấn giáo Regina Caeli của Đức Giáo Hoàng Phanxico Chúa nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống

‘Mỗi khi lời của Chúa Giê-su được chào đón với niềm hân hoan trong tâm hồn chúng ta thì đấy là công việc của Chúa Thánh Thần.’
15 tháng 5, 2016
Đức thánh cha phanxico
Dưới đây là bản dịch bài huấn giáo của Đức Thánh Cha Phanxico trước và sau kinh Truyền tin vào Chúa nhật Lễ Chúa Thánh Thần tại Quảng trường Thánh Phê-rô:
***
Thân chào anh chị em, xin chào buổi sáng!
Hôm nay chúng ta mừng kính trọng thể Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, đánh dấu hoàn tất mùa Phục Sinh, năm mươi ngày sau Biến cố Phục sinh của Chúa Ki-tô. Thánh lễ hôm nay mời gọi chúng ta hãy mở tâm hồn và trái tim để đón nhận ơn sủng của Chúa Thánh Thần, Người mà Đức Giê-su đã nhiều lần hứa ban cho các tông đồ, điều mà Người thực hiện sau sự Phục sinh của Người. Chính Đức Giê-su đã khẩn xin Chúa Cha điều này, như được làm chứng trong Tin Mừng hôm nay. Việc đã diễn ra tại Bữa Tiệc ly, Chúa Giê-su đã nói với các môn đệ của Người: “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy. Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi.” (Gioan 14: 15-16).
Những lời này nhắc nhở chúng ta trước hết là đức ái dành cho một người, và tình yêu cho Thiên Chúa, không phải chỉ bằng lời nói, mà còn bằng hành động; và rồi “giữ các điều răn” phải được hiểu theo nghĩa nhân sinh quan, để đời sống của một con người phải bao hàm tất cả những điều đó. Quả thật, là một Ki-tô hữu không chỉ có nghĩa là thuộc về một nền văn hóa nào đó, hay chỉ liên quan đến một giáo lý này nọ, nhưng trên hết là phải chia sẻ cuộc sống với nhau, với mọi chiều kích của nó, với con người của Chúa Giê-su, và qua Người, đến với Cha. Đến đây, Chúa Giê-su hứa tuôn đổ Thánh Thần trên các tông đồ. Nhờ vào Thánh Thần, Tình yêu kết hiệp Chúa Cha và Chúa Con và xuất phát từ các Ngài, tất cả chúng ta đều có thể sống cuộc sống như Chúa Giê-su. Quả thật, Thần khí dạy chúng ta mọi điều, hay tóm tắt lại một điều duy nhất cần thiết là: hãy yêu như Chúa yêu.
Khi hứa ban Thánh Thần, Chúa Giê-su diễn tả Người như “một Đấng Bảo Trợ khác” (c. 16), Người là Đấng an ủi, Đấng bảo trợ, Đấng trung gian hòa giải, nghĩa là Người trợ giúp chúng ta, bảo vệ chúng ta, và luôn ở bên cạnh chúng ta trên hành trình cuộc sống trong cuộc đi tìm sự công chính và chống lại tội lỗi. Đức Giê-su nói “Đấng bảo trợ khác” vì người thứ nhất là Ngài, là chính Ngài, Ngài đã hóa thân làm người như chúng ta và chia sẻ cuộc sống con người để giải thoát nó khỏi tình trạng nô lệ tội lỗi.
Hơn nữa, Chúa Thánh thần còn thực hiện một nhiệm vụ là giáo huấn và nhắc nhớ. Đến đây Chúa Giê-su nói: “Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em” (c. 26). Chúa Thánh Thần không mang đến một giáo huấn khác, nhưng làm cho những lời dạy của Chúa Giê-su trở nên sinh động, và đi vào thực hành, để dù thời gian có qua đi nhưng lời Người sẽ không mất đi hay mờ nhạt. Chúa Thánh Thần gieo những lời giáo huấn này vào tâm hồn chúng ta, giúp chúng ta hiểu, và biến thành một phần của chúng ta, da thịt thành da thịt của chúng ta. Cùng lúc, Thần Khí chuẩn bị tâm hồn của chúng ta để nó có thể thực sự đón nhận được lời và những tấm gương của Chúa Giê-su. Mỗi khi lời của Chúa Giê-su được chào đón với niềm hân hoan trong tâm hồn chúng ta thì đấy là công việc của Chúa Thánh Thần.
Xin chúng ta cùng đọc kinh Truyền tin – lần cuối cùng trong năm nay -, cầu xin sự trợ giúp của tình mẫu tử của Mẹ Maria. Xin Mẹ giúp chúng ta đón nhận được ơn sủng được thổi sinh khí mạnh mẽ bởi Chúa Thánh thần, để nên nhân chứng cho Chúa Ki-tô với sự chính trực và mở rộng tâm hồn hơn nữa để đón nhận trọn vẹn Tình yêu của Người.
[Văn bản gốc: tiếng Ý] [Bản dịch tiếng Anh bởi Deborah Castellano Lubov]

Sau Kinh Truyền tin:
Anh chị em thân mến,
Hôm nay trong một ngữ cảnh rất phù hợp của Lễ Chúa Thánh thần, sứ điệp của Cha nhân ngày Ngày Khánh nhật Truyền giáo được tổ chức hàng năm vào tháng 10, đã được xuất bản. Nguyện xin Chúa Thánh Thần tăng sức mạnh cho tất cả những nhà truyền giáo tái truyền giáo và hỗ trợ sứ mệnh của Giáo hội trên toàn thế giới. Và cũng nguyện xin Chúa Thánh Thần ban sức mạnh này cho các bạn trẻ – cả nam và nữ -, những bạn muốn đi rao giảng Tin mừng. Chúng ta hãy cầu xin điều này, ngay hôm nay, với Chúa Thánh Thần.
Cha xin gửi lời chào đến tất cả các gia đình, nhóm giáo xứ, các đoàn thể, những khách hành hương từ Ý và từ nhiều miền khác nhau trên thế giới, đặc biệt từ Madrid, Prague và Thailand; cũng như những thành viên của Công đồng Công giáo Hàn quốc ở London.
Cha xin chào các tín hữu đến từ Casalbuttano, Cortona, Terni, Ragusa; các bạn trẻ nam thuộc Massa Romagnano; và “Sacra Corale Jonica” của tỉnh Taranto.
Cha xin gửi lời chào đặc biệt đến tất cả những người  tham dự ngày hôm nay trong “Ngày Hội các Dân tộc”, trong dịp kỷ niệm 25 năm tại Quảng trường thánh Gioan Lateran. Nguyện xin cho ngày lễ hôm nay, một biểu trưng của sự hiệp nhất và đa nguyên văn hóa giúp chúng ta hiểu được rằng con đường đi đến hòa bình chỉ là: xây dựng tự hiệp nhất, tôn trọng tính đa nguyên.
Một quan tâm đặc biệt xin gửi đến Alpini, đang họp ở Asti cho sự thống nhất dân tộc. Cha kêu gọi mọi người ở đó hãy làm chứng nhân cho lòng thương xót và hy vọng, theo gương của chân phước Don Carlo Gnocchi, gương của chân phước Brother Luigi Bordino và Đại đức Teresio Sallowthorns, người đã làm vinh danh lực lượng quân đội của Alpini qua sự thánh thiện của đời sống của họ.
Và cha xin chúa mọi người một Lễ Chúa Thánh Thần hạnh phúc. Xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Xin chúc tất cả bữa trưa ngon miệng và xin tạm biệt!
[Văn bản gốc: tiếng Ý] [Bản dịch sang tiếng Anh của Deborah Castellano Lubov]

[Nguồn: ZENIT]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 16/05/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét