Thứ Ba, 17 tháng 7, 2018

Đức Thánh Cha Phanxico động viên giới trẻ hôm nay và ngày mai

Đức Thánh Cha Phanxico động viên giới trẻ hôm nay và ngày mai
Vatican Media Screenshot

Đức Thánh Cha Phanxico động viên giới trẻ hôm nay và ngày mai

Thông điệp Video gửi Đại hội Giới trẻ thuộc Hội đồng Giám mục Antilles lần thứ 6

16 tháng Bảy, 2018 15:57
Ngày 15 tháng Bảy, 2018, Đức Thánh Cha Phanxico gửi một thông điệp video đến các bạn trẻ tham dự Đại hội Hội đồng Giám mục Antilles (AECYA) lần thứ sáu đang diễn ra ở Fort-de-France, Martinique từ 10-23 tháng Bảy, 2018.

Dưới đây là văn bản được công bố bởi Vatican News.

Cha thân ái chào chúng con, những bạn trẻ là muốn thay đổi gia đình Caribbe. Công việc khổng lồ đấy nhé! Chúng con quả thật rất can đảm và muốn can dự vào công việc. Vậy thì hãy cứ tiến tới!

Nó là một vấn đề đầy thách đố. Và chúng con là những người trẻ tuổi. Nhưng cha đang tự hỏi: chúng con là những người trẻ, hay là những người trẻ tuổi đã trở nên già? Vì nếu chúng con là những người trẻ tuổi nhưng đã trở nên già nua thì chẳng có thể làm được việc gì! Chúng con phải là những người trẻ tràn đầy sức trẻ! Nó sẽ chiếm trọn sức mạnh của tuổi trẻ để có thể thay đổi được các vấn đề. Và điều đầu tiên chúng con cần phải làm là kiểm tra xem chúng con có tìm cho mình cuộc sống quá thoải mái tiện nghi không. Nếu chúng con đã làm như vậy thì đó không phải là một điều tốt. Đối với những bạn trẻ nào đã tìm cho mình cuộc sống quá thoải mái tiện nghi thì hãy biến nó trở nên không thoải mái đi và rồi mới bắt tay vào việc.

Chúng con muốn thay đổi mọi việc, chúng con muốn tiến về phía trước. Chúng con đã nghiêm túc đánh giá Tông huấn Hậu Thượng Hội đồng về Gia đình, và chúng con muốn thăng tiến trong việc thay đổi gia đình của vùng Caribbe. Chúng con muốn thay đổi nó hôm nay để cho ngày mai: làm việc trong hiện tại để xây dựng tương lai. Và hôm nay, nếu chúng con muốn hiểu được hiện tại, chúng con phải biết cách mô tả được nó, tìm cách hiểu được nó, để đối mặt với ngày mai. Để xây dựng hành trình từ hôm nay đến ngày mai, chúng con cần có giáo huấn về gia đình, và chúng con có thể tìm được nó trong Chương Bốn của Tông huấn: trọng tâm của nó nằm trong chương đó. Hãy nghiên cứu nó, kiểm tra nó, và chúng con sẽ có những hướng dẫn cần thiết để tiến bước.

Ngày hôm nay và ngày mai là được: nhưng chúng ta cũng cần có ngày hôm qua. Chúng ta không thể hình dung ra ngày mai nếu không rà soát lại ngày hôm qua. Chúng ta không thể nào chiêm ngắm được tương lai nếu không suy tư về quá khứ. Chúng con đang sẵn sàng để thay đổi một điều gì đó đã được trao tặng lại cho chúng con bởi các bậc tiền nhân. Lịch sử của chúng con khởi đầu từ hôm qua, các truyền thống của chúng con bắt đầu từ hôm qua. Chúng con có cội nguồn. Và đây chính là điều cha muốn tập trung vào: chúng con không thể làm gì trong hiện tại, hay trong tương lai, nếu chúng con không đặt cội nguồn trong quá khứ, trong lịch sử, trong văn hóa, trong gia đình của chúng con; nếu chúng con không có những cội nguồn sâu thẳm trong con người chúng con. Chính từ những cội nguồn đó sẽ tạo cho chúng con đủ sức mạnh để tiếp tục. Không ai trong chúng ta được tạo ra trong một phòng thí nghiệm, chúng con không phải và cha cũng không: chúng ta có một lịch sử, chúng ta có cội nguồn. Và mọi điều chúng ta làm, những kết quả chúng ta đạt được, những cái đẹp chúng ta xây dựng trong tương lai, tất cả đều xuất phát từ những cội nguồn của chúng ta.

Một thi sĩ đã kết luận bài thơ vĩ đại của ông bằng câu thơ này: “Hoa trái mà cái cây sản sinh ra đều xuất phát từ những gì ở bên dưới nó.” Cả chúng con nữa, hãy luôn trở về với cội nguồn, hãy hỏi ý kiến ông bà và cha mẹ. Hãy nói chuyện với họ. Và rồi hãy mang theo tất cả những điều đó với chúng con vào tương lai. Đó là sự thay đổi: khi nào có nguồn cội thì chúng con mới có đủ sức mạnh để biến đổi gia đình. Đó là một sức ép biến đổi. Chúng ta không thể nào thay đổi nếu không có sức ép.

Cha đã nói với chúng con lý do tại sao trọng tâm của Tông huấn Amoris Laetitia là ở Chương Bốn. Làm sao để sống yêu thương. Làm sao để sống tình yêu của gia đình. Hãy thảo luận về Chương Bốn với nhau. Chúng con sẽ tìm thấy rất nhiều sức mạnh ở đó để tiến bước và biến đổi các vấn đề. Và chúng con đừng quên một điều khác: tình yêu mang một sức mạnh trong chính nó. Tình yêu có sức mạnh của riêng nó. Và tình yêu không bao giờ kết thúc. Thánh Phaolo nói: “Đức tin, đức cậy và đức mến, cả ba đều tồn tại, nhưng cao trọng hơn cả là đức mến.” Chúng con sẽ thay đổi một điều gì đó tất cả đều hướng đến sự vĩnh cửu. Sức mạnh của tình yêu sẽ tồn tại mãi mãi.

Chúng con sẽ có rất nhiều việc để làm! Hãy cứ tiến bước. Xin Chúa chúc lành cho chúng con. Cha sẽ cầu nguyện cho chúng con, và cha xin chúng con đừng quên cầu nguyện cho cha. Tạm biệt chúng con.

© Libreria Editrice Vatican



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 17/7/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét