Thứ Bảy, 30 tháng 12, 2017

Cuộc chiến của Đức Thánh Cha chống lại Satan

Cuộc chiến của Đức Thánh Cha chống lại Satan

Trong 5 năm đầu của triều đại, Đức Phanxico đã nhiều lần nói về ma quỷ, phân tích không chỉ về sự tồn tại của nó mà còn nói về sự nguy hiểm của nó

Cuộc chiến của Đức Thánh Cha chống lại Satan
Cuộc chiến của Đức Thánh Cha chống lại Satan

Pubblicato il 28/12/2017
Ultima modifica il 28/12/2017 alle ore 16:50
ANDREA TORNIELLI
VATICAN CITY

Trong năm năm, ngài đã nói về ma quỷ nhiều lần hơn các vị giáo hoàng tiền nhiệm của ngài trong nửa cuối thế kỷ: đối với Đức Bergoglio quỷ, và khả năng chia rẽ của hắn, là những chủ đề thường thấy trong bài giảng hàng ngày của ngài. Một sự giảng thuyết đi ngược dòng, vì Tà thần đã vắng bóng từ lâu. Dưới đây là một số trích dẫn ngắn và không đầy đủ những câu nói của ngài.

Lần gần đây nhất Đức Phanxico nói về ma quỷ với một nhóm các cha Dòng Tên trong chuyến đi mới đây của ngài đến Miến điện. Khi nói về người Rohingya và một cách tổng quát hơn là về tình hình của người tị nạn, ngài nói, “Ngày nay có quá nhiều những cuộc thảo luận về cách giải cứu các ngân hàng … Nhưng ai cứu thoát cho phẩm giá của người đàn ông và phụ nữ hôm nay? Chẳng còn ai quan tâm đến con người đang bị tàn phá. Quỷ đang thực hiện việc này trong thế giới hôm nay.”

Ngay từ bài giảng đầu tiên của ngài trong Thánh lễ Đồng tế với các đức hồng y trong Nhà nguyện Sistine sau khi lên ngôi giáo hoàng, ngày 14 tháng Ba, 2013, ngài Bergoglio khẳng định, sau khi trích dẫn một câu của Léon Bloy, Khi người ta không tuyên xưng Đức Giê-su Ki-tô, người ta tuyên xưng tính trần tục của quỷ.” Ngay ngày hôm sau, trong một buổi gặp gỡ với các hồng y họp mặt trong Điện Clementine, vị tân Giáo hoàng nói, không đọc lại bản viết của ngài, “Chúng ta đừng bao giờ đầu hàng tính yếm thế, đầu hàng sự cay đắng mà quỷ đem đến cho chúng ta mỗi ngày.”

Diễn từ trước Đội Hiến binh Vatican ngày 28 tháng Chín, 2013, Đức Phanxico nhắc lại rằng “quỷ tìm cách tạo ra một cuộc chiến nội tâm, một hình thức nội chiến tinh thần.” Trong bài giảng tại nhà nguyện Thánh Marta ngày 14 tháng Mười, 2013, vị Giáo hoàng người Argentina mời gọi chúng ta không bị lẫn lộn giữa sự hiện hữu của quỷ với các chứng bệnh tâm thần, “Không! Sự hiện hữu của quỷ có ngay từ trang đầu của Kinh thánh.”

Ngày 29 tháng Chín, 2014, trong một bài giảng khác tại nhà nguyện Thánh Marta, Đức Bergoglio giải thích rằng “Satan là kẻ thù của nhân loại. Hắn rất quỷ quyệt: ngay trang đầu tiên của sách Sáng thế đã kể cho chúng ta biết như vậy, hắn rất xảo quyệt. Hắn trình bày mọi thứ dường như là rất tốt lành. Nhưng ý định của hắn là phá hủy, có thể là bằng “những cách giải thích rất nhân văn.”

Ngày 3 tháng Mười, 2015, một lần nữa diễn từ trước đội Hiến binh Vatican, Đức Phanxico nhắc lại “Satan là một kẻ lường gạt, hắn gieo rắc những sự nguy hiểm bị che giấu và dụ dỗ bằng sự hấp dẫn, sự hấp dẫn của ma quỷ, và dẫn dụ các con đến việc tin vào mọi sự. Hắn biết cách buôn bán sự hấp dẫn này, hắn bán rất giỏi, nhưng cuối cùng trả giá rất tệ!”

Ngày 12 tháng Chính, 2016, trong bài giảng buổi sáng Đức Thánh Cha giải thích rằng “quỷ có hai vũ khí rất mạnh để phá hủy Giáo hội: sự chia rẽ và tiền bạc … Quỷ gieo rắc sự ghen tuông, tham vọng, lý tưởng, nhưng để chia rẽ! Hoặc tham lam … “Đó là một cuộc chiến bẩn thỉu, cuộc chiến của những sự chia rẽ, nó giống như chủ nghĩa khủng bố.”

Ngày 13 tháng Mười, 2017, Đức Phanxico mô tả cách “quỷ dần dần thay đổi những tiêu chuẩn của chúng ta để đưa chúng ta đến với tính phàm tục. Nó ngụy trang cách hành động của chúng ta, làm chúng ta khó nhận ra.”

Và cuối cùng, làm sao chúng ta quên được những lời mà Đức Giáo hoàng trong cuộc phỏng vấn với Don Marco Pozza trên TV2000 về Kinh Lạy Cha, nhắc nhở chúng ta rằng quỷ “là một con người” và chúng ta đừng bao giờ ‘đừng bao giờ nói chuyện với Satan’ vì ‘hắn thông minh hơn chúng ta’.”


[Nguồn: vaticaninsider]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 29/12/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét