Thứ Hai, 18 tháng 12, 2017

Đức Thánh Cha Phanxico mừng sinh nhật thứ 81 với thiếu nhi và bánh Pizza


Đức Thánh Cha Phanxico mừng sinh nhật thứ 81 với thiếu nhi và bánh Pizza

Đức Thánh Cha gặp gỡ nhóm thiếu nhi được trợ giúp bởi Nhà thuốc Nhi khoa của Thánh Marta

17 tháng Mười Hai, 2017

ZENIT TEAM

Đức Thánh Cha Phanxico mừng sinh nhật thứ 81 với thiếu nhi và bánh Pizza
© L'Osservatore Romano
Lúc 10:30 sáng nay, Đức Thánh Cha Phanxico đã có buổi tiếp kiến chung trong Đại sảnh Phao-lô VI với nhóm thiếu nhi được trợ giúp bởi Nhà thuốc Nhi khoa của “Thánh Marta.”

Dưới đây là bản dịch (tiếng Anh) của ZENIT bài nói ứng khẩu của Đức Thánh Cha chào các người thiện nguyện, cha mẹ và tất cả nhóm thiếu nhi có mặt.


* * *

Lời chào của Đức Thánh Cha

Chào (buổi sáng) các con thiếu nhi!

Niềm vui của thiếu nhi … Niềm vui của thiếu nhi là một kho báu — những thiếu nhi vui vẻ … Và chúng ta phải làm mọi việc có thể để cho thiếu nhi tiếp tục được nhiều niềm vui, vì niềm vui cũng giống như một trái đất tốt lành. Một tâm hồn mừng vui cũng giống như một trái đất tốt lành, nó làm cho sự sống trổ sinh mạnh mẽ, với hoa trái tốt tươi. Và đó là lý do tại sao buổi tiệc mừng hôm nay được tổ chức: ngày Giáng sinh gần kề luôn luôn là một dịp để chúng ta tụ họp với nhau để tổ chức buổi tiệc mừng cho các bé.

Hãy nghe thật kỹ nhé. Điều thứ nhất: hãy duy trì niềm vui cho thiếu nhi. Đừng làm cho các bé buồn. Khi các bé nhìn thấy những vấn đề xảy ra trong gia đình, thấy cha mẹ cãi nhau, các bé rất đau khổ. Đừng làm cho thiếu nhi buồn. Các bé phải được lớn lên trong niềm vui. Các con có vui không? [“Thưa có!”] Cha không tin các con: có hay không? [“Thưa có!”] Rất tốt, niềm vui là vậy đấy.

Điều thứ hai, để cho thiếu nhi được phát triển tốt: hãy để cho các bé được chuyện trò với ông bà – hai thái cực của sự sống, vì ông bà có sự ghi nhớ, có cội nguồn, và chính là ông bà sẽ truyền lại những cội nguồn đó cho thiếu nhi. Xin làm ơn, đừng để người ta nhổ rễ những cội nguồn của thiếu nhi, không hề có sự ghi nhớ của một dân tộc, không có sự ghi nhớ của đức tin, không có sự ghi nhớ của quá nhiều điều đẹp đẽ đã làm lên lịch sử, không có sự ghi nhớ những giá trị. Và ai sẽ giúp trẻ em có sự ghi nhớ này? Chính là ông bà. Các bé phải được nói chuyện với ông bà, với người cao tuổi. Các con có nói chuyện với ông bà không? [“Dạ có!”] Có chắc không? [“Dạ có!”] Chắc là để xin kẹo phải không? [“Dạ không!] Không ư? Kể cho cha nghe coi … Có khi, ông bà không còn nữa, đúng vậy không? Nhưng vẫn có những ông bà cao tuổi khác giống như ông bà của chúng con. Phải năng nói chuyện với ông bà cao tuổi. Cha hỏi chúng con một câu nhé, phải trả lời nghiêm túc nhé: ông bà của chúng con, những ông bà cao tuổi, có chán không? [“Không ạ … Có ạ”] Con trả lời xem … [“Ông bà cho chúng con rất nhiều quà”] có một bạn rất thích: ông bà cho chúng con nhiều quà! Ông bà không chán; ông bà rất tốt. Nói cho cha nghe xem … [“Ông bà yêu chúng con rất nhiều”]. Họ yêu chúng con rất nhiều. Mong sao cho trẻ em học được cách nói chuyện với ông bà cao tuổi, cách nói chuyện với ông bà của chúng.

Và lời khuyên thứ ba cho chúng con: hãy dạy cho trẻ cách nói chuyện với Chúa. Mong sao trẻ em học được cách cầu nguyện, cách nói ra những gì chúng cảm nhận trong tâm hồn.

Chuyện trò với ông bà, với người cao tuổi, và với Thiên Chúa là niềm vui. Chúng con đồng ý không? Tất cả chúng con đồng ý không? Cả con nữa, con đồng ý chứ? Cha chúc chúng con một ngày tốt lành, với nhiều niềm vui. Và ăn hết bốn mét bánh pizza: ăn hết nhé, nó bồi bổ tốt cho chúng con đấy — nó làm chúng con lớn lên. Và chúng ta bắt đầu nào! Cảm ơn chúng con, cảm ơn chúng con!

Và bây giờ chúng ta cầu nguyện với Đức Mẹ ban ơn lành của Mẹ cho chúng ta: Kính mừng Maria … 

[Phép lành]

Và cầu nguyện cho cha nhé!


[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 18/12/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét