Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2018

Đức Thánh Cha: Đối thoại liên tôn được xây dựng trên sự cởi mở



© Vatican Media

Đức Thánh Cha: Đối thoại liên tôn được xây dựng trên sự cởi mở

“Anh chị em cho thấy rằng sự đối thoại giữa tín đồ của các tôn giáo là điều kiện cần thiết để góp phần cho nền hòa bình của thế giới.”

23 tháng Sáu, 2018 20:50
Ngày 23 tháng Sáu, 2018, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự cởi mở trong đối thoại liên tôn.

Những nhận xét của ngài đưa ra trong một buổi tiếp kiến tại Vatican với phái đoàn của Hiệp hội Emouna Fraternité Alumni.

“Trong tinh thần cởi mở, anh chị em cũng chứng kiến được khả năng của các tôn giáo tham gia trong sự tranh luận chung trong một xã hội bị trần tục hóa,” Đức Thánh Cha nói. “Quả thật, anh chị em cũng biết rằng tình huynh đệ thật sự không thể có được nếu không có thái độ cởi mở với người khác, nó không bao giờ tìm đến chủ nghĩa hòa giải hổ lốn; ngược lại, nó luôn chân thành tìm cách làm phong phú bản thân với những sự khác biệt, với ý chí hiểu được những khác biệt để tôn trọng chúng, vì sự tốt đẹp của mỗi người nằm trong sự tốt đẹp của tất cả.”


Diễn từ của Đức Thánh Cha

Các bạn thân mến,

Tôi hân hoan chào mừng các bạn nhân chuyến viếng thăm Roma của các bạn. Tôi cảm ơn các vị Đồng Chủ tịch với phần trình bày về Hiệp hội và tôi xin gửi lời chào thân ái đến tất cả các thành viên, cũng như những người thuộc nhiều tôn giáo và nền tảng tinh thần khác nhau mà các bạn có quan hệ.

Tôi cảm tạ Chúa vì sự hiện diện của Hiệp hội của các bạn, một hiệp hội được thành lập trong bối cảnh của chương trình “Emouna – L’Amphi des religions”, được thúc đẩy và khởi xướng bởi Học viện các Môn học Chính trị ở Paris, cùng với sự tham gia của các tôn giáo lớn ở Pháp. Thật vậy, tôi rất vui mừng chia sẻ khát khao của Hiệp hội các bạn, nó nhắm đến việc củng cố những mối dây của tình huynh đệ giữa các thành viên của các tôn giáo, bằng cách mở rộng việc nghiên cứu. Thật vậy, qua việc nghiên cứu, và tôi xin gửi lời cảm ơn những vị khởi xướng và cộng tác viên, các bạn đã cho thấy khả năng sống tinh thần đa nguyên tốt đẹp, tôn trọng những khác biệt và những giá trị mà mỗi người trong các bạn mang đến.

Trong tinh thần cởi mở, anh chị em cũng chứng kiến được khả năng của các tôn giáo tham gia trong sự tranh luận chung trong một xã hội bị trần tục hóa. (xem Tông huấn Evangelii Gaudium, 183; 255). Ngoài ra, nhờ những mối dây huynh đệ được thiết lập giữa các bạn, các bạn cho thấy rằng sự đối thoại giữa các tín đồ của nhiều tôn giáo khác nhau là một điều kiện cần thiết để góp phần vào nền hòa bình trên thế giới. Vì vậy, tôi động viên các bạn hãy giữ vững con đường của mình, chú ý kết hợp ba thái độ căn bản để thúc đẩy đối thoại: trách nhiệm đối với giá trị đặc thù, lòng can đảm đối với sự khác biệt và sự chân thành trong những mục tiêu (x. Diễn từ trong Hội nghị HÒa bình Quốc tế, Cairo, 28 tháng Tư 2017).

Quả thật, anh chị em cũng biết rằng tình huynh đệ thật sự không thể có được nếu không có thái độ cởi mở với người khác, nó không bao giờ tìm đến chủ nghĩa hòa giải hổ lốn; ngược lại, nó luôn chân thành tìm cách làm phong phú bản thân với những sự khác biệt, với ý chí hiểu được những khác biệt để tôn trọng chúng, vì sự tốt đẹp của mỗi người nằm trong sự tốt đẹp của tất cả. Vì vậy, tôi mời gọi các bạn thể hiện chất lượng của những mối quan hệ của các bạn cho thấy rằng “tôn giáo không phải là một vấn đề nhưng là phần của giải pháp: […] nó nhắc chúng ta nhớ rằng điều quan trọng là phải nâng cao tâm hồn lên Thượng giới để học cách xây dựng thành trì của con người” (Ibid.).

Như vậy các bạn có thể hỗ trợ nhau để trở thành như những cây được chăm bón tốt, đâm rễ trong lòng đất của lịch sử và của những truyền thống của nhau; và bằng cách làm như vậy cùng với những người thiện chí, các bạn góp phần biến đổi “từng ngày từng ngày không khí bị ô nhiễm bởi sự hận thù thành khí ôxi của tình huynh đệ” (ibid.). Tôi khuyến khích các bạn hãy nuôi dưỡng một văn hóa gặp gỡ và đối thoại, để thúc đẩy hòa bình và để bảo vệ sự thánh thiêng, bằng lòng nhân hậu và tôn trọng, của mọi sự sống con người chống lại bất kỳ hình thức bạo lực về thể xác, xã hội, giáo dục hoặc tâm lý. Tôi khẩn xin Thiên Chúa ban cho các bạn ơn sủng bình an cho từng người trong các bạn, động viên các bạn hãy cầu nguyện cho nhau. Và tôi khẩn cầu Chúa Cha của mọi người giúp các bạn bước đi trên con đường gặp gỡ, đối thoại, và hòa hợp, như những người anh em trong tinh thần hợp tác và tình bạn.

Với niềm hy vọng này, tôi khẩn xin ơn lành từ trời đổ xuống trên từng người trong các bạn và trên các thành viên của Hiệp hội “Emouna Fraternité Alumni”, cũng như trên tất cả những người tham dự trong chương trình “Emouna – L’Amphi des religions”. Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Cảm ơn các bạn.

© Libreria Editrice Vatican


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 24/6/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét