Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Lương thực đầu tiên Chúa Giê-su tặng ban cho đám đông đói khát và bơ vơ là Lương thực Lời Chúa

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Lương thực đầu tiên Chúa Giê-su tặng ban cho đám đông đói khát và bơ vơ là Lương thực Lời Chúa
Vatican Media Screenshot

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Lương thực đầu tiên Chúa Giê-su tặng ban cho đám đông đói khát và bơ vơ là Lương thực Lời Chúa

‘Tất cả chúng ta đều cần Lời Chân lý, đó là lời dẫn dắt và soi sáng đường đi’

22 tháng Bảy, 2018 14:37
THÀNH VATICAN, 22 tháng Bảy, 2018 (Zenit.org). - Dưới đây là bản dịch của ZENIT huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxico hôm nay, trước và sau khi đọc Kinh Truyền tin với những người tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô.

* * *

Trước Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Tin mừng hôm nay (x. Mc 6:30-34) kể cho chúng ta rằng, sau sứ vụ đầu tiên các Tông đồ trở về với Chúa Giê-su và kể cho Ngài “mọi việc các ông đã làm, và mọi điều các ông đã dạy” (c. 30). Sau thời gian thi hành sứ vụ, chắc chắn là phấn khởi nhưng cũng rất mệt, các ông cần nghỉ ngơi. Và Chúa Giê-su rất hiểu điều đó, Người quan tâm chăm sóc cho sự nghỉ ngơi của các ông và nói: “Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút” (c. 31). Nhưng lần này, ý định của Chúa Giê-su đã bị mọi người đoán ra vì đám đông, đã biết được nơi thanh vắng mà Người sẽ cùng đến với các Tông đồ, nên họ đã đến đó trước khi Người và các Tông đồ tới.

Chuyện tương tự cũng có thể xảy ra hôm nay. Có lúc chúng ta thất bại trong việc thực hiện những dự án của chúng ta vì một biến cố không ngờ xảy đến và làm rối loại chương trình của chúng ta, và cần phải có sự linh động và tinh thần sẵn sàng trước những nhu cầu của người khác.

Trong những tình huống này chúng ta được kêu gọi hãy bắt chước những gì Chúa Giê-su đã làm: “Ra khỏi thuyền, Đức Giê-su thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Và Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều” (c. 34). Trong đoạn mô tả ngắn này, tác giả Tin mừng cho chúng ta hình ảnh của một đám đông khác thường, vẽ nên hình ảnh của ánh mắt của Thầy và thái độ của Người. Chúng ta nhìn thấy ba động từ trong biểu đồ này: nhìn thấy, chạnh lòng thương, dạy dỗ. Chúng ta có thể gọi những động từ này là động từ của Người Mục Tử. Ánh mắt nhìn của Chúa Giê-su không phải là cái nhìn lừng khừng, hay tệ hơn thế là một cái nhìn lạnh lùng xa lạ, vì Chúa Giê-su luôn nhìn bằng đôi mắt của trái tim. Và trái tim của Ngài quá nhân hậu và đầy lòng trắc ẩn đến mức Ngài có thể nhìn thấy những sự thiếu thốn sâu kín nhất của con người. Hơn nữa, lòng trắc ẩn của Người không chỉ là một thái độ phản ứng về cảm xúc đơn thuần khi đứng trước hoàn cảnh khốn khó của con người, nhưng nó còn vượt xa hơn thế rất nhiều: đó là thái độ và sự ưu ái của Thiên Chúa dành cho con người và lịch sử của con người. Chúa Giê-su đến để làm hiện thực hóa sự quan tâm và chăm sóc của Thiên Chúa cho dân Người.

Giả dụ rằng Chúa Giê-su động lòng thương khi nhìn thấy tất cả những người đó đang thiếu thốn sự dẫn dắt và giúp đỡ, thì chắc chúng ta chờ đợi Người sẽ thực hiện một phép lạ. Nhưng thay vì vậy, Người lại bắt đầu giảng dạy họ nhiều điều. Đây là lương thực đầu tiên mà Đấng Mê-xi-a tặng ban cho đám đông đang đói khát và bơ vơ: lương thực Lời Chúa. Tất cả chúng ta đều cần Lời Chân lý, đó là lời dẫn dắt và soi sáng đường đi. Không có chân lý, đó chính là Đức Ki-tô, thì sẽ không thể tìm ra được con đường ngay chính cho cuộc sống. Khi một người tách mình ra khỏi Chúa Giê-su và tình yêu của Người, người đó sẽ bị bơ vơ lạc lõng và cuộc sống bị biến thành sự thất vọng và bất mãn. Với Chúa Giê-su đồng hành bên cạnh, con người có thể vững tâm tiến bước; có thể vượt qua những thử thách; người đó phát triển trong tình yêu của Thiên Chúa và yêu thương tha nhân. Chúa Giê-su đã biến bản thân Người trở thành món quà cho người khác, và trở thành một mẫu gương về sự yêu thương và phục vụ cho mỗi người chúng ta.

Nguyện xin Mẹ Maria Rất Thánh giúp chúng ta đón lấy những vấn đề, những sự đau khổ và khó khăn của anh em, qua thái độ chia sẻ và phục vụ.

© Libreria Editrice Vatican

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 23/7/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét