Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Kinh Truyền Tin: Sự tha thứ

Kinh Truyền Tin: Sự tha thứ

“Bất cứ ai đã trải nghiệm được niềm vui, sự bình an và sự tự do nội tâm xuất phát từ việc được tha thứ, đều có thể mở lòng mình ra cho khả năng tha thứ”
17 tháng Chín, 2017
Kinh Truyền Tin: Sự tha thứ
Dưới đây là bản dịch của ZENIT huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxico hôm nay, trước và sau khi đọc Kinh Truyền Tin cùng với những người tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô.



* * *
Trước Kinh Truyền Tin:
Anh chị em thân mến, xin chào anh chị em!
Trích đoạn Phúc âm Chúa nhật này (X. Mt 18:21-35) cho chúng ta một bài học về sự tha thứ, nó không chối bỏ những sai trái phải chịu đựng nhưng nhận ra rằng con người, được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa, luôn luôn lớn lao hơn tội mà người đó phạm. Thánh Phê-rô hỏi Chúa Giê-su: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?” (c. 21). Với Thánh Phê-rô dường như con số tối đa để tha thứ cho một người là bảy lầ; và có lẽ đối với chúng ta có vẻ như hai lần là nhiều lắm rồi. Nhưng Chúa Giê-su trả lời: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy” (c. 22), nghĩa là, luôn luôn: chúng ta phải luôn luôn tha thứ. Và Người khẳng định điều đó bằng dụ ngôn kể về vị vua có lòng thương xót và người hầu không có lòng xót thương, trong đó Ngài cho thấy sự bất nhất của con người ban đầu được tha thứ nhưng sau đó lại không chịu tha thứ cho người khác.
Đức vua trong dụ ngôn là một người quảng đại, động lòng thương xót, đã bỏ qua một khoản nợ khổng lồ — “mười ngàn yến vàng”: khổng lồ — cho một người hầu khẩn khoản van xin ông. Tuy nhiên, cũng người hầu đó ngay sau đó gặp một người hầu khác nợ anh ta một trăm quan tiền — nghĩa là ít hơn rất nhiều –, đối xử một cách không thương xót, tống ngục anh ta. Thái độ không thống nhất của người hầu này cũng là của chúng ta, khi chúng ta từ chối không tha thứ cho anh em của chúng ta. Vị vua trong dụ ngôn là hình ảnh của Thiên Chúa, Đấng yêu thương chúng ta bằng một tình yêu, lòng thương xót quá lớn đến mức luôn đón nhận chúng ta, yêu thương chúng ta và tha thứ cho chúng ta.
Từ Bí tích Rửa tội Thiên Chúa đã tha thứ cho chúng ta, bỏ qua cho chúng ta một khoản nợ không thể trả: tội nguyên tổ. Tuy nhiên, đấy mới chỉ là lần thứ nhất. Rồi với lòng thương xót vô biên, Người tha thứ cho chúng ta tất cả mọi tội lỗi ngay khi chúng ta thể hiện chỉ một dấu hiệu sám hối thậm chí rất nhỏ. Thiên Chúa là như vậy: giàu lòng thương xót. Khi chúng ta bị cám dỗ khóa chặt cửa lòng lại trước những người đã xúc phạm chúng ta và xin lỗi, chúng ta hãy nhớ đến lời của Cha trên trời nói với người hầu không có lòng thương xót: “Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta,33 thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao?” (cc. 32-33). Bất cứ ai đã trải nghiệm được niềm vui, sự bình an và sự tự do nội tâm xuất phát từ việc được tha thứ, đều có thể mở lòng mình ra cho khả năng tha thứ.
Trong Kinh Lạy Cha, Chúa Giê-su cũng lồng ghép lời giáo huấn của ngụ ngôn này vào. Ngài đặt nó trong mối quan hệ của sự tha thứ mà chúng ta xin với Thiên Chúa, với sự tha thứ mà chúng ta phải dành cho anh em của chúng ta: “Xin tha tội chúng con, như chúng con cũng tha, kẻ có nợ chúng con” (Mt 6:12). Sự tha thứ của Thiên Chúa là dấu chỉ của tình yêu đầy tràn cho mỗi người chúng ta; đó là một tình yêu cho chúng ta sự tự do chọn con đường quay mặt bỏ đi, giống như đứa con hoang đàng, nhưng rồi từng ngày từng ngày lại chờ đợi chúng ta trở về. Đó là một tình yêu mạnh mẽ của người chăn chiên bị lạc mất một con; đó là lòng nhân từ đón nhận mọi tội nhân đến gõ cửa nhà. Cha trên trời — Cha của chúng ta — đầy lòng yêu thương và khao khát trao tặng nó cho chúng ta, nhưng Người không thể làm điều đó nếu chúng ta khóa chặt cửa lòng mình không biết yêu thương tha nhân.
Nguyện xin Mẹ Maria Đồng Trinh trợ giúp chúng ta hơn bao giờ hết ý thức được tính nhưng không và tính cao cả của sự tha thứ mà chúng ta đón nhận từ Thiên Chúa, để trở nên biết tha thứ như Người, người Cha nhân lành, chậm giận và đầy tràn tình thương.
[Văn bản chính: tiếng Ý]  [Bản dịch (tiếng Anh) của M. Forrester]
*
Sau Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến,
Tôi gửi lời chào thân ái đến tất cả anh chị em, người Roma và khách hành hương từ nhiều quốc gia: các gia đình, các nhóm giáo xứ, các Giáo đoàn. Tôi xin chào các tín hữu xứ La Plata (Argentina), những sĩ quan trường Quân sự Colombia, và các giáo lý viên của Rho. Tôi xin chào những người tham gia cuộc thi đi bộ Via Pacis, một chặng đường đi qua nhiều địa điểm thờ phượng của nhiều tôn giáo khác nhau ở Roma. Tôi mong rằng sáng kiến văn hóa và thể thao này có thể thúc đẩy đối thoại, cùng chung sống và hòa bình.
Cha xin chào rất nhiều bạn trẻ đến từ Loreto, cùng đi theo có các Tu huynh dòng Capuchin, hôm nay các con bắt đầu một ngày suy niệm và tĩnh tâm: các con mang đến cho chúng ta “hương thơm” của Đền thờ Thánh Gia, cảm ơn chúng con! Tôi cũng xin gửi lời chào những người thiện nguyện Pro Loco và những anh chị em đi bộ hôm nay bắt đầu chuyến đi đến Assisi. Chúc anh chị em một cuộc đi bộ tốt đẹp!
Tôi xin chúc tất cả anh chị em một Chúa nhật tốt lành. Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc bữa trưa ngon miệng và tạm biệt anh chị em!
[Văn bản chính: tiếng Ý]  [Bản dịch (tiếng Anh) của M. Forrester]

[Nguồn: zenit]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 18/09/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét