Thứ Hai, 20 tháng 6, 2016

Angelus: Câu trả lời của chúng ta cho câu hỏi ‘Các con nghĩ Thầy là ai?’

Angelus: Câu trả lời của chúng ta cho câu hỏi ‘Các con nghĩ Thầy là ai?’

“Tất cả chúng ta cần phải có một câu trả lời thỏa đáng cho những câu hỏi về sự tồn tại của chúng ta”
19 tháng 6, 2016
pope francis
Dưới đây là bản dịch của ZENIT bài giảng huấn của Đức Thánh Cha Phanxico hôm nay trước và sau kinh Angelus giữa trưa với những người hiện diện trong Quảng trường Thánh Phê-rô.
__
Anh chị em thân mến, xin chào anh chị em.
Văn bản Tin mừng cho ngày Chúa nhật hôm nay (Lc 9:18-24) kêu gọi chúng ta một lần nữa đưa chính con người chúng ta, để nói chuyện đối diện với Chúa Giê-su.
Một trong những giây phút hiếm hoi thư thả ở giữa các tông đồ, Chúa Giê-su liền hỏi các ông: “Thế người ta nói thầy là ai?” Và các ông trả lời, “Gioan Tẩy giả; người khác nói là Ê-li-a; người khác thì bảo, ‘Thầy là một trong các ngôn sứ xưa sống lại.’”
Như vậy, [chúng ta] thấy rằng người ta rất yêu mến Chúa Giê-su và xem Ngài là một ngôn sứ vĩ đại, nhưng vẫn không có ý thức về con người thật của Ngài, không biết Ngài là Đấng Messia, Con Thiên Chúa được Chúa Cha sai đến để cứu rỗi nhân loại.
Chúa Giê-su liền quay trực tiếp sang các tông đồ — vì đây là điều Ngài quan tâm nhất — và Ngài hỏi họ, “Vậy anh em bảo thầy là ai?”
Ngay lập tức, đại diện cho tất cả, Phê-rô trả lời, “Là Ki-tô Con Thiên Chúa.” Có nghĩa Thầy là Đấng Messia, con chiên hiến tế của Thiên Chúa, được sai đến để cứu dân của Người theo Giao ước và Lời hứa của Người. Vì vậy Chúa Giê-su biết rằng nhóm 12, và đặc biệt là Phê-rô, đã nhận được ân sủng đức tin từ Chúa Cha, và vì lý do đó Ngài bắt đầu hé lộ cho các ông biết về những gì đang đợi Ngài ở Jerusalem. “Con Người sẽ phải chịu đau khổ nhiều và bị chối bỏ bởi các kỳ lão, các tư tế, các luật sĩ, và sẽ bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại.”
Cùng câu hỏi này một lần nữa lại được đặt ra cho mỗi người chúng ta. “Giê-su là ai đối với con người trong thời đại chúng ta? Giê-su là ai đối với mỗi người chúng ta?”
Chúng ta được kêu gọi để lấy câu trả lời của Phê-rô làm câu trả lời cho mình, hân hoan tuyên xưng rằng Giê-su là Con Thiên Chúa, Lời hằng sống của Chúa Cha đã trở nên người phàm để chuộc tội cho nhân loại, tuôn đổ trên nhân loại muôn hồng ân lòng thương xót.
Thế giới cần Đức Ki-tô hơn bao giờ hết, cần sự cứu rỗi của Người, cần tình yêu xót thương của Người. Rất nhiều người cảm thấy sự trống vắng quanh họ và trong lòng; nhiều người khác phải sống trong cảnh thao thức và bất an vì sự bấp bênh và những xung đột. Tất cả chúng ta cần phải có một câu trả lời thỏa đáng cho những câu hỏi về sự tồn tại của chúng ta. Trong Đức Ki-tô, và chỉ trong Người, chúng ta mới có thể tìm được sự an bình thật sự và phủ lấp được khát khao của mọi người. Giê-su hiểu tâm hồn của mỗi người hơn ai hết. Đó là lý do tại sao Người có thể chữa lành tâm hồn, cho nó tràn ngập sức sống và sự an ủi.
Sau khi đúc kết cuộc đối thoại với các tông đồ, Chúa Giê-su chuyển ý nói với mọi người rằng: “Nếu ai muốn theo ta, người đó phải từ bỏ mình và vác thánh giá mỗi ngày và theo ta.”
Điều này không hàm ý nói về một thánh giá trang trí hay thuộc hệ tư tưởng, nhưng là một thánh giá bổn phận của mỗi người, là sự hy sinh bản thân cho người khác vì yêu, là sự sẵn lòng cứu giúp người nghèo, là nỗ lực vì công lý và hòa bình.
Trong khi thực thi mọi công việc này, chúng ta không bao giờ được quên rằng “ai mất mạng sống vì Ta thì sẽ được sống muôn đời.”
Vì vậy, chúng ta hãy từ bỏ mình mà tín thác vào Người, Giê-su người anh của chúng ta, bạn của chúng ta và là người cứu rỗi chúng ta. Qua Thánh Thần, Ngài sẽ ban cho chúng ta sức mạnh để tiến bước trên con đường đức tin và làm chứng tá. Và trên con đường này, Mẹ Maria luôn ở cạnh chúng ta: Chúng ta hãy để cho Mẹ dắt chúng ta bằng bàn tay của Mẹ khi chúng ta phải vượt qua những thời gian đen tối và khó khăn.
[Angelus] [Trong khi tiếp tục bài giảng huấn sau kinh Angelus, Đức Thánh Cha Phanxico nhắc lại Thứ Hai là ngày Quốc tế Người Tị nạn, được Liên Hiệp Quốc tài trợ với chủ đề “#With Refugees.” (Cùng với người tị nạn).
Ngài nhấn mạnh rằng những người tị nạn “cũng là con người như chúng ta, nhưng chiến tranh đã lấy đi mất nhà cửa, công việc, người thân và bạn bè của họ.”
“Những câu chuyện và khuôn mặt của họ một lần nữa kêu gọi những nỗ lực của chúng ta xây dựng hòa bình và công lý,” Đức Phanxico nói thêm: “Chúng ta muốn cùng với họ, gặp gỡ họ, đón nhận họ, để trở thành những người thợ kiến tạo hòa bình theo ý của Thiên Chúa.”
Đức Thánh Cha Phanxico cũng nói đến Thứ Bảy là ngày phong chân phước Sr Maria Crostarosa, người sáng lập Dòng Thiên Chúa Cứu Thế ở Foggia, Ý. Ngài diễn tả mong ước rằng, “vị Chân phước mới, với tấm gương và sự cầu bầu của ngài giúp chúng ta biết làm cho đời sống của chúng ta nên như Chúa Giê-su, Đấng Cứu độ chúng ta.”
Thêm nữa, Đức Thánh cha nhắc nhở rằng hôm nay là ngày Lễ Chúa Thánh Thần theo lịch Julian mà Giáo Hội Chính thống đang sử dụng, và nghi thức Phụng vụ Thánh lễ hôm nay và Công đồng toàn Chính thống giáo bắt đầu ở Crete.
“Chúng ta hãy hiệp nhất trong lời cầu nguyện với những anh em Chính thống giáo của chúng ta, khẩn cầu Chúa Thánh Thần, để Người hỗ trợ ban ân sủng của Người cho các vị giáo trưởng, các vị tổng Giám mục và Giám mục đang nhóm họp tại Công đồng.”
[Bản dịch tiếng Anh của ZENIT]

[Nguồn: ZENIT]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 20/06/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét