Thứ Năm, 9 tháng 12, 2021

Đại lễ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội - Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha Phanxiccô ngày 8 tháng 12, 2021

Đại lễ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội - Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha Phanxiccô ngày 8 tháng 12, 2021


Đại lễ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội
Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha Phanxiccô

Thứ Tư, 8 tháng Mười Hai, 2021

_________________________________

Anh chị em thân mến, buongiorno!

Tin Mừng trong Phụng vụ hôm nay, Đại Lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, dẫn chúng ta vào ngôi nhà Nadarét, nơi Mẹ nhận được lời truyền tin của Thiên thần (x. Lc 1:26-38). Bên trong những bức tường của ngôi nhà, người ta bộc lộ bản thân tốt hơn bất kỳ nơi nào khác. Và chính trong sự gần gũi của gia đình đó, Tin Mừng cung cấp cho chúng ta một chi tiết cho thấy vẻ đẹp tâm hồn của Đức Maria.

Thiên thần gọi Mẹ là “Đấng đầy ân sủng”. Nếu Mẹ đầy ân sủng, điều đó có nghĩa là Đức Mẹ không nhiễm tội: Mẹ không vương tội lỗi, Vô nhiễm. Giờ đây, trước lời chào của sứ thần, Đức Maria – văn bản cho biết là “rất bối rối” (Lc 1:29). Mẹ không chỉ ngạc nhiên, mà còn bối rối. Nhận được những lời chào mừng trọng đại, sự tôn vinh và khen ngợi đôi khi dẫn đến nguy cơ khơi dậy lòng kiêu căng và tự phụ. Chúng ta nhớ lại rằng Chúa Giêsu không dịu dàng với những ai đi tìm kiếm những lời chào hỏi trong các quảng trường, sự nịnh hót, danh tiếng (x. Lc 20:46). Trái lại, Đức Maria không tự hào về mình, nhưng lại bối rối; thay vì cảm thấy hài lòng, Mẹ kinh ngạc. Lời chào của thiên thần dường như quá lớn lao đối với Mẹ. Tại sao? Bởi vì Mẹ cảm nhận sự nhỏ bé của mình trong lòng, và sự nhỏ bé đó, lòng khiêm hạ đó thu hút ánh mắt của Thiên Chúa.

Do đó, bên trong những bức tường của ngôi nhà Nadarét, chúng ta thấy một đặc điểm phi thường của tâm hồn Mẹ Maria. Tâm hồn Mẹ Maria thế nào? Nhận được những lời mừng khen cao vời nhất, Mẹ cảm thấy bối rối vì Mẹ nghe thấy những điều mà Mẹ không cho là thuộc về mình. Quả thật, Mẹ Maria không đòi những đặc ân đó cho bản thân, Mẹ không coi bất cứ điều gì là công trạng của Mẹ. Mẹ không tự mãn, Mẹ không đề cao bản thân. Vì với lòng khiêm nhường, Mẹ biết Mẹ nhận được mọi sự từ Thiên Chúa. Vì vậy, thoát khỏi chính mình, Mẹ hoàn toàn hướng về Chúa và người khác. Đức Maria Vô nhiễm Nguyên tội không ngắm nhìn bản thân. Đây là sự khiêm nhường thực sự: không ngắm nhìn bản thân, nhưng hướng về Chúa và tha nhân.

Chúng ta hãy nhớ rằng sự hoàn hảo này của Đức Maria, Đấng đầy ân sủng, được Thiên sứ công bố bên trong ngôi nhà của Mẹ – không phải ở quảng trường chính của làng Nadarét, nhưng ở đó, trong âm thầm, trong sự khiêm nhường lớn nhất. Trong ngôi nhà nhỏ bé ở Nadarét đó là một tâm hồn vĩ đại lớn lao hơn bất kỳ loài thụ tạo nào. Anh chị em thân mến, đây là một một tin phi thường đối với chúng ta! Bởi vì Chúa đang nói với chúng ta rằng để làm được những việc phi thường, Ngài không cần những phương tiện khổng lồ và khả năng lớn lao của chúng ta, nhưng chính là sự khiêm nhường của chúng ta, đôi mắt mở ra hướng về Người, và cũng mở rộng đối với tha nhân. Với lời truyền tin này, phía trong những bức tường khó nghèo của ngôi nhà bé nhỏ, Thiên Chúa đã thay đổi lịch sử. Ngay cả ngày nay, Người cũng muốn cùng chúng ta làm những điều vĩ đại trong cuộc sống hàng ngày: trong gia đình, tại nơi làm việc, trong môi trường hàng ngày. Ân sủng của Thiên Chúa thích hoạt động ở những nơi đó hơn là trong các biến cố lịch sử trọng đại. Nhưng, cha tự hỏi, chúng ta có tin điều này không? Hay chúng ta nghĩ rằng sự thánh thiện là một điều không tưởng, một điều gì đó cho những người trong cuộc, một ảo tưởng ngoan đạo không phù hợp với cuộc sống đời thường?

Chúng ta hãy cầu xin Đức Mẹ ban ân huệ: để Mẹ giải thoát chúng ta khỏi ý tưởng sai lầm rằng Tin Mừng là một chuyện và cuộc sống lại là một chuyện khác; để Mẹ khơi dậy lòng nhiệt thành trong chúng ta đối với lý tưởng thánh khiết không liên quan đến những tấm thiệp và hình ảnh thánh, nhưng là về cách sống khiêm nhường và vui vẻ, giống như Đức Mẹ, những gì xảy ra mỗi ngày, thoát khỏi bản thân, với đôi mắt ngắm nhìn Thiên Chúa và người lân cận mà chúng ta gặp. Đừng ngã lòng: Chúa đã ban cho mọi người những ơn cần thiết để dệt nên sự thánh thiện trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta! Và khi chúng ta bị tấn công bởi lòng nghi ngờ rằng chúng ta không thể thành công, buồn bã vì không xứng đáng, chúng ta hãy cho phép Đức Mẹ nhìn đến chúng ta với “đôi mắt đầy lòng thương xót”, vì không ai kêu cầu sự giúp đỡ của Mẹ mà không được nhận lời!

______________________________________

Đại lễ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội - Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha Phanxiccô ngày 8 tháng 12, 2021

Sau Kinh Truyền tin, Đức Thánh Cha tiếp tục:

Anh chị em thân mến,

Hai ngày trước, tôi trở về sau chuyến đi đến Đảo Síp và Hy Lạp. Tôi cảm tạ Chúa về cuộc hành hương này; tôi cảm ơn tất cả anh chị em vì lời cầu nguyện đã đồng hành cùng tôi, và cảm ơn người dân của hai quốc gia thân yêu đó, cùng với các nhà lãnh đạo dân sự và tôn giáo của họ, vì tình cảm và sự nồng hậu mà họ đã chào đón tôi. Với tất cả anh chị em, cha xin nói lại: cảm ơn!

Đảo Síp là một viên ngọc ở Địa Trung Hải, một viên ngọc của vẻ đẹp hiếm có, tuy nhiên nó lại mang lấy vết thương của hàng rào thép gai, sự đau khổ của bức tường ngăn chia đảo. Ở Síp, tôi cảm thấy như ở nhà; tôi tìm thấy những người anh chị em trong tất cả mọi người. Tôi ghi nhớ trong lòng mọi cuộc gặp gỡ, đặc biệt là Thánh lễ trong sân vận động Nicosia. Tôi đã rất xúc động khi hiền huynh thân yêu Chrysostomos thuộc Chính thống giáo nói với tôi về Giáo hội Mẹ: chúng ta là những người Kitô hữu đi theo những con đường khác nhau, nhưng chúng ta là con cái của Giáo hội Chúa Giêsu, đó là Mẹ, đồng hành và gìn giữ chúng ta, điều đó giúp chúng ta tiến bước, tất cả là anh chị em. Hy vọng của tôi đối với Síp là nó luôn có thể là một xây dựng tình anh em, nơi sự gặp gỡ chiến thắng sự đối đầu, nơi chúng ta chào đón anh chị em của mình, đặc biệt khi họ là người nghèo, bị bỏ rơi, là người di cư. Tôi xin nhắc lại rằng, đứng trước lịch sử, trước những khuôn mặt của người di cư, chúng ta không thể giữ im lặng, không thể quay lưng.

Ở Đảo Síp, cũng như ở Lesvos, tôi đã có thể nhìn vào đôi mắt của sự đau khổ này: xin chúng ta hãy nhìn vào đôi mắt những người bị loại bỏ mà chúng ta gặp, hãy để cho bản thân bị đánh động bởi khuôn mặt của những trẻ em, những đứa con của những người di cư tuyệt vọng. Chúng ta hãy cho phép mình biết rung động trước sự đau khổ của họ để phản ứng lại với sự thờ ơ của chúng ta; chúng ta hãy nhìn vào khuôn mặt của họ, để đánh thức chúng ta khỏi thói quen ngủ mê!

Và tôi nghĩ đến Hy Lạp với lòng biết ơn. Ở đó tôi cũng nhận được sự chào đón của tình huynh đệ. Ở Athens, tôi cảm thấy được đắm chìm trong sự vĩ đại của lịch sử, trong ký ức của Châu Âu: chủ nghĩa nhân văn, dân chủ, sự khôn ngoan, đức tin. Ở đó, tôi cũng cảm nghiệm được sự huyền diệu của toàn thể: trong cuộc gặp gỡ các huynh đệ Giám mục và cộng đoàn Công giáo, trong Thánh lễ trong thể được cử hành vào Ngày của Chúa, và sau đó với giới trẻ đến từ rất nhiều nơi, một số đến từ rất xa, để sống và chia sẻ niềm vui của Tin Mừng. Và một lần nữa, tôi cảm nghiệm được món quà khi được ôm Đức Tổng Giám mục Chính thống giáo Hieronymos thân yêu: đầu tiên ngài đón chào tôi vào nhà của ngài và ngày hôm sau ngài đến thăm tôi. Tôi trân quý tình huynh đệ này trong lòng. Tôi xin dâng lên cho Thánh Mẫu Thiên Chúa những hạt giống của sự gặp gỡ và hy vọng mà Chúa đã gieo trong chuyến hành hương này. Tôi xin anh chị em tiếp tục cầu nguyện để chúng có thể nảy mầm trong sự kiên trì và nảy nở trong sự tin tưởng.

Hôm nay đánh dấu bế mạc Năm dành riêng cho Thánh Giuse, Đấng Bảo trợ của Giáo hội Hoàn vũ. Và hai ngày tới, ngày 10 tháng Mười Hai, Năm Thánh Loreto sẽ kết thúc. Ước mong ân sủng của những sự kiện này tiếp tục hoạt động trong cuộc sống chúng ta và trong đời sống của các cộng đoàn chúng ta. Xin Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Cả Giuse hướng dẫn chúng ta trên con đường nên thánh!

Và cha chúc tất cả anh chị em ngày Lễ hạnh phúc, đặc biệt là thiếu nhi của hội Immacolata, hôm nay là ngày lễ của các con! Xin đừng quên cầu nguyện cho cha, và cha cầu nguyện cho anh chị em. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và arrivederci.


[Nguồn: vatican.va]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 9/12/2021]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét