Thứ Hai, 17 tháng 12, 2018

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Chúa nhật thứ Ba Mùa Vọng (Chúa nhật Hãy Vui Lên)

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Chúa nhật thứ Ba Mùa Vọng (Chúa nhật Hãy Vui Lên)
Vatican Media Screenshot

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Chúa nhật thứ Ba Mùa Vọng (Chúa nhật Hãy Vui Lên)

Chúa nhật Hãy Vui Lên nhắc nhở chúng ta: ‘Đừng lo lắng, không một sự lo sợ nào có thể lấy mất của chúng ta sự bình an sẽ đến, không phải từ những thứ thuộc vật chất, từ những điều an ủi thuộc con người; không phải, nhưng đó là sự bình an đến từ chính Thiên Chúa, biết rằng Chúa yêu thương dẫn dắt cuộc đời chúng ta, và Người luôn làm như vậy’

16 Tháng Mười Hai, 2018 15:39

Dưới đây là bản dịch của ZENIT huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxico hôm nay, trước và sau khi đọc Kinh Truyền Tin với những người tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô.

Hiện diện trong Chúa nhật thứ Ba Mùa Vọng này (Chúa nhật Hãy Vui Lên) là các thiếu nhi của Trung tâm Oratories của Roma, và các giáo xứ và gia đình Roma, để được làm phép tượng Chúa Hài đồng Giê-su.


* * *

Trước Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Chúa nhật thứ ba Mùa vọng hôm nay mời gọi chúng ta hãy vui lên — anh em hãy nghe thật kỹ: hãy vui lên. Ngôn sứ Xô-phô-ni-a chuyển đến một phần dân tộc Israel những lời này: “Reo vui lên, hỡi thiếu nữ Xi-on, hò vang dậy đi nào, nhà Ít-ra-en hỡi! Hỡi thiếu nữ Giê-ru-sa-lem!” (3:14). Hãy reo vui lên, hãy hoan hỉ, hãy mừng vui: đây là lời mời gọi của Chúa nhật này. Dân Thành Thánh được kêu gọi hãy mừng vui lên vì Chúa đã rút lại lệnh phạt (x. c. 15). Thiên Chúa đã tha thứ, Người không muốn giữ lại án phạt nữa! Vì vậy, không còn lý do gì để dân phải buồn và lo âu, và mọi điều phải dẫn đến lòng hân hoan cảm tạ Thiên Chúa, Đấng luôn luôn muốn cứu thoát và giải thoát những người Ngài yêu. Và tình yêu thương của Chúa cho dân Người không bao giờ ngơi, giống như sự hiền từ của một người cha dành cho các con của mình, của một người chồng dành cho vợ mình, và ngôn sứ Xô-phô-ni-a lại nói: “Vì ngươi, Chúa sẽ vui mừng hoan hỷ, sẽ lấy tình thương của Người mà đổi mới ngươi. Vì ngươi, Chúa sẽ nhảy múa tưng bừng” (c. 17). Đây là Chúa nhật của niềm vui — như nó được gọi tên như vậy: Chúa nhật thứ Ba Mùa Vọng, ngay trước Giáng sinh.

Lời kêu gọi của ngôn sứ là rất phù hợp cho thời gian chúng ta chuẩn bị Giáng sinh, vì nó nói đến Chúa Giê-su, Đấng Ê-ma-nu-en, Thiên Chúa ở cùng chúng ta: sự hiện hữu của Người là nguồn mạch niềm vui. Thật vậy, lời công bố của Xô-phô-ni-a: “Đức Vua của Israel đang ngự giữa ngươi, chính là Đức Chúa”; và liền sau đó thì ngôn sứ lặp lại: “Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi đang ngự giữa các ngươi, Người là Vị cứu tinh, là Đấng anh hùng” (cc. 15.17). Thông điệp này tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn trong giây phút Truyền tin cho Mẹ Maria, được tường thuật bởi tác giả Tin mừng Lu-ca. Những lời loan báo cho Đức Đồng trinh bởi Thiên thần Ga-bri-en như là một tiếng âm vang những lời của ngôn sứ. Tổng lãnh Thiên thần Ga-bri-en nói gì? “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà” (Lc 1:28). “Mừng vui lên,” ngài nói với Mẹ. Thiên Chúa đã nhóm lên ánh lửa hạnh phúc cho toàn nhân loại tại một ngôi làng xa xôi của Ga-li-lê, trong lòng của một cô thiếu nữ vô danh trước mặt mọi người. Và hôm nay, một lời loan báo tương tự được gửi đến cho Giáo hội, gửi đến tất cả chúng ta: “Mừng vui lên hỡi cộng đoàn Ki-tô hữu nhỏ bé, nghèo khó và khiêm nhường, nhưng rất đẹp trước mắt Ta vì ngươi không ngừng khao khát Vương quốc của Ta, ngươi đang đói và khát công bình, đan kết bằng sự kiên nhẫn và dệt bằng hòa bình, đừng chạy theo những sức mạnh của trần gian, nhưng hãy trung tín sát cánh hỗ trợ người nghèo. Và như vậy, các ngươi sẽ không e sợ bất kỳ điều gì, và tâm hồn của các ngươi tràn ngập niềm vui.” Nếu chúng ta sống theo cách đó, trong sự hiện hữu của Chúa thì tâm hồn của chúng ta sẽ luôn tràn đầy niềm vui — khi có “đầy tràn niềm vui, và niềm vui đơn sơ của mỗi ngày, đó chính là sự bình an. Bình an là niềm vui bé nhỏ nhất, nhưng nó là niềm vui thật sự.

Hôm nay Thánh Phaolô cũng khuyên nhủ chúng ta đừng lo âu, đừng thất vọng về bất cứ điều gì, nhưng trong mọi tình huống, để làm cho những lời thỉnh nguyện của chúng ta, những cầu xin và những lo lắng của chúng ta được Thiên Chúa biết đến “qua sự giãi bày và cầu xin” (Pl 4:6). Ý thức rằng chúng ta luôn luôn chạy đến với Chúa trong những lúc khó khăn, và Người không bao giờ từ chối lời khẩn cầu của chúng ta, và đó là lý do để có niềm vui lớn. Đừng lo lắng, không một sự lo sợ nào có thể lấy mất của chúng ta sự bình an sẽ đến, không phải từ những thứ thuộc vật chất, từ những điều an ủi thuộc con người; không phải, nhưng đó là sự bình an đến từ chính Thiên Chúa, biết rằng Chúa yêu thương dẫn dắt cuộc đời chúng ta, và Người luôn làm như vậy. Và ngay giữa những khó khăn và đau khổ, điều này chắc chắn sẽ nuôi dưỡng những hy vọng và lòng can đảm.

Tuy nhiên, để đón nhận được lời mời gọi đến với niềm vui của Thiên Chúa, chúng ta phải trở thành những người sẵn sàng chất vấn bản thân. Như vậy nghĩa là gì? Tức là giống như những người sau khi nghe lời giảng của Gioan Tẩy Giả đã hỏi ông: ông đã giảng như vậy, còn chúng tôi, “chúng tôi phải làm gì?” (Lc 3:10). Tôi phải làm gì? Câu hỏi này là bước đầu tiên cho lòng sám hối mà chúng ta được mời gọi để sống trong Mùa Vọng này. Vậy mỗi người chúng ta hãy tự hỏi mình: tôi phải làm gì? Một điều bé nhỏ nhưng “tôi phải làm gì?” Và nguyện xin Mẹ Đồng trinh Maria, Người là Mẹ chúng ta, giúp chúng ta biết mở rộng tâm hồn để đón Chúa đến, để Người đổ tràn đầy niềm vui trong suốt cuộc đời chúng ta.

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]



Sau Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến,

Tuần trước Công ước Toàn cầu về Di trú An toàn, có Trật tự và Định kỳ được thông qua tại Marrakech ở Ma-rốc, nó sẽ là một khung tham chiếu cho toàn thể Cộng đồng Quốc tế. Vì vậy, cha hy vọng rằng nhờ văn kiện này, các hoạt động sẽ diễn ra với tinh thần trách nhiệm, tình đoàn kết và lòng trắc ẩn khi đối phó với những người, vì nhiều lý do khác nhau, đã phải rời bỏ quê hương, và cha đã đưa ý này vào trong ý cầu nguyện của tháng.

Cha xin chào tất cả anh chị em, các gia đình, các nhóm giáo xứ và các hiệp hội, đến từ Roma, từ Ý và từ nhiều nơi trên khắp thế giới. Đặc biệt, cha gửi lời chào các tín hữu của Siviglia, Hamburg, Monaco of Bavaria và Chapelle ở Bỉ. Cha xin chào tín hữu của Pescara, Potenza, Bucchianico, Fabriano và Blera; các thừa sai giáo dân của Comboni và các hướng đạo sinh của Jesolo và Ca’Savio.

Và bây giờ cha gửi đến các thiếu nhi, đặc biệt thiếu nhi thân yêu của Roma, chúng con đến để được làm phép “Bambinelli,” [tượng Chúa Hài đồng Giê-su] và cùng đồng hành với chúng con là Đức Giám mục phó, Đức ông Ruzza. Tôi xin cảm ơn Trung tâm Oratories của Roma và các tình nguyện viên. Các con thiếu nhi yêu dấu, khi chúng con quỳ cầu nguyện ở nhà trước hang đá, chúng con hãy nhìn thật kỹ vào Chúa Hài đồng Giê-su, chúng con sẽ thấy vô cùng kinh ngạc … Chắc chúng con sẽ hỏi cha, “kinh ngạc” nghĩa là gì ạ? Nó là một cảm xúc rất mạnh; nó còn mạnh mẽ hơn cả một cảm giác bình thường. Đó là việc chiêm ngắm Thiên Chúa: kinh ngạc vì mầu nhiệm vĩ đại của Thiên Chúa làm người; và Chúa Thánh Thần sẽ đặt sự khiêm nhường, lòng nhân hậu và sự tốt lành của Chúa Giê-su vào tâm hồn của chúng con. Chúa Giê-su tốt lắm; Chúa Giê-su rất nhân từ; Chúa Giê-su rất khiêm nhường. Đấy mới là Giáng sinh thật sự! Đừng quên điều đó nhé chúng con. Ước mong điều đó đến với chúng con và gia đình chúng con. Cha làm phép cho tất cả “Bambinelli.”

Cha chúc tất cả anh chị em một Chúa nhật hạnh phúc và một Tuần thứ Ba Mùa Vọng tốt lành — vui vẻ, nhiều niềm vui và nhiều bình an khi chưa có được niềm vui. Và xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và tạm biệt anh chị em.

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 17/12/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét