Thứ Hai, 7 tháng 11, 2016

GIÁO HUẤN KINH TRUYỀN TIN: Sự Phục Sinh

GIÁO HUẤN KINH TRUYỀN TIN: Sự Phục Sinh

Ngài đưa ra những thỉnh cầu về điều kiện tốt hơn cho nhà tù, chăm sóc tạo vật, nhắc đến Lễ Phong Chân Phước cho 38 vị Tử Đạo Albania
6 tháng 11, 2016
Pope Francis during the Angelus of 23 august 2015
PHOTO.VA - OSSERVATORE ROMANO
Dưới đây là bản dịch của ZENIT bài giáo huấn hôm nay của Đức Thánh Cha Phanxico trước và sau Kinh Truyền Tin giữa trưa với những người tập họp ở Quảng trường Thánh Phê-rô.
__
Anh chị em thân mến, xin chào anh chị em!
Chỉ vài ngày sau Lễ Các Thánh và Các Linh Hồn, Tin mừng Chúa nhật hôm nay lại mời gọi chúng ta một lần nữa suy tư về mầu nhiệm phục sinh từ cõi chết. Tin mừng (Lc 20.27-38) trình bày việc Chúa Giê-su đối mặt với một số người thuộc phái Xa-đốc, những người này không tin vào sự phục sinh, và quan niệm về mối quan hệ với Thiên Chúa thuần túy trên chiều kích cuộc sống trần thế. Và sau đó, để nhạo báng sự sống lại và đưa Chúa Giê-su vào thế bí, họ trình bày cho Ngài một trường hợp ngớ ngẩn và nghịch lý: một phụ nữ có bảy đời chồng, tất cả các người chồng đều là anh em với nhau, mỗi người đều lần lượt chết. Và rồi một câu hỏi gài bẫy Chúa Giê-su: ‘Vậy, trong ngày sống lại, người phụ nữ đó sẽ là vợ ai’ (c. 33)?
Chúa Giê-su không rơi vào bẫy và tái khẳng định chân lý của sự sống lại, ngài giải thích rằng sự tồn tại sau khi chết sẽ khác với thực tại trên trần gian. Ngài nói rõ cho họ biết rằng anh không thể áp dụng những tiêu chuẩn của trần gian này cho những thực hữu vượt ra ngoài tầm và lớn hơn rất nhiều so với những gì chúng ta nhìn thấy trong cuộc sống này. Vì Ngài nói: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng” (cc. 34-35). Bằng những lời này, Chúa Giê-su muốn giải thích rằng nơi trần gian này, chúng ta sống trong những thực tại tạm bợ, nó sẽ qua đi; nhưng ngược lại, trong đời sau, sau khi sống lại, chúng ta sẽ không có cái chết nằm đợi ở phía chân trời và chúng ta sẽ sống mọi điều theo chiều kích của Thiên Chúa, thậm chí là những mối quan hệ của con người, được tôn lên đến mức cao đẹp. Ngay cả với hôn nhân, một dấu chỉ và là khí cụ của tình yêu của Thiên Chúa trên trần gian này, sẽ được chuyển thành ánh sáng chiếu rọi trong sự Hiệp nhất vinh quang của các Thánh trên Thiên đàng.
“Những con cái của thiên đàng và phục sinh” không phải là một số ít được đặc ân, nhưng là tất cả mọi người, vì ơn cứu độ được Chúa Giê-su mang đến là dành cho mọi người. Và đời sống phục sinh cũng sẽ giống như đời sống của các thiên thần (c. 36), nghĩa là, tất cả đều được hòa trộn vào ánh sáng của Thiên Chúa, hoàn toàn cung hiến để ca khen Người, trong cõi vĩnh hằng ngập tràn niềm vui và an bình. Nhưng hãy cẩn thận! Sự sống lại không chỉ là sự kiện của việc sống lại sau khi chết, nhưng nó là một đời sống mới mà chúng ta đã từng trải nghiệm trong ngày hôm nay; nó là sự chiến thắng vượt qua tất cả những gì mà chúng ta đã có thể nhìn thấy trước. Sự sống lại là nền tảng và hy vọng của đức tin Ki-tô hữu! Nếu không có điều gì liên quan đến thiên đàng và sự sống vĩnh hằng, Ki-tô giáo sẽ chỉ là những bài học luân lý, triết lý sự sống. Nhưng thông điệp của đức tin Ki-tô giáo đến từ trời, nó được Thiên Chúa mặc khải và vượt ra ngoài thế giới này. Tin vào sự sống lại là một điều rất quan trọng, để mọi hành động của tình yêu Ki-tô hữu tạm bợ và mau qua của chúng ta, sẽ trở thành một hạt giống được nở hoa trong vườn hoa của Thiên Chúa, và đơm hoa kết trái của sự sống vĩnh hằng.
Nguyện xin Mẹ Đồng trinh Maria, Nữ vương thiên đàng và dương thế, củng cố cho chúng ta sự hy vọng vào sự sống lại, và giúp chúng ta sống xứng đáng hơn, qua những công việc tốt lành, qua Lời của Con của Mẹ, đã được gieo trong lòng chúng ta.
[Văn bản gốc: Tiếng Ý] [Bản dịch tiếng Anh của Deborah Castellano Lubov]

Sau Kinh Truyền Tin:
Anh chị em thân mế,
Nhân dịp Năm Thánh của tù nhân hôm nay, tôi muốn đưa ra một thỉnh cầu để cải thiện những điều kiện sống của các tù nhân trên toàn thế giới, để nó thể hiện sự tôn trọng trọn vẹn nhân phẩm của người tù nhân. Ngoài ra, tôi muốn nhắc lại tầm quan trọng của việc phản ánh được tính cần thiết làm sao để luật hình sự không chỉ để trừng phạt, nhưng là mở đường ra hy vọng và triển vọng tái hội nhập người phạm tội trở lại xã hội. Một cách rất đặc biệt, tôi xin đề nghị các giới chức dân sự của mỗi quốc gia xem xét kỹ lưỡng để có thể đưa ra, trong Năm Thánh Lòng Thương xót này, một hành động khoan dung cho các tù nhân, những người được xem như đủ điều kiện để hưởng được sự khoan hồng này.
Hai ngày trước, Hiệp định Paris về khí hậu của hành tinh đã đi vào hiệu lực. Bước đột phá này chứng minh rằng nhân loại có đủ khả năng làm việc với nhau trong việc bảo vệ Tạo vật (Tông huấn Laudato si‘ 13), để đưa kinh tế vào phục vụ con người và để xây dựng hòa bình và công bằng. Và ngày mai ở Marrakech, Morocco, một phiên họp mới của hội nghị về khí hậu nhằm mục đích đưa hiệp định này vào thi hành cùng với nhiều vấn đề khác. Tôi hy vọng rằng trách nhiệm của chúng ta về việc chăm sóc ngôi nhà chung sẽ dẫn lối cho toàn bộ tiến trình này.
Hôm qua ở Shkodra, Albania, 38 vị tử đạo đã được phong chân phước; hai giám mục, nhiều linh mục và tu sĩ, một chủng sinh và một vài giáo dân, họ là nạn nhân của sự bách hại khốc liệt của chính thể vô thần đã thống trị quốc gia đó trong một thời gian dài của thế kỷ trước. Họ đã chọn chịu tù đày, chịu tra tấn và cuối cùng là cái chết, để giữ vững đức tin vào Chúa Ki-tô và Giáo hội. Nguyện xin mẫu gương của các ngài giúp chúng ta tìm được sức mạnh nơi Thiên Chúa, Người luôn có sự hỗ trợ trong những lúc nguy nan, và khơi gợi nên thái độ tốt lành, tha thứ và hòa bình.
Cha xin chào tất cả những khách hành hương đến từ nhiều quốc gia khác nhau: các gia đình, các nhóm giáo xứ, hội đoàn. Đặc biệt, cha xin chào các tín hữu Sydney và San Sebastián de los Reyes, Quỹ Trung tâm Académico Romano và Cộng đoàn Công giáo Venezuela ở Ý; cũng như các nhóm từ Adria-Rovigo, Mendrisio, Roccadaspide, Nova Siri, Pomigliano D’Arco và Picerno.
Cha xin chúc tất cả một ngày Chúa nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Xin chúc bữa trưa ngon miệng và chào tạm biệt!
[Văn bản gốc: Tiếng Ý] [Bản dịch tiếng Anh của Deborah Castellano Lubov]

[Nguồn: zenit]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 07/11/2016]

GIÁO HUẤN KINH TRUYỀN TIN: Sự Phục Sinh
GIÁO HUẤN KINH TRUYỀN TIN: Sự Phục Sinh
GIÁO HUẤN KINH TRUYỀN TIN: Sự Phục Sinh
GIÁO HUẤN KINH TRUYỀN TIN: Sự Phục Sinh






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét