Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

Đức Thánh Cha Phanxico trả lời những câu hỏi của thiếu nhi về sự đau khổ và trưởng thành

Đức Thánh Cha Phanxico trả lời những câu hỏi của thiếu nhi về sự đau khổ và trưởng thành

02 tháng Sáu, 2017
Đức Thánh Cha Phanxico trả lời những câu hỏi của thiếu nhi về sự đau khổ và trưởng thành
AP Photo/Cliff Owen

Đức Thánh Cha động viên học sinh trung học cơ sở hãy biến những sợ hãi thành thử thách và cơ hội

VATICAN CITY — Tại sao Chúa lại để thiếu nhi phải đau khổ? Người trẻ tuổi có thể thay đổi thế giới bằng cách nào? Và làm sao để tuổi thiếu niên vượt qua được nỗi sợ hãi trưởng thành?
Đây là những câu hỏi tự vấn tâm hồn của ba thiếu nhi hỏi Đức Thánh Cha Phanxico hôm thứ Sáu trong buổi gặp gỡ với các thành viên của một tổ chức cho học sinh trung học cơ sở với tên gọi ‘I Cavalieri’ hay Hiệp sĩ (The Knights).
Cuộc gặp gỡ đầy màu sắc của các hiệp sĩ thiếu niên đến từ khắp nước Ý, cùng với các nhóm từ Tây Ban nha, Bồ Đào nha, Pháp và Thụy sĩ, cộng với các em được kết nối trên mạng từ Châu Mỹ La tinh.
Marta
Sau nhiều bài hát và hoan hô sôi nổi, một thiếu nhi nữ tên Marta hỏi câu đầu tiên về cách vượt qua sự sợ hãi của em khi chuyển lên cấp trung học phổ thông và phải tạm biệt tất cả các bạn đang học.
Đức Thánh Cha nói với em rằng cuộc sống là một vòng xoay liên tục của những câu ‘xin chào và tạm biệt’ lớn và nhỏ. Ngài nói, chúng ta lớn lên và có những người bạn mới và tạm biệt những người bạn cũ. Ngài nói, đừng sợ nhưng hãy xem đó là một thử thách. Đừng lo lắng về những gì nằm sau bức tường, nhưng hãy tưởng tượng ra một chân trời mà con có thể nhìn thấy ở miền quê và cố gắng luôn tiến tới trước về phía những chân trời mới của con.
Giulio
Một thiếu nhi thứ hai, Giulio, hỏi Đức thánh Cha người trẻ có thể làm gì để giúp thay đổi thế giới trở nên tốt hơn.
Yêu cầu các thiếu nhi phải hô lớn những câu trả lời, Đức Thánh Cha hỏi việc gì xảy ra khi các em có hai viên kẹo và một người bạn đến gọi? Và nếu các em chỉ có một viên kẹo? Các con có bỏ nó vào túi để ăn về sau không? Hay chúng con chia sẻ những gì mình có với các bạn khác? Hãy đưa tay chúng con cho cha xem, ngài hướng dẫn các em: các bàn tay nắm vào ích kỷ hay chúng mở ra quảng đại? Đôi bàn tay của chúng ta là biểu tượng của trái tim, ngài nói, và chỉ những trái tim rộng mở, quảng đại mới có thể thay đổi thế giới.
Nếu con có một người bạn ở trường mà con không thích, Đức Thánh Cha tiếp tục, đừng đi tung tin đồn thổi về người đó với những bạn khác, vì điều đó thể hiện chúng con có trái tim khép chặt lại. Nếu ai đó làm con bẽ mặt, đừng làm bẽ mặt người đó, nhưng hãy cố thay đổi thế giới bằng những hành động nhỏ mỗi ngày thể hiện lòng quảng đại và tình hiệp nhất. Chúa Giê-su dạy chúng ta cầu nguyện cho những người bạn và kẻ thù của chúng ta, cho những người làm chúng ta đau khổ, ngài nói, giống như Chúa Cha trên trời tạo ra mặt trời tỏa nắng trên cả người tốt và người xấu.
Tanio
Cuối cùng một thiếu nhi nam người Bulgaria, Tanio, kể chuyện em bị bỏ rơi trong một nhà mồ côi và được nhận làm con nuôi bởi cha mẹ người Ý lúc 5 tuổi. Người mẹ mới của em qua đời một năm sau đó, để lại cho cha và ông bà chăm sóc em. Bây giờ ông bà của em cũng đã chết, em hỏi Đức Thánh Cha:
Làm sao chúng con có thể tin rằng Chúa yêu chúng con khi chúng con bị mất những người thân như vậy?
Đức Thánh Cha Phanxico thú nhận rằng ngài cũng đã hỏi câu tương tự khi ngài đến thăm những trẻ bị bệnh trong nhà thương. Làm sao chúng ta tin tưởng vào tình thương của Thiên Chúa khi chúng ta nhìn thấy trẻ em chịu đựng nạn đói ở một số nơi trên thế giới, trong khi lại quá nhiều thức ăn bị lãng phí ở những nơi khác? Không đơn giản tìm được từ ngữ để trả lời cho các câu hỏi này, ngài nói với thiếu nhi. Sự giải thích duy nhất chúng con có thể tìm thấy là nhìn vào sự yêu thương của những người hỗ trợ và chăm sóc chúng con.
Chúa cũng không trả lời những câu hỏi của cha, ngài thú nhận, nhưng khi cha nhìn lên Thập giá và nhớ rằng Thiên Chúa đã để cho Con của Người chịu đau khổ, cha hiểu rằng phải có một ý nghĩa ở đâu đó cho nó. Cha không thể giải thích cho chúng con, ngài nói, nhưng chúng con có thể tìm thấy cho chính mình. Hãy nhớ, ngài kết luận, có những câu hỏi và những hoàn cảnh trong cuộc sống không thể giải thích được, tuy nhiên tình yêu của Thiên Chúa vẫn luôn ở đó.
Nguồn: Vatican Radio
[Nguồn: aleteia]


[Chuyển ngữ: 04/06/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét