Thứ Bảy, 8 tháng 7, 2023

Thông điệp của Đức Thánh Cha gửi các tham dự viên Phiên họp thứ 43 thuộc Hội nghị của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp, 07.03.2023

Thông điệp của Đức Thánh Cha gửi các tham dự viên Phiên họp thứ 43 thuộc Hội nghị của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp, 07.03.2023

Thông điệp của Đức Thánh Cha gửi các tham dự viên Phiên họp thứ 43 trong Hội nghị của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp, 07.03.2023

*******

Sau đây là Thông điệp của Đức Thánh Cha gửi đến các tham dự viên của phiên họp thứ 43 trong Hội nghị của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO), được đọc sáng nay (ND: 3/7/2023) bởi Đức Ông Fernando Chica Arellano, Quan sát viên thường trực của Tòa thánh tại Cơ quan Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO, IFAD và WFP):

___________________________________________

Thông điệp của Đức Thánh Cha

Thưa Bà Chủ tịch,

Thưa ông Tổng Giám đốc FAO,

Thưa quý ông quý bà:

Tôi xin gửi lời chào thân ái đến tất cả quý vị tham dự phiên họp thứ 43 của Hội nghị này, quý vị đến Rome từ khắp mọi miền trên thế giới. Tôi xin chào Bà chủ tịch Hội đồng, bà Marie-Claude Bibeau, bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Nông nghiệp Canada, và ông Qu Dongyu, tổng giám đốc của FAO, và tôi xin gửi đến ông lời chúc mừng vì ông đã được bầu vào nhiệm kỳ thứ hai trong cương vị người đứng đầu Tổ chức này, đồng thời khuyến khích ông tiếp tục công việc của mình, tại thời điểm mà hành động thích đáng và quyết đoán để xóa bỏ tai họa của nạn đói trên thế giới, hiện đang tăng thêm thay vì giảm bớt, là điều không thể không thực hiện.

Hàng triệu người tiếp tục phải chịu cảnh nghèo đói và suy dinh dưỡng trên khắp thế giới do xung đột vũ trang, cũng như biến đổi khí hậu dẫn đến hậu quả là thiên tai. Di cư với số lượng lớn, bên cạnh các tác động khác của những căng thẳng về chính trị, kinh tế và quân sự toàn cầu, làm suy yếu những nỗ lực nhằm bảo đảm điều kiện sống của người dân được cải thiện trên nền tảng phẩm giá vốn có của họ. Nó lặp đi lặp lại nhiều lần: nghèo đói, bất bình đẳng, thiếu sự tiếp cận các nguồn tài nguyên căn bản như lương thực, nước uống, y tế, giáo dục, nhà ở, là một sự xúc phạm nghiêm trọng đến phẩm giá con người!

Nhiều chuyên gia ngày nay cho rằng mục tiêu Zero Hunger (Không còn nạn đói) sẽ không đạt được trong khung thời gian do cộng đồng quốc tế đặt ra. Nhưng tôi xin nói rằng việc không thể hoàn thành các trách nhiệm chung không thể bắt chúng ta biến những ý định ban đầu thành các chương trình sửa đổi mới không xem xét đến chúng, thay vì mang lại lợi ích cho mọi người bằng cách đáp ứng các nhu cầu thực sự của họ. Ngược lại, chúng ta phải hết sức quan tâm và tôn trọng các cộng đồng địa phương, sự đa dạng văn hóa và những nét đặc thù truyền thống, không thể thay đổi hoặc phá bỏ nhân danh một ý tưởng tiến bộ thiển cận mà trên thực tế có nguy cơ trở thành đồng nghĩa với “thuộc địa hóa hệ tư tưởng”. Vì lý do này, và tôi không bao giờ mệt mỏi khi nhấn mạnh điều này, những can thiệp và dự án phải được lên kế hoạch và thực hiện để đáp ứng nhu cầu của người dân và cộng đồng của họ; họ không thể bị áp đặt từ bên trên hoặc từ các cơ quan chỉ tìm kiếm lợi ích hoặc lợi nhuận cho riêng mình.

Thách thức mà chúng ta đối mặt đòi hỏi hành động chung và hợp tác của toàn thể gia đình các quốc gia. Không thể có chỗ cho những xung khắc hay đối lập, khi các thách thức to lớn trước mắt đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện và đa phương. Đây là lý do tại sao FAO và các tổ chức quốc tế khác sẽ chỉ có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình và điều phối các biện pháp phòng ngừa và quyết liệt vì lợi ích của tất cả mọi người, đặc biệt là những người nghèo nhất, thông qua sức mạnh tổng hợp trung thành và đồng thuận của tư duy nhất trí và có tầm nhìn xa của tất cả các bên liên quan. Các chính phủ, doanh nghiệp, học viện, tổ chức quốc tế, xã hội dân sự và các cá nhân phải hợp lực chung, bỏ qua những luận lý vụn vặt và tầm nhìn thiên lệch, để mọi người đều được hưởng lợi và không ai bị bỏ lại phía sau.

Về phần mình, Tòa thánh sẽ tiếp tục đóng góp cho lợi ích chung, qua kinh nghiệm và công việc của các tổ chức liên kết với Giáo hội Công giáo để không ai trên thế giới của chúng ta không có lương thực hàng ngày và để hành tinh của chúng ta có thể được bảo vệ theo yêu cầu của nó, để một lần nữa nó có thể trở thành khu vườn xinh đẹp do bàn tay của Đấng Tạo Hóa tạo ra để nhân loại hưởng vui thích. Xin Thiên Chúa Toàn năng ban muôn ơn lành cho công việc và nỗ lực của quý vị vì sự tiến bộ thực sự của toàn thể gia đình nhân loại.

Vatican City, 1 tháng 7, 2023

PHANXICÔ


[Nguồn: vatican.va]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 4/7/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét