Thứ Hai, 11 tháng 12, 2023

Huấn từ Kinh Truyền tin ngày 10.12.2023: Đức Giáo Hoàng mời gọi chúng ta rũ bỏ những ngôn ngữ dư thừa để đào sâu vào chính mình, để lắng nghe Thiên Chúa

Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta rũ bỏ những ngôn ngữ dư thừa để đào sâu vào chính mình, để lắng nghe Thiên Chúa

Huấn từ Kinh Truyền tin

Huấn từ Kinh Truyền tin ngày 10.12.2023: Đức Giáo Hoàng mời gọi chúng ta rũ bỏ những ngôn ngữ dư thừa để đào sâu vào chính mình, để lắng nghe Thiên Chúa

Vatican Media


*******

Trưa hôm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô xuất hiện tại cửa sổ phòng làm việc trong Điện Tông Tòa Vatican để đọc Kinh Truyền Tin cùng với các tín hữu và khách hành hương tụ tập tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Dưới đây là huấn từ của Đức Thánh Cha trước khi đọc kinh Kính Đức Mẹ:

______________________________________________


Trước Kinh Truyền tin

Anh chị em thân mến, buongiorno!

Vào Chúa nhật thứ hai Mùa Vọng này, Tin Mừng nói với chúng ta về Gioan Tẩy Giả, người tiền hô của Chúa Giêsu (x. Mc 1:1-8), và mô tả ông là “tiếng người hô trong hoang địa” (c. 3). Hoang địa, một nơi trống rỗng, nơi bạn không có sự giao tiếp; và tiếng nói, phương cách nói – đây dường như là hai hình ảnh trái ngược nhau. Nhưng chúng được kết hợp với nhau trong Gioan.

Hoang địa. Gioan rao giảng ở đó, gần sông Giođan, gần nơi dân tộc của ông đã tiến vào đất hứa nhiều thế kỷ trước đó (x. Gs 3:1-17). Khi làm như vậy, nó giống như ông nói rằng: để lắng nghe Thiên Chúa, chúng ta phải trở về nơi mà suốt bốn mươi năm Ngài đã đồng hành, bảo vệ và dạy bảo dân Ngài trong sa mạc. Đây là nơi của sự thinh lặng và những điều thiết yếu, nơi con người không thể bám víu vào những thứ vô ích mà phải tập trung vào những thứ không thể thiếu để sống.

Và đây là một lời nhắc nhở luôn thích đáng: để tiếp tục cuộc hành trình cuộc sống, chúng ta cần phải rũ bỏ cái “nhiều hơn nữa”, vì sống tốt không có nghĩa là được chất đầy những thứ vô ích, nhưng là được giải thoát khỏi những thứ thừa thãi, đào sâu trong chúng ta để ôm lấy những gì thật sự quan trọng trước mặt Thiên Chúa. Chỉ khi nào chúng ta dành không gian cho Chúa Giêsu, Đấng là Lời của Chúa Cha, qua sự thinh lặng và cầu nguyện thì chúng ta mới biết cách thoát khỏi sự ô nhiễm của những lời nói phù phiếm và huyên thuyên. Thinh lặng và tỉnh táo – với lời nói, với cách sử dụng đồ vật, với các phương tiện truyền thông và mạng xã hội – đây không chỉ là fioretti (ghi chú của người dịch bản gốc từ tiếng Ý: một cách thực hành phổ biến trong đời sống đạo của người Ý, trong đó người ta dâng một hy sinh nhỏ, một quyết tâm hoặc một ý tưởng làm việc tốt lên Chúa hoặc Đức Mẹ) hoặc các nhân đức, chúng là những yếu tố trọng yếu trong đời sống Kitô hữu.

Và chúng ta đến với hình ảnh thứ hai, tiếng nói. Đây là phương cách để chúng ta thể hiện những gì chúng ta suy nghĩ và những gì chúng ta ấp ủ trong lòng. Do đó, chúng ta hiểu rằng nó hoàn toàn gắn liền với sự thinh lặng, vì nó diễn tả những điều trưởng thành bên trong, từ việc lắng nghe những gì Chúa Thánh Thần đề nghị. Thưa anh chị em, nếu ai đó không biết cách thinh lặng thì họ khó có thể có điều gì đó tốt đẹp để nói; trong khi đó, càng chú ý đến sự thinh lặng thì lời nói càng mạnh mẽ. Nơi Gioan Tẩy Giả, tiếng nói đó được liên kết với tính xác thực trong kinh nghiệm của ông và sự thuần khiết của tâm hồn ông.

Chúng ta hãy tự hỏi bản thân: sự thinh lặng có vai trò gì trong cuộc sống của tôi? Đó có phải là một sự im lặng trống rỗng, có lẽ là ngột ngạt? Hay đó là không gian để lắng nghe, cầu nguyện, để bảo vệ tâm hồn mình? Cuộc sống của tôi có tỉnh táo hay tràn ngập những thứ thừa thãi? Ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải lội ngược dòng, chúng ta hãy coi trọng sự thinh lặng, tỉnh táo và lắng nghe. Xin Mẹ Maria, Đức Trinh nữ thinh lặng, giúp chúng ta biết yêu mến hoang địa, trở thành những tiếng nói đáng tin cậy làm chứng cho Con của Mẹ đang đến.

____________________________________


Sau Kinh Truyền tin

Anh chị em thân mến!

Bảy mươi lăm năm trước, vào ngày 10 tháng 12 năm 1948, Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền đã được ký kết. Nó giống như một kế hoạch tổng thể. Nhiều bước đã được thực hiện, nhiều bước nữa vẫn cần phải được thực hiện, và thật đáng buồn là có những lúc các bước lùi đã được thực hiện. Cam kết về nhân quyền không bao giờ kết thúc! Về vấn đề này, tôi gần gũi với tất cả những người trong cuộc sống thực tế hàng ngày, không phô trương, đấu tranh và đích thân trả giá để bảo vệ quyền của những người không được chú ý đến.

Tôi hoan nghênh việc thả một số lượng đáng kể tù nhân Armenia và Azerbaijan. Tôi rất hy vọng vào dấu hiệu tích cực này giữa Armenia và Azerbaijan, vì nền hòa bình ở Nam Caucasus, và tôi khuyến khích các bên cũng như các nhà lãnh đạo của họ ký kết hiệp ước hòa bình càng sớm càng tốt.

Trong vài ngày nữa, công việc của COP28 về khí hậu đang diễn ra ở Dubai sẽ kết thúc. Tôi xin tất cả anh chị em cầu nguyện để có kết quả tốt đẹp cho việc chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta và bảo vệ mọi người.

Và chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho những người dân đang đau khổ vì chiến tranh. Chúng ta đang hướng tới Lễ Giáng Sinh: Với sự trợ giúp của Thiên Chúa, chúng ta có thể thực hiện những bước đi cụ thể cho hoà bình được chứ? Nó không phải là dễ. Chúng ta biết rằng một số cuộc xung đột có nguồn gốc lịch sử sâu xa. Nhưng chúng ta cũng có chứng tá của những người đã làm việc một cách khôn ngoan và kiên nhẫn vì sự chung sống hòa bình. Hãy noi gương họ! Hãy nỗ lực hết sức để giải quyết và loại bỏ các nguyên nhân xung đột, đồng thời – nói về nhân quyền – bảo vệ các thường dân, bệnh viện, nơi thờ phượng, giải phóng con tin và bảo đảm nhân quyền. Chúng ta đừng quên Ukraine, Palestine, Israel bị đạn pháo vùi dập.

Tôi cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ hỏa hoạn xảy ra hai ngày trước tại bệnh viện ở Tivoli.

Cha thân ái chào tất cả anh chị em, những người hành hương đến từ Roma, Ý, và các nơi khác trên thế giới, đặc biệt là các tín hữu đến từ San Nicola Manfredi, các hướng đạo sinh trưởng thành đến từ Scafati và các nhóm giới trẻ đến từ Nevoli, Gerenzano và Rovigo.

Cha chúc tất cả anh chị em Chúa nhật tốt lành. Và xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và arrivederci!



[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 11/12/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét