Thứ Bảy, 7 tháng 4, 2018

THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC (Phần 3)

THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC

ĐẠI HỘI ĐỒNG THÔNG THƯỜNG XV

“GIỚI TRẺ, ĐỨC TIN VÀ SỰ PHÂN ĐỊNH ƠN GỌI”

HỌP TIỀN-THƯỢNG HỘI ĐỒNG


THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC

TÀI LIỆU

ROMA, 19‐24 THÁNG BA 2018
________________________________________________________________



Phần Ba

Hoạt động đào tạo và mục vụ của Giáo hội

11. Bản chất của Giáo hội

Giới trẻ hôm nay mong chờ một Giáo hội đích thực. Chúng con muốn nói, đặc biệt với hàng Giáo phẩm của Giáo hội, rằng các ngài phải là một cộng đoàn trong sáng, chào đón, trung thực, mời gọi, cởi mở, dễ gần, vui vẻ và có sự tương tác.

Một Giáo hội đáng tin cậy là một Giáo hội không e sợ cho phép bản thân được nhìn thấy với tính mỏng giòn. Giáo hội cần phải chân thành trong việc thừa nhận những sai lầm trong quá khứ và hiện tại, rằng đó là một Giáo hội gồm những con người của lỗi phạm và hiểu lầm. Giáo hội nên tố cáo những hành động như lạm dụng tính dục và quản lý yếu kém về quyền lực và tài sản. Giáo hội phải tiếp tục giữ vững quan điểm bất khoan dung đối với sự lạm dụng tính dục trong những tổ chức của mình và sự khiêm nhường của Giáo hội sẽ chắc chắn nâng cao uy tín của mình trong giới trẻ trên thế giới. Nếu Giáo hội hành động theo con đường này, thì Giáo hội sẽ làm cho mình tách biệt khỏi những tổ chức và những giới chức mà giới trẻ, hầu hết với tất cả các bạn, đều đã không còn tin tưởng.

Quả thật, Giáo hội thu hút sự chú ý của giới trẻ bằng nguồn cội trong Đức Giê-su Ki-tô. Đức Ki-tô là sự thật, điều làm cho Giáo hội trở nên khác biệt với bất kỳ tổ chức trần gian nào mà chúng con có thể biết được. Vì vậy, chúng con xin rằng Giáo hội tiếp tục công bố niềm vui của Tin mừng với sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

Chúng con mong muốn rằng Giáo hội phổ biến thông điệp này qua những phương tiện thông tin hiện đại. Giới trẻ có nhiều câu hỏi về đức tin, nhưng mong muốn có những câu trả lời không theo cách giản lược đi, hoặc theo những công thức được áp đặt trước. Chúng con, Giáo hội trẻ, xin rằng các vị lãnh đạo phải nói bằng những thuật ngữ thực tế về những chủ đề đang gây tranh cãi chẳng hạn vấn đề đồng tính và giới tính, đó là những vấn đề mà giới trẻ đã tranh luận một cách tự do không bị cấm đoán. Một số bạn cho rằng Giáo hội là “chống lại khoa học” vì vậy sự đối thoại của Giáo hội với cộng đồng khoa học cũng rất quan trọng, vì khoa học có thể làm sáng tỏ cái đẹp của tạo vật. Trong bối cảnh này, Giáo hội cũng nên quan tâm đến những vấn đề về môi trường, đặc biệt là sự ô nhiễm. Chúng con cũng mong muốn nhìn thấy một Giáo hội cảm thương và tiến đến với những người đang phải chiến đấu ở bên lề, những người bị bách hại và người nghèo. Một Giáo hội cuốn hút là một Giáo hội thể hiện tính thân thuộc.

12. Những nhà lãnh đạo trẻ

Giáo hội phải bao gồm những người trẻ trong các tiến trình đưa ra quyết định và cho họ những vai trò lãnh đạo. Những vị trí này cần phải có ở cấp độ giáo xứ, giáo phận, quốc gia và quốc tế, thậm chí trong một ủy ban tại Vatican. Chúng con cảm nhận một cách mạnh mẽ rằng chúng con đã sẵn sàng làm những người lãnh đạo có thể trưởng thành và được dạy bảo bởi những thành viên cao tuổi hơn của Giáo hội, bởi các tu sĩ và các giáo dân. Chúng con cần những chương trình đào tạo lãnh đạo trẻ và sự phát triển liên tục cho những người lãnh đạo trẻ. Một số bạn trẻ nữ cảm thấy còn thiếu những mẫu gương vai trò lãnh đạo của phụ nữ trong Giáo hội, và họ mong muốn trao tặng những món quà trí tuệ và chuyên môn cho Giáo hội. Chúng con cũng tin rằng các chủng sinh và tu sĩ nên có một khả năng lớn hơn để đồng hành với giới trẻ.

Ngoài sự tham gia đưa ra quyết định trong cộng đoàn, chúng con muốn trở nên sự hiện diện hân hoan, nhiệt huyết và thừa sai trong Giáo hội. Chúng con cũng vô cùng mong muốn là một tiếng nói sáng tạo. Tính sáng tạo này thường được tìm thấy trong âm nhạc, phụng vụ và nghệ thuật, nhưng hiện tại đây là tiềm năng chưa được khai thác, về khía cạnh sáng tạo của Giáo hội thường được giữ bởi những thành viên cao tuổi của Giáo hội.

Cũng có một khát khao xây dựng những cộng đoàn vững mạnh trong đó giới trẻ chia sẻ cho nhau các nỗ lực lớn và những chứng tá của họ. Ở nhiều nơi, điều này hiện đang diễn ra qua những sáng kiến, những phong trào và những hiệp hội giáo dân, nhưng các bạn mong muốn được hỗ trợ nhiều hơn, cả về tính chính thức và về tài chính.

Giáo hội trẻ cũng nhìn ra bên ngoài; giới trẻ có một niềm đam mê với những hoạt động chính trị, dân sự và nhân đạo. Họ muốn hoạt động như là những người Công giáo trong phạm vi xã hội để cải thiện xã hội nói chung. Trong tất cả những khía cạnh này của đời sống Giáo hội, giới trẻ mong muốn được đồng hành và được nghiêm túc xem là những thành viên đầy trách nhiệm của Giáo hội.


13. Những nơi được yêu thích

Chúng con muốn Giáo hội gặp gỡ chúng con trong những nơi mà hiện tại Giáo hội có rất ít hoặc không có sự hiện diện. Đầu tiên, nơi mà chúng con muốn được Giáo hội gặp gỡ là đường phố, nơi có thể tìm thấy tất cả mọi người. Giáo hội nên tìm ra những con đường mới đầy sáng tạo để gặp gỡ con người nơi họ cảm thấy thoải mái và nơi theo tự nhiên họ rất cởi mở: các bar, quán cà phê, công viên, phòng tập thể dục, sân vận động và những trung tâm văn hóa nổi tiếng. Cũng cần phải cân nhắc đến những nơi ít được tiếp cận, chẳng hạn quân đội, công xưởng và những vùng nông thôn. Cùng với những môi trường này, chúng con cũng cần ánh sáng đức tin trong những nơi khó khăn hơn chẳng hạn trại mồ côi, bệnh viện, những khu ổ chuột, những vùng bị chiến tranh tàn phá, nhà tù, những trung tâm phục hồi phẩm giá và những khu đèn đỏ.

Trong khi Giáo hội đã gặp gỡ rất nhiều người chúng con trong các trường học và đại học trên khắp thế giới, chúng con cũng muốn nhìn thấy sự hiện diện của Giáo hội trong những nơi này theo một cách mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Các nguồn tài nguyên sẽ không bị lãng phí khi chúng được đưa vào những nơi này vì đây là những nơi có rất nhiều bạn trẻ trải qua hầu hết thời gian và thường kết giao với những người thuộc nhiều nền tảng kinh tế xã hội khác nhau. Nhiều người trong chúng con đã là những thành viên trung thành của các cộng đoàn giáo xứ hoặc là thành viên của các cơ quan, các hội đoàn và các tổ chức khác nhau trong Giáo hội. Một điều vô cùng cấp bách là những bạn đã gắn kết cần phải được hỗ trợ trong cộng đoàn Giáo hội để họ có thể được củng cố và được khơi nguồn cảm hứng để rao giảng phúc âm cho thế giới bên ngoài.

Cùng với nhiều nơi thực tế để chúng con có thể được gặp gỡ, thế giới số là một nơi mà Giáo hội phải suy xét thật kỹ. Chúng con muốn nhìn thấy một Giáo hội có thể tiếp cận qua truyền thông xã hội cũng như những không gian số khác, để cung cấp thông tin về Giáo hội và các giáo huấn của Giáo hội dễ dàng hơn và hiệu quả hơn, và để mở rộng sự đào tạo cho người trẻ. Tóm lại, chúng con cần được gặp gỡ tại nơi của chúng con – trí tuệ, tình cảm, tinh thần, hòa đồng và trực tiếp.


14. Những sáng kiến cần được làm vững mạnh

Chúng con mong muốn có những kinh nghiệm có thể đào sâu mối quan hệ với Chúa Giê-su trong thế giới thật. Những sáng kiến đã thành công cung cấp cho chúng con một kinh nghiệm của Thiên Chúa. Vì vậy, chúng con ủng hộ những sáng kiến cung cấp cho chúng con một sự hiểu biết về các Bí tích, cầu nguyện và phụng vụ, để chia sẻ đúng cách và bảo vệ đức tin của chúng con trong thế giới trần tục này. Các Bí tích mang giá trị to lớn cho chúng con là những người khát khao phát triển một ý thức sâu hơn về ý nghĩa của chúng trong cuộc sống của chúng con. Điều này rất cần cho sự chuẩn bị hôn nhân, Bí tích Hòa giải, chuẩn bị rửa tội cho trẻ em và v.v.. Vì thiếu những trình bày rõ ràng và cuốn hút về các Bí tích thật sự cung cấp những gì cho chúng ta, một số chúng con có đón nhận nhưng lại coi thường chúng.

Một số sáng kiến đầy hoa trái bao gồm: những sự kiện như Ngày Giới trẻ Thế giới; các khóa học và các chương trình đưa ra những câu trả lời và huấn luyện, đặc biệt cho những bạn mới tìm hiểu đức tin; những thừa tác vụ vươn ra bên ngoài; giáo lý giới trẻ; tĩnh tâm cuối tuần và linh thao; những sự kiện mang tính đoàn sủng, ca đoàn và các nhóm tôn thờ; hành hương; liên đoàn thể thao Công giáo; các nhóm giới trẻ giáo xứ hoặc giáo phận; các nhóm học hỏi Kinh thánh; các nhóm đại học Ki-tô giáo; các ứng dụng (app) đức tin khác nhau, và vô số những phong trào và hiệp hội trong Giáo hội.

Chúng con ủng hộ những sự kiện được tổ chức tốt trên phạm vi rộng lớn, nhưng cũng cho rằng không phải tất cả các sự kiện đều cần ở mức độ lớn này. Những nhóm nhỏ địa phương nơi chúng con có thể đặt những câu hỏi và chia sẻ với bạn bè Ki-tô hữu cũng rất quan trọng cho việc giữ đức tin. Những sự kiện nhỏ trong những không gian xã hội có thể bắc cầu nối cho khoảng cách giữa các sự kiện Giáo hội rộng lớn và giáo xứ. Sự tập trung theo cách này là vô cùng quan trọng trong những quốc gia nơi ít chấp nhận người Ki-tô giáo.

Khía cạnh tinh thần và xã hội của những sáng kiến Giáo hội có thể bổ sung cho nhau. Cũng có một khát khao đối với việc vươn ra ngoài và rao truyền phúc âm cho những người đang chiến đấu với bệnh tật và chứng nghiện, đồng thời gắn kết trong công cuộc đối thoại với những người thuộc nhiều bối cảnh tôn giáo, văn hóa và kinh tế xã hội khác nhau. Giáo hội nên đẩy mạnh những sáng kiến chống lại nạn buôn người và di cư cưỡng bức, cũng như tình trạng buôn bán ma túy đặc biệt rất nghiêm trọng trong Châu Mỹ Latinh.

15. Những công cụ được sử dụng

Giáo hội phải chấp nhận một ngôn ngữ gắn với những thói quen và văn hóa của giới trẻ để tất cả mọi người đều có cơ hội nghe được thông điệp của Tin mừng. Tuy nhiên, chúng con rất hăng hái với những cách bày tỏ khác nhau của Giáo hội. Một số chúng con say mê “ngọn lửa” của những phong trào đương thời và đặc sủng đặt trọng tâm vào Chúa Thánh Thần; những hoạt động khác hướng đến sự thinh lặng, suy tư và phụng vụ tôn thờ truyền thống. Tất cả những điều này rất tốt vì chúng giúp chúng con cầu nguyện theo nhiều cách khác nhau. Bên ngoài Giáo hội, nhiều bạn trẻ sống linh đạo tự thỏa mãn, nhưng Giáo hội cần gắn kết họ với những công cụ khác nhau.

· Đa truyền thông – Internet cung cấp cho Giáo hội một cơ hội rao giảng phúc âm chưa bao giờ có trước đây, đặc biệt với truyền thông xã hội và những nội dung video trên mạng. Là những người trẻ, chúng con là cư dân kỹ thuật số có thể dẫn đầu trên con đường này. Nó cũng là một nơi tuyệt vời để gặp gỡ và kết giao với những người thuộc tôn giáo khác và không tôn giáo. Loạt video thường kỳ của Đức Thánh Cha Phanxico là một ví dụ tốt cho việc sử dụng tiềm năng rao giảng phúc âm của internet.

· Những kinh nghiệm của năm chuyển tiếp – Những năm phục vụ trong các phong trào và bác ái cho giới trẻ một kinh nghiệm về sứ mạng và một không gian để phân định. Nó cũng tạo ra cơ hội cho Giáo hội gặp gỡ những người không tin và những người thuộc tôn giáo khác trên thế giới.

· Nghệ thuật và cái đẹp – Cái đẹp được toàn thế giới tôn sùng và Giáo hội có một lịch sử gắn kết và rao truyền phúc âm qua nghệ thuật, chẳng hạn âm nhạc, nghệ thuật thị giác (visual art), kiến trúc, thiết kế v.v.. Giới trẻ đặc biệt ủng hộ và thích được sáng tạo và bày tỏ.

· Tôn thờ, suy niệm và chiêm ngắm – Chúng con cũng đánh giá rất cao sự tương phản của thinh lặng được truyền thống của Giáo hội đưa ra để Tôn thờ Thánh Thể và nguyện ngắm. Nó tạo ra một không gian tách biệt hẳn với sự ồn ào liên tục của thông tin hiện đại và chính tại đây là nơi chúng con gặp gỡ Chúa Giê-su. Thinh lặng là nơi chúng con có thể nghe thấy tiếng gọi của Thiên Chúa và phân định ý định của Người cho chúng con. Nhiều bạn bên ngoài Giáo hội cũng đánh giá cao sự suy niệm, và văn hóa phong phú này của Giáo hội có thể là một cầu nối cho những người trần tục nhưng đầy tinh thần này. Nó có thể là phản văn hóa, nhưng lại hiệu quả.

· Chứng tá – Những câu truyện cá nhân của Giáo hội là những cách hiệu quả để rao giảng phúc âm vì đó là những kinh nghiệm riêng không thể tranh cãi. Những chứng nhân Ki-tô hiện đại và chứng tá của những Ki-tô hữu Trung đông bị bách hại là những chứng tá rất mạnh mẽ cho tính trọn vẹn của sự sống được tìm thấy trong Giáo hội. Những câu truyện của các Thánh vẫn còn rất phù hợp cho chúng con như là những con đường lên thánh và kiện toàn.

· Tiến trình Thượng Hội đồng – Chúng con đã sung sướng vì được đánh giá nghiêm túc bởi hàng giáo phẩm của Giáo hội và chúng con cảm thấy rằng sự đối thoại này giữa Giáo hội trẻ và già là một tiến trình lắng nghe vô cùng quan trọng và đầy hiệu quả. Thật xấu hổ nếu sự đối thoại này không còn được cơ hội để tiếp tục và phát triển! Văn hóa cởi mở này đặc biệt tốt lành cho chúng con.


Ngay từ khởi đầu của Cuộc họp Tiền-Thượng Hội đồng và trong tinh thần của sự đối thoại này, Đức Thánh Cha Phanxico đã mang đến cho cuộc đối thoại câu thơ này trong Sách Thánh: “Sau đó, Ta sẽ đổ thần khí Ta trên hết thảy người phàm. Con trai con gái các ngươi sẽ trở thành ngôn sứ, người già được báo mộng, thanh niên thấy thị kiến” (Ge 3:1).


Ảnh bìa là một đám mây các chữ viết được từng bạn trẻ tham dự chọn để miêu tả kinh nghiệm của họ tại cuộc Họp Tiền-Thượng Hội đồng


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 30/3/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét