Thứ Sáu, 9 tháng 2, 2018

Mosul, Iraq: ‘Tôi không thể tin vào mắt mình khi nhìn thấy những gì ISIS đã làm với nhà thờ của tôi’

Mosul, Iraq: ‘Tôi không thể tin vào mắt mình khi nhìn thấy những gì ISIS đã làm với nhà thờ của tôi’

Tình hình vẫn còn vô cùng nguy hiểm ở Mosul

8 tháng Hai, 2018
Mosul, Iraq: ‘Tôi không thể tin vào mắt mình khi nhìn thấy những gì ISIS đã làm với nhà thờ của tôi’
ACN Photo - Gia đình vô gia cư sống trong Nhà thờ Thánh Linh
CHANH, BƯỞI, cam và sung mọc vô số trong ba khu vườn của nhà chị Nadia Younis Butti ở Mosul, căn nhà cha mẹ chị đã tiết kiệm và xây dựng. Chị rất thích ngắm nhì những cây sum sê trĩu quả đầy sức quyến rũ, ngồi trên chiếc ghế bành gần những lùm cây um tùm ngát hương. Nhưng ngày 17 tháng Bảy, 2014, Nadia phải rời bỏ Mosul, vì ISIS đã chiếm thành phố lớn thứ hai của Iraq. Chị nói, “Tôi phải ra đi với sự đau đớn trong lòng.”

ISIS hiện đã bị đánh bật khỏi Mosul và Nadia, là người thuộc Giáo hội Assyria, gần đây trở về thăm thành phố nơi sinh trưởng của chị. “Nó vẫn còn vô cùng nguy hiểm ở Mosul,” Nadia thở dài nói thêm: “Tôi mới nói chuyện với một nhân viên cảnh sát bị mất người đồng nghiệp trong tuần rồi. Anh ta bị bắn lúc đêm. Rất nhiều cư dân của Mosul hợp tác với ISIS trong suốt ba năm, và một số có bà con hoặc thành viên gia đình thậm chí là một phần của ISIS. Có rất nhiều người Sunni ủng hộ cho ISIS.

“Thành phố được giải phóng bởi quân đội Iraq, họ được ủng hộ bởi nhiều người Shiite Iran. Ở Mosul, họ vấp phải rất nhiều ngờ vực: họ không được xem là đồng minh. Đối với tôi, thành phố vẫn chưa trở lại an toàn sau khi nó được lấy lại.”

“Nhà nước Hồi giáo sẽ luôn tồn tại ở Iraq.” Nadia đọc thông điệp viết trên tường của chủng viện Thánh George của Mosul. Mar Gurguis, cựu đại diện của LHQ và Chương trình Lương thực Thế giới ở Mosul hiểu rõ nội dung, khi bà khảo sát những gì còn lại của chủng viện, nó đã gần như bị phá hủy hoàn toàn bởi những người cực đoan.

“Mỗi mùa xuân và mùa thu, người Ki-tô hữu tập trung ở đây với các thầy trong chủng viện suốt ba ngày,” Nadia nói; “có các hoạt động và chúng tôi có thể ở lại qua đêm. Đó là thời gian không có gì lo lắng, là thời gian của niềm vui lớn.”

Nadia đi qua những hành lang hun hút của chủng viện, với nền hành lang, các bức tường, và vòm cung đã bị bóc hết các lớp đá cẩm thạch tuyệt đẹp xưa kia tô điểm cho chủng viện. Những chiến binh Jihad thậm chí chẳng tôn trọng bàn thờ: nó đã thành đống gạch vụn. Trong một hốc tường có niên đại từ thế kỷ 13 và 14 có một bức tượng — đã bị cụt đầu. Một mũi tên trên tường của chủng viện chỉ về hướng Mecca, hướng đọc kinh Hồi giáo.

Nadia kể rằng chị không nhận ra ngôi nhà của mình khi chị và mẹ chị lần đầu tiên nhìn thấy nó sau cuộc giải phóng thành phố: “Nhà của chúng tôi bị phá hủy và rất bẩn: tất cả mọi đồ đạc của chúng tôi bị quăng ném lung tung. Một bức tranh vẽ rất đẹp Thánh Giu-se, Mẹ Maria và Chúa Giê-su đã bị vỡ rách. Tôi sẽ bán căn nhà ngay khi nào tôi có cơ hội.”

Nadia cũng đến thăm ngôi nhà thờ Thánh Linh đầy ấn tượng. Từ khi giải phóng Mosul, nhà thờ được dùng như nơi trú ẩn cho bốn gia đình Hồi giáo mà mỗi gia đình chiếm một phòng. Nhà thờ lên bản tin vào năm 2010, khi đức Giám mục địa phương bị bắt cóc và hai linh mục và những người bảo vệ các ngài bị giết. Trên tường của nhà thờ có dòng chữ, ‘Đế chế Hồi giáo muôn năm!’

“Tôi không thể tin vào mắt mình khi tôi nhìn thấy những gì ISIS đã làm với nhà thờ của tôi,” Nadia thì thầm trong khi gạt nước mắt, khi chị bước vào Nhà thờ Mor Afraïm của Chính thống giáo Syria. “Tôi nhớ đã ngồi chỗ này, giữa các bạn bè của tôi khi thánh lễ được dâng rất trang trọng. Tôi nhớ đã ở ngoài quảng trường với tất cả những người trong xứ và sử dụng các phòng để hội họp: phụ nữ trong các phòng bên trái, nam phòng bên phải. Chỉ nghĩ về những thời gian đó làm tôi vô cùng buồn.”

Nadia tiếp tục: “Sau khi chuyển sang thế kỷ mới, tình hình trở nên xấu hơn cho người Ki-tô hữu ở Mosul. Năm 2008 và 2009, người Ki-tô hữu bắt đầu bị đe dọa, bị bắt cóc và giết vì đức tin. Có lần tôi nhận được một lá thư nói rằng tôi phải trả tiền, hoặc là tôi phải trả giá bằng mạng sống của minh. Một vị linh mục nổi tiếng bị bắt cóc và bị hạ sát. Xác của ngài được tìm thấy phân ra nhiều phần.”

“Việc tái xây dựng lại nhà thờ này sẽ tốn rất nhiều tiền và sức lực, và chúng tôi sẽ tái xây dựng cho ai? Tất cả người Ki-tô hữu đã rời khỏi Mosul.”

Rồi đột nhiên Nadia kêu lên: “Khi tôi vừa nhìn lên, tôi chợt cảm nhận một niềm hạnh phúc vô cùng. Tôi nhìn thấy mái vòm màu xanh dương với tấm ảnh Chúa Giê-su đã thoát khỏi sự chiếm đóng của ISIS. Vẻ đẹp của bức ảnh không còn lại nhiều, nhưng tấm ảnh cho thấy ngôi nhà thờ đẹp biết bao. Những người jihad chỉ có thể tàn phá được các mép của tấm ảnh. Nhìn thấy Chúa Giê-su phía trên làm cho tôi vô cùng vui sướng.”

— Jaco Klamer

***

Jaco Klamer viết cho Hội Cứu trợ Giáo hội Thiếu thốn, một hội bác ái giáo hoàng quốc tế, hỗ trợ giáo hội đau khổ và bị bách hại trên hơn 140 quốc gia.www.churchinneed.org (Hoa kỳ); www.acnuk.org (Anh); www.aidtochurch.org (Úc); www.acnireland.org (Ireland); www.acn-aed-ca.org (Canada)


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 9/2/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét