Thứ Hai, 24 tháng 7, 2017

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Dụ ngôn hạt giống tốt và cỏ lùng

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Dụ ngôn hạt giống tốt và cỏ lùng

Nó minh họa cho cái ác của trần gian và làm nổi bật lòng kiên nhẫn của Thiên Chúa
23 tháng Bảy, 2017
Huấn từ Kinh Truyền Tin: Dụ ngôn hạt giống tốt và cỏ lùng
Angelus / Foto: Francesco Sforza - © PHOTO.VA - OSSERVATORE ROMANO
Dưới đây là bản dịch huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxico hôm nay trước và sau Kinh Truyền Tin với những người tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô.
* * *
Trước Kinh Truyền tin
Trang Tin mừng hôm nay đưa ra ba dụ ngôn qua đó Chúa Giê-su nói với những đám đông về Nước Trời. Tôi đưa ra những suy tư về dụ ngôn thứ nhất: là dụ ngôn hạt giống tốt và cỏ lùng, nó minh họa cho cái ác của trần gian và làm nổi bật lòng kiên nhẫn của Thiên Chúa (x. Mt 13:24-30.36-43). Thiên Chúa thật vô cùng kiên nhẫn! Mỗi người chúng ta đều có thể nói điều này: “Chúa thật vô vùng kiên nhẫn với tôi!” Bối cảnh câu chuyện cho thấy hai vai chính. Vai chính thứ nhất là ông chủ, đại diện cho Thiên Chúa và gieo hạt giống tốt; vai chính thứ hai là kẻ thù, đại diện cho Satan và gieo hạt cỏ lùng.
Với thời gian trôi qua, cỏ lùng cũng lớn lên giữa lúa mì và trước thực trạng này ông chủ và những người đầy tớ của ông có thái độ hoàn toàn khác nhau. Các đầy tớ muốn can thiệp và nhổ cỏ lùng, nhưng ông chủ, người đặt quan tâm hàng đầu là cứu cho lúa mì, phản đối lại và nói rằng: “Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa” (c. 29). Bằng hình ảnh này Chúa Giê-su cho biết rằng trong thế gian cái tốt và cái ác đan xen nhau quá chặt đến mức không thể tách riêng và nhổ rễ cái ác. Chỉ Thiên Chúa mới có thể làm việc này, và Ngài sẽ làm điều đó vào ngày Chung Thẩm. Hoàn cảnh hiện tại là môi trường tự do, môi trường tự do của người Ki-tô hữu, với những sự trộn lẫn và đặc tính hỗn hợp này, nó là bài thực hành khó khăn về khả năng phân định giữa cái tốt và cái xấu.
Vì thế, trong môi trường này, đó là sự trộn lẫn, với lòng tín thác mạnh mẽ vào Thiên Chúa và sự Quan phòng của Người, với hai thái độ dường như đối nghịch nhau: sự quyết tâm lòng kiên nhẫn. Sự quyết tâm là muốn làm hạt giống tốt — tất cả chúng ta đều muốn như vậy, bằng tất cả sức lực của chúng ta, và do đó đưa bản thân xa lánh Ác thần và những cám dỗ của hắn. Lòng kiên nhẫn có nghĩa là muốn Giáo hội làm men trong bột, không ngại tay bị lấm bẩn khi giặt quần áo cho con cái mình, hơn là một Giáo hội của “những người thanh sạch,” muốn phán xét trước thời gian quyết định ai là người không được ở trong Nước Chúa.
Thiên Chúa, Ngôi Lời Nhập thể đầy Khôn ngoan, hôm nay giúp chúng ta hiểu rằng không thể phân định cái thiện và cái ác bằng những hạn định được đặt ra hoặc những nhóm người cụ thể: “Đây là những người thiện, đây là những người ác.” Người nói cho chúng ta biết rằng làn ranh giữa cái thiện và cái ác vượt qua con tim của mỗi người, vượt qua con tim của từng người chúng ta, tức là, tất cả chúng ta đều là tội nhân. Tôi chợt muốn hỏi anh chị em: “Ai không phải là tội nhân xin giơ tay lên.” Không ai cả! Vì tất cả chúng ta, tất cả chúng ta đều là tội nhân. Đức Giê-su Ki-tô, bằng cái Chết trên Thập giá và sự Phục sinh của Ngài, đã giải thoát chúng ta khỏi ách nô lệ của tội lỗi và Người ban cho chúng ta ơn sủng được bước đi trong một đời sống mới. Tuy nhiên, cùng với Bí tích Rửa tội Người cũng ban cho chúng ta Bí tích Hòa giải, vì tất cả chúng ta luôn luôn cần được tha thứ tội của chúng ta. Luôn nhìn đến cái ác bên ngoài chúng ta, có nghĩa là không muốn chấp nhận tội cũng có trong con người mình.
Rồi Chúa Giê-su lại chỉ cho chúng ta một cách khác để nhìn vào môi trường của trần gian, để quan sát thực tại. Chúng ta được kêu gọi để học biết thời đại của Thiên Chúa – không phải là thời đại của chúng ta – và sự “trông chờ” của Thiên Chúa: nhờ vào sức ảnh hưởng tốt lành của thời gian chờ đợi, những gì trước đây là cỏ lùng hay có vẻ là cỏ lùng có thể trở nên một kết quả tốt. Đó là thực tế của sự hoán cải. Đó là viễn cảnh của niềm hy vọng!
Nguyện xin Mẹ Maria Đồng Trinh giúp chúng ta biết nhìn vào thực tại xung quanh chúng ta không chỉ thấy những xấu xa và độc ác nhưng thấy cả những cái tốt và cái đẹp; lật mặt nạ công việc của Satan nhưng đặc biệt là tín thác vào hoạt động của Thiên Chúa làm cho lịch sử trở nên tốt đẹp.
[Văn bản chính: tiếng Ý]  [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester]

[Nguồn: zenit]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 24/07/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét