Thứ Bảy, 9 tháng 12, 2017

Chưa từng có: 300 bạn trẻ sẽ giúp chuẩn bị thượng hội đồng sắp diễn ra

Chưa từng có: 300 bạn trẻ sẽ giúp chuẩn bị thượng hội đồng sắp diễn ra

05 tháng Mười Hai, 2017
Chưa từng có: 300 bạn trẻ sẽ giúp chuẩn bị thượng hội đồng sắp diễn ra
Marcin Kadziolka | Shutterstock

Đức Hồng y Lorenzo Baldisseri, Tổng Thư ký Thượng Hội đồng, trong một phỏng vấn dành riêng cho Aleteia

Có lẽ sự kiện quan trọng nhất của năm 2018 cho Giáo hội Công giáo sẽ là Thượng Hội đồng Giám mục tập trung vào giới trẻ: một sự đáp lời cho thách đố lớn nhất mà Ki-tô giáo đang đối mặt hôm nay — cụ thể là, bằng cách nào để chuyển giao Tin mừng cho các thế hệ tiếp nối.
Chủ đề chính thức của Thượng Hội đồng, được Đức Thánh Cha chọn là, “Giới trẻ, Đức tin và Nhận thức Ơn gọi.”
Một cuộc họp tiền hội đồng cho giới trẻ trên khắp thế giới sẽ diễn ra ngày 18-24 tháng Ba. Nó là một sự kiện trọng đại trong đó giới trẻ sẽ gặp gỡ và thảo luận những chủ đề liên quan đến ý nghĩa của cuộc sống của họ.
Những kết quả của sự kiện này sẽ được tóm tắt trong một tài liệu và được gửi đến cho các giám mục tham dự Thượng Hội đồng vào tháng Mười tại Vatican.
Để hiểu rõ hơn những lý do Đức Thánh Cha Phanxico quyết định tổ chức một chương trình chưa từng có cho thượng hội đồng như vầy, Aleteia đã xin gặp Đức Hồng y Lorenzo Baldisseri, Tổng Thư ký của Thượng Hội đồng Giám mục.
總統府 | CC BY 2.0
Thưa Đức Hồng y, chủ đề của Thượng Hội đồng sắp diễn ra đã được chọn như thế nào?
ĐHY Baldisseri: Chủ đề này được chọn bởi đại đa số những vị được tham vấn, trong số các giám mục của Đại hội Đại Hội đồng, và các hội đồng giám mục và hồng y các quốc gia. Chủ đề về giới trẻ là chủ đề nổi lên hàng đầu, chủ đề được ủng hộ nhiều nhất. Nó cũng là sự tiếp nối của chủ đề về gia đình mà chúng tôi đã thảo luận. Đức Thánh Cha ngay lập tức thông qua chủ đề về giới trẻ, và ngài nhận thấy tính cấp thiết của nó.
Đức Thánh Cha mong chờ điều gì từ Thượng Hội đồng này?
ĐHY Baldisseri: Ngài mong chờ một sự chuyển động, một lộ trình có tác động mạnh, một sự gặp gỡ thật sự với giới trẻ — và chúng tôi thật sự muốn lắng nghe giới trẻ, cùng đồng hành với họ. Chúng tôi muốn gặp gỡ tất cả họ: bất kể là người trong Giáo hội, hay những người ở ngoài.
Giới trẻ sẽ tìm thấy một Giáo hội như thế nào?
ĐHY Baldisseri: Tôi muốn thậm chí cả những người rất xa với đức tin vẫn nhìn thấy một Giáo hội chào đón có thể đưa ra một thông điệp hy vọng tuyệt vời, đủ sức để xây dựng những lý tưởng.
Những bạn trẻ sẽ tham dự Tiền Thượng Hội đồng được chọn như thế nào?
ĐHY Baldisseri: Chúng tôi trao phó việc này chủ yếu cho các hội đồng giám mục. Khoảng 300 bạn trẻ sẽ được mời. Vấn đề quan trọng ở chỗ các bạn sẽ là đại diện cho bối cảnh của các bạn. Để đạt được điều này, chúng tôi phải nhờ đến các hội đồng giám mục, những Giáo hội Đông phương, những người hoạt động tại các địa bàn, những người sát cánh với giới trẻ, đại diện các phong trào, các hội đoàn, và một số các bạn từ bên ngoài, bất kể họ là người Ki-tô hữu hay tín đồ của các tôn giáo khác. Chúng tôi muốn thực hiện một tiến trình nhận thức lớn, và phải có những đại diện đặc biệt từ các nhóm này, từ các bối cảnh này. Họ sẽ tham dự, họ sẽ được chúng tôi mời, và chúng tôi cũng sẽ thanh toán các khoản chi phí cho họ.
Các cha có đi theo một phương pháp đặc biệt nào không?
ĐHY Baldisseri: Phương pháp chính cũng giống như phương pháp của Thượng Hội đồng: sẽ có các bài thuyết trình và các nhóm nghiên cứu, rồi cuối cùng chúng tôi muốn có một tài liệu đúc kết để chuyển lên cho các Nghị phụ Thượng Hội đồng. Rõ ràng, cuộc họp này sẽ diễn ra trước khi phát hành “Instrumentum Laboris” (“tài liệu làm việc”) và đương nhiên, [tài liệu đúc kết của buổi họp] sẽ được đưa vào nghiên cứu. Và rồi theo quy chế, tất cả sẽ được đệ trình lên Hội đồng thư ký, và rồi đệ trình lên Đức Giáo hoàng. Nhưng, Hội đồng thư ký được Đức Thánh Cha chủ trì, ngài sẽ đến đây. Ngài sẽ là người triệu tập chúng tôi đến, vì ngài là chủ tịch của Thượng Hội đồng. Đây là tổ chức duy nhất của Tòa Thánh có chính Đức Giáo hoàng làm chủ tịch.
Đức Hồng y đã biết Đức Thánh Cha trước khi ngài lên ngai tòa kế nhiệm Thánh Phê-rô. Hồng y thấy ngài như thế nào?
ĐHY Baldisseri: Tôi có biết ngài một cách gián tiếp tại Aparecida. Tiếng tăm của [Hồng y Jorge] Bergoglio ở Mỹ La-tinh được biết đến trên khắp châu lục. Một cha Dòng Tên lớn, vì các cha Dòng tên rất vĩ đại. Ngài có ý tưởng riêng về cách làm việc, mà theo tự nhiên mọi người thường không chia sẻ. Ngài được công nhận rất có khả năng trong việc đưa ra tài liệu đúc kết. Thật ra, ở Aparecida, ngài đã chủ trì việc soạn thảo phiên bản đúc kết của tài liệu. Ngài chính là người cho nó những yếu tố quan trọng nhất. Tôi biết ngài khi tôi nhận nhiệm vụ làm Khâm sứ ở Brazil.
~
[Để biết thêm thông tin về Thượng Hội đồng Giám mục về giới trẻ, hãy truy cập http://www.synod2018.va]
Bài này được dịch từ phiên bản tiếng Ý của Aleteia’s Italian edition.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 6/12/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét