Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2017

Người Hindu giúp chuẩn bị Giáng sinh, và những dấu hiệu hòa bình khác

Người Hindu giúp chuẩn bị Giáng sinh, và những dấu hiệu hòa bình khác

28 tháng Mười Hai, 2017
Người Hindu giúp chuẩn bị Giáng sinh, và những dấu hiệu hòa bình khác

Thế giới của chúng ta có thể bị tan vỡ vì những chia rẽ, nhưng giữa những thịnh nộ và đau buồn vẫn có những dấu hiệu cho thấy vương quốc của Chúa đang bên chúng ta.

Sự giáng sinh của Vị Hoàng tử Hòa bình đến trong trần gian này thật đáng buồn đã không phải là một thời gian an bình hoàn toàn – ngược lại là khác. Vua Hê-rô-đê ra lệnh tàn sát các trẻ thơ vô tội, và Gia đình Thánh phải chạy trốn sang Ai-cập.

Giáng sinh kể từ ngày Chúa sinh ra đã không luôn có được thời gian thanh bình. Lễ của Chúa Ki-tô đã bị cấm hoàn toàn trong suốt thế kỷ 18 thời kỳ Cách mạng Pháp, thế kỷ 17 trong thời kỳ Thanh giáo ở Boston, và thế kỷ 16 thời kỳ Tin lành dưới triều Tudor Anh quốc.

Tuần bát nhật Giáng sinh có rất nhiều lễ các vị tử đạo đã chịu chết kinh hoàng vì lòng trung thành với Đức Ki-tô (hoặc gần như chết, như trường hợp của Thánh Gio-an Tông đồ, một vị tử đạo tinh thần), và ngay cả những trẻ thơ còn quá nhỏ không biết lý do tại sao phải chết: các Thánh Anh Hài, những thánh tử đạo tiên khởi.

Ngày nay, tình trạng bất ổn tiếp tục diễn ra trên thế giới chúng ta. Ở vùng Trung Ấn, một nhóm 30 chủng sinh và linh mục đã bị bắt vì hát mừng Giáng sinh ngày 14 tháng Mười Hai, bị kết án vì tội danh “hoạt động cải đạo.” Tám vị linh mục đến hỗ trợ đã bị đánh tàn nhẫn bởi 100 người hoạt động Hindu, và xe hơi của các cha bị đốt.

Ở Ai-cập, nơi anh trai của tôi đang sống, một đám đông người Hồi giáo lao vào một nhà thờ Cốp-tíc, đòi phá hủy nhà thờ.

Tại Trung quốc, một vị linh mục bí mật, Cha Ma, đã chết vì bị đầu độc carbon monoxide khi đang chuẩn bị bánh thánh cho Lễ Giáng sinh.

Sau đó lại có một phụ nữ theo chủ nghĩa nam nữ bình quyền không mặc áo cố đánh cắp tượng Hài nhi Giê-su tại cảnh Hang đá ở Vatican vào ngày Giáng sinh.

Nhưng, cho dù có những tin tức thật buồn này, tôi vẫn thấy được an ủi vì có những dấu hiệu ân sủng rất lớn.

Ngày trước đêm Canh thức Giáng sinh, một cô gái Hindu đến nhà nguyện Villa Maria 92 năm tuổi ở Brisbane, và dành suốt hai tiếng đồng hồ để cắm và trang trí lại những bình hoa giả vương bụi cho ngày Giáng sinh. Cô chưa bao giờ đến nhà thờ ở Brisbane, nhưng cô đi khắp thành phố để giúp người Công giáo mà cô chưa bao giờ gặp, tất cả chỉ vì cô đã quen với cha xứ của chúng tôi tại một nhà hàng nơi cô làm việc.

Cô đến tham dự Lễ với chúng tôi vào buổi sáng Giáng sinh, và cùng dự bữa trưa đạm bạc sau lễ, một món mì Sicilian tổng hợp, món hải sản của Filipino và món chân gà kiểu Quảng đông của một người hảo tâm giấu tên tài trợ.

Một người bạn Hồi giáo của tôi cùng đi với một người bạn Công giáo đến dự Lễ nửa đêm.

Ở Mosul, Iraq, người Hồi giáo cùng hòa chung với người Công giáo mừng Giáng sinh lần đầu tiên sau bốn năm chiếm đóng của ISIS. Người Hồi giáo cũng xây dựng lại một nhà thờ bị xúc phạm và một chủng viện.

Ở Na-da-rét, người Do thái, Hồi giáo và Ki-tô cùng đến với nhau để mừng Giáng sinh.
Thế giới của chúng ta có thể bị tan vỡ vì những chia rẽ, nhưng giữa những thịnh nộ và đau buồn vẫn có những dấu hiệu cho thấy vương quốc của Chúa đang bên chúng ta. Nếu chúng ta gieo trồng những tấm lòng nhiệt huyết sáng chói đầy tình yêu thương anh em này, chắc chắn sẽ có hòa bình trên trái đất cho mọi dân tộc thiện chí, một sự bình an thượng giới tiếp tục vượt qua những thời gian xáo trộn.

Vì vậy, hãy trở nên giống như cha xứ và người bạn của tôi – hãy nhân dịp này mời một người không phải Ki-tô hữu đến để mừng Giáng sinh với các bạn. Các bạn sẽ có thể ngạc nhiên với kết quả!


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 29/12/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét