Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2016

Bài Giảng Lễ Sáng Của Đức Thánh Cha: Hòa Bình Được Sinh Ra Từ Những Nơi Nhỏ Bé

Bài Giảng Lễ Sáng Của Đức Thánh Cha: Hòa Bình Được Sinh Ra Từ Những Nơi Nhỏ Bé

[Vatican Radio] Trở lại với Thánh Lễ hàng ngày ở nhà nguyện Casa Santa Marta sau thời gian nghỉ hè, trong bài giảng Đức Thánh Cha Phanxico nói về tầm quan trọng của việc xây dựng hòa bình qua những hành động nhỏ hàng ngày – vì, ngài nói, chính trong [...] nhỏ bé hàng ngày
8 tháng 9, 2016
Hòa Bình Được Sinh Ra Từ Những Nơi Nhỏ Bé
L'Osservatore Romano
[Vatican Radio]
Trở lại với Thánh Lễ hàng ngày ở nhà nguyện Casa Santa Marta sau thời gian nghỉ hè, trong bài giảng Đức Thánh Cha Phanxico nói về tầm quan trọng của việc xây dựng hòa bình qua những hành động nhỏ hàng ngày – vì, ngài nói, chính trong những hành vi nhỏ bé hàng ngày mà hòa bình trên bình diện toàn cầu được sinh ra.
Chẳng phải những buổi họp quốc tế vĩ đại mới tạo ra được hòa bình, ngài nói. Nhưng, hòa bình là một hồng ân của Thiên Chúa được sinh ra từ những nơi nhỏ bé: ví dụ, trong trái tim, hay trong ước mơ, như việc đã xảy ra với Thánh Giu-se khi thiên thần nói ngài đừng sợ đón Maria về nhà làm vợ, vì từ Mẹ sẽ cho thế giới Đấng “Emmanuel”, nghĩa là, “Thiên Chúa ở cùng chúng ta.” Và “Thiên Chúa ở cùng chúng ta là hòa bình,” Đức Thánh Cha nói.
Một hồng ân chúng ta phải góp sức mỗi ngày
Đức Thánh Cha bắt đầu suy tư của ngài từ bài kinh nguyện, trong đó có chữ “hòa bình” ngay từ lời nguyện đầu tiên. Đức Thánh Cha tập trung vào các từ ngữ mở đầu của lời cầu nguyện, “xin cho chúng ta cùng lớn lên trong tình hiệp nhất và trong hòa bình.” Chúng ta phải làm việc để “lớn lên” trong hòa bình, ngài nói, vì hòa bình là một hồng ân “có một hành trình suốt đời”; vì thế mỗi người chúng ta phải góp phần để phát triển nó:
“Và con đường này của các thánh nhân và các tội nhân nói với chúng ta rằng cả chúng ta nữa cũng phải nhận lấy hồng ân hòa bình này và đặt nó thành con đường cho cuộc sống riêng của chúng ta, để nó đi vào cuộc đời chúng ta, để nó đi vào thế giới. Hòa bình không thể được xây dựng qua đêm; hòa bình là một hồng ân, nhưng là một hồng ân chúng ta phải đón nhận và góp phần xây dựng mỗi ngày. Vì vậy chúng ta có thể nói rằng hòa bình là một hồng ân được tạo nên trong đôi bàn tay của con người. Chúng ta, mỗi người, từng ngày phải bước thêm một bước đến với hòa bình: Đó là công việc của chúng ta. Đó là công việc của chúng ta cùng với hồng ân chúng ta đón nhận: để xây dựng hòa bình.”
Có chiến tranh trong tâm hồn, sẽ có chiến tranh trên thế giới
Nhưng làm sao chúng ta có thể thành công trong mục tiêu này? Đức Thánh Cha đặt câu hỏi. Ngài chỉ ra một chữ cụ thể trong lời kinh nguyện trong ngày, đó là cụm từ “sự nhỏ bé”: chữ đó nói về Mẹ Maria, được mừng vào dịp Giáng sinh, và nó cũng nói về Bê-lem, “quá nhỏ đến mức bạn thậm chí không thấy nó trên bản đồ,” theo sự diễn giải của Đức Phanxico:
Hòa bình là một hồng ân, đó là một hồng ân được tạo dựng bằng đôi tay mà chúng ta góp phần thực hiện mỗi ngày; nhưng hãy làm điều đó bằng những việc rất nhỏ, bằng ‘sự nhỏ bé’ mỗi ngày. Những cuộc diễu hành vĩ đại vì hòa bình, những buổi gặp gỡ quốc tế lớn, vẫn chưa đủ nếu hòa bình không được xây dựng bằng những việc nhỏ bé. Ngược lại, bạn có thể nói về hòa bình bằng những từ ngữ rất bóng bẩy, đưa nó vào một hội  nghị lớn … Nhưng nếu những việc nhỏ nhặt của bạn, trong con tim của bạn, chưa có hòa bình, trong gia đình của bạn chưa có hòa bình, trong khu xóm của bạn chưa có hòa bình, thì sẽ không thể có hòa bình trên thế giới.”
Câu hỏi được đặt ra
Đức Thánh Cha đề nghị rằng chúng ta cần phải xin Thiên Chúa ân sủng “khôn ngoan để xây dựng hòa bình bằng những việc nhỏ bé mỗi ngày, nhưng nhằm mục đích đến những chân trời của toàn nhân loại,” đặc biệt ngày nay “chúng ta đang sống trong cuộc chiến và tất cả mọi người đang đi tìm hòa bình.” Và đồng thời, ngài nói, tốt hơn chúng ta nên bắt đầu bằng câu hỏi này:
“Con tim của anh em hôm nay thế nào? Nó có bình an không? Nếu nó không bình an, trước khi nói chuyện về hòa bình, phải chắc chắn trái tim của anh em đang bình an. Gia đình của anh em hôm nay thế nào? Nó có hòa bình không? Nếu anh em không thể đem hòa bình đến cho gia đình, cho xứ đạo, cho hội đoàn của anh em, mang đến nhiều hòa bình hơn nữa, thì những từ ngữ về hòa bình cho thế giới chưa đủ. Đây là câu hỏi cha muốn đặt ra hôm nay: Con tim của mỗi người chúng ta thế nào? Nó có bình an không? Gia đình của mỗi người chúng ta thế nào? Nó có hòa bình không? Cách thức là như vậy đấy, đúng không? Để đạt được hòa bình cho thế giới.”

[Nguồn: zenit]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 09/09/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét