Thứ Tư, 25 tháng 3, 2020

Dù là ‘Tin giả’, nhưng người bạn nói rằng vị linh mục chết vì coronavirus vẫn là một ‘người đặc biệt’

Dù là ‘Tin giả’, nhưng người bạn nói rằng vị linh mục chết vì coronavirus vẫn là một ‘người đặc biệt’

Elise Ann Allen
24 tháng Ba, 2020
Dù là ‘Tin giả’, nhưng người bạn nói rằng vị linh mục chết vì coronavirus vẫn là một ‘người đặc biệt’

Trong tấm ảnh chụp hôm Thứ Ba ngày 17 tháng Ba, 2020, những người phục vụ mai táng đang đứng bên ngoài nghĩa trang Monumentale, ở Bergamo, trung tâm của tỉnh bị tấn công nặng nề nhất thuộc vùng Lombardy bị ảnh hưởng nhiều nhất của Ý. Với nhiều người, coronavirus chủng mới chỉ gây ra những triệu chứng nhẹ hoặc trung bình. Với một số người nó có thể gây ra căn bệnh nặng hơn, đặc biệt với người cao tuổi và những người có tiền sử bệnh tật. (Credit: Luca Bruno/AP.)


ROMA - Một người bạn lâu năm của Cha Giuseppe Berardelli, người đã chết vì COVID-19 coronavirus ở miền bắc Ý hồi đầu tháng này, mô tả vị linh mục là một vị mục tử rất chu đáo và tận tâm, đồng thời vạch trần điều mà ông nói là “tin giả” về cái chết của vị linh mục.

Trong 24 giờ qua, phương tiện truyền thông của Ý đăng câu chuyện về Cha Berardelli, 72 tuổi, nói rằng ngài đã “nhường” máy hô hấp nhân tạo được dùng để điều trị bệnh COVID-19 của ngài, cố tình từ chối không sử dụng để dùng nó điều trị cho một người trẻ tuổi hơn.

Trong thực tế, ông Giuseppe Foresti là người phụ trách phòng áo giáo xứ Thánh Gioan Tẩy Giả của cha Berardelli ở Casnigo, cách Bergamo khoảng 15 dặm thuộc miền bắc Ý, cho biết đơn giản vì vị linh mục cao tuổi không chịu được máy hô hấp nhân tạo, một phần vì tình trạng sức khỏe trước đó, và từ chối không sử dụng nó.

Ông Foresti nhấn mạnh rằng điều đó không làm giảm bớt mẫu gương của Cha Berardelli.

“Tôi có thể nói với anh rằng Cha Don Giuseppe là một con người đặc biệt, ngài thật sự hy sinh bản thân vì tất cả cộng đoàn,” ông Foresti nói với Crux ngày 24 tháng Ba.

Hai người đã biết nhau hơn 16 năm, khi Cha Berardelli lần đầu tiên đến giáo xứ năm 2006.

Ông Foresti nói, “Ngài là một con người rất đặc biệt (và) là một người đức hạnh lớn lao.” Ông nhấn mạnh rằng cha Berardelli không những xây một nhà nguyện lớn liền với giáo xứ cung hiến cho Thánh Gioan Bosco và Thánh Gioan Phaolo II, nhưng ngài còn đi tiên phong trong các dự án khác của giáo xứ và cộng đồng.

Sau khi Cha Berardelli chết, những tin đồn bắt đầu lan ra cho rằng ngài đã từ chối sử dụng máy hô hấp nhân tạo mà cộng đoàn giáo xứ mua cho ngài, cương quyết nhường nó cho một người trẻ tuổi hơn. Câu chuyện được cho là từ một nhân viên y tế tại nhà nghỉ San Giuseppe ở Casnigo.

Theo ông Foresti, “câu chuyện về máy hô hấp nhân tạo là không đúng.” Trong khi Cha Berardelli vẫn là một con người và là một mục tử gương mẫu, thì câu chuyện đó là “bản tin với một nửa sự thật.”

“Vấn đề là khi ngài vào nhà thương, người ta cố gắng gắn máy thở cho ngài, nhưng ngài từ chối sử dụng nó vì ngài không chịu được,” ông nhấn mạnh rằng Cha Berardelli đã trong tình trạng rất xấu khi ngài đến.

Hai nhân viên nhà nghỉ San Giuseppe nói với Crux rằng họ hoàn toàn không biết các chi tiết câu chuyện, và chỉ biết đến nó khi họ đọc trên các báo. Một đại diện khoa của nhà thương Capitanio và Gerosa, nơi Cha Berardelli qua đời, nói với Crux rằng họ không thể cung cấp thông tin vì những quy định riêng tư của họ.

Ông Foresti nói giáo dân giáo xứ Thánh Gioan Tẩy Giả “rất buồn, vì Cha Don Giuseppe là một con người có đặc sủng với một đức tin mạnh mẽ.”

“Một số người khác đã chết,” ông nói nhấn mạnh rằng hôm Thứ Hai một giáo dân phục vụ tích cực trong giáo xứ đã qua đời vì bệnh tim, trong khi những người khác đã bị nhiễm hoặc chết vì coronavirus.

Ông Foresti nói Casnigo là may mắn khi nói đến những con số tử vong vì coronavirus. Dù nằm trong vùng Lombardy của Ý, là tâm dịch của đợt bùng phát trong nước, và nằm sát bên Bergamo, là nơi chịu tổn thất nặng nề, Casnigo cho đến nay chỉ có 11 người chết liên quan đến virus.

“Ở đây, tình hình của chúng tôi phần nào đó ổn định hơn,” ông nói và nhấn mạnh rằng vấn đề lớn duy nhất mà thành phố đang đương đầu đó là thời gian chờ đợi hỏa táng, mà hiện tại đang mất trung bình 15 ngày.

Trong thành phố Bergamo lân cận, xác người chết phải được chuyên chở đến các thành phố khác bằng những xe tải quân đội vì có quá nhiều xác để hỏa táng, và danh sách chờ quá dài. Trong một số trường hợp, các thành viên gia đình của nạn nhân virus phải đứng trước thời gian chờ đợi ba tuần cho một đám tang riêng trong nghĩa trang thành phố.

“Chúng tôi hy vọng con số sẽ giảm xuống, chúng tôi hy vọng,” ông nói và nhấn mạnh rằng hai ngày qua con số người chết vì coronavirus ở Ý đã giảm xuống, vì thế “có vẻ như sẽ có một chút giảm bớt.”

Ý có con số tử vong vì coronavirus cao nhất thế giới. Tính đến tối thứ Hai, Bộ Y tế Ý báo cáo rằng khoảng 5.476 người đã chết và hơn 59.000 người đã được xét nghiệm dương tính với COVID-19 ở Ý từ Tháng Hai.

Cho đến nay, ước tính có khoảng 60 linh mục ở Ý nằm trong con số những người tử vong và ít nhất hai giám mục đã bị nhiễm virus, một vị đã hồi phục và một vị vẫn đang phải điều trị.


Theo dõi Elise Ann Allen trên Twitter: @eliseannallen



[Nguồn: cruxnow]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 25/3/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét