Thứ Hai, 13 tháng 10, 2025

Mẹ Maria dẫn đưa chúng ta đến với Đức Kitô: Đức Thánh Cha Lêô XIV chủ sự Thánh lễ Năm Thánh Mẹ Maria

Mẹ Maria dẫn đưa chúng ta đến với Đức Kitô: Đức Thánh Cha Lêô XIV chủ sự Thánh lễ Năm Thánh Mẹ Maria

Trong Thánh Lễ cử hành tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng Linh đạo Đức Maria quy hướng về Chúa Giêsu Kitô là trung tâm của sự hoán cải và đời sống Kitô hữu.

Mẹ Maria dẫn đưa chúng ta đến với Đức Kitô: Đức Thánh Cha Lêô XIV chủ sự Thánh lễ Năm Thánh Mẹ Maria

*******

Sáng Chúa nhật, trước hàng chục ngàn tín hữu quy vụ tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã cử hành Thánh lễ Năm Thánh Linh đạo Đức Maria. Trong bài giảng, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu chiêm ngắm Đức Maria không phải như một nhân vật cách biệt, nhưng là Đấng dẫn dắt chúng ta đến với Đức Kitô – trục trung tâm của đức tin Kitô giáo.

Mở đầu bài suy niệm, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng bất kỳ lòng sùng kính Đức Mẹ chân thực nào cũng phải có Chúa Giêsu làm nền tảng. Ngài khẳng định: “Linh đạo Đức Maria nuôi dưỡng đức tin của chúng ta phải được định hướng về Ngài. “Tựa như ngày Chúa nhật mở đầu cho mỗi tuần, trong tầm nhìn về sự phục sinh của Chúa,” ngài khẳng định. Trích lời Thánh Tông đồ Phaolô, ngài nói thêm rằng chính ngày Chúa nhật “làm cho chúng ta trở thành Kitô hữu” bằng cách ghi khắc ký ức chúng ta vào Chúa Giêsu, biến đổi tâm tư, cảm xúc và các mối tương quan của chúng ta.

Bài học từ câu chuyện ông Naaman được chữa lành

Đức Thánh Cha tiếp tục gợi lại câu chuyện của ông Naaman, người Syria, như một biểu tượng của sự hoán cải đích thực không dựa trên những phân biệt thuần túy của con người. Ngài lưu ý rằng nếu ông Naaman chỉ bám víu vào các vinh quang của mình, ông đã bị giam hãm trong căn bệnh. Trái lại, bằng cách mở lòng đón nhận ân sủng thiêng liêng, ông đã nhận được sự chữa lành mà chỉ Thiên Chúa mới có thể ban tặng. Đức Thánh Cha suy ngẫm: “Chúa Giêsu không mặc áo giáp hay vạch ra các chiến lược — Ngài đi vào cuộc đời chúng ta với sự đơn sơ và từ bỏ chính mình.”

Trước một nền văn hóa tập trung vào thành tích, danh hiệu và sự công nhận, Đức Thánh Cha cảnh báo rằng tình yêu của Thiên Chúa không thể tìm kiếm được hay đo lường được: “Chúng ta càng ít phô trương danh hiệu, thì càng rõ ràng rằng tình yêu là một ân ban tinh tuyền, một ân sủng.” Ngài nói thêm, sự thật này có thể gây khó chịu trong một thế giới luôn tìm cách biện minh cho bản thân.”

Đức tin là cuộc gặp gỡ, không phải là sự phô trương

Đức Thánh Cha cảnh báo chống lại hình thức đạo đức hời hợt: “Chúng ta phải tránh việc bước vào đền thờ mà không theo bước chân của Chúa Giêsu.” Ngài chỉ ra rằng có những hình thức thờ phượng làm cách ly con tim và không sinh ra sự hiệp thông. Ngài giải thích rằng việc thực hành đức tin đích thực đòi hỏi sự mở lòng, dấn thân và gần gũi, giống như Đức Maria đã thể hiện qua bài ca “Magnificat”.

Ngài cũng cảnh báo chống lại cám dỗ lợi dụng đức tin, biến những người dễ bị tổn thương nhất thành những chướng ngại hoặc kẻ thù đối với những ai muốn duy trì sự thống trị hoặc đặc quyền.

Đức Maria, bước đi hướng về người khiêm nhường

Đối với Đức Thánh Cha Lêô XIV, con đường Đức Maria đi luôn kết hợp chặt chẽ với con đường của Đức Giêsu, Đấng luôn chọn đến với người nghèo, người bị tổn thương và tội nhân. Đức Mẹ cho thấy qua chính cuộc đời của Mẹ rằng sự khiêm nhường và dịu hiền không phải là dấu hiệu của yếu đuối, nhưng là sức mạnh: “Chúng ta không cần phải chà đạp người khác để cảm thấy mình vĩ đại.”

Theo ý nghĩa này, Linh đạo Đức Maria trở thành một sự hiện diện ban sự sống trong Giáo hội — một biểu hiện của tình mẫu tử thiêng liêng — nhắc nhở chúng ta rằng lòng nhân ái có sức mạnh biến đổi.

Lời kêu gọi hòa bình và công lý

Trong thông điệp sau cùng, Đức Thánh Cha khẩn thiết kêu gọi chúng ta giữ cho Linh đạo Kitô giáo sống động và vun đắp lòng đạo đức bình dân tại những thánh địa đã ghi dấu lịch sử. Ngài thúc giục chúng ta biến việc cử hành Năm Thánh này thành nguồn truyền cảm hứng cho công cuộc xây dựng hòa bình và công lý trên thế giới, làm cho Tin Mừng hiện diện qua chính hành động và thái độ của chúng ta.

_________________________________


Bài giảng của Đức Thánh Cha


NĂM THÁNH LINH ĐẠO ĐỨC MARIA

THÁNH LỄ

BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA LÊÔ XIV

Quảng trường Thánh Phêrô

Chúa nhật XXVIII Thường niên, ngày 12 tháng Mười năm 2025
____________________


Anh chị em thân mến,

Hôm nay, Thánh Tông đồ Phaolô khuyên nhủ mỗi người chúng ta, như ngài đã nói với Timôthê: “Anh hãy nhớ đến Đức Giêsu Kitô, Đấng đã sống lại từ cõi chết, Đấng xuất thân từ dòng dõi Đavít” (2 Tm 2:8). Linh đạo Đức Maria, nuôi dưỡng đức tin của chúng ta, lấy Chúa Giêsu làm trung tâm. Nó tựa như ngày Chúa nhật mở đầu mỗi tuần mới trong ánh quang Phục sinh rạng ngời của Ngài từ cõi chết. “Hãy nhớ đến Đức Giêsu Kitô”: đây là điều duy nhất quan trọng; đây là điều phân biệt các con đường của nhân loại với con đường của Thiên Chúa. “Mang xiềng xích như một tên gian phi” (c. 9), Thánh Phaolô thúc giục chúng ta đừng đánh mất điều cốt yếu, và đừng tách Danh Thánh Chúa Giêsu khỏi lịch sử và thập giá của Ngài. Điều mà chúng ta cho là quá mức và đóng đinh vào thập giá, thì Thiên Chúa lại nâng dậy vì “Ngài không thể chối bỏ chính mình” (c. 13). Chúa Giêsu chính là sự trung tín của Thiên Chúa, sự trung tín của Thiên Chúa với chính Ngài. Do đó, việc cử hành ngày Chúa nhật làm cho chúng ta trở thành Kitô hữu. Nó phải đổ đầy tâm trí và cảm xúc của chúng ta bằng ký ức bừng cháy về Chúa Giêsu, và biến đổi cách chúng ta sống với nhau và cách chúng ta cư ngụ trên trái đất này. Mọi linh đạo Kitô giáo đều tuôn chảy từ ngọn lửa này và giúp duy trì nó sống động.

Bài đọc trích sách Các Vua quyển thứ hai (5:14–17) kể lại việc ông Naaman người Syria được chữa lành. Chính Đức Giêsu đã nhắc đến đoạn này khi Người ở trong hội đường Nadarét (x. Lc 4:27), và sự giải thích của Người đã tạo ra phản ứng bối rối nơi những người đồng hương của Người. Việc nói rằng Thiên Chúa đã cứu một người ngoại bang mắc bệnh phong hủi thay vì nhiều người phong cùi trong Israel đã khiến họ chống lại Ngài: “Nghe vậy, mọi người trong hội đường đầy phẫn nộ. Họ đứng dậy, lôi Người ra khỏi thành -thành này được xây trên núi. Họ kéo Người lên tận đỉnh núi, để xô Người xuống vực. (Lc 4:28-29). Tác giả Tin Mừng không đề cập đến sự hiện diện của Đức Maria. Có lẽ Mẹ đã ở đó để chứng kiến điều mà cụ Simêon đã tiên báo cho Mẹ khi Mẹ đem Hài Nhi Giêsu lên Đền Thờ: “Cháu bé này sẽ là duyên cớ cho nhiều người Israel ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng; và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà” (Lc 2:34-35).

Đúng vậy, các bạn thân mến, “Lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tủy; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người” (Dt 4:12). Đức Thánh Cha Phanxicô rút ra một thông điệp thích hợp và sâu sắc cho đời sống của Giáo hội trong câu chuyện về Naaman, người Syria. Khi nói chuyện với Giáo triều Roma, ngài nói: “Ông Naaman đã buộc phải sống chung với một hoàn cảnh bi thảm: ông bị bệnh phong cùi. Chiếc giáp bào đã từng mang lại cho ông danh tiếng, trên thực tế lại che đậy một nhân tính mong manh, bị tổn thương và bệnh tật. Chúng ta thường thấy sự mâu thuẫn này trong cuộc đời mình: đôi khi những tài năng lớn lại là chiếc áo giáp che đậy cho những yếu đuối lớn. [...] Nếu Naaman chỉ tiếp tục gom góp huy chương nhằm tô điểm cho áo giáp của mình, cuối cùng ông sẽ bị căn bệnh phong của mình nuốt chửng: bề ngoài tưởng như sống, nhưng bị giam hãm và cách ly trong căn bệnh của chính mình.” [1] Chúa Giêsu giải thoát chúng ta khỏi mối nguy hiểm này. Người không mặc áo giáp; thay vào đó, Người sinh ra và chịu chết trần trụi. Người ban tặng ân huệ mà không buộc những người bệnh phong được chữa lành phải thừa nhận Người: chỉ có một người Samari trong Tin Mừng dường như nhận ra rằng anh ta đã được cứu (x. Lc 17:11-19). Có lẽ chúng ta càng có ít danh hiệu để khoe, thì càng rõ ràng rằng tình yêu là vô điều kiện. Thiên Chúa là hồng ân thuần khiết và ân sủng hoàn toàn. Tuy nhiên, ngày nay có biết bao tiếng nói và sự thuyết phục có thể chia cắt chúng ta khỏi sự thật trần trụi và mang tính cách mạng này!

Thưa anh chị em, Linh đạo Đức Maria luôn phục vụ Tin Mừng: linh đạo ấy cho thấy sự đơn sơ. Lòng yêu mến Đức Maria làng Nadarét dẫn đưa chúng ta hiệp cùng với Mẹ trở thành môn đệ của Chúa Giêsu. Linh đạo ấy dạy chúng ta biết trở về với Người và chiêm ngắm và suy ngẫm những biến cố trong cuộc đời của chúng ta, nơi mà Đấng Phục Sinh vẫn đang đến và mời gọi chúng ta. Linh đạo Đức Maria dìm chúng ta trong lịch sử, nơi trời đã mở ra. Linh đạo ấy giúp ta nhận thấy kẻ kiêu căng bị phân tán trong lòng trí, kẻ quyền thế bị hạ khỏi ngai vàng, và người giàu có bị đuổi về tay không. Linh đạo ấy thúc giục chúng ta làm no lòng người đói bằng những việc thiện hảo, nâng cao người thấp hèn, nhớ lại lòng thương xót của Thiên Chúa, và tin tưởng vào cánh tay quyền năng của Người (x. Lc 1:51–54). Chúa Giêsu mời gọi chúng ta trở thành một phần tử trong Vương quốc của Người, như Chúa đã xin Đức Maria lời “xin vâng” của Mẹ, lời khi đã tặng ban, lại được canh tân mỗi ngày.

Những người phong cùi trong Tin Mừng không trở lại để tạ ơn nhắc chúng ta rằng ân sủng của Thiên Chúa có thể chạm đến chúng ta mà không tìm được sự đáp lại. Ân sủng đó có thể chữa lành chúng ta, nhưng chúng ta vẫn có thể không đón nhận nó. Vì thế, chúng ta hãy cẩn thận để không bước vào đền thờ theo cách thế không giúp chúng ta bước theo chân Chúa Giêsu. Một số hình thức thờ phượng không thúc đẩy sự hiệp thông với người khác và có thể làm tê liệt con tim của chúng ta. Trong các trường hợp như vậy, chúng ta đã không gặp được những người mà Thiên Chúa đặt vào cuộc đời chúng ta. Chúng ta đã không góp phần để thay đổi thế giới và không chia sẻ niềm vui của bài ca Magnificat như Đức Maria đã làm. Chúng ta hãy cẩn thận để tránh mọi sự lợi dụng đức tin có thể dẫn đến việc dán nhãn cho những người khác biệt — thường là người nghèo — là kẻ thù, những “người phong hủi” cần phải tránh xa và loại trừ.

Con đường của Đức Maria là đi theo con đường của Chúa Giêsu, đưa chúng ta đến gặp gỡ mọi người, đặc biệt là người nghèo, người bị thương tổn và các tội nhân. Chính vì thế, Linh đạo Đức Maria đem sự dịu dàng của Thiên Chúa, cách thức “làm mẹ” của Người, đến trong Giáo hội. Như chúng ta đọc trong Tông huấn Evangelii Gaudium, “mỗi khi chúng ta nhìn lên Đức Maria, một lần nữa chúng ta tin vào bản chất cách mạng của tình yêu và sự dịu dàng. Nơi Mẹ, chúng ta thấy rằng lòng khiêm nhường và sự dịu dàng không phải là những đức tính của người yếu đuối, nhưng là của những người mạnh mẽ không đối xử tệ bạc với người khác để cảm thấy mình quan trọng. Khi chiêm ngắm Đức Maria, chúng ta nhận ra rằng chính Mẹ, Đấng ngợi khen Thiên Chúa vì “hạ bệ những ai quyền thế“ và “người giàu có lại đuổi về tay trắng” (Lc 1:52–53), cũng là Đấng mang lại hơi ấm gia đình cho hành trình tìm kiếm công lý của chúng ta.” (số 288).

Các bạn thân mến, trong một thế giới đang tìm kiếm công lý và hòa bình, chúng ta hãy làm sống lại Linh đạo Kitô giáo và lòng đạo đức bình dân hướng về những biến cố và địa điểm được Thiên Chúa chúc phúc đã thay đổi bộ mặt trái đất mãi mãi. Chúng ta hãy sử dụng chúng như một động lực thúc đẩy canh tân và biến đổi. Thật vậy, Năm Thánh mà chúng ta đang cử hành kêu gọi thời gian hoán cải và đền bù, suy tư và giải thoát. Xin Đức Maria rất Thánh, niềm hy vọng của chúng ta, chuyển cầu cho chúng ta và tiếp tục dẫn đưa chúng ta đến với Chúa Giêsu, Chúa chịu đóng đinh. Nơi Ngài, nguồn mạch ơn cứu độ cho tất cả mọi người.

__________________________________


[1] Address to the Roman Curia, 23 December 2021.


[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 13/10/2025]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét