“Luôn luôn yêu thương và yêu thương mọi người”
Bài giảng Lễ của Đức Thánh Cha tại Sân vận động Quốc gia Bahrain
Vatican Media
*******
Thánh Lễ trong Sân Vận động Quốc gia Bahrain
Sáng nay, Đức Thánh Cha Phanxicô rời nơi ở của Giáo hoàng và đi xe đến Sân vận động Quốc gia Bahrain để dâng Lễ.
Khi đến nơi, sau khi chuyển sang xe giáo hoàng và chạy vài vòng giữa các tín hữu để vẫy chào, lúc 8:30 sáng (6:30 sáng theo giờ Roma), Đức Thánh Cha chủ tế Thánh Lễ cầu nguyện cho Hòa bình và Công lý.
Trong Thánh Lễ, sau phần công bố Tin Mừng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã có bài giảng.
Cuối Thánh lễ, sau lời chào mừng của vị Giám quản Tông Tòa thuộc Khu Tông tòa Bắc Arabia là Đức cha Paul Hinder, O.F.M. Cap., Giám mục Hiệu tòa của Macon, và ban phép lành cuối Lễ, Đức Thánh Cha trở về Nơi ở của Giáo hoàng bằng xe hơi, tại đây ngài dùng bữa trưa riêng.
Sau đây là bài giảng của Đức Thánh Cha trong Thánh Lễ:
______________________________________________________
Bài giảng của Đức Thánh Cha
Tiên tri Isaia nói về Đấng Mêsia mà Thiên Chúa sẽ cho trỗi dậy, “Người sẽ mở rộng quyền bính, và lập nền hoà bình vô tận” (Is 9:6). Điều này nghe có vẻ mâu thuẫn: trong bối cảnh thế giới, chúng ta thường thấy rằng quyền lực càng được tìm kiếm thì nền hòa bình càng bị đe dọa. Thay vào đó, ngôn sứ loan báo tin phi thường: Đấng Mêsia đến sẽ thực sự đầy quyền năng, không phải theo cách của một người tướng gây chiến và cai trị người khác, nhưng như là “vị Hoàng tử của Hòa bình” (câu 5), người hòa giải con người với Thiên Chúa và với nhau. Quyền bính lớn lao của Người không đến từ sức mạnh của bạo lực, mà đến từ sự yếu đuối của tình yêu. Và đây là quyền bính của Đức Kitô: đó là tình yêu. Chúa Giêsu ban cho chúng ta cùng một sức mạnh đó, sức mạnh để yêu, yêu nhân danh Chúa, yêu như Chúa yêu. Như thế nào? Một cách vô điều kiện. Không chỉ khi mọi thứ diễn ra tốt đẹp và chúng ta cảm thấy yêu thương, mà là luôn luôn. Không chỉ đối với bạn bè và người thân cận của chúng ta, mà đối với tất cả mọi người, kể cả kẻ thù của chúng ta. Luôn luôn và với tất cả mọi người.
Luôn luôn yêu thương và yêu thương mọi người: chúng ta cùng dừng lại và suy tư về điều này.
Trước hết, lời của Chúa Giêsu hôm nay (x. Mt 5:38-48) mời gọi chúng ta luôn yêu thương, nghĩa là luôn ở trong tình yêu của Người, vun đắp tình yêu ấy và đem ra thực hành, dù chúng ta đang sống trong hoàn cảnh nào. Tuy vậy, hãy lưu ý rằng tầm nhìn của Chúa Giêsu là hoàn toàn thực tế; Chúa không nói rằng điều đó sẽ dễ dàng, và Ngài không nói về thứ tình cảm ủy mị hay tình yêu lãng mạn, như thể trong những mối quan hệ của con người chúng ta sẽ không có bất kỳ giây phút xung khắc nào hoặc không có sự thù địch giữa các dân tộc. Chúa Giêsu không lý tưởng hóa, nhưng là thực tế: Ngài nói cách dứt khoát về “sự dữ” và “kẻ thù” (câu 38, 43). Chúa biết rằng trong các mối quan hệ của chúng ta, có một cuộc đấu tranh hàng ngày giữa yêu thương và thù hận. Trong lòng chúng ta cũng vậy, có một cuộc đụng độ hàng ngày giữa ánh sáng và bóng tối: giữa nhiều điều quyết tâm và ước muốn của chúng ta, và sự yếu đuối tội lỗi thường lấn lướt và lôi kéo chúng ta làm điều xấu. Chúa cũng biết rằng, trước tất cả những nỗ lực quảng đại của chúng ta, không phải chúng ta luôn nhận lại được điều tốt đẹp mà chúng ta mong đợi, nhưng quả thật đôi khi, theo cách không thể hiểu được, chúng ta phải chịu đựng những sự dữ. Hơn thế nữa, Chúa đau khổ khi nhìn thấy những cách thực thi quyền lực dựa trên sự áp bức và bạo lực trong thời đại của chúng ta và ở nhiều nơi trên thế giới, tìm cách mở rộng không gian riêng của họ bằng cách hạn chế không gian của người khác, áp đặt sự thống trị của họ và hạn chế những quyền tự do căn bản, và áp bức những người yếu thế theo cách này. Và như vậy, Chúa Giêsu nói, xung đột, áp bức và thù địch tồn tại giữa chúng ta.
Vì vậy, câu hỏi quan trọng cần đặt ra là: Chúng ta phải làm gì trong những tình huống như vậy? Câu trả lời của Chúa Giêsu thật đáng ngạc nhiên, táo bạo và dũng cảm. Chúa nói với các môn đệ hãy tìm lòng can đảm để mạo hiểm một điều gì đó có vẻ như chắc chắn sẽ thất bại. Chúa yêu cầu họ luôn luôn trung tín ở trong tình yêu, bất chấp mọi điều, cho dù phải đối mặt với sự dữ và kẻ thù của chúng ta. Phản ứng thuần túy mang tính con người sẽ giới hạn chúng ta trong việc tìm cách “mắt đền mắt, răng đền răng”, nhưng đó sẽ là việc giành công lý bằng cách sử dụng cùng một loại vũ khí độc ác đã được sử dụng đối với chúng ta. Chúa Giêsu mạnh dạn đề xuất một điều gì đó mới mẻ, khác biệt, không thể tưởng tượng được, một điều gì đó theo cách riêng của Chúa. “Thầy bảo anh em: đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa” (c. 39). Đó là điều Chúa yêu cầu nơi chúng ta: không mơ mộng cách lý tưởng về một thế giới huynh đệ, nhưng hãy chọn thực hành tình huynh đệ phổ quát cách cụ thể và can đảm, bắt đầu từ chính chúng ta, kiên trì làm việc thiện ngay cả khi chúng ta gặp những điều ác, phá vỡ vòng xoáy của sự báo thù, giải giáp bạo lực, phi quân sự tâm hồn. Thánh Tông đồ Phaolô nhắc lại lời Chúa Giêsu khi ngài viết, “Đừng để cho sự ác thắng được mình, nhưng hãy lấy thiện mà thắng ác” (Rm 12:21).
Những gì Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta thực hiện không liên quan chủ yếu đến những vấn đề lớn của nhân loại, mà là những tình huống cụ thể trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta: các mối quan hệ của chúng ta trong gia đình và trong cộng đoàn Kitô hữu, nơi làm việc và ngoài xã hội. Sẽ có những trường hợp xích mích và những lúc căng thẳng, sẽ có những xung đột và quan điểm đối lập, nhưng những ai đi theo vị Thái tử Hòa bình phải luôn nỗ lực vì hòa bình. Và hòa bình không thể được phục hồi nếu một lời nói cay nghiệt được đáp trả bằng một lời còn thậm tệ hơn, nếu một cái tát này dẫn đến một cái tát khác. Không, chúng ta phải “giải giáp”, phải phá vỡ xiềng xích của cái ác, phá vỡ vòng xoáy của bạo lực, và chấm dứt sự phẫn uất, phàn nàn và tự thán. Chúng ta cần phải tiếp tục yêu thương, luôn luôn. Đây là cách Chúa Giêsu mang vinh quang đến cho Thiên Chúa và xây dựng hòa bình trên mặt đất. Luôn luôn yêu thương.
Bây giờ chúng ta đến với khía cạnh thứ hai: yêu thương mọi người. Chúng ta có thể cam kết yêu thương, nhưng vẫn chưa đủ nếu chúng ta hạn chế cam kết này trong khuôn khổ của những người yêu thương chúng ta, những người bạn, những người giống như chúng ta hoặc những người thân trong gia đình của chúng ta. Một lần nữa, những gì Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta làm thật đáng kinh ngạc vì nó vượt qua những ranh giới của luật pháp và lẽ thường. Yêu thương người lân cận, những người thân thiết, dù là hợp lý, cũng là đủ mệt. Nói chung, đây là điều mà một cộng đồng hoặc một dân tộc cố gắng làm để giữ gìn hòa bình nội bộ của mình. Nếu mọi người thuộc cùng một gia đình hoặc một dân tộc, hoặc có cùng ý tưởng hoặc sở thích và tuyên bố cùng một niềm tin, thì việc họ cố gắng giúp đỡ và yêu thương nhau là điều bình thường. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu những người từ rất xa đến với chúng ta, nếu những người nước ngoài, những người khác biệt hoặc có niềm tin khác, trở thành hàng xóm của chúng ta? Chính mảnh đất này là một hình ảnh sống động của việc chung sống trong sự đa dạng, và thực sự là một hình ảnh của thế giới chúng ta, ngày càng được ghi đậm dấu bởi sự di cư liên tục của các dân tộc và bởi sự đa dạng về ý tưởng, phong tục và truyền thống. Vậy, điều quan trọng là phải chấp nhận thử thách của Chúa Giêsu: “Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao?” (Mt 5:46). Nếu chúng ta muốn trở thành con cái của Chúa Cha và xây dựng một thế giới của những người anh chị em, thì thách đố thực sự đó là học cách yêu thương mọi người, ngay cả với kẻ thù của chúng ta: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (câu 43-44). Nói một cách cụ thể, điều này có nghĩa là chọn cách không có kẻ thù, chọn cách nhìn người khác không phải là một trở ngại cần vượt qua, mà là một người anh em hoặc chị em để được yêu thương. Yêu kẻ thù của chúng ta là làm cho trái đất này trở thành hình ảnh phản chiếu của nước trời; đó là thu hút ánh mắt và trái tim của Chúa Cha bao trùm trên thế giới chúng ta. Người là Đấng không phân biệt hay kỳ thị, nhưng “cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính” (v. 45).
Thưa anh chị em, sức mạnh của Chúa Giêsu là tình yêu. Chúa Giêsu ban cho chúng ta sức mạnh để yêu thương theo cách này, điều mà đối với chúng ta dường như là siêu phàm. Tuy nhiên, khả năng này không đơn thuần là kết quả của những nỗ lực của chúng ta; nó chính là hoa trái ân sủng của Thiên Chúa. Một ân sủng cần phải được cầu xin tha thiết: “Lạy Chúa Giêsu, Người yêu thương con, xin dạy con biết yêu như Chúa yêu. Lạy Chúa Giêsu, Người tha thứ cho con, xin dạy con biết tha thứ như Chúa. Xin hãy sai Thần Khí của Người, Thần Khí yêu thương, ngự xuống trên con.” Chúng ta hãy cầu xin ân sủng này. Chúng ta rất thường xuyên dâng lên những lời cầu xin trước mặt Chúa, nhưng điều cần thiết đối với người Kitô hữu chúng ta là biết yêu thương như Chúa Kitô. Món quà lớn nhất của Chúa là khả năng yêu thương, và đó là những gì chúng ta nhận được khi dành không gian cho Chúa trong lời cầu nguyện, khi chúng ta chào đón sự hiện diện của Chúa trong lời biến đổi của Ngài và trong sự khiêm nhường mang tính cách mạng của tấm Bánh bẻ ra của Ngài. Từ đó, những bức tường làm chai cứng tâm hồn chúng ta sẽ dần dần sụp đổ, và chúng ta sẽ tìm thấy niềm vui khi thực hiện những công việc của lòng thương xót đối với mọi người. Để rồi chúng ta nhận ra rằng hạnh phúc trong cuộc sống có được nhờ các Mối Phúc và bao hàm trong việc chúng ta trở thành những người kiến tạo hòa bình (x. Mt 5:9).
Anh chị em thân mến, hôm nay cha cảm ơn anh chị em đã làm chứng tá cách dịu dàng và vui tươi cho tình huynh đệ, vì anh chị em đã là hạt giống của tình yêu và hòa bình trên mảnh đất này. Đó là thách đố mà Tin Mừng đưa ra mỗi ngày cho các cộng đoàn Kitô hữu chúng ta và cho mỗi người chúng ta. Gửi đến anh chị em, đến tất cả những ai tham dự Thánh lễ này từ bốn quốc gia thuộc Hạt Đại diện Tông Tòa Bắc Arabia – Bahrain, Kuwait, Qatar, Ả Rập Xê-út và các quốc gia khác trong Vùng Vịnh, và từ những nơi khác – hôm nay cha mang đến tình cảm và sự gần gũi của Giáo hội hoàn vũ hướng về anh chị em và ôm lấy anh chị em, yêu thương và động viên anh chị em. Xin Đức Trinh Nữ Maria, Đức Mẹ Ả Rập, đồng hành với anh chị em trong cuộc hành trình và luôn gìn giữ anh chị em trong tình yêu đối với tất cả mọi người.
[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 6/11/2022]
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét