Thứ Năm, 24 tháng 8, 2017

Đức Hồng y Parolin nói những cuộc gặp gỡ ở Nga thúc đẩy con đường tiến đến hòa bình

Đức Hồng y Parolin nói những cuộc gặp gỡ ở Nga thúc đẩy con đường tiến đến hòa bình

Phỏng vấn của Ria Novosti Hãng Thông tấn Nga
21 tháng Tám, 2017
Đức Hồng y Parolin nói những cuộc gặp gỡ ở Nga thúc đẩy con đường tiến đến hòa bình
ZENIT - HSM
THÀNH VATICAN, 21 tháng Tám, 2017 (Zenit.org).-  Đức Hồng y Parolin nói những cuộc gặp gỡ ở Nga thúc đẩy con đường tiến đến hòa bình.
Dưới đây là bản dịch tổng hợp của Đài Phát thanh Vatican (Marina Tonarro) cuộc phỏng vấn với đức Hồng y Quốc vụ khanh Phê-rô Parolin của Hãng thông tấn Ria Novosti, nhân dịp chuyến thăm của ngài đến Nga (21-14 tháng Tám, 2017).
***
“Tôi đến thăm Nga với mục đích thảo luận, ngoài những chủ điểm về đặc tính song phương và những vấn đề liên quan đến đời sống của Giáo hội Công giáo, còn có những câu hỏi liên quan đến các cuộc xung đột làm ảnh hưởng đến rất nhiều người, quá nhiều vùng trên thế giới. Làm sao để mọi nỗ lực sẽ được đưa ra để tái xây dựng công bằng và hòa bình, trong sự tôn trọng phẩm giá và giá trị không thể xâm phạm của nhân vị,” Đức Hồng y Quốc vụ khanh Phê-rô Parolin nói trong một phỏng vấn với hãng Thông tấn Nga Ria Novosti, giải thích lý do của chuyến viếng thăm quan trọng của ngài đến nước này, bắt đầu từ hôm nay và kết thúc vào thứ Năm.
Theo lịch trình ngày đầu tiên là buổi gặp gỡ của Đức Hồng y với các Giám mục Công giáo của đất nước, một cuộc đối thoại với Giám mục Tông tòa Hilarion của Volokolamsk, Chủ tịch Phòng Đối ngoại của Tòa Thượng phụ Moscow, và buổi tối, một Thánh lễ tại Nhà thờ Chính tòa Đức Mẹ Vô Nhiễm ở Moscow. Và trong số những cuộc gặp gỡ quan trọng nhất được lên lịch cho những ngày sắp tới là cuộc gặp gỡ với Tổng thống của Liên bang Nga, Vladimir Putin, và Ngoại trưởng Nga, Sergey Lavrov. Trong các cuộc nói chuyện, sự tập trung chính sẽ được xoáy vào Trung Đông và tình hình thảm kịch của Syria và Iraq, và cuộc chiến ở Ukraine và những tình hình chưa được giải quyết dứt khoát ở nam Caucasus.
“Có nhiều vấn đề quốc tế đang gây lo ngại,” Đức Hồng y giải thích trong cuộc phỏng vấn với hãng Thông tấn Novosti, “và tôi nghĩ có thể dành sự chú ý đặc biệt cho những vấn đề này trong suốt chuyến thăm, đặc biệt những tình hình nơi Nga có liên quan trực tiếp. Thực tế, danh sách có thể dài và nó không phải là chủ đề thảo luận duy nhất trong lần này, vì những liên lạc ngoại giao còn liên tục. Tuy nhiên, thảm kịch mà nhiều người dân đang phải gánh chịu, đặc biệt một số những tình hình vừa được đề cập ở trên, kêu gọi thật nhiều sự chú của mọi cấp độ.”
Liên quan đến những mối quan hệ quốc tế, ngài Quốc vụ khanh Vatican nhấn mạnh rằng thông điệp của Tòa Thánh luôn luôn là đặt sự tôn trọng lẫn nhau và đối thoại chân thành lên trên ích lợi của một nhà nước nào đó, “thậm chí khi thái độ như vậy có thể khá lạ lẫm đối với số đông giai tầng xã hội, vì nhiều lý do khác nhau.”
Ngày mai Đức Hồng y sẽ gặp gỡ với Đức Thượng phụ Kirill của Moscow. “Sau lần gặp gỡ lịch sử giữa Đức Giáo hoàng Phanxico và Đức Thượng phụ tại Cuba, rõ ràng những mối quan hệ giữa Giáo hội Công giáo và Giáo hội Chính thống Nga đang bước qua giai đoạn lạc quan,” Đức Hồng y Parolin nhận định. Tuy nhiên mục tiêu này lại bắt đầu cho một lối đi mới, một lối đi thậm chí cần thêm rất nhiều đối thoại, trong nỗ lực hiểu biết lẫn nhau tốt đẹp hơn, vượt qua được những hiểu lầm và những khác biệt có thể tồn tại.”
Cuối cùng, trả lời cho câu hỏi về khả năng mở ra cho một chuyến đi của Đức Giáo hoàng Phanxico đến Nga, ngài nói rằng hiện tại “chủ đề về một chuyến thăm của giáo hoàng chưa nằm trong chương trình của những cuộc đối thoại,” nhưng hy vọng rằng mọi cuộc gặp gỡ, đặc biệt cuộc gặp gỡ với Đức Thượng phụ Kirill, “có thể góp phần cho sự chuẩn bị con đường phát triển những quan hệ ngày một mở rộng và lạc quan hơn.

[Nguồn: zenit]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 22/08/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét