Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2018

Huấn từ Kinh Truyền Tin của Đức Thánh Cha thứ Hai Phục sinh

Huấn từ Kinh Truyền Tin của Đức Thánh Cha thứ Hai Phục sinh

‘Chúa đã sống lại thật rồi’

5 tháng Tư, 2018
Copyright Vatican Media
Dưới đây là bản dịch (tiếng Anh) của Zenit huấn từ của Đức Thánh Cha thứ Hai, 2 tháng Tư, 2018, buổi trưa giới thiệu kinh nguyện Maria của Mùa Phục sinh.

***

Trước Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến, xin chào anh chị em!

Theo một truyền thống rất đẹp, phù hợp với nguồn gốc thánh kinh về ngày Phục sinh, thứ Hai sau Phục sinh được gọi là “Thứ Hai của Thiên Thần.” Như các Tin mừng thuật lại (x. Mt 28:1-10; Mc 16:1-7; Lc 24:1-12) rằng khi những người phụ nữ đi ra Mộ, họ thấy nó được mở ra. Trước đó họ sợ rằng họ không thể vào trong vì ngôi mộ được đóng bằng một tảng đá lớn. Nhưng, nó đã được mở ra, và từ bên trong, một giọng nói với họ rằng Chúa Giê-su không có ở đó, nhưng Người đã sống lại.

Những lời Người “đã sống lại,” được công bố lần đầu tiên. Các tác giả tin mừng nói rằng sự công bố đầu tiên này là của các Thiên Thần, cụ thể đó là những sứ giả của Thiên Chúa. Có một ý nghĩa trong sự hiện diện của thiên thần: vì sự Nhập Thể của Ngôi Lời được loan báo bởi một Thiên Thần, Gabriel, thì sự loan báo Phục sinh đầu tiên nếu do lời của một con người là không phù hợp. Cần phải có một hữu thể cao trọng hơn để chuyển tải một thực tại quá lớn lao như vậy, quá phi thường, đến mức chắc không một con người nào dám công bố điều đó. Sau sự loan báo đầu tiên này, cộng đoàn các môn đệ bắt đầu lặp lại: “Chúa đã sống lại thật rồi, và đã hiện ra với Simon!” (Lc 24:34). Lời loan báo này thật đẹp. Bây giờ chúng ta có thể cùng đồng thanh với nhau: “Chúa đã sống lại thật rồi.” Lời loan báo đầu tiên này – “Chúa đã sống lại thật rồi” – đòi hỏi một trí thần cao hơn con người.

Hôm nay là một ngày lễ vui mừng cho không khí gia đình. Nó là một ngày gia đình. Phải nhận thức rằng, sau khi đã mừng Phục sinh, chúng ta cần phải đến với những người thân thương của mình và với bạn bè để ăn mừng. Vì tình huynh đệ là hoa trái của sự Phục sinh của Đức Ki-tô, Đấng bằng cái Chết và sự Phục sinh của Người, đã đánh bại tội lỗi chia cắt con người với Thiên Chúa, chia cắt con người với chính bản thân của mình, chia cắt con người với anh em của mình. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng tội luôn luôn chia rẽ, luôn tạo ra những thù hằn. Chúa Giê-su đã phá đổ bức tường chia rẽ giữa con người và tái thiết lập lại hòa bình, bắt đầu dệt lên một mạng lưới của tình huynh đệ mới. Tái khám phá tình huynh đệ trong thời đại của chúng ta là vô cùng quan trọng, như nó đã được sống trong những cộng đoàn Ki-tô tiên khởi. Để tái khám phá ra cách tạo không gian cho Chúa Giê-su Đấng không bao giờ chia rẽ, Đấng luôn luôn hiệp nhất. Không thể nào có sự thân thiết và một cam kết với thiện ích chung và công bằng xã hội nếu không có tình huynh đệ và sự chia sẻ. Không có sự chia sẻ huynh đệ, không thể xây dựng một cộng đoàn giáo hội hay xã hội; nó chỉ là một nhóm các cá nhân tái lập nhóm vì những ích lợi riêng. Tuy nhiên, tình huynh đệ là một ơn sủng của Chúa Giê-su ban.

Sự Phục sinh của Đức Ki-tô tạo ra một sự bùng nổ khác trên trần gian: tính mới lạ của đối thoại và của mối quan hệ, tính mới lạ trở thành một bổn phận của người Ki-tô hữu. Quả thật, Chúa Giê-su đã nói: “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga 13:35). Hãy lưu ý tại sao chúng ta không thể khóa chặt mình trong tính cá nhân, trong nhóm của chúng ta, nhưng chúng ta được kêu gọi phải quan tâm đến thiện ích chung, phải chăm sóc cho anh em, đặc biệt là những người yếu kém nhất và những người bị gạt ra bên lề. Chỉ có tình huynh đệ mới bảo đảm một nền hòa bình dài lâu, nó có thể đánh bại tình trạng nghèo đói, nó có thể dập tắt những căng thẳng và chiến tranh, nó có thể nhổ bật rễ tình trạng tham nhũng và tội ác. Cầu mong lời của Thiên sứ nói với chúng ta: Người “đã sống lại,” giúp chung ta sống tình huynh đệ và tính mới lạ của sự đối thoại và những mối quan hệ và quan tâm đến thiện ích chung.

Nguyện xin Mẹ Maria Đồng Trinh, Đấng chúng ta khẩn cầu trong cuộc vượt qua này với tước hiệu Nữ vương Thiên Đàng, trợ giúp chúng ta bằng lời nguyện cầu của Mẹ, để tình huynh đệ và sự thân thiết mà chúng ta trải nghiệm trong những ngày Phục sinh này, có thể trở thành cách sống và tinh thần trong những mối quan hệ của chúng ta.


[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]


Sau Kinh Truyền Tin

Anh chị em thân mến,

Trong không khí vượt qua hân hoan của ngày hôm nay, cha gửi lời chào nồng hậu đến mọi gia đình và các nhóm giáo xứ, các hiệp hội và những anh chị em hành hương riêng từ nước Ý và nhiều nơi khác trên thế giới.

Cha ước mong cho từng người anh chị em được trải qua những ngày của Bát nhật phục sinh trong bình an, để niềm vui của sự Phục sinh của Đức Ki-tô được trải dài. Hãy tận dụng mọi cơ hội tốt để làm chứng tá cho sự bình an của Chúa Phục sinh, đặc biệt đối với những người mong manh nhất và thiếu điều kiện nhất. Trong sự tương quan này, cha mong muốn cùng anh chị em dâng lời cầu nguyện đặc biệt cho Ngày Thế Giới Nhận Thức về Chứng Tự Kỷ, được tổ chức hôm nay.

Cha khẩn xin ơn sủng hòa bình cho toàn thế giới, đặc biệt cho những dân tộc chịu nhiều đau khổ nhất vì những cuộc xung đột đang diễn ra. Đặc biệt, tôi lặp lại lời thỉnh cầu để cho những người bị bắt cóc hoặc những người bị tước mất sự tự do một cách bất công được trả tự do và có thể trở về gia đình của họ.

Chúc ngày thứ Hai của Thiên Thần Hạnh phúc! Xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và tạm biệt — và: “Chúa đã sống lại thật rồi.”

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 6/4/2018]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét