Thứ Hai, 24 tháng 4, 2017

Giáo Huấn Kinh Truyền Tin: Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót

Giáo Huấn Kinh Truyền Tin: Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót

“Chúa nhật này mời gọi chúng ta đón nhận mạnh mẽ ơn sủng đến từ Lòng Chúa Thương Xót”
23 tháng Tư, 2017
Giáo Huấn Kinh Truyền Tin: Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót
PHOTO.VA - OSSERVATORE ROMANO
THÀNH VATICAN, 23 tháng Tư, 2017 (Zenit.org).- Dưới đây là bản dịch của ZENIT huấn từ của Đức Thánh Cha hôm nay trước và sau khi đọc Kinh Truyền tin giữa trưa với những người tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô.
***
Trước Kinh Truyền tin:
Anh chị em thân mến, xin chào anh chị em!
Mỗi Chúa nhật chúng ta đều kính nhớ đến sự Phục sinh của Chúa Giê-su, nhưng trong mùa này sau Lễ Phục sinh, Chúa nhật hôm nay thậm chí có một ý nghĩa sáng ngời hơn. Trong truyền thống của Giáo hội, Chúa nhật này, Chúa nhật đầu tiên sau Lễ Phục sinh, được gọi là “in albis.” Cụm từ này có nghĩa gì? Cụm từ này mục đích nhắc lại nghi thức được thực hiện bởi tất cả những người lãnh nhận Bí tích Rửa tội trong Đêm Canh thức Phục sinh. Mỗi người được trao cho một chiếc áo trắng – “alba” – “trắng” — để biểu thị phẩm giá mới của họ làm con cái Thiên Chúa. Ngày nay việc này vẫn được thực hiện: những trẻ em sơ sinh được trao một tấm áo nhỏ tượng trưng, trong khi những người lớn mặc vào một chiếc áo thật sự, như chúng ta nhìn thấy trong Đêm Canh thức Phục sinh. Và, trong quá khứ, tấm áo trắng đó phải được mặc trong suốt một tuần, cho đến Chúa nhật hôm nay, và từ những nguồn gốc này có cụm từ in albis deponendis, nghĩa là Chúa nhật tấm áo trắng được cởi ra. Và từ đó, áo trắng được cởi ra, người tân tòng bắt đầu một cuộc sống mới trong Đức Ki-tô và trong Giáo hội.
Còn một điều khác nữa. Trong Năm Thánh 2000, Thánh Gio-an Phao-lô II đã thiết lập Chúa nhật này dâng hiến cho Lòng Chúa Thương Xót. Đúng như vậy, đó là một trực quan thật đẹp: Chúa Thánh Thần đã linh hứng cho ngài điều này. Một ít tháng trước chúng ta đã bế mạc Năm Thánh Đặc Biệt Lòng Chúa Thương Xót và Chúa nhật này mời gọi chúng ta đón nhận một cách mạnh mẽ ơn sủng đến từ Lòng thương xót của Chúa. Tin mừng hôm nay là trình thuật sự hiện ra của Chúa Giê-su Sống lại với các tông đồ đang tập trung trong Nhà Tiệc Ly (x. Ga 20:19-31). Thánh Gio-an viết rằng, sau khi chào các tông đồ, Chúa Giê-su nói với các ông: “Như Cha đã sai thầy, thầy cũng sai anh em.” Nói điều này, Ngài làm một động tác thổi hơi trên họ và nói thêm: “Hãy nhận lấy Thánh Thần. Nếu anh em tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha” (cc. 21-23). Thấy được ý nghĩa của lòng thương xót thực ra được trình bày trong ngày Phục sinh của Chúa Giê-su như là sự tha thứ tội lỗi. Đức Giê-su Phục sinh truyền lại cho Giáo hội của Người, như là công việc đầu tiên của Giáo hội, sứ vụ tương tự của Người mang đến mọi người là công bố cụ thể sự tha thứ. Đây là sứ vụ đầu tiên: công bố sự tha thứ. Dấu hiệu hữu hình này của lòng thương xót của Người đem đến sự bình an trong tâm hồn và niềm vui của sự gặp gỡ mới mẻ với Thiên Chúa.
Dưới ánh sáng Phục sinh, lòng thương xót được nhận biết như là một cách nhận thức mới. Và điều này rất quan trọng: lòng thương xót là một cách nhận thức mới. Chúng ta biết rằng người ta nhận biết qua nhiều cách khác nhau. Người ta nhận biết qua những giác quan, người ta nhận biết qua trực giác, qua lý trí và nhiều cách khác. Vậy thì, người ta cũng có thể nhận biết qua sự trải nghiệm của lòng thương xót, vì lòng thương xót mở cánh cửa của tâm trí để hiểu rõ hơn mầu nhiệm của Thiên Chúa và của sự hiện hữu của cá nhân chúng ta. Lòng thương xót làm chúng ta hiểu rằng bạo lực, oán hận, báo thù chẳng mang lại ý nghĩa gì, và nạn nhân đầu tiên là người sống qua những tình trạng này, vì Ngài đã tự trút bỏ hết phẩm giá của Ngài. Lòng thương xót cũng mở ra cánh cửa của con tim và làm cho chúng ta có thể bày tỏ sự gần gũi đặc biệt đối với những người cô đơn và bị gạt ra bên lề, vì điều đó làm cho họ cảm thấy là người anh em và là con cái của một Cha. Nó thúc đẩy sự nhận biết tất cả những người đang cần sự an ủi và làm cho chúng ta tìm được những lời phù hợp để trao cho họ được sự ủi an.
Anh em thân mến, lòng thương xót làm ấm con tim và làm nó biết nhạy cảm với những nhu cầu của anh em qua việc chia sẻ và thông phần. Chung quy lại, lòng thương xót gắn kết mọi người trở thành những khí cụ của công bình, hòa giải và hòa bình. Chúng ta đừng bao giờ quên rằng lòng thương xót là chìa khóa chính trong đời sống đức tin, và là con đường cụ thể qua đó chúng ta cho thấy tính hữu hình của sự phục sinh của Chúa Giê-su.
Nguyện xin Mẹ Maria, Mẹ của Lòng xót thương, giúp chúng con tin và sống tất cả những điều này trong niềm vui.
[Văn bản chính: tiếng Ý]  [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester]

Sau Kinh Truyền tin
Anh chị em thân mến,
Hôm qua linh mục Luis Antonio Rosa Ormieres được tuyên phong Chân phước tại Oviedo ở Spain.
Ngài sống ở thế kỷ 19 và đã dành nhiều giá trị con người và tinh thần để phục vụ cho giáo dục, và từ đó ngài đã thành lập Dòng Nữ tu Thiên thần Bản mệnh. Nguyện xin mẫu gương và sự can thiệp của ngài giúp, một cách đặc biệt, tất cả những người đang hoạt động trong trường học và trong môi trường giáo dục.
Xin gửi lời chào nồng hậu đến tất cả anh chị em, tín hữu của Roma và anh chị em hành hương từ Ý và từ nhiều quốc gia khác, đặc biệt Dòng Anh em Thánh Sebastian thành Kerkrade, Hà-lan; Ủy ban Công giáo Nigeria và giáo xứ Liebfrauen thuộc Bocholt, Đức.
Cha xin chào anh chị em hành hương Ba lan và chân thành tri ân sáng kiến Caritas-Ba lan hỗ trợ nhiều gia đình ở Syria. Xin gửi lời chào đặc biệt đến những người tận hiến cho Lòng Chúa Thương Xót, hôm nay họp mặt tại nhà thờ Thánh Linh ở Sassia, và những tham dự viên của “Cuộc Chạy Đua Hòa Bình”: một đại hội bắt đầu hôm nay từ Quảng trường này đến Wittenberg ở Đức.
Cha chào nhiều nhóm bạn trẻ, đặc biệt các bạn đã lãnh Bí tích Thêm sức và những ứng viên cho Phép Thêm sức – chúng con đông quá! –: của các giáo phận Piacenza-Bobbio, Trento, Cuneo, Milan, Lodi, Cremona, Bergamo, Brescia và Vicenza, và trường “Masaccio” của Treviso và Học viện “San Carpoforo” của Como.
Cuối cùng, cha cảm tất cả những anh chị em thời gian này gửi đến những thông điệp mừng Phục sinh. Để đáp lại từ tận sâu thẳm con tim cha khẩn cầu cho mỗi người và mọi gia đình ơn sủng của Thiên Chúa Phục Sinh. Chúc anh chị em một Chúa nhật tốt lành và đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúa tất cả bữa trưa ngon miệng và hẹn sớm gặp lại anh chị em!
[Văn bản chính: tiếng Ý]  [bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester]

[Nguồn: zenit]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 24/04/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét