Thứ Bảy, 24 tháng 3, 2018

“Tại phiên họp tiền-Thượng Hội đồng, những khác biệt không ngăn cản sự hiệp nhất của chúng tôi”

“Tại phiên họp tiền-Thượng Hội đồng, những khác biệt không ngăn cản sự hiệp nhất của chúng tôi”

Một cô gái theo giáo phái Methodist nói về Hội đồng các Hội thánh Thế giới. Từ thứ Hai vừa qua đến thứ Bảy này hơn 300 bạn trẻ trên khắp thế giới tập họp về Roma trước Thượng Hội đồng vào tháng Mười

“Tại phiên họp tiền-Thượng Hội đồng, những khác biệt không ngăn cản sự hiệp nhất của chúng tôi”
Bohol Joy Eva Algodon, một cô gái người Philippine theo giáo phái Methodist là một trong số các tham dự viên của tiền-Thượng Hội đồng tại Roma

Pubblicato il 22/03/2018
Ultima modifica il 22/03/2018 alle ore 23:36
IACOPO SCARAMUZZI
VATICAN CITY

“Trước khi đến, tôi chẳng biết sẽ có những gì nên tôi lên website để tìm hiểu kỹ về nó,” bây giờ thì cô tin rằng nó “thật thú vị được gặp gỡ các bạn trẻ có cùng tầm nhìn và cùng niềm hy vọng,” được hiệp nhất “như Thiên Chúa mong muốn cho chúng ta” bất kể những khác biệt về văn hóa và địa lý. Bohol Joy Eva Algodon là một cô gái người Philippine theo nền tảng Ki-tô thuộc giáo phái Methodist sống ở Geneva tại Hội đồng các Hội thánh Thế giới, nơi Đức Thánh Cha Phanxico sẽ đến thăm vào ngày 21 tháng Sáu. Những ngày này cô ở Roma để tham dự “cuộc họp tiền-thượng hội đồng” trong đó có hơn 300 bạn trẻ trên khắp thế giới họp mặt từ thứ Hai vừa qua đến thứ Bảy này. Chịu trách nhiệm về chương trình giới trẻ của ban tổ chức tập hợp các hội thánh Tin lành, Chính thống và Anh giáo, cô được gửi đến phiên họp chuẩn bị của Đại hội chung Thông thường thứ XV của Thượng Hội Đồng Giám mục về chủ đề “Giới trẻ, đức tin và sự phân định ơn gọi,” diễn ra vào tháng Mười.

Đây là lần đầu tiên tôi tham dự một sự kiện như vầy và đứng ở vị trí của người chịu trách nhiệm cho chương trình giới trẻ của Hội đồng các Hội thánh Thế giới trong bốn tháng,” Bohol Joy Eva Algodon nói trong cuộc họp với một số tham dự viên cùng với các ký giả trong Phòng Báo chí Vatican. “Thật thú vị được gặp gỡ các bạn trẻ có cùng tầm nhìn và cùng niềm hy vọng. Khi tôi đến, tôi nhìn vào các bạn trẻ ở đây và tôi thật sự cảm nhận được hình ảnh của thân thể của Đức Ki-tô nơi tất cả mọi Ki-tô hữu tuyên xưng Thiên Chúa Ba Ngôi. Có những người Công giáo, người không Công giáo, tín đồ của các niềm tin khác, những người vô tín ngưỡng và thật hứng thú khi thấy rằng tất cả những bạn trẻ này đều mong muốn được hiệp nhất, đó là điều mà Thiên Chúa muốn chúng ta trở nên: hiệp nhất, cùng nhau, để nói về niềm tin của mình và cách chúng tôi có thể cải thiện nhân loại và Nước Chúa.”

Các thảo luận trong hai ngày qua diễn ra như thế nào? Có những đề nghị cụ thể nào nổi bật lên không?

"Chúng tôi vẫn đang trong tiến trình soạn nháp tài liệu đúc kết mà chúng tôi sẽ trình lên Thượng Hội đồng Giám mục vào tháng Mười. Thật thoải mái khi có thể nói một cách tự do về những điều chúng tôi quan tâm. Và không chỉ có người Công giáo nhưng cả những người như tôi là Tin lành, chẳng hạn vậy. Tôi có quyền tự do được bày tỏ những gì tôi nghĩ. Đó là một không gian rất thoải mái để nói lên những gì bạn nghĩ. Sáng nay chúng tôi bắt đầu kiểm tra lại bản nháp của tài liệu đúc kết và chúng tôi hy vọng sẽ có tài liệu đúc kết vào thứ Bảy.”

Những khó khăn chính là gì?

"Thật khó sắp xếp tất cả các bối cảnh vào chung một tài liệu, và kinh nghiệm từ những nơi mà chúng tôi đến. Chúng tôi đến từ nhiều miền trên thế giới, chúng tôi có kinh nghiệm khác nhau, chúng tôi trải nghiệm những thực tại khác nhau. Ví dụ, các bạn trẻ Châu Phi mong tình nguyện hoạt động với Giáo hội nhưng không thường xuyên nhận được những sự động viên cần thiết, và đồng thời họ gặp vấn đề khác nữa đó là họ phải tìm việc làm: khao khát của họ là phục vụ Giáo hội, nhưng thực tại là tìm việc làm. Một ví dụ khác, tôi thuộc về nhóm Châu Á và đối với chúng tôi chủ đề đức tin là quan trọng nếu nó được sống trên mức độ cá nhân hơn là mức độ cộng đoàn. Đôi khi một Ki-tô hữu trẻ là một thiểu số so với toàn cộng đoàn của người đó. Và giáo dục bắt đầu từ gia đình, đó là tế bào căn bản của xã hội. Tất cả các vấn đề này nổi lên trong suốt các buổi thảo luận.”

Những khác biệt giữa các giáo phái Ki-tô có phải là vấn đề không?

"Điều tôi chú ý đó là trong sự kiện này chúng tôi không nói về giáo lý, chúng tôi không tranh luận về những nền tảng thần học, nhưng là niềm tin của chúng tôi vào Thiên Chúa Ba Ngôi và cách chúng tôi nhìn thấy Thiên Chúa và Giáo hội vẫn vô cùng thích đáng trong thời đại của chúng ta. Tôi rất ngạc nhiên, tôi thật sự không hề có cảm giác rằng “Ồ, mình là người Tin lành, họ là người Công giáo, có vấn đề rồi đây! Đó là một không gian rất thoải mái và chào đón để thảo luận.”

Có vấn đề cụ thể nào mà các bạn đặc biệt muốn chuyển đến Thượng Hội đồng Giám mục?

"Tiếp tục đưa giới trẻ vào trong những cơ cấu thực hiện quyết định và vào trong mọi khía cạnh của Giáo hội.”


[Nguồn: vaticaninsider]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 24/3/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét