Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2016

7 bài học của Mẹ Teresa

7 bài học của Mẹ Teresa


Quỷ hận thù nhất điều gì? Ý nghĩa thực sự của tha thứ là gì?

Press conference at the Vatican, Friday, Sept. 2, 2016Andrino's cure of a viral brain infection, declared a miracle by Pope Francis earlier this year, was the final step needed to declare Mother Tere

© Antoine Mekary / ALETEIA
VATICAN CITY — Tại sao Calcutta lại ở khắp nơi? Quỷ hận thù nhất điều gì? Ý nghĩa thực sự của tha thứ là gì? Cáo thỉnh viên án phong thánh của Mẹ Teresa, cha Brian Kolodiejchuk, M.C., Bề trên tổng quyền dòng các Cha Thừa sai Bác ái, hôm nay tại buổi họp báo lễ phong thánh Chủ nhật đưa ra bảy bài học để chúng ta có thể học từ thánh nhân.
Cùng có mặt là nhiều người có sự liên hệ rất gần gũi với Mẹ Teresa, trong đó có Soeur Mary Prema Pierick, M.C., Bề trên Tổng quyền dòng Thừa sai Bác ái (Bề trên Tổng quyền thứ ba của dòng, sau Mẹ Teresa là người sáng lập, và soeur Nirmala); Marcílio Haddad Andrino, người được chữa lành bởi phép lạ do sự can thiệp của Chân phước Mẹ Teresa, và vợ của ông Fernanda Nascimento Rocha.
Được hỏi về thánh tích sẽ có mặt trong Nghi thức Phong thánh Chúa nhật tại Quảng trường Thánh Phê-rô, cha Brian giải thích “thánh tích là một hòm máu thánh.” Cha nói, hòm đựng thánh tích được làm bằng gỗ được lấy từ nhiều thánh địa khác nhau đại diện cho những mối phúc của lòng thương xót. Một được lấy từ đền thờ Thánh Charbel ở Li-băng, một được lấy từ tòa giải tội, cha nói.
7 bài học mà chúng ta có thể học từ Mẹ Teresa được cha cáo thỉnh viên án phong thánh của Mẹ đưa ra.
1. Mẹ là vị thánh hoàn hảo cho Năm lòng thương xót
Mẹ Teresa ý thức rất nhiều về sự thiếu thốn lòng thương xót của mẹ trước Thiên Chúa. Ở nhà Mẹ cũng rất nghèo nàn. Điều đầu tiên của Năm Lòng thương xót là một lời nhắc nhở cho tất cả  chúng ta rằng trước mặt Thiên Chúa tất cả chúng ta đều thiếu thốn lòng thuơng xót; và như vậy tất cả chúng ta đều nghèo nàn; chúng ta như là một người ăn mày thiếu thốn tình yêu của Người, sự tha thứ của Người – lòng thương xót của Người.
2. Đây là thông điệp của Mẹ Teresa: Calcutta ở khắp nơi
Cũng như Mẹ Teresa, chúng ta có thể gọi thực tại về sự nghèo nàn nội tâm của chúng ta là “Calcutta của tâm hồn,” và quả thật “Calcutta của riêng trái tim tôi!” Mẹ Teresa thường nói: “Calcutta ở khắp nơi.”
3. Tha thứ và thực sự quên đi
Mẹ luôn sẵn sàng thể hiện lòng thương xót và sự tha thứ đối với người khác. Mẹ Teresa nói, “Chúng ta cần có nhiều tình yêu để tha thứ và chúng ta cần nhiều khiêm nhường để quên đi, vì sự tha thứ sẽ không được trọn vẹn cho đến khi nào chúng ta quên đi … Rất thường khi chúng ta nói rằng chúng ta tha thứ nhưng chúng ta không thể quên. Và cho đến bao giờ chúng ta không thể quên, chúng ta chưa thực sự tha thứ trọn vẹn.”
4. Thường xuyên xưng tội
Đối với  Mẹ Teresa đó không phải là vấn đề của thói quen công việc, nhưng là gặp gỡ lòng thương xót và tình yêu của Thiên Chúa thêm một lần nữa.
5. Tình yêu Thiên Chúa cho các tội nhân
“Quỷ hận thù Thiên Chúa. Và lòng hận thù đó biến thành hành động phá hủy chúng ta. Làm cho chúng ta phạm tội, làm cho chúng ta phải can dự vào những tội lỗi đó … Để rồi chúng ta cũng mang lòng thù hận đó và nó cắt đứt chúng ta ra khỏi Thiên Chúa. Nhưng có lòng thương xót tuyệt vời của Thiên Chúa đến. … Và đây là điều quỷ lại hận Thiên Chúa, đó là lòng nhân hậu và tình yêu của Thiên Chúa dành cho các tội nhân.”
6. Bóng tối tâm hồn
Trong nhiều trải nghiệm, trải nghiệm tình trạng cô độc tâm hồn của Mẹ Teresa, thiếu vắng sự an ủi của Thiên Chúa, có thể mang một ý nghĩa, “bóng tối tâm hồn” này cũng giải thích tại sao Mẹ Teresa có lòng thương xót bao la như vậy. Trải nghiệm bóng tối tâm hồn bắt buộc Mẹ phải liên tục cậy dựa vào lòng thương xót của Thiên Chúa, và do đó luôn sẵn sàng thể hiện lòng thương xót cho người khác.
Mẹ Teresa nói “xin vâng” với bóng tối này, đó là một cách chịu đựng kinh khủng cho một người quá yêu Thiên Chúa. “Con đến để yêu bóng tối – vì bây giờ con tin rằng nó là một phần, một phần rất rất nhỏ của bóng tối và sự đau khổ của Chúa Giê-su trên trần gian.” “Hôm nay con thực sự cảm thấy một niềm vui rất lớn – vì Chúa Giê-su không thể nào đi qua sự đau khổ nữa – nhưng Người muốn đi qua sự đau khổ đó trong con – Hơn bao giờ hết con xin chịu khuất phục trước Người – Vâng – hơn bao giờ hết con xin sẵn sàng được phục vụ Người.”
Trong tiếng “xin vâng” này của Mẹ Teresa, có tất cả sự nên thánh của Mẹ và có tất cả đức tin Ki-tô giáo của chúng ta: tất cả những gì chúng ta được yêu cầu phải là và tất cả những gì chúng ta có thể làm. Chúa Giê-su sẽ hoàn tất phần còn lại.
7. Mẹ Teresa là vị thánh cho mọi người
Vì Mẹ đã có thể chia sẻ nỗi đau của Chúa Giê-su, mẹ hiểu rằng Mẹ được Thiên Chúa yêu theo một cách rất đặc biệt.
Mẹ Teresa là vị thánh cho tất cả mọi người, cho người nghèo và người giàu, và cho thời đại của chúng ta, bị tàn phá vì quá nhiều bạo lực và sự chai đá của tâm hồn, vì Mẹ đã cho thấy rằng tội lỗi/sự đau khổ tất cả chúng ta phải mang trong mình, đều có thể được tha thứ và, bằng cách nắm lấy bàn tay thương xót và an toàn mà Chúa Giê-su giang ra về phía chúng ta, bóng tối của chúng ta có thể được vượt qua.

Diane Montagna

[Nguồn: aleteia]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 04/09/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét