Thứ Bảy, 9 tháng 12, 2017

Kinh Truyền Tin: Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm

Kinh Truyền Tin: Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm

Chúng ta hãy xin Mẹ Maria giúp chúng ta nói ‘Không’ với tội lỗi, và sống một cuộc đời đẹp bằng lời “Xin vâng” với Thiên Chúa
8 tháng Mười Hai, 2017
Kinh Truyền Tin: Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm
CTV Screenshot
THÀNH VATICAN, 8 THÁNG MƯỜI HAI, 2017 (Zenit.org). - Dưới đây là bản dịch (tiếng Anh) của ZENIT huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxico hôm nay trước và sau khi đọc Kinh Truyền Tin với những người tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô.

* * *
Trước Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến, xin chào anh chị em và chúc anh chị em ngày lễ hạnh phúc!
Hôm nay chúng ta cùng chiêm ngắm vẻ đẹp của Mẹ Maria Vô Nhiễm. Tin mừng tường thuật biến cố Truyền tin giúp chúng ta hiểu được những gì chúng ta đang mừng hôm nay, đặc biệt qua lời chào của Thiên sứ. Ngài chào Maria bằng một từ không hề dễ dàng dịch được, từ đó có nghĩa là “được tràn đầy ơn phúc,” “được tạo dựng bởi ơn phúc,” “đầy ân sủng” (Lc 1:28). Trước khi gọi tên Maria, ngài đã gọi Mẹ là đầy ân sủng, và như vậy là ngài tiết lộ cái tên mới mà Thiên Chúa đã ban tặng cho Mẹ, tên đó phù hợp với Mẹ hơn là tên được thân phụ mẫu của Mẹ đặt cho Mẹ. Chúng ta cũng xưng hô với Mẹ như vậy mỗi khi chúng ta đọc Kinh Kính Mừng.
Đầy ân sủng nghĩa là gì? Nó có nghĩa là Maria được đầy tràn sự hiện diện của Thiên Chúa. Và nếu Mẹ hoàn toàn được Thiên Chúa cư ngụ, thì trong Mẹ không có chỗ cho tội. Đó là một điều vô cùng đặc biệt, vì thật không may tất cả mọi người đều bị nhiễm tội. Nếu nhìn thấu vào trong tâm hồn, mỗi chúng ta đều nhìn thấy những góc tối. Những vị thánh vĩ đại nhất cũng là các tội nhân và tất cả mọi thực tại cũng vậy, ngay cả những cái đẹp đẽ nhất cũng đều bị ảnh hưởng bởi tội – tất cả, ngoại trừ Mẹ Maria. Mẹ là “ốc đảo mãi mãi xanh” duy nhất của nhân loại, một người duy nhất không nhiễm lây tội, được tạo dựng tinh khiết để đón nhận trọn vẹn bằng tiếng “xin vâng” của Mẹ, để Thiên Chúa, Đấng đến trong dương gian bắt đầu một lịch sử mới.
Mỗi khi chúng ta tôn vinh Mẹ đầy ân sủng, là chúng ta dâng lên Mẹ lời ca khen lớn nhất, cũng như Thiên Chúa đã đặt tên cho Mẹ. Một lời khen đẹp nhất cho một phụ nữ là nói một cách nói thật trang nhã rằng chị ấy trông còn rất trẻ. Khi chúng ta nói với Mẹ Maria là đầy ân sủng, theo một ý nghĩa nào đó là chúng ta cũng đang ca khen Mẹ theo cách giống như vậy, ở mức độ cao nhất. Quả thật, chúng ta ca khen Mẹ mãi luôn trẻ, vì Mẹ không bao giờ trở nên già bởi tội lỗi. Chỉ có một điều duy nhất làm con người trở nên già, trở nên già trong tâm hồn: không phải tuổi tác nhưng là tội lỗi. Tội làm cho con người trở nên già, vì nó làm cho tâm hồn trở nên chai đá. Nó đóng cửa lòng lại, làm cho nó trở nên ù lì, làm cho nó trở nên khô héo. Tuy nhiên, Mẹ là người đầy ân sủng không hề vướng tội. Do đó Mẹ luôn luôn trẻ, Mẹ “trẻ hơn tội lỗi,” “Mẹ là người trẻ nhất của nhân loại” (G. Bernanos, Nhật ký của một linh mục miền quê, II, 1988, t. 175).
Hôm nay Giáo hội chúc mừng Mẹ Maria, gọi Mẹ bằng những tên tuyệt mỹ nhất, tota pulchra. Vì sự trẻ trung của mẹ không ở tuổi tác, vì vậy nét tuyệt mỹ của Mẹ không nằm ở những vẻ bên ngoài. Như Tin mừng hôm nay cho thấy Mẹ Maria không vượt trội về hình thức bên ngoài: sinh trong một gia đình đơn sơ, Mẹ sống khiêm nhường tại làng Na-da-rét, một làng nhỏ vô danh. Và chẳng ai biết đến Mẹ: ngay cả khi Thiên sứ đến viếng thăm Mẹ, chẳng ai biết, hồi đó chẳng có phóng viên tường tường thuật ở đó. Mẹ của chúng ta không bị khích động, nhưng là lo lắng và bối rối: Mẹ đã “rất bối rối” (c. 29), như Tin mừng thuật lại, và khi Thiên sứ “từ biệt ra đi” (c. 38) thì các vấn đề tăng lên.
Tuy nhiên, Mẹ đầy ân sủng sống một đời sống tuyệt đẹp. Bí mật của Mẹ là gì? Chúng ta hãy tập trung và lặng ngắm lại biến cố Truyền tin. Trong rất nhiều bức tranh vẽ Maria được miêu tả ngồi trước mặt Thiên sứ với một quyển sách nhỏ. Quyển sách này là Kinh Thánh. Như vậy Maria thường xuyên lắng nghe Lời Chúa và cư ngụ trong Ngài. Bí mật của Mẹ là Lời của Chúa: gần gũi với tâm hồn Mẹ, Đấng sau đó trở nên xác thịt trong cung lòng Mẹ. Bằng cách luôn ở cùng Thiên Chúa, đối thoại với Người trong mọi tình huống, Maria đã làm cho cuộc đời của Mẹ trở nên tuyệt mỹ. Không phải là hình thức bên ngoài, không phải những gì qua đi, nhưng một tâm hồn luôn hướng về Chúa là điều làm cho cuộc sống trở nên đẹp. Hôm nay chúng ta hân hoan nhìn đến Mẹ là Đấng đầy ân sủng. Chúng ta hãy cầu xin Mẹ giúp chúng ta luôn luôn trẻ trung, nói “không” với tội lỗi, và sống một cuộc sống đẹp, biết nói “xin vâng” với Thiên Chúa.
[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của  Virginia M. Forrester của ZENIT]
 
Sau Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến,
Tôi xin chào thân ái đến tất cả anh chị em — những khách hành hương có mặt ở đây hôm nay, đặc biệt các gia đình và nhóm giáo xứ. Tôi xin chào Hội Ái hữu và các Vận động viên của Rocca di Papa, và sinh viên của các trường Salesian của Milan.
Trong ngày Lễ Mẹ Maria Vô Nhiễm, hội Công giáo Tiến hành Ý sống tinh thần canh tân sự gắn kết của các thành viên. Tôi nhớ đến các hiệp hội giáo phận và giáo xứ, tôi động viên tất cả hãy củng cố sự cam kết trở thành những chứng nhân đích thực của Tin mừng. Nguyện xin Mẹ Đồng Trinh chúc phúc cho Hội Công giáo Tiến hành và hoạt động hiệu quả với mục đích phục vụ sứ mạng rao giảng Phúc âm của Giáo hội.
Chiều nay tôi sẽ đến Piazza di Spagna để nối tiếp hoạt động truyền thống tôn thờ và cầu nguyện tại chân tượng Đức Mẹ Vô nhiễm. Tôi mời gọi anh chị em cùng hiệp thông trong hoạt động này, để bày tỏ lòng thành kính của đạo làm con của chúng ta đối với Mẹ trên trời – tất cả chúng ta, hiệp nhất trong tinh thần, trước Đức Mẹ.
Tôi xin chúc tất cả anh chị em một ngày lễ hạnh phúc và một hành trình Mùa Vọng tốt đẹp. Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và tạm biệt!
[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của  Virginia M. Forrester của ZENIT]
© Libreria Editrice Vatican
JF

[Nguồn:  zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 9/12/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét