Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2017

Đức Hồng y Tobin ca ngợi nội các của ông Trump về quan điểm bảo vệ sự sống, chỉ trích về chính sách nhập cư

Đức Hồng y Tobin ca ngợi nội các của ông Trump về quan điểm bảo vệ sự sống, chỉ trích về chính sách nhập cư



Vatican City, 31 tháng 1, 2017 / 04:28 pm (CNA).- Trong những ngày đầu tiên của nội các của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, Đức Hồng Y Giu-se Tobin giáo phận Newark nói rằng ngài đã nhìn thấy nhiều sự khích lệ về các vấn đề bảo vệ sự sống, nhưng tỏ ra lo ngại khi chuyển sang vấn đề người tị nạn.
“Tôi nghĩ rằng việc phó tổng thống và những viên chức khác của Tòa Bạch Ốc có mặt tại cuộc Diễu Hành vì Sự Sống tuần trước là rất đáng khích lệ, và tôi nghĩ đó là một sự quảng bá rất tốt,” đức hồng y nói với CNA trong một buổi phỏng vấn tọa đàm ngày 31 tháng Một.
Nhắc đến cuộc diễu hành bảo vệ sự sống khổng lồ thường bị giới truyền thông làm ngơ, ngài nói “tôi nghĩ đây là một món quà lớn cho dân tộc, buổi chiều mà nội các chính phủ có mặt.”
Tuy nhiên, ngài cũng lên tiếng lo ngại về sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Hoa kỳ Donald Trump về người tị nạn, và sự tác động của nó trên những người đau khổ ở nhiều nơi trên thế giới. Ngài nói rằng đối với việc chống lại chính sách, các giám mục Hoa Kỳ có được sự ủng hộ của Đức Thánh Cha Phanxico.
Gần đây ngài đã đến Roma để nhận nhà thờ hiệu tòa Santa Maria delle Grazie, ngài nhận hôm Chủ nhật trước, ngài Tobin nói rằng cho đến nay lịch làm việc của ngài phủ đầy những buổi họp giáo triều, và một chuyến thăm viếng Bộ mới, Bộ Phát Triển Con Người Toàn Diện là một trong số đó.
Khi dừng chân tại một văn phòng trong cùng một tòa nhà để nói về “một vấn đề hoàn toàn khác,” ngài Tobin nói rằng ngài được vị Bộ trưởng, cha Michael Czerny, đến thăm, cha ghé qua và chuyển ý của Đức Thánh Cha rằng các giám mục Hoa Kỳ đang đáp lại vấn đề bằng “một câu trả lời của Tin mừng.”
Ngài Tobin, gần đây phục vụ với cương vị Tổng Giám mục giáo phận Newark, được Đức Thánh Cha Phanxico phong Hồng y trong Mật hội Hồng y mới đây, và nhận mũ đỏ ở Roma ngày 19 tháng Mười Một.
Trong cuộc phỏng vấn, đức hồng y cung cấp thông tin cập nhật về Đức Giám mục Phụ tá Manuel Cruz, bị tấn công khi đang dâng Lễ ở Newark hôm cuối tuần.
Ngài cũng nói về việc chuyển đổi từ Tổng giáo phận Indianapolis sang Tổng giáo phận Newark, những điểm mạnh và những thách đố của đời sống tận hiến, và Thượng Hội Đồng Giám Mục 2018 sẽ bàn về giới trẻ và nhận thức ơn gọi.

Dưới đây là toàn văn cuộc phỏng vấn của CNA với Đức Hồng y Tobin:
H: Hồng Y vừa đổi giáo phận. Việc đổi sang Tổng giáo phận Newark của Hồng y như thế nào, và ngài có thông tin cập nhật nào về Đức Giám mục Phụ tá, Manuel Cruz, hiện như thế nào sau khi ngài bị tấn công cuối tuần rồi?
Việc chuyển sang giáo phận Newark rất dễ thương. Tôi nhận được sự đón chào tuyệt vời từ các linh mục và giáo dân. Việc định hướng bản thân cho phù hợp với thực tại mới hơi giống như uống nước từ một vòi rồng chữa cháy, như người ta thường nói, cho nên đó là thử thách từng ngày để hiểu được cộng đoàn mới này và sinh khí của nó. Khi tôi đến đây chúng tôi bị một sự cố rất buồn tại nhà thờ chính tòa Newark hôm thứ Bảy. Một trong các đức giám mục phụ tá của chúng ta và là cha giám sở của nhà thờ chính tòa, đức giám mục Manuel Cruz, vừa dâng lễ cầu nguyện cho Roberto Clemente, một vận động viên bóng chày nổi tiếng của đội Puerto Rican và là một người nhân đức, một người liền bước ra khỏi hàng ghế và tiến lên gian cung thánh và đánh ngài. Ngày hôm sau tôi có nói chuyện với Đức Giám mục Cruz và ngài nói rằng thực ra ngài đưa tay để chào người đàn ông kia thì bị ông ấy đánh thẳng vào mặt và làm ngài bị thương. Ngài phải khâu khoảng 25 mũi khâu trên mặt và lúc đầu người ta nghĩ ngài bị gẫy hàm, và có thể ngài sẽ cần giải phẫu chỉnh hình lại, như vậy đó là một kinh nghiệm rất buồn đối với ngài và thực sự cho cộng đoàn nhà thờ chính tòa và cho tổng giáo phận.

H: Chúng con luôn cầu nguyện cho ngài. Một vấn đề khác luôn nằm trên trang đầu các báo và ở trong đầu mỗi người, đó là Donald Trump và những điều ông ta đã và đang làm trong những ngày qua kể từ khi ông lên nhậm chức. Một trong những lo lắng lớn nhất là chính sách nhập cư của ông. Phản ứng của Hồng y như thế nào đối với chương trình ông ta đang cố gắng thực hiện?
Tôi đã thể hiện ý kiến của mình trong một báo cáo mà Tổng giáo phận có đăng. Lo lắng của tôi về những điều khoản của vấn đề này, trước tiên là cấm người tị nạn từ một số vùng đau khổ nhất trên thế giới, và thứ hai, ông ta cấm tuyệt đối tất cả mọi người đến từ một số quốc gia, và cả những người thuộc Hồi giáo. Đó là những điều lo lắng nhất không chỉ của riêng tôi nhưng của tất cả các anh em giám mục.

H: Con biết Hồng y đã có những điểm bất đồng với Phó tổng thống Michael Pence về vấn đề này trong quá khứ, và cuối cùng chính quyền địa phương có cùng quan điểm với Giáo hội. Ngài có hy vọng rằng các giám mục sẽ có được thế lực về vấn đề này, đặc biệt sự quan tâm của ông Trump đối với người Công giáo?
Tôi chỉ muốn nói thêm rằng sự bất đồng trước đây với người sau này là thống đốc bang Indiana, nó không đơn thuần với chính quyền nhưng sau này cả với tòa án, vì Tiểu bang cố biện minh cho lệnh cấm của họ trong tòa án liên bang và trong hai tòa án khác nó bị loại bỏ không được xem là hợp hiến pháp. Vì vậy tôi nghĩ tính hợp hiến pháp chung của lệnh cấm này sẽ bị chất vấn không chỉ của các giám mục Công giáo, nhưng của những nhóm quan tâm khác và có thể là các tòa án cũng sẽ có tiếng nói về nó. Tôi nghĩ điều các giám mục cần làm và những gì chúng tôi làm là nói lên sự thật, và nói lên sự thật dưới ánh sáng của Tin mừng.




H: Đức Hồng y đã nhận được lời khuyên nào từ Vatican về cách làm cho nội các của ông Trump chú ý đến vấn đề này?
Thực ra hôm qua tôi có một cuộc họp, về một vấn đề hoàn toàn khác, nhưng tôi ở trong cùng một tòa nhà với (phòng) Di Trú, và (ngài thứ trưởng), Cha Michael Czerny, đến gặp tôi, và ngài nói rằng Đức Thánh Cha không cảm thấy cần phải can thiệp vào vì ngài tin tưởng các giám mục, không chỉ một giám mục, nhưng toàn bộ các giám mục Hoa kỳ đang đưa ra một câu trả lời phù hợp, một câu trả lời của Tin mừng.

H: Với người Công giáo, đặc biệt là nội các của ông Trump có thể gây khá hoang mang. Ông ta rất mạnh mẽ về vấn đề bảo vệ sự sống nhưng lại hoàn toàn ngược lại khi chuyển sang vấn đề di trú. Hồng y có lời khuyên nào cho người Công giáo, những người có thể cảm thấy bị mắc kẹt ở giữa?
Tất cả chúng ta đều bị thách thức khi nhìn thấy sự tôn trọng sự này, như câu nói nổi tiếng của Đức Hồng Y Bernardin, “cái áo không có đường chỉ nối” của Chicago, có nghĩa là cái áo choàng của Đức Ki-tô đã không bị xé ở dưới chân thập tự và cũng như vậy quan điểm đạo đức về sự sống cũng không bị xé ra. Bây giờ, thật đáng khích lệ khi nội các chính phủ hiện tại – tôi nghĩ đến sự việc phó tổng thống và những viên chức khác của Tòa Bạch Ốc tham gia tại cuộc Diễu Hành vì Sự Sống tuần trước là điều đáng khích lệ và tôi nghĩ đấy là một sự quảng bá rất tốt. Tôi có tham gia vào cuộc diễu hành đó một số lần và luôn kinh ngạc trước sự nhiệt thành của những người bước ra khỏi nhà vào giữa tháng Một, thường trong thời tiết lạnh đóng băng, để làm chứng tá và thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua. Vì vậy tôi cho rằng đây là một món quà lớn cho dân tộc, sự quan tâm mà nội các chính phủ trao tặng. Tôi hy vọng rằng họ sẽ làm tốt với dự định đó. Tuy nhiên tôi nghĩ có lẽ có một phần chính sách công được công bố tuần trước cần được thử thách và cần một sự tranh luận trong tôn trọng, và tôi nghĩ đó là điều các giám mục của quốc gia muốn làm.

H: Chuyển sang một thông báo khác được đưa ra tuần này, Vatican phê chuẩn vị trí của Hồng y trong Bộ Tu sĩ lo về Đời sống Tận hiến và các Hiệp hội Đời sống Tông Đồ. Đức Thánh Cha đã gặp gỡ các thành viên cuối tuần vừa qua. Hồng y có ý kiến gì về diễn từ của Đức Thánh Cha?
Chủ đề của buổi họp của Bộ – gồm các hồng y và giám mục cố vấn cho bộ ở Vatican về những chính sách ảnh hưởng đến đời sống tận hiến trên toàn thế giới. Chủ điểm của buổi họp liên quan đến lòng trung tín và sự kiên gan bền chí, vì vậy tôi nghĩ rằng ngài, đương nhiên dưới con mắt của một tu sĩ, rất quan tâm đến chứng tá mà người sống đời tận hiến đưa ra. Vì vậy ngài nói về những yếu tố có thể làm nổi bật sự tín trung giữa các tu sĩ, những vấn đề như hướng dẫn tu đức, thường xuyên lãnh nhận các bí tích, sự cần thiết phải có một vị linh hướng tu đức. Tôi nghĩ ngài đã giúp chúng tôi nhận ra rằng công việc chúng tôi đang làm là vô cùng quan trọng.

H: Trước đây Hồng y đã từng làm việc với Bộ và ngài có nhiều kinh nghiệm làm việc với các cộng đoàn tu sĩ khác nhau. Theo kinh nghiệm của ngài, ngài có thể cho biết những lĩnh vực có cơ hội lớn nhất của đời sống tận hiến hôm nay, nhưng cũng là những thế mạnh của nó?
Đời sống tận hiến, cũng như những đời sống có sự cam kết khác, ngày nay phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt ở phương Tây, một nhà xã hội học nổi tiếng của Ý ở đây đã từng nói về “xã hội luân chuyển” (“liquid society”), một xã hội tự bản thân nó hay thay đổi về giá trị đến mức hôm nay anh bảo anh là thế này, mai lại đổi khác, ngay cả với những đặc tính sâu xa nhất của ý nghĩa của con người. Tôi nghĩ là những người sống với lời tuyên hứa, những người đã dâng mình cho Chúa, giữ vững được lời cam kết trong môi trường hay thay đổi như vậy cũng là một thách thức. Tôi cũng nghĩ rằng sự tự do mà đời sống tu trì làm mẫu gương sẽ không được thể hiện rõ ràng nếu chúng ta không hoàn toàn tự do – tự do thoát khỏi sự đấu tranh giành quyền lực, của cải hay những sự thỏa mãn vô độ. Trong một xã hội tiêu thụ, nó cũng trở thành một thách đố khi biết nói không, và sống đơn giản và sống với tâm tình tri ân là một bí mật thực sự của một đời sống hạnh phúc. Vì vậy tôi nghĩ tu sĩ có thể trở thành mẫu gương đó cho Giáo hội. Nhưng nếu chúng ta không trung tín với điều đó, chúng ta sẽ trở nên giống như muối bị mất vị của nó, và chúng tôi không muốn điều đó xảy ra.

H: Một câu hỏi cuối. Chủ đề đức tin và nhận thức ơn gọi cũng là chủ đề của Thượng Hội Đồng Giám mục sắp tới. Bộ của ngài có đóng góp tài liệu đặc biệt nào không? Ngài tham gia vào việc lên kế hoạch ở mức độ nào?
Tôi nghĩ là tất cả các Bộ ở Roma đều được yêu cầu phải đóng góp vào thượng hội đồng, góp phần vào các tài liệu mở đầu và chuẩn bị, vì vậy tôi nghĩ bộ này cũng vậy, nhưng còn cả Hội đồng Giám mục Hoa kỳ nữa. Tôi nghĩ tôi sẽ tham gia một chút vào vì tôi là Chủ tịch Ủy ban Giáo sĩ, Đời sống Tận hiến và Ơn gọi. Do đó tôi hiểu được một phần quan trọng của tiến trình chuẩn bị cho một thượng hội đồng, là một hình thức tham khảo ý kiến và sau đó cố gắng soạn thảo lại những ý kiến tham khảo đó vào một tài liệu thực hành để hướng dẫn cho thượng hội đồng. Vì thế đúng, tôi nghĩ chúng tôi sẽ góp phần vào.

H: Ngài nghĩ một số chủ điểm lớn sẽ nằm trong phần thảo luận là gì?
Tôi nghĩ có một số điều. Cách Giáo hội hiện diện giữa giới trẻ ngày nay như thế nào, tôi nghĩ đến một số điều nhạy cảm mà giới trẻ đang tìm kiếm nơi bản thân họ, những trở ngại sẽ có đối với giới trẻ khi muốn theo đuổi ơn gọi mà Thiên Chúa dành cho người đó, chứng tá cụ thể mà giới trẻ có thể đưa ra trong Giáo hội và thế giới là gì và Giáo hội cần phải hỗ trợ giới trẻ như thế nào.
[Nguồn: catholicnewsagency]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 02/02/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét