Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

GIÁO HUẤN KINH TRUYỀN TIN: Da-kêu ‘người thu thuế’

GIÁO HUẤN KINH TRUYỀN TIN: Da-kêu ‘người thu thuế’

‘Thiên Chúa đối xử với tất cả chúng ta theo cách này: Người không nhìn đến tội của chúng ta, nhưng vượt qua nó bằng tình yêu và làm cho chúng ta cảm nhận nỗi nhớ đến quê hương tốt đẹp.’
30 tháng 10, 2016
Pope Francis during the Angelus of 23 august 2015
PHOTO.VA - OSSERVATORE ROMANO
Dưới đây là bản dịch của ZENIT bài giảng huấn của Đức Thánh Cha Phanxico hôm nay trước và sau kinh Truyền tin giữa trưa cùng với những người tập họp trong Quảng trường Thánh Phê-rô.
__
Trước Kinh Truyền tin
Anh chị em thân mến, xin chào anh chị em!
Tin mừng hôm nay trình bày một sự kiện xảy ra tại làng Zê-ri-cô, khi Chúa Giê-su đi vào thành và được đám đông đón chào (Lc 19:1-10). Da-kêu, trưởng “những người thu thuế,” sống trong thành. Da-kêu là một người cộng sự đắc lực giàu có của những người Roma chiếm đóng đáng ghét, một kẻ bóc lột dân tộc của ông. Ông ta tò mò, muốn nhìn thấy Chúa Giê-su, nhưng tình trạng tội công khai của ông không cho ông tiếp cận với Thầy; hơn nữa, ông có dáng người nhỏ bé, vì thế ông trèo lên một cây sung nơi vệ đường, nơi Chúa Giê-su sẽ đi ngang qua.
Khi Chúa Giê-su đến gần cây, Ngài nhìn lên và nói: “Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông.” (c. 5). Chúng ta có thể hình dung ra sự kinh ngạc của ông Da-kêu! Nhưng tại sao Chúa Giê-su lại nói “Tôi phải ở lại nhà ông”? Sứ vụ của Ngài là gì? Chúng ta biết rằng sứ vụ chính của Ngài là thực hiện chương trình của Chúa Cha cho nhân loại, được hoàn tất tại Giê-ru-sa-lem với Bản án Tử của ngài, bị Đóng Đinh và ngày thứ ba, Phục sinh. Đó là chương trình cứu độ của lòng thương xót của Chúa Cha. Và trong chương trình này, cũng có ơn cứu độ của Da-kêu, một người bất lương bị mọi người khinh rẻ, và vì vậy đang cần sự trở về. Quả thật, Tin mừng kể rằng, khi Chúa Giê-su gọi ông, “họ bắt đầu lầm bầm nói rằng, ‘Ông này lại đến và ở trong nhà một kẻ tội lỗi’ (c. 7). Người ta nhìn nơi ông ta là một con người bất lương, một người làm giàu trên da thịt của anh em. Và nếu Chúa Giê-su nói rằng: ‘Xuống đây, kẻ bóc lột, kẻ phản bội dân tộc! Hãy xuống và nói chuyện với ta để giải quyết các vấn đề!’ Chắc chắn người ta sẽ vỗ tay hoan hô. Thay vì vậy, họ bắt đầu lầm bầm: “Giê-su lại đi đến nhà ông ta, nhà của một kẻ tội lỗi, của một kẻ bóc lột.”
Quả thật, vì lòng thương xót, Chúa Giê-su đến tìm ông ta. Và khi Ngài tiến vào trong nhà Da-kêu, Ngài nói: “Hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham. Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất” (cc. 9-10). Cái nhìn của Chúa Giê-su vượt ra ngoài tội lỗi và định kiến; và điều này là rất quan trọng! Ngài nhìn đến một con người bằng đôi mắt của Thiên Chúa, Người không dừng lại ở những tội lỗi đã phạm trong quá khứ, nhưng nắm được tương lai tốt đẹp. Chúa Giê-su không cam chịu trong sự khép kín nhưng luôn luôn mở rộng, luôn luôn mở rộng ra với những phạm vi mới của sự sống; Ngài không dừng lại ở dáng vẻ bên ngoài nhưng nhìn vào tận sâu thẳm tâm hồn. Và ở đây, Ngài nhìn đến con tim bị thương tổn của con người này: bị thương tổn vì tội tham lam, vì nhiều điều xấu mà Da-kêu đã làm. Ngài nhìn đến trái tim bị thương tổn đó và tiến vào đó.
Đôi khi chúng ta tìm cách sửa lỗi và hoán cải một tội nhân bằng cách quở trách người ấy, trách mắng những lỗi lầm và thái độ bất công của người ấy. Thái độ của Chúa Giê-su với Da-kêu cho chúng ta một cách khác: cho người tội lỗi thấy giá trị của họ, giá trị đó mà Thiên Chúa vẫn tiếp tục nhìn đến, bất kể bao nhiêu lỗi lầm của anh ta. Điều này có thể tạo ra một sự ngạc nhiên lạc quan, làm cho trái tim trở nên dịu dàng, và khiến người đó thể hiện ra sự tốt lành mà anh ta có trong con người anh ta. Đó là sự trao tặng cho mỗi con người lòng tự tin, làm cho họ lớn lên và thay đổi. Thiên Chúa đối xử với tất cả chúng ta theo cách này: Người không nhìn đến tội của chúng ta, nhưng chiến thắng nó bằng tình yêu và làm cho chúng ta cảm nhận nỗi nhớ về quê hương tốt đẹp. Tất cả chúng ta đều cảm thấy nỗi nhớ nhung quê hương tốt lành này sau một lỗi phạm. Và Thiên Chúa Cha của chúng ta Người đã hành động, và rồi Đức Giê-su hành động. Không có người nào không có một chút gì tốt đẹp. Và Thiên Chúa nhìn đến điểm này và khơi nó ra từ trong tội lỗi.
Nguyện xin Mẹ Maria Đồng Trinh giúp chúng con nhìn thấy được điểm tốt trong những anh em chúng con gặp mỗi ngày, để tất cả đều được động viên mang lấy dung nhan của Thiên Chúa in sâu vào trong tim của họ. Và từ đó chúng ta có thể nhảy mừng trước những điều gây ngạc nhiên của lòng thương xót của Chúa! Thiên Chúa của chúng ta, Người là Thiên Chúa của những sự ngạc nhiên!
[Văn bản gốc: Tiếng Ý] [Bản dịch tiếng Anh của ZENIT]

Sau Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến, những vị Chân Phước được tuyên phong hôm qua ở Madrid là Jose Anton Gomez, Antolin Pablos Villanueva, Juan Rafael Mariano Alcocer Martinez và Luis Vidaurrazaga Gonzalez, các ngài chịu tử đạo, bị giết ở Tây Ban Nha trong thế kỷ trước trong suốt thời kỳ bách hại chống lại Giáo Hội. Các ngài là những linh mục dòng Biển Đức. Chúng ta hãy ngợi khen Thiên Chúa và qua sự chuyển cầu của các ngài, chúng ta phó thác những anh em chị em ngày hôm nay không may mắn đang bị bách hại vì đức tin của mình vào Đức Ki-tô ở nhiều nơi trên thế giới.
Cha xin bày tỏ sự gần gũi với những người dân ở vùng Trung Ý bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Sáng nay cũng có một trận dư chấn lớn. Cha cầu nguyện cho những người bị thương và cho các gia đình đau khổ vì những tàn phá lớn, cũng như cho những nhân viên trong đội cứu hộ và trợ giúp. Nguyện xin Thiên Chúa Phục Sinh ban cho họ sức mạnh và xin Mẹ Chúng ta bảo vệ họ.
Cha xin chào thân ái tất cả anh chị em hành hương của nước Ý và nhiều quốc gia khác, đặc biệt anh chị em từ Ljubliana (Slovenia) và từ Sligo (Ireland). Cha xin chào các tham dự viên của chuyến hành hương thế giới của những người thợ hớt tóc và chăm sóc sắc đẹp, Hiệp hội quốc gia Diễu hành Lịch sử và Thi Đấu Thể Thao, các nhóm giới trẻ của Petosino, Pogliano Milanese, Carugate và Padua. Cha cũng xin chào các khách hành hưỡng của UNITALSI Sardinia.
Hai ngày tới, cha sẽ thực hiện chuyến Tông Du đến Thụy Điển, nhân dịp kỷ niệm Tin Lành Cải Cách, mà chúng ta sẽ được chứng kiến người Công giáo và Tin Lành Luther họp chung với nhau trong dịp kỷ niệm và cầu nguyện. Cha xin anh chị em cầu nguyện để chuyến đi này là một giai đoạn mới trên con đường huynh đệ tiến đến hiệp nhất trọn vẹn.
Cha xin chúc anh chị em Chúa nhật hạnh phúc – mặt trời rất đẹp … — và xin chúc ngày Lễ các Thánh Hạnh Phúc. Và xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và hẹn gặp lại!
[Văn bản gốc: tiếng Ý] [Bản dịch tiếng Anh của ZENIT]
GIÁO HUẤN KINH TRUYỀN TIN: Da-kêu ‘người thu thuế’
GIÁO HUẤN KINH TRUYỀN TIN: Da-kêu ‘người thu thuế’
GIÁO HUẤN KINH TRUYỀN TIN: Da-kêu ‘người thu thuế’
GIÁO HUẤN KINH TRUYỀN TIN: Da-kêu ‘người thu thuế’
GIÁO HUẤN KINH TRUYỀN TIN: Da-kêu ‘người thu thuế’
GIÁO HUẤN KINH TRUYỀN TIN: Da-kêu ‘người thu thuế’
GIÁO HUẤN KINH TRUYỀN TIN: Da-kêu ‘người thu thuế’
GIÁO HUẤN KINH TRUYỀN TIN: Da-kêu ‘người thu thuế’


[Nguồn:  zenit]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 31/10/2016]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét