Thứ Hai, 12 tháng 6, 2017

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Lễ Trọng Mừng Kính Chúa Ba Ngôi

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Lễ Trọng Mừng Kính Chúa Ba Ngôi

“Chúa Giê-su tỏ lộ cho chúng ta Dung nhan Thiên Chúa, Một Bản tính và Tam vị nhất thể trong Các Ngôi”
11 tháng Sáu, 2017
Huấn từ Kinh Truyền Tin: Lễ Trọng Mừng Kính Chúa Ba Ngôi
Angelus / Foto: Francesco Sforza - © PHOTO.VA - OSSERVATORE ROMANO
Dưới đây là bản dịch của ZENIT bài huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxico hôm nay, trước và sau Kinh Truyền Tin với những người tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô.
* * *
Trước Kinh Truyền tin:
Anh chị em thân mến, xin chào anh chị em!
Các bài đọc Kinh thánh Chúa Nhật này, lễ trọng mừng kính Chúa Ba Ngôi, giúp chúng ta đi vào mầu nhiệm của căn tính của Thiên Chúa. Thư thứ Hai trình bày những lời chào mà Thánh Phao-lô gửi đến cộng đoàn Côn-rinh-tô: “Cầu chúc toàn thể anh em được đầy tràn ân sủng của Chúa Giê-su Ki-tô, đầy tình thương của Thiên Chúa, và ơn hiệp thông của Thánh Thần.” (2 Cr 13:13). Lời “chúc lành” này — chúng ta nói như vậy — của Thánh Tông đồ là kết quả của kinh nghiệm riêng tư của ngài với tình yêu của Thiên Chúa, tình yêu mà Chúa Ki-tô Phục sinh đã tiết lộ cho ngài, nó làm biến đổi đời sống của ngài và “thúc đẩy” ngài mang Tin mừng đến với dân ngoại. Từ kinh nghiệm của ơn sủng này, Phao-lô đã hô hào người Ki-tô hữu bằng những từ ngữ sau: “Hãy khuyến khích nhau, hãy đồng tâm nhất trí và ăn ở thuận hoà” (c. 11). Cộng đoàn Ki-tô hữu, bất kể những giới hạn của con người, có thể trở nên một tấm gương phản ánh của sự hiệp nhất của Chúa Ba Ngôi, của sự tốt lành và vẻ tuyệt mỹ. Tuy nhiên — như chính Thánh Phao-lô chứng thực — điều này cần thiết phải bước qua trải nghiệm lòng thương xót của Thiên Chúa, của sự tha thứ của Người.
Đó là những gì đã xảy ra với dân Do thái trên đường di tản. Khi con người phá bỏ Giao ước, Thiên Chúa đã hiện ra với ông Môi-sê trong đám mây và tái lập lại giao ước đó, công bố Danh Thánh của Người và ý nghĩa của danh đó. Người nói: “ĐỨC CHÚA! ĐỨC CHÚA! Thiên Chúa nhân hậu và từ bi, hay nén giận, giàu nhân nghĩa và thành tín” (Xh 34:6).
Danh Người cho thấy rằng Thiên Chúa không xa cách và khóa mình, nhưng Người là Sự sống, Người rộng mở, Người là Tình yêu giải thoát con người từ muôn đời. Thiên Chúa “hay thương xót,” “đầy lòng trắc ẩn,” và “giàu ơn sủng” vì Người tặng ban Chính Người cho chúng ta để lấp đầy những giới hạn và những thiếu sót của chúng ta, để tha thứ những lỗi lầm của chúng ta, để đưa chúng ta trở về với con đường của sự công chính và sự thật. Sự mặc khải này của Thiên Chúa đạt đến mức trọn vẹn trong Tân Ước, nhờ công cuộc của Đức Ki-tô và sứ mạng cứu chuộc của Ngài. Chúa Giê-su tỏ lộ cho chúng ta Dung nhan của Thiên Chúa, Một Bản tính và Tam vị nhất thể trong các Ngôi; Thiên Chúa tất cả là Tình yêu duy nhất, trong một mối quan hệ của sự sống tạo dựng, cứu độ và thánh hóa tất cả: Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần.
Và Tin mừng hôm nay “đặt” Ni-cô-đê-mô “vào một bối cảnh,” ông mặc dù có một vị trí quan trọng trong cộng đoàn tôn giáo và dân sự lúc đó, không bao giờ ngừng tìm kiếm Thiên Chúa. Ông không suy nghĩ: “Tôi đã đến nơi,” ông không ngừng tìm đến Thiên Chúa; và bây giờ ông nhận thức được âm vang vọng trong tiếng  nói của Chúa Giê-su. Trong cuộc đối thoại vào ban đêm với người xứ Na-za-rét, Ni-cô-đê-mô cuối cùng hiểu rằng ông đã được Thiên Chúa tìm kiếm và chờ đợi, đã được Người thương yêu cách riêng. Thiên Chúa luôn tìm kiếm chúng ta trước, chờ đợi chúng ta trước, yêu thương chúng ta trước. Người giống như bông hoa của cây hạnh nhân; như Ngôn sứ đã nói: “Nó trổ sinh bông trước” (x. Gr 1:11-12). Quả thật, đó là điều Chúa Giê-su nói với ông: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3:16). Cuộc sống muôn đời là gì? Đó là tình yêu vô biên và nhưng không của Chúa Cha mà Chúa Giê-su đã ban tặng trên cây thập giá, tặng ban sự sống của Người cho ơn cứu độ của chúng ta. Và, với hoạt động của Chúa Thánh Thần, tình yêu này chiếu tỏa một ánh sáng mới trên mặt đất và trong con tim của mỗi con người đón nhận nó — một ánh sáng làm lộ ra những góc tối, những sự cứng nhắc ngăn cản việc trổ sinh hoa trái của tình bác ái và của lòng thương xót.
Nguyện xin Mẹ Maria Đồng trinh giúp chúng ta bước vào ngày càng sâu hơn, với tất cả con người của mình, vào trong mầu nhiệm Hiệp nhất của Chúa Ba Ngôi, để sống và làm chứng tá cho tình yêu và làm cho sự sống của chúng ta có ý nghĩa.
[Văn bản gốc: tiếng Ý]  [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester]
[Nguồn: zenit]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 12/06/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét