Thứ Ba, 30 tháng 5, 2023

Huấn từ của Đức Thánh Cha trước Kinh Lạy Nữ Vương ngày 28.05.2023: Với ơn Chúa Thánh Thần, Chúa Giêsu giải thoát các môn đệ khỏi sự sợ hãi

Với ơn Chúa Thánh Thần, Chúa Giêsu giải thoát các môn đệ khỏi sự sợ hãi

Huấn từ của Đức Thánh Cha trước Kinh Lạy Nữ Vương

Huấn từ của Đức Thánh Cha trước Kinh Lạy Nữ Vương ngày 28.05.2023: Với ơn Chúa Thánh Thần, Chúa Giêsu giải thoát các môn đệ khỏi sự sợ hãi
© Vatican Media

*******

Lúc 12 giờ trưa hôm nay, Chúa Nhật Lễ Hiện Xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô xuất hiện tại cửa sổ phòng làm việc trong Điện Tông Tòa để đọc Kinh Lạy Nữ Vương với các tín hữu và khách hành hương tập trung tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Dưới đây là huấn từ của Đức Thánh Cha trước khi đọc kinh kính Đức Mẹ:

_____________________________________________


Trước Kinh Lạy Nữ Vương

Anh chị em thân mến, buongiorno!

Lễ Hiện Xuống hôm nay, Tin Mừng đưa chúng ta lên phòng tiệc ly, nơi các tông đồ trú ẩn sau cái chết của Chúa Giêsu (Ga 20:19-23). Vào buổi chiều Lễ Vượt Qua, Đấng Phục Sinh đã hiện ra chính trong hoàn cảnh bao trùm bởi sợ hãi và thống khổ đó, Ngài thổi hơi trên họ và nói: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (c. 22). Bằng cách này, với ơn Chúa Thánh Thần, Chúa Giêsu giải thoát các môn đệ khỏi nỗi sợ hãi, khỏi nỗi sợ hãi đang giam cầm các ông ở trong nhà, và Người giải thoát các ông để các ông có thể ra đi trở thành chứng nhân và người loan báo Tin Mừng. Chúng ta hãy suy tư một chút về những việc Thần Khí làm: Ngài giải thoát khỏi nỗi sợ hãi.

Tin Mừng nói các môn đệ đã đóng kín cửa “vì sợ” (c. 19). Cái chết của Chúa Giêsu làm họ bàng hoàng, những giấc mơ của họ bị tan vỡ, những hy vọng của họ tan biến. Và họ khép kín ở bên trong. Không chỉ trong căn phòng đó, mà trong lòng, trong tâm hồn. Cha muốn nhấn mạnh vào điều này: khép kín bên trong. Chúng ta có thường xuyên đóng cửa lòng mình không? Đã bao lần, vì một hoàn cảnh khó khăn nào đó, vì một vấn đề cá nhân hay gia đình nào đó, vì một sự đau khổ đang ghi đậm dấu trên chúng ta hay vì cái ác mà chúng ta đang hít thở xung quanh mình, chúng ta có nguy cơ dần dần rơi vào trạng thái mất hy vọng và thiếu can đảm để tiếp tục không? Điều này xảy ra nhiều lần. Và rồi, giống như các tông đồ, chúng ta tự đóng cửa lòng mình, nhốt mình trong mê cung của những lo lắng. Thưa anh chị em, việc “đóng cửa lòng” này xảy ra khi, trong những tình huống khó khăn nhất, chúng ta để cho sự sợ hãi lấn át và để cho tiếng huyên náo của nó chi phối bên trong chúng ta. Như vậy, nguyên nhân là sự sợ hãi: sợ không thể đối phó, sợ phải đối mặt với những trận chiến hàng ngày một mình, sợ mạo hiểm rồi sau đó phải thất vọng, sợ đưa ra những quyết định sai lầm. Thưa anh chị em, sợ hãi gây trở ngại, sợ hãi làm tê liệt. Và nó cũng làm cô lập: hãy nghĩ đến nỗi sợ hãi người khác, sợ những người xa lạ, những người khác biệt, những người suy nghĩ theo một cách khác. Và thậm chí có thể sợ hãi Thiên Chúa: cho rằng Người sẽ trừng phạt tôi, rằng Người sẽ nổi giận với tôi… Nếu chúng ta nhường chỗ cho những nỗi sợ hãi sai lầm này, những cánh cửa sẽ khép lại: cánh cửa tâm hồn, cánh cửa xã hội, và thậm chí những cánh cửa của Giáo hội! Ở đâu có sự sợ hãi, ở đó có sự khép kín. Và điều này chẳng giải quyết được gì.

Tuy nhiên, Tin Mừng trao tặng cho chúng ta phương thuốc của Đấng Phục Sinh: Chúa Thánh Thần. Ngài giải thoát chúng ta khỏi những ngục tù sợ hãi. Khi lãnh nhận Thần Khí, các tông đồ – chúng ta mừng lễ hôm nay – ra khỏi phòng tiệc ly và đi vào thế giới để tha tội và loan báo Tin Mừng. Nhờ Ngài, nỗi sợ hãi bị đánh bại và những cánh cửa mở ra. Bởi vì đây là điều Chúa Thánh Thần làm: Ngài làm cho chúng ta cảm nhận sự gần gũi của Thiên Chúa, và từ đó, tình yêu của Ngài xua tan sợ hãi, soi sáng đường đi, an ủi, nâng đỡ trong nghịch cảnh. Vì thế, đứng trước những nỗi sợ hãi và khép kín, chúng ta hãy cầu khẩn Chúa Thánh Thần cho chúng ta, cho Giáo hội và cho toàn thế giới: hãy để một Lễ Hiện Xuống mới dập tắt những nỗi sợ hãi đang tấn công chúng ta và làm sống lại ngọn lửa tình yêu của Thiên Chúa.

Xin Đức Maria Rất Thánh, người đầu tiên được tràn đầy Chúa Thánh Thần, chuyển cầu cho chúng ta.

____________________________________________


Lời của Đức Thánh Cha sau Kinh Lạy Nữ Vương

Anh chị em thân mến!

Ngày 22 tháng Năm vừa qua là lễ tưởng nhớ 150 năm ngày mất của một trong những nhân vật lỗi lạc nhất của nền văn học, văn hào Alessandro Manzoni. Thông qua các tác phẩm, ông lên tiếng nói cho các nạn nhân và những người thấp kém nhất: họ luôn ở dưới bàn tay bảo vệ của Đấng Quan phòng, Đấng “tạo dựng và giết chết, Đấng trừng phạt và chữa lành trong yêu thương”; và cũng được nâng đỡ bởi sự gần gũi của các mục tử trung thành của Giáo hội, hiện diện trong các trang kiệt tác của văn hào Manzoni.

Cha mời gọi anh chị em cầu nguyện cho những người dân sống ở biên giới giữa Myanmar và Bangladesh, bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão lốc: hơn tám trăm ngàn người, ngoài ra còn có nhiều người Rohingya đang sống trong những điều kiện vô cùng bấp bênh. Tôi xin thể hiện sự gần gũi với những người dân này, đồng thời tôi xin ngỏ lời với các nhà lãnh đạo, để họ có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận viện trợ nhân đạo, và tôi kêu gọi tinh thần đoàn kết của con người và giáo hội để giúp đỡ những anh chị em này của chúng ta.

Cha thân ái chào tất cả anh chị em, người Roma và những anh chị em hành hương đến từ Ý và nhiều quốc gia, đặc biệt là các tín hữu đến từ Panama và cuộc hành hương của tổng giáo phận Tulancingo, Mexico, mừng lễ Nuestra Señora de los Angeles; cũng như nhóm đến từ Novellana, Tây Ban Nha. Cha cũng xin chào các tín hữu của Celeseo, Padua và Bari, và cha gửi lời chúc lành đến những người tập trung tại Bệnh viện Gemelli để cổ vũ những sáng kiến về tình huynh đệ với các bệnh nhân.

Thứ Tư tới, cuối tháng Năm, tại các đền thánh Đức Mẹ trên khắp thế giới, giờ cầu nguyện được chuẩn bị tại các đền thánh Đức Mẹ trên toàn thế giới để hỗ trợ những chuẩn bị cho Phiên họp Thường kỳ tiếp theo của Thượng Hội đồng Giám mục. Chúng ta hãy xin Đức Trinh Nữ Maria đồng hành với giai đoạn quan trọng này của Thượng hội đồng với sự bảo vệ từ mẫu của Mẹ. Và chúng ta cũng phó thác cho Mẹ khát vọng hòa bình của rất nhiều dân tộc trên khắp thế giới, đặc biệt là của Ukraine đang bị bao vây.

Cha chúc tất cả anh chị em Chúa nhật tốt lành. Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và tạm biệt anh chị em!



[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 30/5/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét