Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2019

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Lễ trọng Mẹ Maria Mẹ Thiên Chúa và Ngày Hòa bình Thế giới lần thứ 52

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Lễ trọng Mẹ Maria Mẹ Thiên Chúa và Ngày Hòa bình Thế giới lần thứ 52

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Lễ trọng Mẹ Maria Mẹ Thiên Chúa và Ngày Hòa bình Thế giới lần thứ 52

‘Chính trị sẽ tốt đẹp khi mỗi người thi hành phận vụ của mình trong tinh thần phục vụ hòa bình’’

01 tháng Một, 2019 15:01

Dưới đây là bản dịch (tiếng Anh) của ZENIT văn bản huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxico của Vatican cung cấp ngày 1 tháng Một năm 2019, trước và sau Kinh Truyền Tin với những người có mặt trong Quảng trường Thánh Phê-rô.


* * *


Trước Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến, xin chào anh chị em và Chúc mừng Năm mới tất cả mọi người!

Hôm nay là ngày thứ tám sau Giáng sinh, chúng ta cử hành Lễ Mừng Mẹ Thiên Chúa Rất Thánh. Như các mục đồng của Bê-lem, chúng ta hãy say mê chiêm ngắm Mẹ và Hài nhi trong vòng tay ẵm bồng của Mẹ. Từ việc giới thiệu Chúa Giê-su Đấng Cứu Thế, Mẹ là Mẹ Người, Mẹ chúc phúc cho chúng ta. Mẹ chúc phúc hành trình của từng người nam và nữ trong năm nay vừa mới bắt đầu, và thật vô cùng tốt đẹp khi mỗi người đón nhận được ơn tốt lành từ Thiên Chúa, điều mà Chúa Giê-su mang đến cho nhân loại dưới thế.

Thật vậy, chính sự chúc lành của Chúa tạo nên chất liệu cho tất cả những lời chúc mừng tốt đẹp mà chúng ta trao cho nhau trong những ngày này. Và hôm nay phụng vụ nói đến một lời chúc lành từ rất xa xưa mà các vị tư tế Do thái chúc phúc cho dân. Câu đó là: “Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em! Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em và dủ lòng thương anh em! Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh em!” (Ds 6:24-26). Vị tư tế lặp lại danh Thiên Chúa là “Đức Chúa” ba lần, giang rộng đôi tay hướng về toàn cộng đoàn. Thật vậy, trong Kinh Thánh, một danh xưng tượng trưng cho chính thực tại được kêu cầu lên, và vì thế “kêu tên danh thánh” Chúa trước tên của một người, một gia đình, một cộng đoàn có nghĩa là tặng ban cho họ sức mạnh tốt lành tuôn đổ từ Ngài.

Theo cùng một cách thức như vậy, “dung nhan” của Chúa được nhắc đến hai lần. Vị tư tế khẩn xin rằng Thiên Chúa “tươi nét mặt” và “ghé mắt nhìn” đến dân Người, và dủ lòng thương họ và ban cho họ bình an.

Theo Kinh Thánh, chúng ta biết rằng con người không thể nhìn thấy được dung nhan của Chúa: không ai có thể nhìn thấy Thiên Chúa mà có thể còn sống. Điều này diễn tả tính ưu việt của Thiên Chúa, sự vĩ đại vô cùng của vinh quang của Người. Nhưng vinh quang của Thiên Chúa tất cả đều là Tình yêu, và dù rằng con người vẫn không nhìn được nhan Thánh Người, cũng như chúng ta không thể nhìn vào mặt trời, nhưng Người vẫn chiếu tỏa ơn sủng của Người trên mọi tạo vật, đặc biệt trên mọi con người nam và nữ, thể hiện nơi một Người. “Khi thời gian tới hồi viên mãn” (Gl 4:4), Thiên Chúa tỏ lộ Người dưới dung nhan của một con người, là Chúa Giê-su, “được sinh ra bởi một người đàn bà.” Và đến đây chúng ta hãy hướng về bức tượng của ngày lễ hôm nay: bức tượng của Mẹ Thiên Chúa, Người giới thiệu cho chúng ta Chúa Con là Đức Giê-su Ki-tô, Đấng Cứu Độ thế gian. Ngài là Phúc lành cho mỗi người và cho toàn gia đình nhân loại. Ngài là nguồn mạch ơn sủng, lòng thương xót, và hòa bình. Vì thế Thánh Giáo hoàng Phaolô VI quyết định rằng ngày 1 tháng Một phải là Ngày Hòa bình Thế giới; và hôm nay chúng ta kỷ niệm năm thứ 52 với chủ đề: Chính trị tốt phục vụ cho hòa bình. Chúng ta đừng nghĩ rằng chính trị chỉ dành riêng cho các nhà lãnh đạo: tất cả chúng ta đều có trách nhiệm đối với đời sống của “thành phố,” với ích chung; và chính trị sẽ trở nên tốt đẹp khi mỗi người thi hành phận vụ của mình trong tinh thần phục vụ hòa bình. Nguyện xin Mẹ Thiên Chúa giúp chúng ta trong trách nhiệm hàng ngày này.

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]

© Libreria Editrice Vatican

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Lễ trọng Mẹ Maria Mẹ Thiên Chúa và Ngày Hòa bình Thế giới lần thứ 52

Sau Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến,

Vào ngày Giáng sinh cha đã gửi thông điệp huynh đệ cho Roma và toàn thế giới. Hôm nay cha nhắc lại lời chúc hòa bình và thịnh vượng.

Tôi xin cảm ơn ông Tổng thống nước Cộng hòa về những lời chúc tốt đẹp ông đã gửi đến tôi tối hôm qua. Xin Chúa luôn chúc phúc sự phục vụ cao đẹp và quý báu của ông đối với dân tộc Ý.

Cha gửi lời chào thân ái đến anh chị em, người Roma và những người hành hương đang ở trong Quảng trường Thánh Phê-rô đây. Cha xin chào những người tham dự trong cuộc diễu hành “Hòa bình trên mọi vùng đất” do Cộng đoàn Sant’Egidio tổ chức. Và đến đây cha xin bày tỏ lòng tri ân và sự gần gũi với không biết bao sáng kiến cầu nguyện và cam kết vì hòa bình đang được tổ chức trong Ngày hôm nay ở khắp nơi trên thế giới, do các cộng đoàn giáo hội thúc đẩy. Cha đặc biệt nhớ đến buổi tổ chức tối hôm qua tại Matera.

Nhờ sự chuyển cầu của Mẹ Đồng trinh Maria, nguyện xin Chúa ban cho chúng ta trở thành những kiến trúc sư của hòa bình mỗi ngày trong Năm mới, và xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và tạm biệt.

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]

© Libreria Editrice Vatican


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 2/1/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét