Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

Theo Đức Thánh Cha Phanxico, giáo dân Ki-tô hữu có thể thay đổi thế giới

Theo Đức Thánh Cha Phanxico, giáo dân Ki-tô hữu có thể thay đổi thế giới

Pope Francis greets Cardinal Stanislaw Rylko, president of the Pontifical Council for the Laity, at the Vatican's Clementine Hall, June 17, 2016. Credit: L'Osservatore Romano.

Đức Thánh Cha Phanxico chào Đức Hồng Y Stanislaw Rylko, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Giáo dân, tại Đại sảnh Clemete của Vatican, 17 tháng 6, 2016.
Ảnh: L'Osservatore Romano.

Vatican City, 18 tháng 6, 2016 / 06:04 sáng (CNA/EWTN News).- Giáo hội luôn phải biết đánh giá đúng sức mạnh biến đổi của những giáo dân có đức tin vững mạnh, những người sẵn sàng phục vụ Tin mừng, Đức Thánh Cha nói hôm thứ Sáu.
“Chúng ta cần những giáo dân có chuẩn mực, thể hiện sống động bằng đức tin chân thành và trong sáng, những người có đời sống được thể hiện bằng tình yêu của họ và tình yêu thương xót của Chúa Giê-su Ki-tô,” Đức Thánh Cha nói trong Hội đồng khoáng đại của Hội đồng Giáo hoàng về Giáo dân hôm 17 tháng 6.
“Chúng ta cần có những giáo dân dám mạo hiểm, những người dám nhúng tay vào bẩn, những người không sợ phạm lỗi, những người dám tiến tới. Chúng ta cần những giáo dân có tầm nhìn về tương lai, không bị bó hẹp vào những điều nhỏ nhặt của cuộc sống.”
Ngài nói thêm rằng Giáo hội cần những giáo dân “dám ước mơ.”
Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng những giáo dân sẽ sẵn sàng và hào phóng phục vụ Tin mừng nếu họ được các linh mục và các đoàn thể giáo xứ trọng dụng và đánh giá đúng.
Ngài nói, đây là một phần trong toàn bộ ơn thánh của bí tích rửa tội của người Ki-tô hữu.
“Bí tích rửa tội làm cho mỗi tín hữu giáo dân trở thành một tông đồ truyền giáo của Thiên Chúa, là muối cho đất, là ánh sáng cho đời, và là men làm chuyển biến thực tại trong nó,” Đức Thánh Cha nhận xét.
Huấn lệnh của Công đồng Vatican II nhằm mục đích thúc giục giáo dân tham gia nhiều hơn vào sứ mạng rao truyền tin mừng của Giáo hội, Đức Thánh Cha nói, và ngài thêm rằng đây không phải là một “phái đoàn” trong phẩm trật của Giáo hội.
Hơn thế nữa, sứ vụ tông đồ giáo dân là “việc tham gia vào sứ mạng cứu rỗi của Giáo hội” được chính Thiên Chúa tặng ban bởi giá trị của bí tích rửa tội  và sự xác quyết của người Ki-tô hữu.
Ngài nói rằng Giáo hội phải ý thức mình là “căn nhà của Cha nơi các cánh cửa mở rộng cho tất cả mọi người, với đời sống riêng của từng người.”
Giáo hội phải “luôn luôn lên đường” và là “một cộng đoàn rao giảng tin mừng luôn biết cách lắng nghe mọi sáng kiến mà không sợ sệt, vươn tới mọi người, tìm kiếm những người ở nơi xa xôi và phải ra mọi ngã tư đường để mời gọi những người bị loại trừ ra ngoài lề xã hội.”
Đức Thánh Cha khuyến khích những người hiện diện hãy nhìn đến những vùng miền xa xôi nhất của thế giới, và nhìn đến những gia đình đang gặp khó khăn và đang cần lòng thương xót.
Ngài nói đến những hiệp hội giáo dân đã có một lịch sử lâu dài cũng như nhiều phong trào và những cộng đoàn mới đã thể hiện những nhiệt huyết truyền giáo to lớn. Ngài nói Hội đồng Giáo hoàng về Giáo dân đã quan sát và hỗ trợ những sự phát triển này, trong đó bao gồm việc gia tăng vai trò cho phụ nữ trong Giáo hội và đoàn thể của ngày Giới trẻ Thế giới.
Đối với Đức Thánh Cha Phanxico, Ngày Giới trẻ Thế giới là một “hoạt động được ban ơn” của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolo II và là một phương tiện rao giảng tin mừng cho các thế hệ trẻ.
Ngài nói về lịch sử của Hội đồng Giáo hoàng về Giáo dân được Chân phước Phaolo VI thành lập hơn 50 năm trước.
Gần đây Hội đồng là chủ điểm của những nỗ lực cải tổ giáo triều và bị ngừng hoạt động, cùng với Hội đồng Giáo hoàng về Gia đình, trong tháng 9, sẽ được thay thế bằng Bộ Giáo dân, Gia đình, và Đời sống.
Tuy nhiên, ngài động viên hội đồng giáo hoàng hãy “một lần nữa nhìn về tương lai với niềm hy vọng.”
Đức Thánh Cha nói “Còn rất nhiều việc phải làm, mở rộng các chân trời và chấp nhận những thử thách mới mà thực tại gửi tới cho chúng ta.”

[Nguồn: catholicnewsagency]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 19/06/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét