Thứ Tư, 23 tháng 12, 2020

Iraq tuyên bố Giáng sinh là một ngày lễ nghỉ chính thức

Iraq tuyên bố Giáng sinh là một ngày lễ nghỉ chính thức

Iraq tuyên bố Giáng sinh là một ngày lễ nghỉ chính thức

John Burger

18/12/20

Các Giám mục Baghdad nói rằng cuộc bỏ phiếu nhất trí là “thông điệp hy vọng lớn lao cho các Kitô hữu.”

Mặc dù Iraq có 98% theo đạo Hồi, nhưng Giáng sinh sẽ trở thành một ngày lễ nghỉ chung của cả nước trong năm nay.

Quốc hội Iraq đã thông qua đề xuất với một cuộc bỏ phiếu nhất trí hôm thứ Tư. Nó diễn ra chỉ ít tháng trước chuyến thăm lịch sử của Đức Giáo hoàng Phanxicô tới Iraq.

Trong cuộc gặp gỡ ngày 17 tháng Mười với Tổng thống Iraq, Barham Salih, Đức Hồng y Louis Raphael Sako, Thượng phụ Babylon Canđê, đã đề xuất mở rộng kỳ nghỉ Giáng sinh trên toàn quốc Iraq. Ngày này đã từng là ngày nghỉ lễ quốc gia được một năm, và bình thường là ngày lễ nghỉ chính thức ở một tỉnh duy nhất.

Trong cuộc họp, ông Salih, một người Kurd từng học ở Anh, đã nhận ra vai trò của các cộng đồng Kitô giáo trong việc tái thiết Iraq và tái khẳng định cam kết của đất nước trong việc hỗ trợ sự hồi hương của những người Kitô giáo phải di tản, bắt đầu từ Mosul và Đồng bằng Ninivê, theo sau sự chiếm đóng của chiến binh Hồi giáo.

Năm 2008, chính phủ đã tuyên bố Giáng sinh là ngày lễ nghỉ “một lần duy nhất”, nhưng điều đó không lặp lại trong những năm tiếp theo. Chỉ có tỉnh Kirkuk được phép nghỉ lễ Giáng sinh.

Sau cuộc bỏ phiếu hôm thứ Tư, Đức Hồng y Sako đã cảm ơn ông Salih và các thành viên của Quốc hội “vì sự cam kết tạo điều tốt đẹp của những người theo Kitô giáo đồng bào của họ”.

Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến sẽ thăm Iraq từ ngày 5 đến 8 tháng Ba, dừng chân tại Baghdad, Erbil, Qaraqosh, Mosul và Đồng bằng Ur, theo truyền thống được công nhận là nơi sinh của tổ phụ Abraham. Đây sẽ là lần đầu tiên một vị giáo hoàng đến Iraq.

Đức Giám mục Phụ tá Basilio Yaldo của Baghdad đã gọi cuộc bỏ phiếu cho ngày lễ nghỉ này là lịch sử “bởi vì ngày nay Giáng sinh thực sự là một lễ kỷ niệm cho tất cả người dân Iraq.”

Đức cha Yaldo nói với Asia News: “Đây là một thông điệp có giá trị lớn lao và niềm hy vọng to lớn đối với người Kitô hữu cũng như toàn thể Iraq và chắc chắn có sự liên kết với chuyến tông du của Đức Giáo hoàng đến đất nước chúng tôi vào tháng Ba. Đây là một trong những hoa trái đầu tiên mà chúng tôi hy vọng sẽ mang lại nhiều hoa trái khác trong tương lai.”


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 20/12/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét