Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

TRIỀU YẾT CHUNG: Đức Giê-su Đích Thực

TRIỀU YẾT CHUNG: Đức Giê-su Đích Thực

“Ngày nay con người xây dựng những hình ảnh của Thiên Chúa làm cản trở họ không vui hưởng được sự hiện hữu thực sự của Người”
7 tháng 9, 2016
Pope at Jubilee Audience © PHOTO.VA - OSSERVATORE ROMANO
Pope At Jubilee Audience © PHOTO.VA - OSSERVATORE ROMANO
Dưới đây là bản dịch của ZENIT bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxico trong buổi Triều Yết sáng nay.
* * *
Anh chị em thân mến, xin chào tất cả anh chị em! Chúng ta đã nghe đoạn Tin mừng của Thánh Mát-thêu (11:2-6). Mục đích của tác giả Tin mừng là làm cho chúng ta đi vào sự huyền  nhiệm của Đức Giê-su một cách sâu sắc hơn, để nhận được những ơn lành và lòng thương xót của Ngài. Trích đoạn như sau: Gioan Tẩy giả gửi các môn đệ đến với Chúa Giê-su – Gioan lúc đó đang trong tù – để hỏi Ngài một câu hỏi rất thẳng thắn: “Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” (c. 3). Chính trong những thời khắc đen tối … Vị Tẩy giả bồn chồn chờ đợi Đấng Mê-xi-a, và trong sự loan báo của mình ông đã mô tả Ngài bằng một ngôn ngữ mạnh mẽ, như một vị thẩm phán cuối cùng sẽ thành lập Vương quốc Thiên Chúa và thanh tẩy dân của Người, ban thưởng cho người tốt và trừng phạt những kẻ xấu. Ông loan báo như sau: “Cái rìu đã đặt sát gốc cây: bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa.” (Mt 3:10). Bây giờ Đức Giê-su đã công khai sứ vụ của Ngài với một phong cách hoàn toàn khác, Gioan phải chịu đau khổ vì ông thấy mình ở trong bóng tối của cả hai bên: bóng tối của ngục tù và của phòng ngục tối, và bóng tối của tâm hồn. Ông không hiểu được phong cách của Đức Giê-su và muốn biết rõ liệu Ngài có phải đúng là Đấng Mê-xi-a không, hay ông phải đợi một người khác.
Và câu trả lời của Đức Giê-su thoáng nghe có vẻ không ăn nhập gì với câu hỏi của vị Tẩy giả: “Các anh cứ về thuật lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy tai nghe: Người mù xem thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng, và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi.” (cc. 4-6). Ý định của Đức Ki-tô trở nên rất rõ ràng ở đây: Ngài trả lời rằng Ngài là một khí cụ cụ thể của lòng thương xót của Chúa Cha, Ngài đến với tất cả mọi người đem lại sự an ủi và ơn cứu độ, và bằng cách này cho thấy sự phán xét của Thiên Chúa. Người mù, người què, người phong cùi, người điếc được phục hồi giá trị và không còn bị loại trừ ra ngoài xã hội vì căn bệnh của họ, người chết được sống lại và Tin mừng được công bố cho người nghèo. Và điều này trở nên sự hòa nhịp trong hành động của Đức Giê-su, bằng cách này Ngài đã làm cho mọi người nhìn thấy được và có thể đụng chạm đến được hành động của Chính Thiên Chúa.
Thông điệp Giáo hội đón nhận từ những minh chứng trong cuộc sống của Đức Ki-tô rất rõ ràng. Thiên Chúa không gửi Con của Người xuống trần gian để trừng phạt người có tội hay tiêu diệt kẻ thủ ác. Thay vì vậy, Ngài đưa đến cho họ một lời mời gọi hoán cải, để khi nhìn thấy những dấu chỉ của phúc lành của Thiên quốc, họ có thể tái khám phá ra con đường trở về. Như Thánh vịnh nói: “Ôi lạy Chúa, nếu như Ngài chấp tội, nào có ai đứng vững được chăng? Nhưng Chúa vẫn rộng lòng tha thứ để chúng con biết kính sợ Ngài.” (130:3-4).
Công lý mà Gioan đặt vào trọng tâm của sự loan báo của ông, việc Chúa Giê-su thể hiện ngay từ đầu là lòng thương xót. Và những nghi ngờ của Người Dọn Đường chỉ được tháo cởi sau những hành động và lời của Ngài. Từ đó mới hiểu được kết luận của câu trả lời của Chúa Giê-su. Ngài nói: “Phúc cho những kẻ không bị vấp ngã vì ta” (c. 6). “Vấp ngã” có nghĩa là “bị cản trở”. Vì thế Chúa Giê-su đã cảnh báo về một mối nguy hiểm đặc biệt: nếu những sự cản trở lòng tin vượt lên trên tất cả những hành động thương xót của Ngài, điều đó có nghĩa là có một hình ảnh sai về Đấng Mê-xi-a. Vì vậy, phúc thay những người, qua dung nhan của những hành động và lời của Đức Giê-su, biết đem lại vinh quang cho Chúa Cha là Đấng ngự trên trời.
Sự nhắc nhở của Chúa Giê-su luôn luôn đúng lúc: ngày nay cũng vậy con người xây dựng những hình ảnh của Thiên Chúa làm cản trở họ không vui hưởng được sự hiện hữu thực sự của Người. Một số người cắt ra cho họ một đức tin “tự chế” đưa Thiên Chúa đến một không gian hạn hẹp theo ước muốn và sự tin tưởng của họ. Nhưng đức tin này không phải là một sự chuyển hướng đến Thiên Chúa là Đấng bày tỏ mình ra, nhưng nó cản trở Người không thử thách được cuộc sống và lương tâm của chúng ta. Có những người lại biến Chúa thành một thần tượng sai lệch; họ dùng Danh Thánh của Người để biện minh cho lợi ích riêng của họ, hay thậm chí là lòng thù hận và bạo lực. Vẫn còn có những người khác xem Thiên Chúa là một nơi để nương náu tâm lý, để được vỗ về trong những lúc khó khăn: đó là đức tin ích kỷ, không để cho sức mạnh của tình yêu thương xót của Chúa Giê-su trải rộng ra đến với anh chị em của chúng ta. Còn nữa, có những người xem Đức Ki-tô chỉ như một người thầy giỏi với những bài giảng về đạo đức, một người trong số rất nhiều người của lịch sử. Cuối cùng, có những người bóp nghẹt đức tin trong một mối quan hệ hoàn toàn riêng tư với Chúa Giê-su, hủy bỏ động lực sứ vụ của Người để biến đổi thế giới và lịch sử. Chúng ta, những Ki-tô hữu, đặt trọn vẹn niềm tin vào Chúa Giê-su Ki-tô, và khát khao của chúng ta là lớn lên trong sự trải nghiệm sống động của màu nhiệm tình yêu.
Vì thế, nguyện xin cho chúng ta không đặt ra một cản trở cho hành động thương xót của Chúa Cha, nhưng chúng ta hãy cầu xin ơn sủng có một đức tin mạnh mẽ để cả chúng ta nữa trở thành những dấu chỉ và những khí cụ của lòng thương xót.

[Văn bản chính: tiếng Ý]  [Bản dịch tiếng Anh của ZENIT]

Lời chào bằng cách tiếng Ý
Anh chị em hành hương nói tiếng Ý thân mến, xin chào mừng! Cha rất vui được đón những khách hành hương của giáo phận Alife-Caiazzo và Chiavari, cùng với các đức Giám mục đáng kính, Đức ông Valentino Di Cerbo và Đức ông Alberto Tanasini, cùng các tín hữu của giáo phận Tricarico; các chủng sinh Verona và các thành viên tham dự chương trình Campus được cổ vũ bởi Hội đồng Giám mục Ý. Cha hy vọng rằng chuyến hành hương Năm Thánh của anh chị em được giàu có những hoa trái tinh thần để, bằng cách đi qua cánh cửa Thánh với đức tin, anh chị em nhận được ơn Toàn xá cho chính bản thân, cho những người thân yêu và cho người đã qua đời.
Cha chào mừng những ứng sinh Thêm sức của thành phố Verona; những khách hành hương của Via Francigena thuộc giáo phận Frosinone; hội Các Hiệp sĩ Bác ái Livorno và các cua-rơ xe đạp của Liên đoàn Thể thao Legnanese.
Một lời chào đặc biệt xin gửi tới các bạn trẻ, những anh chị em bệnh nhân và các cặp hôn phối mới. Chúa nhật vừa rồi chúng ta đã mừng Lễ Phong thánh Mẹ Teresa Calcutta. Các bạn trẻ thân mến, hãy nên như mẹ, trở thành những nghệ sĩ của lòng thương xót; anh chị em bệnh nhân yêu mến, hãy cảm nhận sự gần gũi ủi an của mẹ, đặc biệt trong giờ phải mang thánh giá; và các con, những đôi uyên ương mới, hãy quảng đại: hãy khẩn xin mẹ để trong gia đình sẽ không bao giờ thiếu vắng sự quan tâm chăm sóc cho những người yếu đuối nhất.
[văn bản chính: tiếng Ý]  [Bản dịch tiếng Anh của ZENIT]

TRIỀU YẾT CHUNG: Đức Giê-su Đích Thực
TRIỀU YẾT CHUNG: Đức Giê-su Đích Thực
TRIỀU YẾT CHUNG: Đức Giê-su Đích Thực
TRIỀU YẾT CHUNG: Đức Giê-su Đích Thực
TRIỀU YẾT CHUNG: Đức Giê-su Đích Thực
TRIỀU YẾT CHUNG: Đức Giê-su Đích Thực
TRIỀU YẾT CHUNG: Đức Giê-su Đích Thực
TRIỀU YẾT CHUNG: Đức Giê-su Đích Thực
TRIỀU YẾT CHUNG: Đức Giê-su Đích Thực
TRIỀU YẾT CHUNG: Đức Giê-su Đích Thực
TRIỀU YẾT CHUNG: Đức Giê-su Đích Thực
TRIỀU YẾT CHUNG: Đức Giê-su Đích Thực
TRIỀU YẾT CHUNG: Đức Giê-su Đích Thực
TRIỀU YẾT CHUNG: Đức Giê-su Đích Thực
TRIỀU YẾT CHUNG: Đức Giê-su Đích Thực
TRIỀU YẾT CHUNG: Đức Giê-su Đích Thực
TRIỀU YẾT CHUNG: Đức Giê-su Đích Thực
TRIỀU YẾT CHUNG: Đức Giê-su Đích Thực




[Nguồn: zenit]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 08/09/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét